Chổi màu xanh lam có trái tim bằng vàng

Feb 08 2022
Những sinh vật thông minh, thân thiện này có tuổi thọ từ 15 đến 20 năm và là vật nuôi tuyệt vời.
Tất cả các loài da lưỡi xanh (Tiliqua scincoides) đều được tìm thấy ở lục địa Australia, ngoại trừ một số loài sống ở New Guinea và trên các hòn đảo khác nhau ở Indonesia. Hình ảnh DeAgostini / Getty

Bạn đang tìm một loài bò sát để nuôi làm thú cưng có trái tim màu xanh như lưỡi của nó ? Bạn có thể không muốn nhìn đâu xa hơn loài da có lưỡi xanh được đặt tên khéo léo. Theo vô số chủ sở hữu của da sừng và Marisa Nagele, một nhà giáo dục tại Vườn thú Elmwood Park ở Norristown, Pennsylvania, một số loài phụ của da lưỡi xanh là những sinh vật thông minh, dễ thương, thậm chí có khả năng tương tác hạn chế với con người.

Trong tự nhiên, da lưỡi xanh được tìm thấy ở các vùng cát ấm áp hoặc các vùng cỏ, thảo nguyên như Úc , New Guinea và Indonesia. Chúng thường đào hang bằng mõm hoặc chân, hoặc tìm một con bị bỏ rơi để ở. Trông chúng rất giống rắn với đôi chân mập mạp và Nagele cho biết loài skink sử dụng điều đó để làm lợi thế.

Bà nói: “Da là một loài động vật khá vô hại. "Chúng không có độc, không có răng to, không thể siết chặt thức ăn hay bất cứ thứ gì. Vì vậy, khi có những kẻ săn mồi [như diều hâu] xung quanh, một trong những cách phòng thủ lớn nhất của chúng là giả vờ làm một cái gì đó. đáng sợ hơn. Trong trường hợp của họ, đó là một con rắn. "

Nagele cho biết loài da này có cái gọi là mắt thành - một cơ quan cảm nhận ánh sáng - trên đỉnh đầu có thể nhận biết khi nào có bóng đen đi qua.

Cô nói: "Cảm nhận được một kẻ săn mồi đang bay ngang qua," [loài skink] sẽ thực sự nhét những chiếc chân nhỏ bé của chúng vào dưới cơ thể ". Nagele nói: "Chúng sẽ chủ động trượt xung quanh rất giống với rắn. Chúng sẽ thè lưỡi ra và cố gắng tránh xa những kẻ săn mồi".

Khá thông minh, phải không? Và sau đó là lưỡi của nó.

Tại sao lại có Lưỡi xanh?

Trong tự nhiên, màu sắc sặc sỡ thường có nghĩa là thứ gì đó có độc tính cao. Hãy nghĩ đến những con ếch cây độc hoặc những cây nấm có màu sắc rực rỡ. Hiện tượng được gọi là chủ nghĩa thờ ơ . Loài cá da trơn lưỡi xanh sử dụng kỹ thuật tương tự, mặc dù đó là một kỹ thuật giả mạo sinh thái. Chiếc lưỡi màu xanh da trời rực rỡ đó trông rất ghê rợn, nhưng nó không độc chút nào.

Nagele cho biết: “Những con da ngăm cũng có khả năng mất đuôi và mọc lại. "Những kẻ này, chắc chắn, có khá nhiều khả năng phòng thủ trước những kẻ săn mồi."

Da lưỡi xanh dài từ 12 đến 24 inch (30 và 61 cm) và bao gồm một cái đuôi khá dài. Và gần như không thể phân biệt được nam và nữ vì cơ quan sinh sản của họ là bên trong, mặc dù vậy bạn có thể xét nghiệm máu để xác định giới tính. Nói về sinh sản, da lưỡi xanh là loài ăn trứng , có nghĩa là trứng được mang và nở bên trong con cái, sau đó con cái sống được sinh ra - thường từ 10 đến 15 con non.

Nagele nói: “Chúng tôi nghĩ rằng đó là tất cả về tiết kiệm năng lượng. "Đẻ trứng gây tổn hại cho cơ thể con vật; tốn kém về mặt sinh học vì chúng cần ăn nhiều chất dinh dưỡng. Khi động vật ăn trứng, chúng sẽ giữ lại trứng và tái hấp thu rất nhiều chất dinh dưỡng sau khi sinh. Nó sẽ loại bỏ rất nhiều của chất thải. Đó là một cách hiệu quả để sinh con của chúng. "

Skinks cũng tạo ảo giác trông mảnh mai, nhưng chúng khác xa với điều đó.

“Bất cứ khi nào tôi nói về da với lũ trẻ,” Nagele nói, “Tôi luôn để trẻ cảm thấy móng tay của chúng vì vảy của da có cảm giác giống hệt như móng tay của bạn và đó là vì chúng được làm từ cùng một thứ - keratin .”

Da xanh lưỡi xanh ăn gì?

Da lưỡi xanh là loài ăn tạp nên chúng ăn một chút tất cả mọi thứ - rau và thịt.

Nagele nói: “Đối với những con da của chúng tôi ở đây tại vườn thú, chúng sẽ có một món salad lớn,” Nagele nói. "Và chúng tôi cho chúng ăn nhiều côn trùng (dế) và những con côn trùng này thường được bổ sung các chất bổ sung và vitamin để đảm bảo rằng chúng nhận được tất cả các chất dinh dưỡng bổ sung mà chúng cần. Chúng tôi cũng cho chúng ăn một thứ gọi là Reptilink . Nó là một loại hỗn hợp rau và thịt cho chúng và trông giống như một miếng xúc xích nhỏ. Skink của chúng tôi thực sự yêu chúng. "

Da lưỡi xanh rất thông minh và thân thiện, thậm chí thích tương tác hạn chế với con người, khiến chúng trở thành vật nuôi tuyệt vời.

Chú chó da màu lưỡi xanh ở Vườn thú Công viên Elmwood được đặt tên là Sydney, và ước tính nó 17 tuổi. Trong điều kiện nuôi nhốt, những con da lưỡi xanh thường sẽ sống tới 20 năm, thậm chí lâu hơn. Sydney là một trong những động vật nằm trong bộ sưu tập giáo dục của vườn thú, gặp gỡ công chúng với tư cách là một trong những động vật đại sứ.

Nagele nói: “Sydney làm rất nhiều chương trình. "Anh ấy ra ngoài gặp gỡ rất nhiều trẻ em và người lớn ở mọi lứa tuổi. Chúng tôi làm chương trình giáo dục và nói nhiều về việc chăm sóc thú cưng cũng như nghiên cứu về môi trường sống của chúng cũng như những thứ tương tự."

Họ có làm thú cưng tốt không?

Nagele nói rằng mặc dù da lưỡi xanh là vật nuôi tuyệt vời, cô ấy cũng cần thận trọng hơn.

"Chúng chắc chắn không phải dành cho những người lần đầu tiên nuôi thú cưng," cô nói. "Bạn phải chú ý đến yêu cầu về ánh sáng và hệ thống sưởi của chúng. Nếu da lưỡi xanh không nhận được lượng canxi thích hợp và ánh sáng thích hợp (giúp chúng chuyển hóa canxi), chúng có thể phát triển bệnh xương chuyển hóa. Chúng thực sự cần chiếu tia UV để giúp chúng biến canxi thành một thứ có thể sử dụng để duy trì sự mạnh mẽ hoặc chúng có thể phát triển các dị tật và bệnh tật do canxi. Ngoài ra, vì chúng dài tới 2 feet (0,6 mét) nên chúng thực sự cần được nuôi trong một hồ cạn rất lớn. "

Nhưng Nagele nói, về mặt tính khí, da lưỡi xanh là những người bạn tốt rất vui vẻ.

“Sydney thực sự thích khám phá những địa điểm mới,” cô nói. "Anh ấy thích săn những con dế của mình. Và mặc dù tôi không nhất thiết phải gọi đó là tình cảm, nhưng bạn có thể xây dựng mối quan hệ với loài bò sát, điều mà tôi nghĩ nhiều người không nghĩ tới khi nghĩ về những sinh vật có vảy. Bạn biết đấy, Suy nghĩ đầu tiên của bạn không phải là "Ồ, chúng ta có thể là bạn và chúng ta có thể đi chơi với nhau." Nhưng họ chắc chắn có những tính cách độc đáo của riêng mình. Và mặc dù một số người trong số họ có thể không phải là người dễ thương nhất, nhưng họ có thể không cuộn tròn với bạn (mặc dù một số chắc chắn là vậy), họ thực sự rất vui khi được làm việc cùng. Bạn thực sự có thể nói rằng họ có một trí thông minh nhất định đối với họ. "

Bây giờ thật tuyệt

Theo hầu hết các chuyên gia , loài tốt nhất để nuôi làm thú cưng là loài da lưỡi xanh phương Bắc. Chi phí của một con chó da xanh phương Bắc khỏe mạnh sẽ dao động từ $ 150 đến $ 250. Các vật dụng khác cần có: bể cá 60 gallon (264 lít), bộ phận sưởi và ánh sáng, và vật liệu để skink chui vào.