Thẩm định nhà đầu tư — VC dành cho người mới bắt đầu

Nov 24 2022
Bạn muốn mua một chiếc Tivi hoặc một chiếc điện thoại di động - bạn phải làm gì? Bạn nghiên cứu xem nên mua gì…… Là một nhà đầu tư, điều quan trọng là phải biết tiền của bạn sẽ đi đâu và sẽ được sử dụng như thế nào. Đầu tư vào các công ty khởi nghiệp là rủi ro, đó là lý do tại sao bạn cần phải thẩm định kỹ lưỡng trước khi thực hiện bất kỳ hình thức đầu tư nào.

Bạn muốn mua một chiếc Tivi hoặc một chiếc điện thoại di động - bạn phải làm gì?

Bạn nghiên cứu về những gì để mua……

Là một nhà đầu tư, điều quan trọng là phải biết tiền của bạn sẽ đi đâu và sử dụng như thế nào.

Đầu tư vào các công ty khởi nghiệp là rủi ro, đó là lý do tại sao bạn cần phải thẩm định kỹ lưỡng trước khi thực hiện bất kỳ hình thức đầu tư nào. Hiểu được những người sáng lập là ai, thị trường mục tiêu của công ty và mô hình kinh doanh có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về những gì công ty có thể làm với số tiền và tiềm năng thu hồi vốn đầu tư của bạn.

Thẩm định là gì?

Thẩm định là quy trình mà các quỹ đầu tư mạo hiểm (VC) và các nhà đầu tư khác sử dụng để sàng lọc và đánh giá các cơ hội đầu tư tiềm năng.

Để giảm thiểu rủi ro khi đầu tư vào một công ty giai đoạn đầu, việc thẩm định doanh nghiệp và thẩm định pháp lý để xác nhận thông tin là cần thiết chủ yếu để đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của khoản đầu tư và xác định rủi ro trong hoạt động kinh doanh của công ty.

Theo Investopedia , “ Thẩm định là một cuộc điều tra, kiểm toán hoặc đánh giá được thực hiện để xác nhận các sự kiện hoặc chi tiết của một vấn đề đang được xem xét. Trong thế giới tài chính, thẩm định đòi hỏi phải kiểm tra hồ sơ tài chính trước khi tham gia vào một giao dịch được đề xuất với một bên khác.

Thẩm định là một cách có hệ thống để phân tích và giảm thiểu rủi ro từ một quyết định kinh doanh hoặc đầu tư.”

Trong quá trình thẩm định kinh doanh, bạn có thể tham dự một hoặc nhiều buổi thuyết trình của công ty để tìm hiểu về cách quản lý, sản phẩm, cơ hội thị trường và mô hình kinh doanh của công ty. Bạn cũng có thể xem xét báo cáo tài chính của công ty và liên hệ với các tài liệu tham khảo.

Sau khi thẩm định doanh nghiệp, trọng tâm chuyển sang xác nhận thông tin mà một công ty đã cung cấp và đánh giá các rủi ro pháp lý tiềm ẩn đối với khoản đầu tư thông qua thẩm định pháp lý.

Rà soát pháp lý thường bắt đầu sau khi các điều khoản chung của khoản đầu tư đã được hoàn tất và khi cố vấn nhà đầu tư đã gửi cho công ty một “danh sách yêu cầu thẩm định” (“ Danh sách yêu cầu DD ”).

Thẩm định liên quan đến việc đảm bảo rằng công ty khởi nghiệp mà bạn đã chọn là có thật, hợp pháp và có triển vọng thành công hợp lý. Tham gia vào quá trình thẩm định của riêng bạn sẽ cho phép bạn phát hiện ra các yếu tố quan trọng như:

  • Công ty sẽ thâm nhập vào thị trường nào
  • Làm thế nào để công ty phù hợp và cạnh tranh trong thị trường đó
  • Nền tảng của những người sáng lập công ty
  • Mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của doanh nghiệp
  • Liệu công ty khởi nghiệp được đề cập có tuân thủ các điều khoản của vòng đầu tư hay không
  • Tiềm năng có thể tồn tại hoặc không tồn tại để khoản đầu tư của bạn sinh lãi
  • Hồ sơ công ty và tài liệu điều lệ
  • Kế hoạch kinh doanh và tài chính
  • Phát hành chứng khoán và tài liệu tài chính trước đây
  • sở hữu trí tuệ
  • Thỏa thuận vật chất
  • Tài liệu nhân viên và thông tin lợi ích
  • Thông tin liên quan đến kiện tụng, điều tra hoặc tranh chấp

Một số Bước của Quy trình Thẩm định VC?

Một số bước trong quy trình thẩm định chi tiết bao gồm đánh giá:

  1. Thị trường
  2. Mọi người
  3. tài chính
  4. Cấu trúc
  5. Sản phẩm
  6. Quản lý rủi ro

Điều quan trọng là phải kiểm tra thị trường của công ty khởi nghiệp mà bạn đã chọn. Không phải mọi dự án kinh doanh đều có thể dựa trên ý tưởng ban đầu, nhưng điều quan trọng là phải nhận thức được sự cạnh tranh. Nếu startup đang bước vào một thị trường cạnh tranh hoặc bão hòa, điều này có thể làm giảm cơ hội thành công của nó.

Mọi người

Biết những người đứng sau công ty khởi nghiệp là điều bạn rất coi trọng. Một công ty chỉ mạnh khi đội của nó và một nhóm thiếu kinh nghiệm hoặc đã thất bại trong nhiều dự án kinh doanh trong quá khứ có thể gây rắc rối cho khoản đầu tư của bạn.

Bạn có thể bắt đầu bằng cách nghiên cứu những người sáng lập công ty. Kiểm tra lý lịch của họ và hiểu họ đến từ đâu. Họ đã ra mắt các doanh nghiệp khác trong quá khứ? Nếu vậy, những doanh nghiệp đó là gì và thành tích của họ là gì? Họ có đạt được mục tiêu của mình và cuối cùng tạo ra lợi nhuận cho các nhà đầu tư không?

tài chính

Công ty đã huy động được bao nhiêu tiền? Nó có dự trữ không và đường băng của nó dài bao nhiêu? Một công ty chỉ có thể tồn tại nếu nó có tiền trong ngân hàng.

Bạn sẽ muốn đảm bảo rằng công ty bạn đã chọn có đủ tiền để giải quyết mọi trường hợp khẩn cấp hoặc chi phí không lường trước được. Nó cũng quan trọng để suy nghĩ dài hạn. Do đó, đầu tư vào một công ty khởi nghiệp có đủ tiền để trang trải hoạt động trong vòng hai đến ba năm tới có thể là lựa chọn đầu tư tốt hơn so với một công ty chỉ còn đủ tiền để duy trì hoạt động trong vài tháng, vì vậy hãy đảm bảo kiểm tra tài chính của công ty khởi nghiệp. nguồn lực trước khi đầu tư.

Các nhà đầu tư cũng nên kiểm tra các số liệu kinh doanh chính của công ty.

Điều khoản của Vòng đầu tư

Hiểu đầy đủ về cách sử dụng tiền trong vòng 1–3 năm tới. Bạn có nhận thấy bất cứ điều gì có thể cản trở lợi nhuận của bạn? Nếu vậy, hãy cố gắng hết sức để giải quyết mọi việc với những người sáng lập để họ có những gì họ cần trong khi khoản đầu tư của bạn vẫn an toàn và nằm trong tay tốt của họ.

Như có thể thấy ở trên, đây là một quá trình tốn thời gian và tiêu tốn thời gian đáng kể của cả hai bên.

Đọc thêm về những gì các nhà đầu tư tìm kiếm cho các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu. (như trong bài viết trước của tôi).

Ở giai đoạn đầu đầu tư, mục tiêu cơ bản của thẩm định VC là xác nhận độc lập cơ hội kinh doanh và đánh giá hồ sơ rủi ro/lợi nhuận. Trong giai đoạn sau hoặc đầu tư vốn cổ phần tư nhân, sự cẩn trọng về tài chính và pháp lý trở nên rất quan trọng và do đó trở thành mục tiêu chính của sự thẩm định.

Ngược lại, siêng năng giai đoạn đầu chủ yếu là một cơ hội hoặc siêng năng kinh doanh. Sự siêng năng này được thực hiện thông qua sự kết hợp của nghiên cứu nội bộ, nói chuyện với khách hàng tiềm năng, chuyên gia trong ngành, nhà cung cấp và những người tham gia hệ sinh thái có liên quan khác.

Để kết luận, mục tiêu của quy trình thẩm định VC là xác thực cơ hội và đánh giá hồ sơ rủi ro/lợi nhuận của cơ hội.

Lần đầu tiên tôi viết VC cho người mới bắt đầu đã có một sức hút rất lớn và nó được khá nhiều người yêu thích và đón nhận. Hãy xem lại nó một lần…

VC cho người giả Chương 2 đây…. bao gồm một số thuật ngữ đầu tư thiên thần phổ biến, sự khác biệt giữa VC và Angels.

Trong ấn bản thứ ba , tôi đã nói về những rủi ro liên quan đến VC, các yêu cầu để tham gia VC, khoản đầu tư tối thiểu, một số câu hỏi cần tìm kiếm từ những người sáng lập khi bạn xem xét các công ty khởi nghiệp và bắt đầu.

Hãy vỗ tay cho tôi và chia sẻ trước (tôi thích được thúc đẩy).