Tại sao một số người tin rằng cuộc đổ bộ lên mặt trăng là một trò lừa bịp?

Mar 10 2008
Đó là một bước tiến nhỏ của một người, một bước nhảy vọt khổng lồ của nhân loại. Nhưng một số người nói rằng cuộc đổ bộ lên mặt trăng hoàn toàn không xảy ra. Tại sao tất cả các thuyết âm mưu?
Một số người nghĩ rằng Hoa Kỳ không thực sự hạ cánh trên mặt trăng. Làm thế nào mà? Xem thêm hình ảnh của mặt trăng.

Kể từ khi NASA công bố chuyến thăm mặt trăng từ năm 1969 đến năm 1972 cho hàng triệu người trên Trái đất , các nhà lý thuyết âm mưu đã tranh luận không ngừng về các bức ảnh và video về cuộc hành trình. Đánh giá về sự cống hiến của một số người cho nguyên nhân, chủ đề của việc liệu các cuộc đổ bộ lên mặt trăng có phải là một trò lừa bịp đối thủ chỉ là vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy và sự hiện diện của Khu vực 51 được phổ biến hay không. Fox Network thậm chí còn phát sóng một chương trình truyền hình đặc biệt vào năm 2001, gần 30 năm sau sứ mệnh Apollo cuối cùng, có tựa đề "Thuyết âm mưu: Chúng ta đã hạ cánh trên Mặt trăng?"

Nghiên cứu từng chi tiết nhỏ để tìm ra sự mâu thuẫn và có khả năng giả mạo chính phủ, những người mua thuyết âm mưu hạ cánh lên mặt trăng cố gắng chứng minh NASA chưa bao giờ lên mặt trăng - thay vào đó, họ tin rằng tổ chức đã quay một loạt vụ đổ bộ lên mặt trăng giả trong một studio, hoàn chỉnh với đạo cụ, trang phục phi hành gia và thiết lập ánh sáng phức tạp.

Nhưng tại sao NASA và chính phủ Hoa Kỳ lại thực hiện một tình huống nguy hiểm kỳ lạ như vậy? Các cuộc đổ bộ lên mặt trăng diễn ra trong Chiến tranh Lạnh và là một điểm căng thẳng trong cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân , thời đại mà hai siêu cường thế giới, Hoa Kỳ và Liên Xô (hoặc bây giờ là Nga), cạnh tranh để giành ưu thế về công nghệ. Một số người tin rằng vì việc đưa các phi hành gia vào không gian vũ trụ và lên mặt trăng sẽ vô cùng đắt đỏ nên Mỹ không có đủ tiền để hoàn thành dự án. Theo các nhà lý thuyết âm mưu, việc làm giả cuộc đổ bộ lên mặt trăng sẽ rẻ hơn nhiều - nếu đủ thuyết phục, nó vẫn có thể gửi một thông điệp tới Nga rằng Hoa Kỳ có công nghệ tốt hơn.

Một số tuyên bố của những người theo thuyết âm mưu đổ bộ lên mặt trăng là gì? Họ đã chỉ ra điều gì và lập luận của họ có giá trị gì không? Và các nhà khoa học sẽ nói gì về những thuyết âm mưu này ? Để có câu trả lời cho những câu hỏi này và hơn thế nữa, hãy đội mũ lá thiếc của bạn và đọc trang tiếp theo.

Bằng chứng Hoax Đổ bộ Mặt trăng

Phi hành gia James Irwin chào trước mô-đun hạ cánh của tàu Apollo 15 trên mặt trăng. Nhưng tại sao không có bất kỳ ngôi sao nào trong nền?

Vậy các nhà lý thuyết âm mưu đã thu thập được những bằng chứng nào có thể cho thấy toàn bộ sự kiện là giả? Khoảng 50 năm nghiên cứu đã cho họ một số điểm thú vị:

1. Không có bất kỳ ngôi sao nào trong nền.

Một chi tiết mà những người nghi ngờ thường chỉ ra là nền của nhiều bức ảnh NASA . Trong các bức ảnh về phong cảnh của mặt trăng, không có bất kỳ ngôi sao nào trên bầu trời - nó trông giống như một khoảng không lớn, đen kịt của không gian. Vì mặt trăng không có bầu khí quyển, nên không có hàng triệu ngôi sao rải rác trên nền của những bức ảnh này? Nếu cuộc đổ bộ được làm giả trên một sân khấu studio, các nhiếp ảnh gia đã mắc một sai lầm lớn và chỉ quên "bật mí" các ngôi sao?

Thật không may cho những người theo thuyết âm mưu , bản chất của nhiếp ảnh đã đi xuống lập luận của họ. Ánh sáng từ mặt trời chiếu vào bề mặt của mặt trăng quá sáng để bất kỳ máy ảnh nào có thể chụp được thứ gì đó ở xa - nó sẽ làm trôi đi bất kỳ ánh sáng nào đến từ các ngôi sao xa xôi trên bầu trời. Ngay cả khi bạn đang đứng trên bề mặt của mặt trăng, bạn sẽ phải chặn phong cảnh khỏi tầm nhìn của mìnhđể xem bất kỳ điểm đáng chú ý nào của ánh sáng. Điều này xảy ra cùng một lý do là các ngôi sao khó nhìn thấy ở các thành phố lớn hơn là ở các cánh đồng rộng - có rất nhiều ánh sáng dội lại từ đèn đường trong thành phố, vì vậy các ngôi sao bị che khuất khỏi tầm nhìn. Đặt cược tốt nhất của bạn để nhìn thấy vô số các ngôi sao trong không gian là du hành đến vùng tối của mặt trăng.

2. Tảng đá "C"

Một trong những bức ảnh nổi tiếng nhất cho thấy một tảng đá mặt trăng đi lạc dường như có chữ "C" được viết hoặc đóng dấu trên đó. Điều này tạo ra ấn tượng rằng hầu hết các tảng đá mặt trăng lớn hơn nhìn thấy trong các bức ảnh chụp từ cuộc đổ bộ lên mặt trăng chỉ đơn giản là đạo cụ - một nhà thiết kế có thể đã gắn nhãn đá mặt trăng đi lạc này bằng một chữ cái và vô tình để máy ảnh quay lại.

Các nhà khoa học và đại diện của NASA khẳng định chữ "C" chỉ là một trục trặc trong nhiếp ảnh - một sợi tóc lạc tìm thấy đường vào quá trình phát triển - hoặc bản thân nó là một trò lừa bịp. Có khả năng ai đó đã lấy bức ảnh gốc, chưa qua chỉnh sửa và thêm chữ "C" vào sau đó.

Để biết thêm các thuyết âm mưu về cuộc đổ bộ lên mặt trăng, hãy xem trang tiếp theo.

Thêm bằng chứng đổ bộ mặt trăng giả

Một số người nghĩ rằng độ dài bóng tối khác nhau trong các bức ảnh đổ bộ lên mặt trăng của tàu Apollo gợi ý đến ánh sáng nhân tạo.

3. Độ dài bóng khác nhau

Một số người chỉ ra rằng một số bóng do các phi hành gia tạo ra có chiều dài khác nhau, mặc dù chúng có thể đứng gần nhau. Điều này có thể cho thấy rằng một hệ thống chiếu sáng bị lỗi đã được thiết lập trên một sân khấu ở đâu đó và NASA đã không nhận thấy bất kỳ sự mâu thuẫn nào.

Các nhà khoa học lập luận rằng các bức ảnh được chụp trên phong cảnh đồi núi gồ ghề, có thể tạo ra tất cả các loại độ dài bóng tối bất kể bạn đứng ở đâu. Ví dụ: nếu bạn chụp ảnh trên một ngọn đồi phủ đầy tuyết, loại hiệu ứng tương tự có thể sẽ xảy ra.

4. Những lá cờ Mỹ như "tung bay" trong gió nhẹ.

Trong đoạn video quay cảnh các phi hành gia treo cờ Mỹ và trồng chúng xuống đất, một làn gió nhẹ xuất hiện làm sống lớp vải. Mặt trăng , tuy nhiên, không nên có những kiểu thời tiết như vậy - không có bầu khí quyển trên mặt trăng, vì vậy không có bất kỳ không khí nào để thổi xung quanh và làm xù các lá cờ. Cảnh cờ được quay trong trường quay hay bên ngoài? Nếu đó là một trò lừa bịp, có phải các nhà làm phim đã quá lười biếng để thực hiện lại cảnh quay?

Lá cờ được xây dựng đặc biệt cho bề mặt của mặt trăng. Một sợi dây căng chạy qua lớp vải dọc theo mặt trên của nó, cho phép nó đứng thẳng như một lá cờ lộng gió trên Trái đất . Nếu không có dây, lá cờ sẽ rũ xuống giống như bất kỳ lá cờ nào khác được treo trong không gian. Các phi hành gia chỉ đơn giản là gây ra cú đập bằng cách cố gắng cắm cột cờ xuống đất và va chạm nó xung quanh.

Khung phim 16mm về phi hành gia John Young lái xe quanh bề mặt của mặt trăng. NASA đã làm chậm cảnh quay của cuộc đổ bộ lên mặt trăng để mô phỏng tình trạng không trọng lượng?

5. Phim chuyển động chậm và dây dẫn

Một số người đã chỉ ra khả năng là để tạo ra hiệu ứng của lực hấp dẫn yếu lên mặt trăng, các phi hành gia đã được mang bằng dây mỏng và quay phim nhảy xung quanh. NASA sau đó đã làm chậm bộ phim, theo các nhà lý thuyết âm mưu, để làm cho nó giống như đang lơ lửng trên không. Những người nghi ngờ đã đi đủ xa để tự xây dựng hệ thống dây điện, tự quay phim và làm chậm cảnh quay để so sánh với video của NASA.

Các nhà khoa học bác bỏ tuyên bố này vì bụi do các phi hành gia đá xung quanh khi họ nhảy xung quanh bề mặt mặt trăng. Nếu NASA quay video trên Trái đất, bụi sẽ tụ lại thành mây do không khí trong khí quyển. Thay vào đó, bụi được đá lên và rơi trở lại mặt đất mà không bị thu gom hoặc trôi nổi xung quanh. NASA sẽ phải xây dựng toàn bộ một studio và hút toàn bộ không khí ra ngoài để tạo ra chân không, một điều vô cùng khó khăn ngay cả theo tiêu chuẩn ngày nay.

Vậy những điểm này có đủ để chứng minh rằng cuộc đổ bộ lên mặt trăng chỉ là giả? Tiến sĩ David McKay, Nhà khoa học trưởng về Khoa học và Khám phá Hành tinh tại Trung tâm Không gian Johnson của NASA, lưu ý sau khi đài truyền hình về thuyết âm mưu của Fox rằng việc giả mạo cuộc hạ cánh lên mặt trăng và lừa đảo hàng nghìn nhà khoa học trên khắp thế giới có lẽ sẽ khó hơn việc giữ bí mật của Manhattan Dự định. Và vào ngày 3 tháng 9 năm 2006, tàu thăm dò SMART-1 của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) đã cố tình hạ cánh xuống bề mặt của mặt trăng - trước khi chạm xuống, nó đã lấy hình ảnh và dữ liệu từ cảnh quan của mặt trăng, bao gồm cả các cuộc đổ bộ lên mặt trăng trước đó. ESA vẫn chưa công bố bất kỳ hình ảnh hoặc video nào, nhưng những người nghi ngờ cũng như những người tin tưởng đang chờ xem bất kỳ bằng chứng cụ thể nào về các cuộc thám hiểm trong quá khứ.

Để biết thêm thông tin về mặt trăng, không gian và các tài liệu liên quan khác, hãy xem trang tiếp theo.

Xuất bản lần đầu: 10 tháng 3, 2008

Nhiều thông tin hơn

Những bài viết liên quan

  • Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta sống trên mặt trăng?
  • Cách hoạt động của các cuộc đổ bộ Mặt Trăng 
  • Mặt trăng hoạt động như thế nào 
  • Cách thức hoạt động của NASA
  • Trái đất hoạt động như thế nào
  • Cách các lý thuyết âm mưu hoạt động
  • Cách thức hoạt động của Cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân
  • Cách máy ảnh hoạt động
  • Cách động cơ tên lửa hoạt động
  • Cách hoạt động của các ngôi sao

Các liên kết tuyệt vời hơn

  • NASA.gov

Nguồn

  • Leonard, David. "Kết thúc thuyết âm mưu? Tàu vũ trụ rình mò các địa điểm trên mặt trăng của Apollo." Không gian.com. Ngày 4 tháng 3 năm 2005. http://www.space.com/missionlaunches/050304_moon_snoop.html
  • Phillips, Tony. "The Great Moon Hoax." Khoa học @ NASA. Ngày 23 tháng 2 năm 2001. http://science.nasa.gov/headlines/y2001/ast23feb_2.htm
  • Stenger, Richard. "NASA vạch trần âm mưu lừa bịp hạ cánh trên mặt trăng." CNN.com. Ngày 19 tháng 2 năm 2001. http://archives.cnn.com/2001/TECH/space/02/19/nasa.moon/