Chim bay, phải không? Gặp gỡ 7 điều mà hoàn toàn không thể

Jan 21 2022
Có 126 loài chim không có khả năng bay, vì nhiều lý do tiến hóa khác nhau. Hãy gặp bảy người trong số họ.
Chim cánh cụt không thể bay vì chúng có đôi cánh rất ngắn và thân hình nặng cân đối. Wang Jianwei / Tân Hoa xã / Getty Images

Hỏi hầu hết mọi người xem họ muốn siêu năng lực của mình là gì và nhiều người sẽ nói rằng họ muốn bay như một con chim . Nhưng những con chim không thể bay có ước rằng chúng cũng có siêu năng lực để bay lên bầu trời không? Mặc dù chúng ta không thể biết có gì trong bộ não chim nhỏ của chúng, nhưng số lượng lớn đáng kinh ngạc những loài chim không thể bay có vẻ khá hài lòng vì chúng đã tiến hóa để tự bảo vệ và kiếm ăn mà không cần bay.

Roger J. Lederer , chuyên gia côn trùng học , Giáo sư danh dự tại Đại học Bang California, Chico, và là tác giả của nhiều cuốn sách khác nhau về các loài chim, chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn qua email, "Có 126 loài chim mất khả năng bay. Trong hầu hết các trường hợp, chúng là những loài chim sống trên đảo trên một hòn đảo có ít hoặc không có động vật ăn thịt lớn, vì vậy chúng tiết kiệm năng lượng bằng cách không bay. Hoặc chúng là những loài chim lớn có thể tự bảo vệ mình. " Ông cũng nói rằng một số loài vịt sống ở vùng nước chảy xiết để ngăn chặn những kẻ săn mồi trong khi những loài khác sống về đêm để giữ an toàn cho bản thân.

Làm thế nào họ mất khả năng bay? Trong nhiều năm, các nhà khoa học đã tranh luận về nguyên nhân và kiểm tra gen của nhiều loài khác nhau để hiểu tại sao. Đối với các loài chim ăn thịt, một nhóm hầu hết các loài chim chân dài, không biết bay, sự tuyệt chủng của loài khủng long đã thay đổi hướng đi của chúng. Các nhà khoa học hiện đã chứng minh được thông qua các mẫu DNA rằng những con chim này cùng một lúc có thể bay, nhưng không có khủng long rình rập xung quanh, chúng có khả năng chọn thức ăn, cho phép chúng ngày càng lớn hơn và cuối cùng có thể chạy khỏi động vật ăn thịt thay vì bay.

Các loài chim khác nhận thấy mình có thể sử dụng đôi cánh của mình cho những mục đích tốt hơn và tiến hóa theo thời gian. Lederer giải thích rằng một số loài chim, như chim cánh cụt, sử dụng cánh để bơi, một số sử dụng chúng để giữ nước và những con lớn nhất sử dụng chúng để giữ thăng bằng và / hoặc hiển thị.

Hãy cùng điểm qua bảy loài chim không còn bay được nữa:

1. Đà điểu

Là loài chim lớn nhất còn sống, đà điểu có thể lớn hơn cả loài lớn nhất của đàn ông, cao tới 9 feet (khoảng 3 mét) và 300 pound (136 kg). Chúng có thể chạy tới 45 dặm / giờ (75 km / h), vì vậy không có nhiều lý do để bay khi bạn có đôi chân như vậy. Chưa kể đến việc đứng lên trên không sẽ thực sự khó khăn với tất cả sức nặng đó. Lederer giải thích rằng đà điểu thường dùng cánh để giữ thăng bằng và trưng bày chúng để thu hút bạn tình.

Con đà điểu có đôi cánh nhỏ bé không thể nhấc nổi cơ thể nặng nề lên khỏi mặt đất.

2. Chim cánh cụt

Việc chim cánh cụt không có khả năng bay tạo ra một yếu tố dễ thương chính mà con người chúng ta không thể cưỡng lại - cái lạch bạch đáng yêu của chúng khi chúng di chuyển cơ thể bụ bẫm của mình qua lại trên mặt đất. Không có loài nào trong số 18 loài chim cánh cụt có thể bay, nhưng đôi cánh của chúng vẫn được sử dụng rất tốt để làm chân chèo giúp chúng bơi nhanh và tránh những kẻ săn mồi khi chúng đi săn cá.

Chim cánh cụt là những vận động viên bơi lội cừ khôi, nhưng không có khả năng bay.

3. Kiwi

Mặc dù nhút nhát và sống về đêm , những con chim này đã trở thành một biểu tượng khá đẹp. Kiwi là loài chim quốc gia của New Zealand và tất nhiên, nó được đặt tên cho một loại quả nhỏ có màu nâu và xanh lá cây mờ độc đáo. Chúng cũng khá độc đáo. Kiwi không làm tổ, thay vào đó chúng đào sâu xuống đất. Những chiếc lông giống như râu ria bao quanh chiếc mỏ dài của chúng, thậm chí còn có lỗ mũi ở cuối để giúp chúng định hướng trong bóng tối. Chúng không có đuôi, và mặc dù có vẻ như chúng không có cánh, nhưng thực ra chúng chỉ quá nhỏ - chỉ dài 1 inch (3 cm) - đến nỗi chúng bị che khuất dưới tất cả lông vũ và không giúp ích gì cho chúng. đang bay.

Kiwi xám nhỏ (Apteryx owenii) có đôi cánh nhỏ dưới tất cả những chiếc lông đó, nhưng nó vẫn không thể bay.

4. Cassowary

Những chiếc lông đen nhánh, giống như lông, cái gươm đầy màu sắc và chiếc "mũ bảo hiểm" trên đầu thu hút sự tò mò của chúng tôi, nhưng đây là một loài chim mà bạn chắc chắn không muốn đụng đến. Cassowary sống trong các khu rừng nhiệt đới của Úc và New Guinea và là loài chim nặng nhất ở Úc và nặng thứ hai trên thế giới. Nhưng không chỉ kích thước của nó mới khiến nó trở nên nguy hiểm - nó có một móng chân khổng lồ, sắc nhọn ở phía trong cùng của ba ngón chân có thể xé nát động vật lớn hoặc con người.

Phần xương ức bằng phẳng của mèo lùn (được hiển thị bên phải ở đây) thiếu keel để neo các cơ ngực khỏe cần thiết cho chuyến bay.

5. Vịt hấp

Trông chúng có thể giống loài vịt thông thường, nhưng những con vịt biển Nam Mỹ mập mạp này được biết đến là hung dữ, và ba trong số bốn loài vịt hấp là không biết bay. Chúng đập cánh xuống mặt nước và sử dụng chân để bơi, khiến nước bay theo kiểu tương tự như tàu chạy bằng hơi nước. Cách tiếp cận này, cùng với sự hung dữ và kích thước lớn của chúng, cho phép chúng tự bảo vệ mình mặc dù không thể bay.

Vịt nồi hơi bay là một trong bốn loài có khả năng bay, trong khi vịt nồi hơi Falkland (Tachyeres brachypterus), được hiển thị ở đây, hoàn toàn không biết bay.

6. Chim cốc không bay Galapagos

Là loài chim cốc nặng nhất trong số các loài chim cốc, chim cốc không biết bay Galapagos là loài duy nhất không biết bay. Chúng được bù đắp bằng đôi chân khỏe và khả năng lặn tìm thức ăn ở vùng biển nông. Chúng là loài đặc hữu của quần đảo Galapagos và thường được nhận ra bởi đôi cánh nhỏ của chúng, chúng sẽ xòe ra để khô sau khi bơi.

Một con chim cốc không biết bay Galapagos đậu trên một tảng đá dung nham trên đảo Fernandina thuộc quần đảo Galapagos, Ecuador. Nó là loài nặng nhất trong các loài chim cốc và là loài duy nhất không thể bay.

7. Đường sắt đảo không thể tiếp cận

Là loài chim không bay nhỏ nhất trên thế giới, đường ray Đảo Không thể tiếp cận chỉ có chiều dài từ 5 đến 6 inch (13 đến 15 cm) và chỉ có thể được tìm thấy ở một nơi nhỏ vừa vặn trên Trái đất: Đảo Không thể tiếp cận . Hòn đảo không có dân cư sinh sống là một ngọn núi lửa đã tắt ở Nam Thái Bình Dương, bạn đoán vậy, thực sự rất khó để đến được.

Đường sắt Đảo Không thể tiếp cận (Atlantisia rogersi) là một loài chim nhỏ bé không thể bay - nhỏ nhất trên thế giới không thể bay - và vì nó không có kẻ thù nào trên Đảo Không thể tiếp cận và không có gì để bay đi, nên chọn lọc tự nhiên đã loại bỏ khả năng bay của nó.

Những con chim không biết bay chắc chắn chứng minh rằng một con chim vẫn là một loài chim cho dù nó ở trên đất hay khám phá bầu trời, và chúng đã trở thành những ví dụ tuyệt đẹp và độc đáo về bản chất của sự tiến hóa. Có lẽ nhóm sẽ còn lớn mạnh hơn khi thời gian trôi qua, nhưng chúng ta sẽ chỉ cần chờ xem.

Bây giờ điều đó thật thú vị

Nhiều người tin rằng chim công không biết bay, nhưng điều này không hoàn toàn đúng. Chiếm tới 60% chiều dài cơ thể, lông đuôi của một con công dài tới 6 feet (1,8 mét), nhưng điều này khiến nó không cao lắm so với mặt đất. Chiều cao tối đa mà nó có thể che phủ là lên đến cành thấp nhất của cây.