Tìm hiểu bí mật của tôi để giải quyết các vấn đề phức tạp và làm việc với các dự án đầy thử thách.

Nov 25 2022
Tôi đã làm việc 15 năm trong lĩnh vực CNTT, trong 7 năm qua với tư cách là nhà tư vấn trong lĩnh vực điện toán đám mây và AI/ML. Vào thời điểm đó, tôi đang phải đối phó với nhiều vấn đề và thách thức phức tạp.

Tôi đã làm việc 15 năm trong lĩnh vực CNTT, trong 7 năm qua với tư cách là nhà tư vấn trong lĩnh vực điện toán đám mây và AI/ML. Vào thời điểm đó, tôi đang phải đối phó với nhiều vấn đề và thách thức phức tạp. Một trong số đó là hệ thống đám mây dựa trên AI để phân loại phế liệu kim loại dựa trên các tiêu chuẩn của EU bằng hình ảnh. Khi đó mọi người đều cho rằng điều đó là không thể (kể cả một số cơ sở nghiên cứu). Một trong những công ty công nghệ lớn nhất trên thế giới đã đến hỏi tôi liệu tôi có thể làm được điều này không - tôi đồng ý.
Một ví dụ khác là một trong những dự án của tôi trong lĩnh vực IoT và IoB. Cùng một câu chuyện — hệ thống phức tạp với nhiều thách thức mà trước đây chưa ai giải quyết được. Rồi cái tiếp theo, và cái tiếp theo.
Tại một thời điểm, mọi người biết đến tôi như một người biến những dự án không thể thành có thể

Làm thế nào tôi có thể làm điều này? Đây là bí mật của tôi — Tôi đã sử dụng một phương pháp tư duy (khuôn khổ) mà tôi đã học được từ nhiều năm trước và bạn cũng có thể sử dụng nó để giải quyết các dự án và thách thức phức tạp.

Phương pháp này có tên là “5 cách tư duy hiệu quả” và được tạo ra bởi Edward B. Burger và Michael Starbird vào năm 2012. Tôi đã sử dụng nó từ năm 2013 và nó là một yếu tố thay đổi cuộc chơi. Nó giúp tăng tốc sự nghiệp chuyên nghiệp của tôi và cho phép tôi trở thành một trong những nhà tư vấn công nghệ giỏi nhất trong lĩnh vực điện toán đám mây và AI/ML, thành lập một số doanh nghiệp cũng như tối ưu hóa sức khỏe và hạnh phúc của tôi.

Ok, làm thế nào nó hoạt động? Có năm quy tắc đơn giản mà bạn cần nắm bắt và thành thạo trong quá trình tư duy của mình

Quy tắc 1: Hiểu sâu

Theo tôi, đây là quy tắc quan trọng nhất mà bạn cần nắm vững. Mọi vấn đề và dự án phức tạp đều có vấn đề vì tính phức tạp của nó. Để đối phó với nó, bạn cần tách nó ra thành những phần nguyên tử nhỏ hơn và cố gắng hiểu nó một cách sâu sắc. làm như thế nào? Đầu tiên, xác định từng cơ chế nhỏ và từng bước bạn cần làm để giải quyết vấn đề. Sau đó cố gắng hiểu chúng, cách chúng hoạt động và tại sao chúng lại cần thiết. Để làm được điều này, tôi luôn sử dụng một phương pháp đơn giản — phương pháp giảng dạy. Tôi luôn phải giải thích cho một đứa trẻ mười tuổi và dạy nó môn học này. Nếu tôi có thể làm điều đó một cách dễ dàng, tôi hoàn toàn hiểu chủ đề, và sau đó tôi có thể chuyển sang chủ đề tiếp theo.

Quy tắc 2: Hãy để sai sót làm kim chỉ nam cho bạn

Khi bắt tay vào một việc gì đó mới, bạn sẽ luôn mắc sai lầm và thất bại ngay từ đầu. Đó là một quá trình tự nhiên của cơ chế học tập của chúng tôi. Chúng ta học được nhiều nhất khi vấp ngã và bắt đầu hỏi tại sao điều này không hiệu quả. Điều gì đã đi sai? Chúng ta có thể cải thiện điều gì và ở đâu? Sau đó, chúng ta cần thử lại, thất bại lần nữa và cải thiện cho đến khi thành thạo chủ đề này. Chúng ta cần kiểm tra các giả định của mình và có một vòng phản hồi nhanh. Chỉ khi đó chúng ta mới biết mình có đang đi đúng hướng hay không. Để làm được điều này, chúng ta cần chấp nhận thất bại như một phần của cuộc hành trình. Chúng ta cần nắm lấy chúng và thậm chí lên kế hoạch cho chúng ngay từ đầu. Thất bại của chúng tôi không xác định chúng tôi. Họ là hướng dẫn của chúng tôi và một công cụ để cải thiện.

Quy tắc 3: Bắt đầu đặt câu hỏi

Để tìm câu trả lời chính xác, bạn phải học cách đặt câu hỏi. Đó là một kỹ năng cần thiết. Khi nói chuyện với khách hàng hoặc đồng nghiệp, bạn phải đặt câu hỏi và sử dụng kỹ năng này để hiểu sâu sắc suy nghĩ và yêu cầu của họ. Hãy nhớ rằng, không có câu hỏi ngu ngốc nào — chỉ có những câu hỏi không được nói ra.
Kỹ năng quan trọng thứ hai là đặt câu hỏi “tại sao?”. Sẽ tốt nhất nếu bạn sử dụng nó thường xuyên, vì vậy nó sẽ giúp bạn hiểu các cơ chế và khái niệm cụ thể. Ngoài ra, nó sẽ giúp bạn tìm ra lý do tại sao một cái gì đó không hoạt động như bạn tưởng tượng và cách ngăn chặn những thất bại trong tương lai.
Bắt đầu hỏi những câu hỏi đúng, và bạn sẽ tìm thấy nhiều câu trả lời hay.

Quy tắc 4: Theo dòng ý tưởng

Khi bạn đang thực hiện một dự án phức tạp, bất kể đó là gì: đó có thể là một dự án CNTT phức tạp, mô hình kinh doanh cho công ty mới của bạn, một cuốn sách mới hoặc bất kỳ thứ gì khác, ý tưởng đầu tiên của bạn sẽ không phải là giải pháp cuối cùng. Có khả năng lớn là nó sẽ sai, nhưng điều này không sao cả. Bạn phải bắt đầu di chuyển để đạt được một điểm nào đó, và ở đây cũng vậy. Ý tưởng đầu tiên của bạn phải là đầu vào cho ý tưởng thứ hai và sau đó là ý tưởng khác. Bạn cần tạo ra một luồng ý tưởng. Mỗi cái trong số chúng sẽ tốt hơn cái trước và đến một lúc nào đó, bạn sẽ tìm thấy cái phù hợp nhất với dự án của mình.

Quy tắc 5: Chấp nhận sự thay đổi

Thay đổi là một phần không thể tránh khỏi trong cuộc sống của chúng ta. Bạn cần cởi mở và thích nghi với nó. Khi tiếp xúc với một cái gì đó mới, bạn phải có khả năng học hỏi những điều mới và thay đổi suy nghĩ và cách tiếp cận chủ đề. Bạn cần phải là người học suốt đời và luôn háo hức thử những điều mới và tìm ra giải pháp mới.

Năm quy tắc đó đã giúp tôi trong nhiều khía cạnh khác nhau trong cuộc sống. Tôi đã sử dụng chúng trong sự nghiệp CNTT của mình, để khởi động một số doanh nghiệp của mình, để tối ưu hóa sức khỏe và hạnh phúc của mình, v.v. Khi tôi áp dụng và thành thạo chúng, cuộc sống của tôi và cách tôi nhìn thế giới này đã thay đổi theo hướng tốt đẹp hơn.

Tôi khuyên bạn nên thử chúng và xem cuộc sống và sự nghiệp của bạn thay đổi tốt hơn như thế nào