Tổng quan về dự án Gemini

Mar 14 2008
Dự án Gemini đã dạy cho NASA nhiều bài học quan trọng, bao gồm cả việc cập bến không gian và đi bộ ngoài không gian. Tìm hiểu về các nhiệm vụ khác nhau của Song Tử.
Hình ảnh xa về vụ phóng Gemini VI.

Dự án Gemini bao gồm 12 chuyến bay, trong đó có hai chuyến bay không người lái. NASA dự định các chuyến bay này để kiểm tra tác động của việc du hành vũ trụ kéo dài đối với con người. Du hành vũ trụ trở thành một phần quan trọng của một số sứ mệnh Gemini, vì vậy NASA đã dành rất nhiều thời gian và nỗ lực để cải tiến thiết kế của các bộ đồ không gian. Các phiên bản trước của bộ quần áo chỉ có nghĩa là hệ thống dự phòng khẩn cấp. Do đó, chúng không được linh hoạt và thoải mái cho lắm.

Tất cả các phi hành gia trong chương trình Gemini đã trở về Trái đất an toàn. Các nhiệm vụ Gemini bao gồm:

  • Gemini I và II, hai sứ mệnh không người lái, thử nghiệm hệ thống của tàu vũ trụ và khả năng tương thích với phương tiện phóng Titan II
  • Gemini III với phi hành đoàn hai người của Virgil "Gus" Grissom và John Young. Grissom đặt cho tàu vũ trụ biệt danh "Molly Brown." Nó là tàu vũ trụ duy nhất trong dự án nhận được một biệt danh. Young cũng có một đóng góp độc đáo. Anh ta buôn lậu hàng lậu lên tàu vũ trụ: một chiếc bánh mì kẹp thịt bò, được anh ta cho vào túi trong bộ đồ vũ trụ sau khi nhận ra những mảnh vụn có thể lọt vào bảng điều khiển thiết bị.
  • Gemini IV đã chứng kiến ​​hoạt động ngoài vũ trụ đầu tiên của người Mỹ ( EVA), còn được gọi là đi bộ ngoài không gian. Edward White đã đi dạo trong không gian 22 phút trong nhiệm vụ.
  • Gemini V là chuyến bay Gemini đầu tiên sử dụng pin nhiên liệu làm nguồn điện. Các tàu vũ trụ trước đây hoạt động dựa vào năng lượng pin .
  • Gemini VI có một sự khác biệt kỳ lạ là phóng không theo thứ tự. Đó là bởi vì phương tiện không người lái mà Gemini VI đáng lẽ đã cập bến đã phát nổ trong quá trình ra mắt. NASA đã quyết định trì hoãn việc phóng Gemini VI. Họ đã phóng Gemini VII theo lịch trình và sau đó phóng Gemini VI vào ngày hôm sau để đến điểm hẹn với nó. Hai tàu vũ trụ gặp nhau và bay theo đội hình trong vài giờ.
  • Gemini VIII kết thúc sớm do một động cơ đẩy bị trục trặc khiến tàu vũ trụ quay mỗi giây một lần.
  • Gemini IX được cho là sẽ cập bến với một tàu không người lái, nhưng một vật cản trong cơ cấu cập cảng của tàu mục tiêu đã ngăn cản việc điều động.
  • Gemini X đã có hai lần cập bến thành công với hai tàu không người lái khác nhau, chứng tỏ rằng các phương tiện có thể cập bến cùng nhau trong không gian.
  • Gemini XI bay trên quỹ đạo cao hơn bất kỳ tàu vũ trụ có người lái nào trước đó và cũng hoàn toàn dựa vào hướng dẫn của máy tính trong quá trình tái nhập cảnh.
  • Gemini XII, nhiệm vụ cuối cùng trong chương trình, bao gồm các chuyến đi bộ ngoài không gian dài nhất trong chương trình. Edwin "Buzz" Aldrin đã tích lũy hơn năm giờ trong không gian qua ba lần đi bộ ngoài không gian.

Phương tiện khởi động cho Dự án Gemini như thế nào? Tìm hiểu trên trang tiếp theo.

Có gì không, cập bến?

Nhiên liệu nặng rất nhiều. NASA đã phải đối mặt với một vấn đề khó khăn với Dự án Apollo : Nếu toàn bộ chuyến đi lên bề mặt mặt trăng và quay lại sử dụng một tàu vũ trụ duy nhất, nó sẽ phải mang theo rất nhiều nhiên liệu. Điều đó có nghĩa là phương tiện ( tên lửa ) được sử dụng để phóng tàu vũ trụ Apollo lên quỹ đạo sẽ cần phải rất mạnh. Vào thời điểm đó, các kỹ sư NASA xác định rằng yêu cầu về năng lượng để phóng một phương tiện hạng nặng như vậy là quá lớn so với bất kỳ tên lửa nào mà họ có. Giải pháp của họ là tạo ra tàu vũ trụ có thể cập bến với các phương tiện khác. Lúc đầu, các kỹ sư cân nhắc việc phóng một thùng chứa không người lái chứa đầy nhiên liệu mà tàu vũ trụ có thể cập bến khi đang ở trên quỹ đạo. Sau đó, NASA quyết định chia tàu vũ trụ Apollo thành các mô-đun, bao gồm một mô-đun mặt trăng(LM) có thể mang nhiên liệu của riêng mình. Bằng cách đó, mô-đun chỉ huy và dịch vụ (CSM) sẽ chỉ cần mang theo nhiên liệu cần thiết để quay trở lại Trái đất. Một trong những mục tiêu nhiệm vụ của Dự án Gemini là kiểm tra khả năng cập cảng một tàu vũ trụ với cấu trúc khác để đảm bảo rằng kế hoạch này cho Apollo là một ý tưởng hay.