Cách hoạt động của tàu vũ trụ Gemini

Mar 14 2008
Dự án Gemini đóng một bước quan trọng trong nỗ lực của NASA nhằm đưa một người lên mặt trăng. Làm thế nào mà tàu vũ trụ Gemini chở hai phi hành gia vào không gian và trở về an toàn?
Một tên lửa Titan II mang theo viên nang Gemini VI được phóng lên. Xem thêm hình ảnh cung Song Tử.

Giữa Dự án Mercury của NASA , nơi đã phóng các phi hành gia Mỹ đầu tiên vào không gian và Dự án Apollo , nơi đưa những người đàn ông lên mặt trăng , có Dự án Gemini . Vào ngày 5 tháng 5 năm 1961, Alan B. Shepard Jr trở thành người Mỹ đầu tiên trong không gian. Hai mươi ngày sau, Tổng thống John F. Kennedy phát biểu trước Quốc hội và công bố mục tiêu đưa một người lên mặt trăng trước khi kết thúc thập kỷ.

NASA đã có một chặng đường dài để đi từ Dự án Sao Thủy. Tàu vũ trụ Mercury chỉ có thể chứa một phi hành gia và có khả năng hạn chế. NASA đã thiết kế chiếc máy bay này cho các chuyến bay theo quỹ đạo và quỹ đạo dưới. Sứ mệnh sao Thủy dài nhất kéo dài chưa đầy một ngày rưỡi. Để thực hiện một chuyến đi lên mặt trăng, NASA sẽ phải tạo ra một tàu vũ trụ có thể ở trong không gian hơn một tuần.

Trên hết, chuyến đi phức tạp lên mặt trăng và quay trở lại sẽ yêu cầu nhiều hơn một phi công. Tàu vũ trụ Apollo cần phải lớn hơn nhiều so với phương tiện Mercury. Sau khi thực hiện một số tính toán, các kỹ sư NASA xác định rằng việc tìm ra cách có thể hợp lý hơn để cho phép tàu có thể cập bến với các cấu trúc khác trong không gian. Bằng cách đó, một phần của tàu có thể tách ra khỏi phần còn lại, hạ cánh trên mặt trăng, phóng từ mặt trăng vào quỹ đạo mặt trăng, đến điểm hẹn và cập bến với phần còn lại của tàu vũ trụ.

Các nhà khoa học của NASA đã quyết định rằng họ cần tạo ra một dự án kéo dài giữa Sao Thủy và Apollo. Họ phải kiểm tra cách con người xử lý các chuyến du hành không gian kéo dài. Tàu vũ trụ sẽ phải có thể cập bến với một vật thể khác trong không gian. Con tàu mới cũng cần có khả năng cơ động cao hơn tàu vũ trụ Mercury. Các kỹ sư dựa trên thiết kế của họ trên viên nang Mercury, nhưng làm cho nó lớn hơn để hai phi hành gia có thể du hành cùng nhau. Một nhân viên của NASA đã nghĩ ra cái tên Gemini, được đặt theo tên của chòm sao song sinh.

Điều gì đã xảy ra trong dự án Gemini, và tại sao các thao tác cập cảng lại quan trọng đến vậy? Hãy đọc để tìm hiểu.

Mục tiêu sứ mệnh

NASA đã xác định ba mục tiêu nhiệm vụ chính cho Dự án Gemini:

  1. Chủ thể người đàn ông và thiết bị bay vào vũ trụ lên đến hai tuần
  2. Cập bến với một tàu khác trong không gian
  3. Hoàn thiện một cách hạ cánh tàu vũ trụ trên đất liền thay vì mặt nước