Gấu Kodiak của Alaska là một trong những loài lớn nhất hành tinh

Feb 07 2022
Gấu Kodiak là một số loài gấu lớn nhất trên thế giới và chỉ sống ở các đảo của Quần đảo Kodiak ở Alaska.
Gấu Kodiak thường sống từ 15 đến 30 năm trong tự nhiên và cùng với gấu Bắc Cực, là một trong hai loài gấu lớn nhất trên thế giới. Đánh dấu hình ảnh Metcalfe / Getty

Hiện có tám loài gấu khác nhau đang sống cùng chúng ta trên hành tinh Trái đất, nhưng nó phức tạp hơn thế một chút. Lấy ví dụ, loài gấu nâu ( Ursus arctos ), có phạm vi hoạt động từ Hoa Kỳ, qua Canada và xa đến Trung Quốc, Nga và Scandinavia. Có rất nhiều phân loài của gấu nâu sống ở những ngóc ngách rất cụ thể: ví dụ như sa mạc Gobi hoặc bán đảo Kamchatka của Nga .

Nhưng loài lớn nhất trong phân loài gấu nâu là gấu Kodiak ( Ursus arctos middendorffi ), chỉ sống ở Quần đảo Kodiak ngoài khơi bờ biển phía nam Alaska.

Tiến hóa gấu

Gấu Kodiak và phần còn lại của loài Ursus arctos được cho là đã tiến hóa đầu tiên ở châu Á và lan sang châu Âu khoảng 250.000 năm trước. Khoảng 100.000 năm trước, chúng có khả năng đã di chuyển vào Bắc Mỹ qua Alaska, nhưng không di chuyển xa hơn về phía nam vào hạ 48 cho đến gần hơn vào khoảng từ 13.000 đến 15.000 năm trước.

Tiến sĩ Shannon Finnegan cho biết: “Thật khó để nói chính xác gấu nâu đã đến Kodiak như thế nào, nhưng giả thuyết được nhiều người đồng tình nhất là chúng có khả năng vượt qua đại lục Alaska qua một cây cầu băng trong kỷ băng hà cuối cùng”. ứng cử viên tại Đại học Bang New York (ESF), và một nhà nghiên cứu gấu Kodiak tại Sở Cá và Trò chơi Alaska, Kodiak , trong một email. "Người ta tin rằng một số vùng phía nam Kodiak có thể đã không có băng giá vào thời điểm này, và quần thể gấu nâu Kodiak đầu tiên có thể đã tồn tại ở đây. Khi sông băng rút đi, quần thể gấu có khả năng mở rộng trên khắp quần đảo lợi dụng những người giàu có cung cấp thực phẩm."

Phân loài Kodiak

Quần đảo Kodiak là một chuỗi các đảo bị tách ra khỏi lục địa Alaska, là điều kiện hoàn hảo cho một loài con của bất kỳ thứ gì phát triển. Tuy nhiên, việc phân biệt giữa các loài động vật tương tự có thể khó, nhưng việc xác định các loài con còn khó hơn. Trên thực tế, các nhà sinh vật học thậm chí còn không hoàn toàn đồng ý về việc các nhóm gấu nâu khác nhau có nên được phân loại thành phân loài hay không.

Finnegan nói: “Nói chung, tất cả những con gấu nâu được tìm thấy trên khắp thế giới đều thuộc cùng một loài. "Tuy nhiên, người ta nói rằng gấu nâu có thể được chia thành năm tộc [các nhánh bao gồm một tổ tiên chung duy nhất và tất cả các hậu duệ của nó] dựa trên một số khác biệt về di truyền và địa lý. Trong hệ thống chi tộc này, gấu Kodiak ( Ursus arctos middendorffi ) phù hợp với một nhóm với gấu từ lục địa Alaska. "

Một con gấu nâu Kodiak băng qua sông Ayakulik ở Alaska.

Kể từ khi gấu Kodiak đã sống trên đảo ít nhất 12.000 năm, nó đã bị tách khỏi các loài khác trong thời gian đủ lâu để thể hiện một số khác biệt về gen. Ví dụ, gấu Kodiak có thể phát triển với kích thước lớn hơn bất kỳ loài gấu nâu nào khác - nặng tới 1.500 pound (680 kg), chúng sánh ngang với gấu Bắc Cực ( Ursus maritimus ) cho danh hiệu gấu lớn nhất thế giới.

Một lý do khác khiến gấu Kodiak phát triển quá lớn so với các đồng loại trên đất liền: Quần đảo của chúng có nhiều thức ăn như cá hồi Thái Bình Dương, và có tương đối ít sự cạnh tranh từ các loài săn mồi khác.

Sự kiện Kodiak

Gấu có thể nổi tiếng là hung dữ, nhưng theo Finnegan, gấu Kodiak đã chung sống hòa thuận với con người trên hòn đảo của chúng trong một thời gian dài - chưa có trường hợp tử vong nào do một con gấu tấn công Kodiak trong hơn 90 năm qua.

Finnegan nói: “Chúng là những loài động vật rất dễ thích nghi và tò mò, với những tính cách rất đặc biệt. "Một số con gấu xung quanh thành phố Kodiak thậm chí đã học cách mở cửa ô tô và thùng đựng đồ chống gấu - những thứ rất khó - để thử và tiếp cận thức ăn của con người."

Giống như những con gấu nâu khác, gấu Kodiak có khả năng trì hoãn việc cấy trứng đã thụ tinh vào tử cung. Chúng thường sinh sản vào tháng 6 nhưng sẽ không "mang thai" cho đến cuối mùa thu - cơ thể chúng phải chờ xem liệu chúng có thể tích tụ đủ chất béo dự trữ để duy trì thai kỳ và cung cấp sữa cho con non trong hang hay không.

Bảo tồn Kodiak

Quần thể gấu Kodiak dường như tương đối ổn định với khoảng 3.500 cá thể trên quần đảo. Tuy nhiên, điều này không phải luôn luôn như vậy.

Finnegan nói: “Trong lịch sử, gấu Kodiak bị ngược đãi nặng nề trên các khu vực của quần đảo khi chăn nuôi gia súc là một ngành công nghiệp nổi bật. "Chúng bị coi là loài sâu bọ và bị tiêu diệt bất cứ khi nào có thể. Các nhóm săn bắn trên Kodiak đã phản đối điều này và chiến đấu để có biện pháp bảo vệ dành cho gấu Kodiak."

Nhờ những nỗ lực của những người thợ săn thể thao này, những vùng đất rộng lớn đã được dành để làm nơi trú ẩn bảo vệ cho loài gấu, và dân số của chúng đã tăng lên. Việc săn bắt hợp pháp gấu Kodiak vẫn tồn tại cho đến ngày nay, tuy nhiên quần thể này được quản lý chặt chẽ.

Biến đổi khí hậu có thể ảnh hưởng đến gấu Kodiak trong tương lai, đặc biệt nếu vùng nước ấm lên làm thay đổi hoặc tác động tiêu cực đến cá hồi Thái Bình Dương mà chúng dựa vào để kiếm thức ăn.

Bây giờ điều đó thật thú vị

Một con gấu nâu cái có thể sinh một lứa đàn con, tất cả đều được phối giống bởi các ông bố khác nhau.