Động vật nguy hiểm nhất thế giới là gì?

Mar 30 2022
Thật khó để nói con vật nào là nguy hiểm nhất. Chúng tôi không so sánh táo với táo. Nhưng khi nói đến động vật chết người, bốn loài này phải đứng đầu danh sách.
Nọc độc của nhện lang thang Brazil tạo ra một cú đấm mạnh mẽ, nhưng nó có phải là loài động vật nguy hiểm nhất? Rodrigo Tetsuo Argenton / (CC BY-SA 2.0)

Một số loài động vật được sợ - thậm chí nổi tiếng - vì những đặc điểm nguy hiểm của chúng, trong khi những loài khác lại bay lặng lẽ dưới tầm radar chết người. Sau đó, có những người, giống như cá mập , bị phỉ báng một cách không thích hợp. Đối với tất cả những dư luận tiêu cực do các bộ phim "Jaws" gây ra , cá mập rất khó có thể giết một con người khi chúng chạm trán.

Tất cả đã nói, cá mập gây ra trung bình 10 cái chết cho con người mỗi năm trên toàn thế giới, và một số năm con số đó còn ít hơn nhiều. Cá mập cắn nhiều hơn - đã có 137 trường hợp cá mập cắn được xác nhận vào năm 2021 , nhưng điều đó vẫn khiến cá mập ít nguy hiểm hơn nhiều so với nhiều loài động vật khác.

Vì vậy, những gì làm cho một con vật nguy hiểm? Có rất nhiều thứ. Một số loài có nọc độc cao , lây lan dịch bệnh, hung dữ và có tính lãnh thổ. Những người khác, mặc dù, chỉ là ác ý đơn giản. Hãy cùng tìm hiểu xem con vật nào xấu nhất trong số những con vật xấu nhất trong mỗi loại này.

Động vật có nọc độc nhất

Sứa hộp được công bố rộng rãi là sinh vật có nọc độc nhất trên thế giới, nhưng vinh dự thực sự thuộc về ốc nón địa lý ( Conus geographus ), loài chỉ cần lượng nọc độc bằng 1/10 so với bọ cạp tử thần để giết cùng một con mồi. Những sinh vật biển có vỏ nhỏ bé này sống trong các rạn san hô của Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và không gặp nhiều người, vì vậy rất hiếm khi một người bị chặt hạ. Tuy nhiên, đã có khoảng 30 trường hợp thợ lặn tử vong được ghi nhận nhờ những con ốc sên nhỏ dễ thương lừa dối này.

Trên thực tế, 65% số người bị ốc nón "đốt" sẽ tử vong nếu họ không đến bệnh viện kịp thời. Hiện tại, không có cách nào để điều trị vết đốt của họ như vậy; bệnh nhân chỉ cần đủ khỏe để giữ cho đến khi nọc độc hết.

Chiếc vỏ hình nón địa lý nhỏ bé nhưng gây chết người này có nọc độc mạnh gấp 10.000 lần morphin.

Bạn thấy đấy, ốc nón địa lý là loài có nọc độc nhất trong số 500 loài ốc nón đã biết, và có khoảng 200 loại độc tố để bạn lựa chọn khi pha chế một loại nọc độc chết người. Khi sẵn sàng săn mồi, chúng chích con mồi bằng "chiếc răng giống như cây lao", cung cấp một liều lượng nọc độc giống như thuốc giảm đau được cho là mạnh gấp 10.000 lần morphin. Hãy thử trở lại bề mặt trong những điều kiện đó!

Tất cả những gì đã nói, sứa hộp (đặc biệt là sứa hộp Úc) nổi tiếng trung thực và giết nhiều người hơn mỗi năm so với loài ốc nón địa lý. Hàng chục, đôi khi hơn 100 người trên khắp thế giới chết nhờ các xúc tu của sứa hộp Úc mỗi năm, 20 đến 40 người trong số đó chỉ riêng ở Philippines. May mắn thay, có một loại thuốc giải độc cho nọc độc, mặc dù những người sống sót thường để lại sẹo đáng kể.

Động vật có nhiều bệnh tật nhất

Những con muỗi hung tợn có thể không cố gắng ăn thịt bạn như một số loài săn mồi thường làm, nhưng đừng nhầm, chúng là một trong những loài động vật nguy hiểm nhất trên thế giới. Điều này là do chúng mang mầm bệnh cực kỳ nguy hiểm cho con người, bao gồm các bệnh như viêm não, sốt vàng da, sốt xuất huyết, sốt rét , vi rút Tây sông Nile, vi rút Zika và những bệnh khác. Giữa những căn bệnh này, hơn 725.000 người chết hàng năm, và 700 triệu người khác bị ốm.

Muỗi đã giành được danh hiệu đáng ngờ này từ lâu vì chúng là vật trung gian truyền bệnh. Đây là những sinh vật sống ăn phải các vi sinh vật nguy hiểm khi chúng ăn thịt người hoặc động vật bị bệnh. Sau đó, chúng truyền vi sinh vật vào nguồn bữa ăn tiếp theo của chúng và có thể tiếp tục làm như vậy lặp đi lặp lại.

Đáng buồn thay, Tổ chức Y tế Thế giới nói rằng nhiều ca tử vong do muỗi gây ra có thể ngăn ngừa được thông qua các bước bảo vệ, nhưng thường bị cản trở bởi các yếu tố văn hóa và kinh tế xã hội khác nhau. Ngay cả khi một người không chết vì bệnh do muỗi truyền cũng có thể phải chịu đựng những đau khổ đáng kể, có thể bị tàn tật suốt đời.

Trung bình muỗi có thể lây lan những căn bệnh chết người tốt hơn bất kỳ loài động vật nào khác trên hành tinh.

Động vật lãnh thổ nhất

Dù bạn làm gì, đừng đi lang thang vào lãnh thổ của hà mã - nước. Họ sẽ không thích nó và bạn có thể ở trong một thế giới đầy tổn thương. Những người khổng lồ châu Phi siêu lãnh thổ này đã giữ danh hiệu động vật có vú chết chóc nhất trên lục địa đó trong nhiều năm, và chúng không ngần ngại bảo vệ lãnh thổ của mình khỏi các loài động vật hoặc con người khác. Họ thậm chí sẽ lật thuyền nếu họ nghiêng quá!

Hà mã giết khoảng 500 người mỗi năm ở châu Phi, theo National Geographic , và chúng thậm chí không cần phải cắn một người bằng chiếc răng dài 61 mét để hoàn thành công việc. Chúng có thể dễ dàng nghiền nát một người có chu vi lên tới 9,900 pound (4,500 kg) . Vì vậy, nếu bạn sắp đến Châu Phi cận Sahara hoặc Colombia , hãy theo dõi. Hà mã háu đói ngoài đời thực gần như không dễ thương như trong game.

Hà mã có khả năng lãnh thổ cực cao trong môi trường nước. Chúng trở nên ít hung dữ hơn trên cạn. Bạn nên tránh chúng ở cả hai nơi.

Động vật hung dữ nhất

Chúng tôi đã đề cập đến hà mã là loài hung dữ, nhưng chúng không có gì với con vật xấu tính tiếp theo này. Chúng ta đang nói về croc. Dù là sinh vật nước mặn, sông Nile hay một số loài khác, cá sấu đều mang danh hiệu động vật "hung dữ" nhất thế giới.

Đặc biệt, cá sấu nước mặn ( Crocodylus porosus ) thậm chí không cần phải bị khiêu khích để truy đuổi con người . Những kẻ săn mồi hung hãn khổng lồ này (dài tới 23 feet [7 mét]) coi bất cứ thứ gì mà chúng để mắt đến đều là trò chơi công bằng. Và nếu một người đến gần lãnh thổ của họ, tất cả các cược sẽ bị tắt. Cá sấu nước mặn, sống ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương ở đông Ấn Độ, Đông Nam Á và bắc Australia, cũng có sức cắn mạnh nhất so với bất kỳ loài động vật nào trên Trái đất và là nguyên nhân gây ra hàng chục vụ tấn công con người mỗi năm.

Nhưng đó là loài cá sấu sông Nile ( Crocodylus niloticus ) nổi tiếng với nhiều vụ tấn công con người nhất hàng năm. Mặc dù các nhà nghiên cứu vào năm 2019 đã phân tích 67 năm các vụ cá sấu tấn công người dân ở Nam Phi từ năm 1949 đến năm 2016 và tìm thấy 214 vụ tấn công vô cớ đã được xác minh - hầu hết là ở các con sông và hầu hết nạn nhân là trẻ em trai.

Một số người nhầm lẫn cá sấu sông Nile với cá sấu Mỹ ( Crocodylus acutus ), một loài bị đe dọa liên bang ở Florida. Chưa bao giờ có một báo cáo nào về một kẻ gian Mỹ tấn công và giết một con người trong tự nhiên. Chỉ cần đảm bảo không làm cho cả hai lẫn lộn. Và tốt nhất hãy định hướng rõ ràng và nhận biết bất cứ lúc nào bạn đang ở một nơi mà cá sấu gọi là nhà.

Cá sấu sông Nile (Crocodylus niloticus) sống ở châu Phi và là loài cá sấu lớn thứ hai trên thế giới, chỉ đứng sau cá sấu nước mặn.

Bây giờ điều đó thật thú vị

Không có danh sách các sinh vật nguy hiểm nào là hoàn chỉnh nếu không có ít nhất một loài nhện. Loài nhện lang thang đáng sợ ở Brazil (xem hình trên) được coi là loài nhện nguy hiểm nhất trên thế giới, và nọc độc của nó tấn công hệ thần kinh để trả thù. Một trong những tác dụng phụ là làm dương vật cương cứng kéo dài, gây đau đớn, vì vậy các nhà khoa học đang xem xét nọc độc của chúng để phát triển các phương pháp điều trị rối loạn cương dương. Nếu điều đó không tạo ra nước chanh từ chanh, thì đó là gì?