Tại sao con mèo của tôi lại liếm tôi?

Mar 25 2022
Khi chiếc lưỡi nhám đó bám trên mặt bạn, điều đó có nghĩa là mèo yêu bạn hay chỉ đơn giản là thích cách bạn thưởng thức?
Mèo liếm chúng ta vì nhiều lý do, nhưng chiếc lưỡi ngứa ngáy trên mũi của bạn chắc chắn có thể là dấu hiệu của tình cảm mèo. Hình ảnh Mayte Torres / Getty

Mèo làm đủ thứ mà chúng ta không hiểu - chẳng hạn như phát hoảng khi chúng bắt gặp một quả dưa chuột - nhưng một loại hành vi bí ẩn mà chúng thể hiện là liếm con người. Chó nổi tiếng là xã hội, ngốc nghếch và thiếu hiểu biết nhất định về ranh giới cá nhân. Mặt khác, mèo thường được cho là độc lập hơn và ít có xu hướng lười biếng hơn những người bạn đồng hành của chúng so với chó. Nhưng thỉnh thoảng, mèo của bạn sẽ mất cảm giác ranh giới đó và bắt đầu liếm mặt, cánh tay hoặc một số bộ phận khác trên cơ thể bạn bằng cái lưỡi ngứa ngáy đó, cầu xin câu hỏi, tại sao?

Mèo Là Người Khỉ Miệng

Anita Kelsey, nhà hành vi học về mèo và là tác giả của cuốn sách Let's Talk About Cats , cho biết: “Mèo khám phá thế giới như những chú mèo con qua miệng và bằng cách nhai đồ vật” . "Chúng liếm để chải chuốt bản thân và liếm những con mèo khác - một hành vi được gọi là 'chải chuốt toàn bộ' - để gắn kết và chải chuốt."

Mèo có một số lượng lớn cơ quan cảm thụ mùi hương so với con người - khoảng 200 triệu so với 5 triệu của chúng ta - vì vậy mùi hương đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng. Mèo có thể ngửi theo hai cách khác nhau. Đầu tiên, chúng đánh hơi qua mũi trong những lần hít thở ngắn, nhanh để nắm bắt các phân tử mùi hương và giữ chúng trong một khoang trong khoang mũi của chúng để cho tất cả các cơ quan thụ cảm mùi hương hoạt động. Thứ hai, mèo có thể nếm và phân tích mùi hương thông qua một cơ quan trên vòm miệng được gọi là cơ quan Jacobson , hay cơ quan vomeronasal. Khi chúng sử dụng nội tạng Jacobson của mình, chúng sẽ tạo ra một khuôn mặt kỳ lạ - một kiểu nhăn mặt há hốc mồm mà các nhà khoa học gọi là phản ứng của bọ chét .

Đôi khi mèo liếm vì chúng thích bạn

Vì hầu hết khuôn mặt của mèo đều tham gia vào hoạt động ngửi, nên mèo sẽ liếm bạn để biết thêm thông tin về bạn. Nhưng hơn thế nữa, mèo liếm người mà chúng thích.

Kelsey nói: “Mèo liếm chúng ta như một dấu hiệu của sự gần gũi, gắn bó và tình cảm. "Đó là một hình thức chải chuốt cho chúng tôi như cách chúng làm với những con mèo khác mà chúng nuôi chung. Tôi chắc chắn rằng chúng cũng thích thú khi được tận hưởng mùi hương của chúng tôi. Chẳng hạn như chúng rất thích lông nách vì có mùi hương nồng nàn ở đó."

Theo Kelsey, mặc dù mèo không thể hiện rõ tình cảm của chúng như chó, nhưng theo Kelsey, chúng ta không nên so sánh hai loài động vật với nhau.

Kelsey nói: “Chúng tôi được coi là một phần của gia đình mèo. "Mèo thể hiện tình cảm của chúng ta thông qua các hành vi như ở lại bầu bạn, kêu rừ rừ, ngủ bên cạnh chúng ta và trên đùi chúng ta, và cọ xát vào chúng ta."

Lãnh thổ, Khủng bố và Vị giác

Ngoài tình cảm chung của mèo dành cho bạn và mong muốn được chải chuốt cho bạn thân, mèo có thể liếm bạn vì nhiều lý do khác. Đầu tiên, nếu con mèo của bạn thường xuyên lao vào bạn bằng chiếc lưỡi nhám của nó, thì lý do có thể là nó muốn đánh dấu bạn là lãnh thổ của nó. Và còn cách nào tốt hơn để bảo những con mèo khác lùi bước hơn là bôi lên bạn một chút nước hoa đặc biệt?

Mèo cũng có xu hướng liếm những thứ chúng cho là ngon. Mèo không thể nếm đồ ngọt (chúng là loài động vật có vú duy nhất không thể), nhưng chúng có thể thực sự thích kem dưỡng da tay của bạn hoặc chất cặn bã mà bữa sáng để lại trên ngón tay của bạn. Nếu bạn nhận thấy mèo đặc biệt quan tâm đến một sản phẩm mỹ phẩm cụ thể hoặc thuốc mỡ mà bạn sử dụng - đặc biệt là thuốc mỡ kê đơn như kem kích thích tố - hãy hỏi bác sĩ thú y xem chúng có an toàn không.

Một số con mèo cũng liếm để đối phó với căng thẳng hoặc sợ hãi. Hành vi này đặc biệt phổ biến ở những con mèo bị đuổi khỏi mẹ từ rất sớm, nhưng nó có thể xảy ra ở bất kỳ con mèo nào. Nếu hành vi này có vẻ xấu đi theo thời gian hoặc đi kèm với ngôn ngữ cơ thể lo lắng, hoặc nếu họ bắt đầu chải chuốt bản thân quá mức đến mức tạo ra các đốm hói, bạn nên hỏi bác sĩ thú y về cách điều trị.

Liếm nhiều là quá nhiều?

Thật ngọt ngào khi mèo thích bạn, muốn giữ cho bạn sạch sẽ, muốn nói với những con mèo khác rằng bạn là con người của chúng, nhưng đôi khi việc liếm có thể trở nên quá mức. Đặc biệt là vì những ngạnh nhỏ của chất sừng trên lưỡi của họ (được gọi là nhú) có thể thực sự gây đau!

Để ngăn mèo liếm bạn, bạn có thể thử đánh lạc hướng chúng bằng một món đồ chơi, lấy bàn chải và chải lông cho chúng, đơn giản là bỏ đi hoặc thậm chí chỉ cần đặt một chiếc hộp các tông ở giữa sàn - rất đáng để thử!

Bây giờ đó là Scratchy

Lưỡi mèo dễ gãi vì chúng cần chúng hoạt động như một chiếc bàn chải để chải lông và đánh bật bụi bẩn, lông tơ và bọ chét.