Sử dụng lốp phù hợp, cảm giác lái của Toyota Prius gần như thú vị như một chiếc Volkswagen GTI

Nov 11 2023
Những người đam mê xe hơi có nên bỏ sự ghét bỏ Prius và đón nhận chiếc hybrid nóng hầm hố?

Toyota Prius thế hệ thứ năm là một bước tiến lớn về cảm giác lái phấn khích (và sự phấn khích về mặt hình ảnh) so với các phiên bản trước. Kể từ khi bảng tên ra mắt vào năm 1997, những người đam mê xe đã lo sợ ý nghĩa của màu xanh lá cây và ống nạp nhiên liệu hybrid nhỏ gọn của chúng sẽ có ý nghĩa gì đối với tương lai của việc lái xe. Thật may mắn, có vẻ như Toyota đã cố gắng tạo ra chiếc Prius tốt đến mức nó không chỉ tiết kiệm nhiên liệu mà còn mang lại cảm giác lái khá thú vị. Các nhà khoa học điên rồ, Paul và Todd của EverydayDriver, đã so sánh chiếc Prius được sửa đổi nhẹ của họ với chiếc Mk8 Volkswagen GTI cơ bản dành cho cửa sập nóng và nhận thấy rằng nó không đạt được nhiều thành tựu .

Prius thế hệ XW60 kết hợp động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng 2 lít với động cơ điện cho tổng công suất 196 mã lực. Mặc dù công suất đó không bằng 241 mã lực của GTI, nhưng chúng có trọng lượng gần như giống hệt nhau ở mức ít nhiều 3200 pound và Prius cung cấp sức mạnh tuyến tính hơn với việc tăng mô-men xoắn động cơ điện. GTI sẽ chạy từ 0-62 chỉ trong 6,3 giây, trong khi Prius mất nhiều hơn khoảng một giây với 7,2 giây (nhưng đó là một khoảng cách xa so với 10,5 giây mà Prius thế hệ trước cần).

GTI được đề cập là một chuẩn mực tuyệt vời. Đó là một chiếc xe chủ yếu được trang bị sẵn với bộ bánh xe nhẹ hơn và lốp bám đường hơn, phù hợp với những nâng cấp được thực hiện trên Prius để giữ cho mọi thứ luôn ổn định. Lắp một chiếc lốp dính rộng hơn vào một bánh xe nhẹ hơn cho chiếc Prius, và nó trở thành một chiếc máy khắc hẻm núi hơn một chút. Đó là một khung gầm tốt đáng ngạc nhiên nhưng lại bị giảm sút bởi lốp có lực cản lăn thấp vốn có.

Đoạn điều tra nhỏ này khiến tôi càng phấn khích hơn về tương lai tiềm năng bao gồm một chiếc Prius do bộ phận Gazoo Racing nội bộ của Toyota chế tạo. Với hệ thống treo tốt hơn và thấp hơn, thanh lắc dày hơn, phanh tốt hơn, công suất lớn hơn một chút và ghế ngồi được gia cố tốt hơn, Prius có thể là một chiếc xe đi lại thể thao tốt mà vẫn tiết kiệm nhiên liệu tuyệt vời.

Mười năm trước, nếu bạn đề xuất ý tưởng về một chiếc GTI-beater dựa trên Prius, bạn sẽ bị cười ra khỏi phòng. Nhưng hôm nay, điều đó có thể là có thể, và điều đó khiến tôi khá phấn khích. Chúng tôi đã biết GR có thể làm gì với một chiếc Toyota và chúng tôi biết điều đó là tốt.