Ai Là Người Mạnh Nhất Thế Giới?

Feb 15 2022
Có sức mạnh và sau đó là siêu nhân. Người đàn ông mạnh nhất trên Trái đất là ai và làm thế nào anh ta có được danh hiệu đó?
Zydrunas Savickas của Lithuania thi đấu trong sự kiện Deadlift for Max trong cuộc thi Người đàn ông khỏe nhất thế giới tại đảo Hải Nam, Trung Quốc, vào năm 2013. Savickas thường được coi là người đàn ông khỏe nhất thế giới mọi thời đại. Hình ảnh Victor Fraile / Getty

Thần thoại và truyền thuyết cổ đại có rất nhiều kỳ tích đáng kinh ngạc về sức mạnh siêu phàm, nhưng sự thật là ngày nay rất có thể là thời kỳ hoàng kim của những người mạnh mẽ.

Jan Todd nói: “Tôi sẽ tranh luận rằng những người đàn ông mạnh nhất trong lịch sử vẫn còn sống trên hành tinh của chúng ta , và cô ấy sẽ biết. Jan Todd và người chồng quá cố Terry của cô là những người giàu có quyền lực, nhà sử học thể thao và là người đồng sáng lập Trung tâm Văn hóa Thể chất và Thể thao Stark tại Đại học Texas, Austin.

"Tôi không nghĩ rằng chúng ta đã từng có một thời kỳ trong lịch sử mà chúng ta có nhiều người đàn ông có thể trạng tốt và có thể nâng các loại trọng lượng mà họ đang nâng ngay bây giờ", Todd, người cho biết. sự gia tăng mạnh mẽ của những người đàn ông mạnh mẽ đến mức độ phổ biến của các cuộc thi như Người đàn ông khỏe nhất thế giới và Người mạnh mẽ Arnold cổ điển , mà chồng cô đã giúp tạo ra. (Các sự kiện tại các cuộc thi này có thể bao gồm nâng cao sức mạnh, kéo xe và nâng những viên đá tròn nặng được gọi là đá Atlas.)

Conor Heffernan, người viết blog về lịch sử sức mạnh và tập thể dục tại Nghiên cứu Văn hóa Thể chất và giảng dạy môn xã hội học thể thao tại Đại học Ulster ở Vương quốc Anh cho biết: "Arnold Strongman Classic thường được coi là một bài kiểm tra sức mạnh thô". Người đàn ông khỏe nhất thế giới kết hợp sức mạnh, sự nhanh nhẹn và sức bền. "

Người giành danh hiệu "Người đàn ông khỏe nhất thế giới" hiện tại là Tom Stoltman, một người khổng lồ hiền lành 27 tuổi đến từ Scotland, cao 6 feet, 8 inch (203 cm), nặng 397 pound (180 kg) và giữ kỷ lục thế giới về nâng cao 630 -pound (286 kg) đá Atlas và ném nó qua một thanh cao ngang ngực. Một nhà vô địch đang lên khác là Martins Licis người Mỹ, "Người đàn ông khỏe nhất thế giới" năm 2019 và người chiến thắng Rogue Invitational năm 2021 , người mà Todd cho rằng có thể là "tương lai của môn thể thao này."

Nhưng không ai trong số những người mạnh mẽ ấn tượng này đã đạt được danh hiệu người đàn ông mạnh nhất từng sống, hoặc thậm chí là người đàn ông mạnh nhất còn sống. Theo Todd và các chuyên gia sức mạnh khác, chiếc vương miện đó (kích thước XXXL) thuộc về một người đàn ông được gọi là "Big Z."

Zydrunas Savickas, Siêu nhân người Lithuania

"Zydrunas [Savickas] thực sự có thể là người đàn ông mạnh nhất từng đi bộ trên trái đất," Todd nói. "Anh ấy là một trong những vận động viên tuyệt vời nhất mà tôi từng thấy."

Vẫn thi đấu ở tuổi 46, trong thời kỳ đỉnh cao, Savickas đã mang về nhiều danh hiệu người mạnh mẽ hơn bất kỳ ai trong trò chơi. Người Lithuania cao 6 foot, 3 inch (191 cm), nặng gần 400 pound (180 kg) không chỉ 4 lần đoạt giải Người đàn ông khỏe nhất thế giới, mà còn giành vị trí đầu tiên trong Arnold Strongman Classic với 8 lần gây ấn tượng. (Anh ấy cũng đã 16 lần đoạt giải Người đàn ông khỏe nhất Lithuania.) Tổng cộng, anh ấy đã phá hơn 20 kỷ lục thế giới trong các cuộc thi sức mạnh.

Việc Savickas đánh bại đối thủ đẳng cấp thế giới trong cả hai cuộc thi là bằng chứng cho Heffernan thấy rằng nhà vô địch Lithuania không chỉ là "một trong những người mạnh mẽ nhất từng thi đấu" mà còn là "người đàn ông mạnh nhất từng đi bộ trên trái đất, hoặc gần. cho nó. "

Nếu bạn muốn thưởng thức sức mạnh chinh phục thế giới của Big Z, hãy xem đoạn phim nổi bật về 10 khoảnh khắc mạnh mẽ mang tính biểu tượng nhất của anh ấy .

Thêm truyền thuyết sống về sức mạnh

Có một số người mạnh mẽ khác có thể thách thức Big Z một cách chính đáng để giành danh hiệu người mạnh nhất còn sống. Dưới đây là một số ứng cử viên hàng đầu theo Todd và Heffernan:

Mariusz Pudzianowski đã chiến thắng cuộc thi Người đàn ông khỏe nhất thế giới năm lần, nhiều hơn bất kỳ đối thủ nào khác. Heffernan đã loại anh khỏi vị trí đầu danh sách vì Pudzianowski chưa bao giờ vô địch Arnold Strongman Classic như Big Z. Tay vợt người Ba Lan đã nghỉ thi đấu sức mạnh và giờ thi đấu ở môn võ tổng hợp.

Mark Henry sống với Todds sau khi học trung học khi anh được đào tạo để trở thành một vận động viên cử tạ Olympic, và người Mỹ cường tráng đã giành chiến thắng trong trận Arnold Strongman Classic đầu tiên vào năm 2002. "Tài năng thiên bẩm về sức mạnh của Mark vượt xa bất cứ điều gì mà tôi từng thấy trong đời Todd nói. Henry giữ kỷ lục thế giới về squat và deadlift "thô" (không có dây đai để giúp kẹp chặt thanh) và là người đầu tiên nâng quả tạ Thomas Inch "không thể trục được" (172 pound [78 kg] với tay cầm rộng bằng lon Coke) trên đầu bằng một tay. Henry đã rời bỏ Strongman để có một sự nghiệp lâu dài và thành công với tư cách là một đô vật chuyên nghiệp WWE.

Đô vật Mark Henry (ngoài cùng bên phải), võ sĩ Floyd Mayweather Jr. và đô vật MVP (ngoài cùng bên trái) ăn mừng khi kết thúc trận đấu đồng đội trong chương trình WWE Monday Night Raw ở Las Vegas, 2009. Mayweather là khách mời đặc biệt dẫn chương trình phát tin.

Brian Shaw đã tiến gần nhất đến việc tái tạo kỷ lục đáng kinh ngạc của Big Z. Người Mỹ cao 6 foot, 8 inch (203 cm) đã bốn lần giành được Người đàn ông khỏe nhất thế giới và Người đàn ông mạnh mẽ nhất Arnold ba lần (anh ta giành chiến thắng trong cả hai cuộc thi vào năm 2011 và 2015), chứng minh rằng anh ta là "một vận động viên tuyệt vời và một người rất khỏe mạnh, "Todd nói. Ở tuổi 39, Shaw vẫn đang thi đấu và có thể sẽ nhận danh hiệu người đàn ông khỏe nhất từ ​​trước đến nay.

Bill Kazmaier không bao giờ ngại ngùng khi tuyên bố mình là "người đàn ông mạnh nhất từng sống" và có lẽ ông ấy đã đúng. Heffernan cho biết, người Mỹ là một trong những "ngôi sao đột phá đầu tiên" của phái mạnh vào những năm 1980. Ông Heffernan nói, Kazmaier đã giành giải Người đàn ông khỏe nhất thế giới ba năm liên tiếp (1980-82) và "không được mời trở lại" vì ban tổ chức cuộc thi sợ rằng nó "trở nên nhàm chán".

Hafthor "Thor" Julius Bjornsson , người đóng vai "The Mountain" trên loạt phim HBO "Game of Thrones", là một người khổng lồ hợp pháp, cao 6 foot, 9 inch (207 cm) với trọng lượng thi đấu là 420 hoặc 430 pound (190 hoặc 195 kilôgam). Heffernan nói: “Không phải ngẫu nhiên mà những người đàn ông khỏe nhất hành tinh cũng là một trong những người lớn nhất. "Họ là những người đàn ông không điển hình." Thor 33 tuổi là người ba lần vô địch Arnold Strongman Classic, một lần vô địch World Strongest Man và hiện đang giữ kỷ lục thế giới deadlift (có dây đai) với trọng lượng 1.104 pound (501 kg).

Hafthor Julius Bjornsson của Iceland (giữa) và Mateusz Kieliszkowski (phải) của Ba Lan nâng những quả cầu bê tông trong cuộc thi đá Atlas của Người đàn ông khỏe nhất thế giới 2018 tại Manila.

Jón Páll Sigmarsson quá cố xứng đáng có một vị trí trong danh sách này. Người đàn ông mạnh mẽ người Iceland 4 lần đoạt giải Người đàn ông khỏe nhất thế giới và Người đàn ông khỏe nhất châu Âu hai lần trước khi đột ngột qua đời vào năm 1993 vì ngừng tim khi mới 32 tuổi. Khi thi đấu, Sigmarsson lớn hơn đời thường hét lên "Tôi là người Viking!" và là một nhân vật được yêu thích ở Iceland.

Văn hóa Strongman bắt đầu hơn 100 năm trước

Chỉ gần đây, việc thực sự mạnh mẽ mới được coi là một môn thể thao hợp pháp. Quay trở lại cuối những năm 1800, những tên tuổi lớn đầu tiên có sức mạnh là những nghệ sĩ giải trí.

Heffernan nói: “Những người biểu diễn sức mạnh có nguồn gốc từ rạp xiếc, trong Vaudeville và các phòng hát.

Arthur Saxon, một người đàn ông mạnh mẽ gốc Đức đã nổi tiếng ở Anh, là một nghệ sĩ biểu diễn cực kỳ nổi tiếng, người có thể là người mạnh nhất trong thế hệ của anh ấy, Heffernan nói. Saxon là một vận động viên cử tạ thuần túy, người đã làm lóa mắt đám đông bằng những chiếc thang máy cũ kỹ giống như một chiếc " máy ép cong ", trong đó anh ta nâng được hơn 300 pound (136 kg) trên đầu bằng một cánh tay.

Lực sĩ người Canada gốc Pháp Louis Cyr chỉ cao 5 foot 8 inch (174 cm), nhưng nặng gần 300 pound (136 kg) và có bắp tay 20 inch (51 cm). Tuyên bố trở thành người đàn ông khỏe nhất thế giới của anh ấy đến từ một động tác nâng lưng năm 1895, trong đó anh ấy hỗ trợ 16 người đàn ông đứng trên một bục nặng hơn 4.000 pound (1.814 kg).

Có lẽ vận động viên mạnh mẽ nổi tiếng nhất của thế kỷ 20 là Eugen Sandow , được coi là vận động viên thể hình chuyên nghiệp đầu tiên trên thế giới. Heffernan nói: “Một biểu tượng tình dục quốc tế và một bậc thầy về tự quảng cáo bản thân,“ Sandow có vóc dáng tuyệt vời này và anh ấy biết cách thu hút sự ưu ái của công chúng. Sandow đã tổ chức một số cuộc thi thể hình đầu tiên và lưu diễn khắp thế giới với tư cách là đại sứ về thể hình.

Bây giờ thật tuyệt

Phụ nữ cũng tham gia sớm vào trò chơi sức mạnh. “Katie Sandwina là một thần tượng của tôi,” Todd, một nữ vận động viên quyền lực mang tính biểu tượng nói theo đúng nghĩa của cô ấy. " The Great Sandwina " đã đi lưu diễn với buổi biểu diễn sức mạnh đi lại của cô vào đầu thế kỷ 20, dùng một tay nâng chồng qua đầu trước khi biểu diễn sức hút đặc trưng của cô, "The Bridge of Might", dùng thân mình để đỡ một cây cầu gỗ chở 12 người. , hai người trên lưng ngựa.