Nên Có Danh Sách Cấm Đi Máy Bay Đối Với Hành Khách Hàng Không Ngang Trái?

Mar 08 2022
Như tất cả chúng ta đã nghe nói, bầu trời thân thiện đã trở nên kém thân thiện hơn rất nhiều trong vài năm qua, nhưng liệu một danh sách cấm bay cho những hành khách ngỗ ngược có phải là câu trả lời?
Hành khách hàng không ngày càng trở nên ngỗ ngược, tranh cãi và hết sức xấu tính trong vài năm qua, khiến các công đoàn hàng không và tiếp viên hàng không phải tìm cách giải quyết. Dustin Shum / South China Morning Post qua Getty Images

Bầu trời gần đây không có gì khác ngoài sự thân thiện . Các vụ việc liên quan đến hành khách say rượu, hiếu chiến hay nói cách khác là "ngỗ ngược" đã tăng vọt vào năm 2021 với gần 6.000 trường hợp được báo cáo cho Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA).

Jeffrey Price, chuyên gia an ninh hàng không tại Đại học Metropolitan State of Denver và là tác giả của cuốn sách " An ninh hàng không thực tế: Dự đoán và Phòng ngừa Các mối đe dọa trong tương lai . "

Thất vọng với quy định bịt khẩu trang COVID-19 và bị kích thích bởi rượu, hành khách đã đe dọa và hành hung tiếp viên hàng không, cố gắng mở cửa cabin, lao vào buồng lái và hơn thế nữa. Các nhân viên hàng không và những hành khách hoảng loạn đã phải vật lộn với những kẻ phạm tội không mảnh vải che thân trên lối đi, trói họ bằng dây buộc hoặc băng keo , và quay đầu máy bay để giao những kẻ xấu cho nhà chức trách.

Đáp lại, FAA đã đưa ra hơn 1 triệu đô la tiền phạt , và các hãng hàng không cá nhân đã cấm một số hành khách ngỗ ngược suốt đời. Nhưng điều đó không đi đủ xa, nói một số người trong ngành hàng không. Trong một bài viết trên tờ The Washington Post, Giám đốc điều hành của Delta đã kêu gọi Bộ Tư pháp Hoa Kỳ duy trì một "danh sách 'cấm bay' toàn diện về những hành khách ngỗ ngược" tương tự như danh sách cấm bay của FBI đối với những kẻ bị nghi ngờ là khủng bố.

Các nhà lập pháp của Đảng Cộng hòa gọi là hôi, trích dẫn một thống kê của FAA rằng 72% các vụ hành khách ngỗ ngược là "liên quan đến mặt nạ." Trong một lá thư gửi DOJ, một nhóm các thượng nghị sĩ nổi tiếng của Đảng Cộng hòa bao gồm Ted Cruz và Marco Rubio đã viết rằng "[c] việc lập danh sách 'cấm bay' liên bang dành cho những hành khách ngỗ ngược, những người hoài nghi [nhiệm vụ đeo mặt nạ] dường như sẽ coi họ là những kẻ khủng bố tìm cách chủ động lấy đi mạng sống của người Mỹ và tiến hành các cuộc tấn công vào quê hương. "

Có quá mức cần thiết khi có một danh sách cấm bay của liên bang đối với những hành khách ngỗ ngược, hay đó là một biện pháp bảo vệ cần thiết?

Cách thức hoạt động của Danh sách Cấm Khủng bố

Năm 2003, để đối phó với vụ tấn công khủng bố 11/9, FBI đã tạo ra một " danh sách theo dõi tổng thể " những kẻ khủng bố đã biết hoặc bị nghi ngờ với một tập hợp con được đặt trong danh sách "cấm bay", cấm chúng đi lại trong nước Mỹ và 22 quốc gia khác. . Các tiêu chí để đưa vào danh sách cấm khủng bố chưa bao giờ được công khai, nhưng Price nói rằng có một quy trình đăng ký chính thức.

Price nói: “Để thêm một cái tên vào danh sách đó, cơ quan thực thi pháp luật phải nộp đơn cho FBI. "Bạn phải chứng minh rằng họ là một kẻ khủng bố đã biết hoặc bị nghi ngờ, kẻ đe dọa hàng không."

Danh sách Cấm bay của một Hành khách ngỗ ngược sẽ hoạt động như thế nào?

Là doanh nghiệp tư nhân, các hãng hàng không có quyền từ chối dịch vụ cho bất kỳ ai họ muốn và họ đã duy trì danh sách cấm bay của riêng mình đối với những hành khách ngỗ ngược không tuân theo hướng dẫn trên chuyến bay hoặc trở nên bạo lực. Delta cho biết họ có 2.000 hành khách như vậy trong danh sách cấm bay nội bộ của mình.

Điều mà Giám đốc điều hành Delta và một liên minh tiếp viên hàng không lớn đang kêu gọi là một danh sách quốc gia cấm bay do Bộ Tư pháp duy trì cho "bất kỳ người nào bị kết án phạm tội vì gây rối trên máy bay." Họ tin rằng điều này là cần thiết để bịt các kẽ hở cho phép một hành khách bị cấm trên một hãng hàng không có thể đặt chuyến bay trên một hãng khác.

Không phải mọi vụ việc hành khách ngỗ ngược đều bị khởi tố là tội phạm. Trong số hàng nghìn vụ việc được báo cáo cho FAA vào năm 2021, cơ quan này chỉ chuyển 37 vụ việc đến FBI để xem xét, và DOJ chỉ đưa ra cáo buộc đối với 21 người vi phạm .

Mặc dù FAA không có thẩm quyền truy tố những người vi phạm, nhưng FAA có thể đưa ra các khoản tiền phạt cao nếu vi phạm chính sách không khoan nhượng của mình về hành vi ngỗ ngược. Hiệp hội Tiếp viên Hàng không-CWA, một công đoàn đại diện cho hơn 50.000 tiếp viên hàng không, tuyên bố rằng những hành khách bị FAA phạt tiền cũng nên được thêm vào danh sách cấm bay của liên bang.

Một danh sách liên bang sẽ cho phép cho 'Quy trình đến hạn'

Các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa phản đối danh sách cấm bay của liên bang đối với những hành khách ngỗ ngược chỉ ra rằng không có gì ngăn cản các hãng hàng không chia sẻ danh sách cấm bay của họ với nhau và đồng ý thực thi lệnh cấm đi lại của các hãng vận tải khác. Vậy tại sao họ cần DOJ để cảnh sát danh sách?

Giá nói rằng đó là một vấn đề của "quy trình giải quyết." Đối với những người mới bắt đầu, không có định nghĩa rõ ràng nào về những gì cấu thành một hành khách "ngỗ ngược". Nếu để lọt vào tay của các hãng hàng không, hành khách có thể bị đưa vào danh sách đen vì đủ loại lý do - nói năng thô lỗ với nhân viên cửa khẩu, cố lén mang rượu lên chuyến bay - và không phải tất cả chúng đều đáng bị cấm vận suốt đời đối với tất cả các hãng hàng không của Hoa Kỳ.

Price nói: “Bạn không thể bay trên hãng hàng không của tôi là một điều. "Đó là một điều khác để nói, 'bạn không thể bay.'"

Price cho biết, nếu danh sách cấm bay của những hành khách ngỗ ngược do chính phủ liên bang quản lý, thì các hãng hàng không sẽ áp dụng để bổ sung những cái tên tương tự như danh sách khủng bố. Lý tưởng nhất, sẽ có sự minh bạch hơn danh sách khủng bố, cũng như một cách để loại bỏ danh sách nếu được bảo đảm.

Khẩu trang là một 'điểm đến' cho những hành khách đã quá khích

Không thể bỏ qua khẳng định của FAA rằng 72% số vụ hành khách ngỗ ngược kỷ lục vào năm 2021 là "liên quan đến mặt nạ".

Điều đó giống như thế nào? Trong danh sách các khoản tiền phạt đối với những hành khách ngỗ ngược, FAA đã trích dẫn một số khoản tiền phạt 9.000 đô la cho những hành khách "bị cáo buộc can thiệp [ed] với các thành viên phi hành đoàn sau khi không tuân thủ quy định về mặt nạ."

Trong những trường hợp đó, không có đề cập đến việc hành hung bằng lời nói hoặc thể xác, nhưng những sự cố khác bắt đầu từ việc từ chối đeo mặt nạ đã leo thang nhanh chóng. Trên chuyến bay JetBlue, một người phụ nữ từ chối đeo khẩu trang đã hét lên những lời tục tĩu với tổ bay và cố tình va vào một hành khách khác trên đường đi vệ sinh. FAA báo cáo: "Khi hành khách ngồi phản đối hành vi này, cô ấy đã đấm vào mặt hành khách".

Các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa, người đã viết thư phản đối DOJ nói rằng thật sai lầm khi đánh đồng mặt nạ "những người hoài nghi" với những kẻ khủng bố và trích dẫn "những lo ngại nghiêm trọng về việc sử dụng không liên quan trong tương lai và khả năng mở rộng danh sách dựa trên áp lực chính trị."

Những bình luận đó đã khiến Sara Nelson, chủ tịch của Hiệp hội Tiếp viên Hàng không-CWA, khiến cho Sara Nelson cảm thán.

"Chúng tôi đã bị đấm, đá, nhổ và tấn công tình dục .... Đây không phải là về 'mặt nạ' và các cuộc tấn công tồi tệ nhất không liên quan đến mặt nạ", Nelson viết trong một tuyên bố . "Bạn đang bảo vệ phi hành đoàn và hành khách khỏi những cuộc tấn công này hoặc bạn chống lại .... Chúng tôi kêu gọi FAA, TSA và DOJ cùng nhau thực hiện một kế hoạch với quy trình phù hợp để giữ những người bay nguy hiểm trên mặt đất."

Về vấn đề mặt nạ, Price nói rằng anh ta đã nói chuyện với giám đốc an ninh hàng không, những người nói rằng trong hầu hết các trường hợp, vấn đề không phải là chính chiếc mặt nạ, ngay cả khi một sự cố được đánh dấu là "liên quan đến mặt nạ".

Price nói: “Người đó cảm thấy mệt mỏi khi bị nói phải làm gì. "Bạn thêm điều đó vào 'yếu tố phức tạp' tổng thể của việc bay và mặt nạ trở thành điểm thuận lợi cho họ."

Bây giờ điều đó thật thú vị

Rượu là một yếu tố góp phần lớn vào việc gia tăng hành khách có hành vi xấu. Southwest và American Airlines đều đã tạm dừng bán rượu trong thời gian cao điểm của đại dịch COVID-19 và ít nhất một thượng nghị sĩ sẵn sàng cấm hoàn toàn rượu trên các chuyến bay để giảm thiểu các vụ bạo lực.