Bạn có nên tắt máy tính mỗi đêm?

Mar 29 2022
Trong thời gian trước đó, mọi người thường tắt máy tính của họ vào ban đêm, và một số người vẫn làm. Nhưng điều này có cần thiết không?
Việc tắt máy tính của bạn thường là không cần thiết. Hình ảnh SEAN GLADWELL / Getty

Vào cuối ngày làm việc, bạn có thể tắt nguồn máy tính xách tay và đi bộ cho đến ngày hôm sau. Nếu vậy, bạn không đơn độc. Theo một cuộc khảo sát của Panda Security , 37% những người được khảo sát tắt máy tính của họ mỗi đêm.

Nhưng ai đúng: những người tắt máy tính của họ mỗi đêm, hay những người để nó bật?

Chế độ ngủ so với Tắt máy

Nếu bạn nhìn vào các tùy chọn "tắt" của máy tính , bạn sẽ thấy "Ngủ", "Tắt máy" và "Khởi động lại" (cũng như "Đăng xuất", nhưng vì mục đích của chúng tôi, chúng tôi không cần phải lo lắng về điều đó cái cuối cùng).

Hãy nghĩ về chế độ Ngủ giống như máy tính tắt mắt thực sự nhanh chóng. Nó giữ cho tất cả các chương trình và tệp tiếp tục trong khi bạn chạy vào phòng tắm. Sau khi bạn quay lại, máy tính sẽ hoạt động trở lại và sẵn sàng hoạt động.

"Chế độ ngủ đặt hệ thống của bạn ở chế độ năng lượng thấp, nhưng các ứng dụng và dữ liệu của bạn vẫn còn trong bộ nhớ hệ thống", Derek Meister, đặc vụ của Geek Squad cho biết.

Sự nhanh chóng đó đi kèm với một số ưu và nhược điểm. Ông nói: “Chế độ ngủ giúp mọi thứ bật lên nhanh hơn khi bạn quay lại máy tính, nhưng nó cũng làm tăng khả năng mất dữ liệu nếu hệ thống mất điện đột ngột.

Tùy thuộc vào máy tính của bạn, nó cũng có thể có chế độ Ngủ đông. Ngủ đông xảy ra khi bạn không sử dụng máy tính xách tay của mình trong một thời gian (nghĩ một hoặc hai giờ) và máy tính tiến xa hơn một bước so với chuyển sang chế độ ngủ đông. Chế độ ngủ đông có thể lâu hơn một chút để máy tính thức dậy, nhưng sẽ an toàn hơn nếu cúp điện vì nó lưu dữ liệu của phiên hiện tại vào ổ cứng.

Cuối cùng, cả hai chế độ đều tương tự nhau. Meister nói: “Các chế độ này về cơ bản là một cách để tiết kiệm năng lượng trong khi vẫn mở các chương trình và tệp tin, vì vậy mọi thứ thường giống như bạn đã để nguyên khi quay lại máy tính của mình,” Meister nói.

Shut Down đóng tất cả các chương trình và tệp bạn đã mở, nhưng không tắt nhân Windows , nhân của hệ điều hành cho phép phần mềm và phần cứng hoạt động cùng nhau. Khởi động lại sẽ thực sự tắt tất cả các tệp của bạn, ngoài nhân Windows, trước khi tiếp tục hoạt động.

OK, nhưng bạn có nên tắt máy tính mỗi đêm không?

Câu trả lời ngắn gọn là không.

Câu trả lời dài hơn: Nó phụ thuộc.

Meister cho biết: Chế độ ngủ qua đêm có thể có lợi vì nó có thể cho phép nó thực hiện bất kỳ nhiệm vụ bảo trì nào theo lịch trình - hãy nghĩ đến việc quét vi rút toàn hệ thống, sao lưu toàn bộ ổ cứng hoặc kiểm tra các bản cập nhật phần mềm, Meister nói. "Phần mềm bảo mật sẽ thực hiện quét nền trong khi máy tính không hoạt động, cũng như phần mềm sao lưu."

Một vài ngày ở chế độ Ngủ qua đêm sẽ không tạo ra nhiều khác biệt, nhưng bạn có thể bắt đầu thấy các vấn đề về hiệu suất theo thời gian. Có một điều như chế độ Ngủ quá nhiều.

Nếu các chương trình cụ thể bị lag hoặc các tệp tải không chính xác, Meister khuyên bạn nên khởi động lại máy tính của mình. Việc khởi động lại này sẽ giúp giải quyết các sự cố tạm thời và giải phóng bộ nhớ khỏi bất kỳ ứng dụng nền nào đóng không chính xác.

"Hãy coi việc khởi động lại giống như việc dọn dẹp tất cả giấy tờ trên bàn làm việc của bạn. Nộp chúng đi sẽ mang lại cho bạn không gian làm việc sạch sẽ vào buổi sáng, trong khi chế độ Sleep hoặc Hibernate khiến các tệp và thư mục của bạn không hoạt động để bạn có thể quay lại ngay lập tức", ông nói.

Nếu bạn để máy tính của mình qua đêm, có lẽ bạn nên tạo thói quen khởi động lại máy mỗi tuần một lần. Luôn luôn tốt khi đầu tư vào một bộ chống sét lan truyền để bảo vệ bất kỳ máy tính xách tay hoặc máy tính nào được kết nối với nguồn điện trong trường hợp mất điện.

Meister gợi ý: “Bạn có thể cân nhắc tắt máy tính của mình nếu bạn không sử dụng nó trong vài giờ tới, chẳng hạn như khi kết thúc ca làm việc hoặc khi bạn chuẩn bị đi ngủ. "Bằng cách này, máy tính của bạn được làm mới và sẵn sàng cho ngày hôm sau."

Bây giờ điều đó thật thú vị

Các máy tính hiện đại để ở chế độ Ngủ không tiêu thụ nhiều điện như trước đây. Theo Bộ Năng lượng Hoa Kỳ , bạn chỉ tiết kiệm được một hoặc hai watt bằng cách tắt máy tính thay vì đặt nó ở chế độ ngủ.