Rất có thể bạn sẽ không bao giờ nhìn thấy Pine Marten trong tự nhiên

Mar 17 2022
Pine martens là loài khó nắm bắt và thích ở ẩn trong rừng sâu, nhưng với bộ vuốt khỏe, chúng là những tay leo núi và thợ săn cừ khôi.
Thông martens (Martes martes) có những móng vuốt mạnh mẽ, mang lại cho chúng khả năng leo cây tuyệt vời khi chúng săn tìm thức ăn, bao gồm chuột, chim nhỏ, côn trùng và thậm chí cả sóc. Richard McManus / Getty Hình ảnh

Nhanh nhẹn, khó nắm bắt và không thể phủ nhận đáng yêu, marten thông ( Martes martes ) là một thành viên của họ Mustelidae - một nhóm bao gồm các động vật có vú khác như chồn, chồn , rái cá, mèo sào và lửng . Thông martens , cũng như hầu hết sáu loại martens khác trên toàn cầu, thường sống sâu trong các khu rừng lá kim và rụng lá, nhảy từ cành này sang cành khác và đào hầm xuyên qua tuyết. Cây thông martens được tìm thấy trên khắp châu Âu và thậm chí ở các vùng của Trung Đông. Ở Anh, dân số đã giảm mạnh, khiến chúng trở thành một loài quý hiếm và có nguy cơ tuyệt chủng, nhưng may mắn thay, chúng đang quay trở lại.

Pine martens, cũng như các loài marten khác, là những sinh vật nhỏ và mảnh mai có kích thước tương đương với một con mèo nhà. Chúng dài từ 25 đến 31 inch (68 đến 81 cm), bao gồm cả chiếc đuôi rậm rạp và chỉ nặng từ 2 đến 5 pound (0,9 và 2,2 kg). Bộ lông màu nâu mượt, đôi tai nhỏ, tròn, bàn chân to và chiếc yếm màu vàng nâu mang lại cho chúng vẻ ngoài đáng yêu. Nhưng đừng để sự dễ thương và kích thước của chúng đánh lừa bạn - bàn chân của chúng có những móng vuốt sắc nhọn, có thể thu vào một phầnvà chúng được biết là rất hung dữ. Những chiếc móng vuốt mạnh mẽ đó, cùng với tốc độ và khả năng leo cây của martens cho phép chúng dễ dàng biến những động vật có vú nhỏ thành bữa ăn tiếp theo của chúng. Chúng thậm chí có mức tốc độ hiếm hoi cần thiết để bắt một con sóc, khiến chúng trở thành một phần quan trọng trong việc cân bằng hệ sinh thái. Nhìn chung, martens ăn một chế độ ăn uống đa dạng; chúng bắt thỏ, chuột và các loài chim nhỏ, và sẽ kiếm ăn quả mọng, sâu, côn trùng và trứng. Chúng sống trung bình khoảng tám năm trong tự nhiên.

Pine Martens có giống Martens Mỹ không?

Cody Aylward , một Tiến sĩ ứng cử viên khoa động vật hoang dã, cá và sinh học bảo tồn tại Đại học California Davis, nghiên cứu về martens và chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn qua email rằng, mặc dù chúng trông cực kỳ giống nhau, nhưng có sự đồng thuận khoa học mạnh mẽ rằng cây thông marten, thường được gọi là cây thông châu Âu marten, và marten Mỹ ( Martes americana ) là những loài khác biệt. Ông giải thích rằng, trong khi có bảy loài marten trên thế giới, thì loài martens Mỹxảy ra trên hầu hết các khu vực có rừng ở Canada và Alaska, cũng như một số tiểu bang ở hạ 48. Nhưng ở Bắc Mỹ, đặc biệt là phía nam và phía tây của Dãy núi Rocky, bạn cũng sẽ tìm thấy Pacific marten. Aylward cho biết khoa học cũng đã tranh luận về việc loài thông Thái Bình Dương là một loài phụ hay một loài riêng biệt về mặt hình thái.

Pine Martens sống ở đâu?

Rất có thể bạn chưa từng nhìn thấy siêu thị thông - hoặc bất kỳ siêu thị nào. Aylward giải thích, "Chúng thích ở sâu trong rừng, xa đường xá hoặc cánh đồng, ở những khu vực có lượng tuyết rơi lớn. Sở thích về môi trường sống của chúng phù hợp với những thứ khiến con người khó tiếp cận địa hình. Chúng cũng hoạt động tích cực nhất trong rất sớm hoặc tối muộn, vì vậy ít người ra ngoài hoang dã vào những thời điểm trong ngày mà người ta có thể nhìn thấy martens ".

Một bằng chứng tuyệt vời cho sự khó nắm bắt của chúng đến từ nghiên cứu của Aylward về cây martens của Mỹ, loài cây này, với sự khéo léo của chúng, bắt chước giống cây thông marten. "Martens đã được đưa trở lại Rừng Quốc gia Núi Xanh ở miền nam Vermont vào năm 1989. Vài năm sau khi được giới thiệu trở lại, một nghiên cứu tiếp theo kết luận rằng việc đưa lại Martens đã không thành công. Không có báo cáo nào về Martens trong khu vực trong hai mươi năm tới. Sau đó vào năm 2010, một vài con martens bị bắt trong bẫy đánh cá ở miền nam Vermont và nghiên cứu di truyền của chúng tôi cho thấy những con vật này trên thực tế là hậu duệ của những con lai năm 1989. Vì vậy, hơn hai mươi năm martens sống trong Rừng Quốc gia Green Mountain mà không có con nào hồ sơ xác nhận về sự tồn tại của họ. "

Martens không tạo ra mật độ của riêng họ ; thay vào đó, họ sử dụng cây rỗng, đá, tổ chim hoặc thậm chí các ngóc ngách trong mái nhà. Thông martens sống đơn độc nhưng giao phối với nhau trong thời gian ngắn. Những con cái thường đẻ khoảng ba con mỗi năm một lần.

Thông Martens có nguy cấp không?

Trên hầu hết châu Âu, dân số cây thông ổn định. Nhưng ở Anh, con số này vẫn ở mức thấp một cách nguy hiểm, mặc dù sự bảo vệ và bảo tồn hợp pháp đang giúp các quần thể này quay trở lại. Nhìn chung, số lượng chó Martens Mỹ đã giảm xuống, nhưng chúng vẫn chưa được coi là có nguy cơ tuyệt chủng. Nguyên nhân chính của sự sụt giảm là gì? Hành vi của con người.

Một người Mỹ tò mò (Martes americana) kiểm tra camera trong Công viên tỉnh Algonquin ở Ontario, Canada. Chúng rất giống với cây thông martens đến nỗi chúng thường bị nhầm lẫn với nhau.

Trong lịch sử, martens bị bẫy để lấy lông của chúng (ví dụ như áo lông chồn), nhưng hiện có quy định thích hợp khiến việc đặt bẫy trở thành mối đe dọa tối thiểu. Aylward cho biết các vấn đề thực sự là phá rừng và biến đổi khí hậu. Ông giải thích thêm, "... ngay cả những thay đổi nhỏ như xây dựng một con đường đất xuyên qua rừng cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến martens bằng cách khiến những khu vực hẻo lánh này dễ tiếp cận hơn với những loài ăn thịt lớn hơn như cáo và sói đồng cỏ."

Biến đổi khí hậu đặc biệt làm giảm lớp băng tuyết mà martens dựa vào. "Tuyết quan trọng vì martens có những cách thích nghi cụ thể giúp chúng có lợi thế trong tuyết so với các loài ăn thịt khác. Chúng có bàn chân rộng so với trọng lượng cơ thể, hoạt động giống như giày tuyết và cho phép chúng đi lại hiệu quả hơn trong tuyết sâu. Chúng cũng có khả năng Aylward nói.

Các nỗ lực bảo tồn đang có kết quả

Bảo tồn rừng chắc chắn là rất quan trọng, nhưng có những công cụ bổ sung có thể được sử dụng. Aylward chia sẻ rằng giới thiệu lại là một bước bảo tồn phổ biến và có tác động. "Giới thiệu trở lại là khi động vật bị bắt từ một quần thể hiện có và thả vào một khu vực mà loài đã bị tuyệt chủng (tuyệt chủng cục bộ). Nhưng thậm chí còn có một công cụ bảo tồn khác đang ngày càng phổ biến - xác định và bảo tồn 'hành lang môi trường sống.' Hành lang sinh cảnh là các khu vực sinh cảnh rừng xuất hiện giữa các quần thể nhỏ và biệt lập này; ngay cả khi bản thân các hành lang không thể nuôi sống quần thể marten vĩnh viễn, chúng có thể làm tăng cơ hội di cư thành công giữa hai quần thể biệt lập, làm tăng dòng gen và giảm cơ hội Aylward giải thích.

Phần lớn nghiên cứu của ông nhằm xác định các hành lang tốt nhất cho Martens ở New England. Và có một tin tốt ở Anh: Nghiên cứu được công bố ngày 14 tháng 6 năm 2020 trên Tạp chí Sinh thái học Ứng dụng cho thấy rằng sự gia tăng số lượng cây thông marten ở Bắc Ireland đang giúp hạn chế số lượng sóc xám xâm lấn, từ đó hỗ trợ sự phục hồi của màu đỏ bản địa. sóc .

Bạn có thể có Pine Marten làm thú cưng không?

Ngay cả khi bạn vẫn 'chăm chú' vào khuôn mặt dễ thương của chúng trong ảnh, thì việc mang một chú chó cưng về nhà làm thú cưng không phải là một lựa chọn. Nhưng bằng cách hỗ trợ các nỗ lực bảo tồn trên toàn cầu, bạn có thể giúp martens phát triển mạnh và đảm bảo hành động cân bằng tinh tế của tự nhiên tiếp tục cho các thế hệ sau.

Bây giờ điều đó thật thú vị

Pine martens là những người tập thể dục thuộc họ chồn, nhảy cao tới 13 feet (4 mét) giữa các cành cây và tiếp đất bằng chân khi nhảy xuống từ độ cao 65 feet (20 mét).