Có các trạm vũ trụ quân sự ngoài đó không?

Jun 23 2008
Nghe có vẻ giống như nội dung của phim kinh dị khoa học viễn tưởng, nhưng các trạm vũ trụ quân sự đã từng rất thực. Điều gì có vẻ như trêu ngươi về sự hiện diện của quân đội trong không gian?
Vệ tinh Corona đã chụp được những hình ảnh về Trái đất trong những năm 1960 và đầu những năm 1970.

Ý tưởng về các căn cứ không gian do các đặc vụ quân sự bí mật điều khiển nghe có vẻ giống như một thứ gì đó nằm trong bộ phim kinh dị bán chạy nhất mới nhất. Tuy nhiên, chỉ một vài thập kỷ trước, những trạm vũ trụ quân sự như vậy không quá xa so với thực tế. Trong những năm 1950 và 60, các quan chức chính phủ đang tìm kiếm vũ trụ để bảo vệ lợi ích của Mỹ trên mặt đất, và họ có một số ý tưởng khá xa vời về cách tạo ra sự hiện diện quân sự trên bầu trời.

Các trạm vũ trụ quân sự đã phát triển ra khỏi cuộc chạy đua không gian của Mỹ - và Chiến tranh Lạnh - với Liên Xô. Tàu vũ trụ cuối cùng sẽ đẩy chúng ta lên mặt trăng ban đầu chỉ là một phần của chương trình không gian. Phần khác liên quan đến các trạm không gian - cấu trúc được thiết kế để chứa các nhà nghiên cứu.

Một trong những sự kiện quân sự hóa thân sớm nhất trong không gian là sứ mệnh vệ tinh do thám do Tổng thống Eisenhower phóng lên. Năm 1958, tổng thống cho phép bắt đầu công việc trên Corona, một vệ tinh có thể chụp ảnh Trái đất từ ​​không gian. Trong suốt những năm 1960 và đầu những năm 70, Corona đã thực hiện hơn 100 chuyến bay - trong số đó có sứ mệnh xác định chính xác tầm nhìn của vụ nổ thử hạt nhân đầu tiên của Trung Quốc.

Năm 1957, chính phủ đưa ra chương trình phát triển một chiếc máy bay không gian có tên là Dyna-Soar (viết tắt của "động đi lên" và "bay cao"). Mục đích của tàu vũ trụ siêu thanh, có tên lửa là thực hiện các thí nghiệm có người lái trong không gian, nhắm tên lửa vào các mục tiêu trên Trái đất và thu thập thông tin tình báo.

Cuối cùng, Dyna-Soar không bao giờ thành hiện thực. Nhưng ngay khi Bộ trưởng Quốc phòng Robert McNamara thông báo về sự sụp đổ của nó vào năm 1963, thì ý tưởng về Phòng thí nghiệm bay trên quỹ đạo có người lái (MOL) đã ra đời. Nền tảng không gian quỹ đạo này, sẽ được điều khiển bởi các phi hành gia quân sự , sẽ mang lại cho Không quân một phương tiện hoàn hảo để tiến hành giám sát Liên Xô và Trung Quốc. Nó sẽ chụp ảnh vệ tinh, nghiên cứu cuộc sống trong không gian và thực hiện các nhiệm vụ khác, cho đến ngày nay, đã được phân loại. Tuy nhiên, đến năm 1969, chi phí tăng cao (ước tính tổng cộng 1,4 tỷ đô la) đã khiến chính phủ phải hủy bỏ dự án MOL trước khi nó được triển khai.

Trong khi đó, Liên Xô rất chăm chỉ làm việc trên các trạm vũ trụ quân sự của riêng họ. Trong những năm 1960 và 70, Liên Xô đã phát triển cả các trạm dân sự, được gọi là Salyut và các trạm quân sự, được gọi là Almaz . Họ gọi cả hai là Salyut để che giấu ý định quân sự của họ với các quan chức chính phủ phương Tây.

Trạm quân sự đầu tiên của Liên Xô được phóng là Salyut-3, cất cánh vào ngày 25 tháng 6 năm 1974. Hai năm sau, vào ngày 22 tháng 6 năm 1976, một trạm vũ trụ quân sự thứ hai, Salyut-5, được phóng lên. Nó mang theo một camera có độ phân giải cao được cho là được sử dụng cho công việc trinh sát quân sự, mặc dù chiến dịch Salyut đã hoàn thành chính xác là gì vẫn còn là vấn đề suy đoán. Ba tàu vũ trụ đã bay tới Salyut-5 trong vài năm sau đó, nhưng các sứ mệnh đã gặp phải các vấn đề kỹ thuật và cuối cùng trạm đã được rút khỏi quỹ đạo vào tháng 8 năm 1977.

Sau những năm 1970, các ứng dụng quân sự cho các trạm vũ trụ đã đi về đâu? Tìm hiểu tiếp theo.

Kỷ nguyên Chiến tranh giữa các vì sao

Ý tưởng của một nghệ sĩ về máy bay đánh chặn - yếu tố chính của Sáng kiến ​​Phòng thủ Chiến lược (Chiến tranh giữa các vì sao).

Vào những năm 1980, khi NASA vừa chuẩn bị cho sự phát triển của một trạm vũ trụ quốc tế , Lầu Năm Góc đã để mắt đến tiềm năng của một trạm tương tự cho các hoạt động quân sự. Công nghệ như vậy sẽ bổ sung cho các chương trình của Sáng kiến ​​Phòng thủ Chiến lược (Chiến tranh giữa các vì sao). Các quan chức quân sự có ý tưởng rằng một trạm vũ trụ quân sự có thể cung cấp nhiên liệu cho các vũ khí trong Chiến tranh giữa các vì sao, đóng vai trò như một trạm để khởi động các nhiệm vụ trinh sát và chiến đấu, và hoạt động như một trạm dịch vụ cho vũ khí không gian. Quân đội cho rằng sẽ dễ dàng hơn và ít tốn kém hơn để thực hiện những nhiệm vụ này trong không gian so với trên mặt đất.

Vào thời điểm đó, một báo cáo của Viện Hàng không và Du hành vũ trụ Hoa Kỳ đề xuất chi 1,8 triệu USD để nâng cao công nghệ cần thiết để phát triển một trạm vũ trụ quân sự. Họ khuyến nghị phát triển bảo vệ bức xạ, bộ quần áo áp suất cao cho các phi hành gia quân sự , cũng như lá chắn và các biện pháp phòng thủ khác để bảo vệ khỏi các cuộc tấn công bằng tia laser và bom hạt nhân mà họ dự đoán sẽ đe dọa nhà ga. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người trong chính phủ đều đồng tình với ý tưởng này. Dân biểu Norman Y. Mineta đã đưa ra một dự luật vào năm 1987 sẽ cấm quân sự sử dụng trạm vũ trụ, cho rằng "uy tín của NASA đang bị đe dọa" [nguồn: New York Times ].

Ý tưởng về một trạm vũ trụ quân sự như nó được hình thành ban đầu đã không bao giờ trở thành hiện thực. Ngày nay, Trạm Vũ trụ Quốc tế đã hoàn toàn hoạt động, nhưng với mục đích dân sự, không quân sự. Mặc dù Lầu Năm Góc vẫn hướng tới không gian, nhưng lợi ích của họ nằm ở việc bảo vệ các tài sản thiên hà khỏi bị tấn công (đặc biệt là bởi những kẻ khủng bố), hơn là triển khai các hoạt động quân sự.

­

Để tìm hiểu thêm về các trạm không gian, Chiến tranh Lạnh và cuộc chạy đua không gian, hãy theo dõi các liên kết trên trang tiếp theo.

Chiến tranh giữa các vì sao

Vào ngày 23 tháng 3 năm 1983, Tổng thống Ronald Reagan đã có một bài phát biểu nổi tiếng về kế hoạch cho một hệ thống phòng thủ tên lửa mới trên không gian. Ông nói rằng lá chắn sẽ bảo vệ Hoa Kỳ khỏi vũ khí hạt nhân, "giống như một mái nhà bảo vệ một gia đình khỏi mưa" [nguồn: Bản tin của các nhà khoa học nguyên tử ]. Sáng kiến ​​Phòng thủ Chiến lược, hay "," như tên gọi của nó, sẽ được trang bị máy tính, cảm biến và vũ khí có thể đánh chặn tên lửa của đối phương. Kế hoạch này gây nhiều tranh cãi - và rất tốn kém. Nó được dự kiến ​​trị giá khoảng 30 tỷ đô la trước khi bị loại bỏ vào năm 1993.

Nhiều thông tin hơn

Những bài viết liên quan

  • Cách thức hoạt động của máy bay do thám Hoa Kỳ
  • Cách thức hoạt động của UAV Predator
  • Cách thức hoạt động của tàu con thoi
  • Cách thức hoạt động của các trạm không gian
  • Ai đã chiến thắng trong Chiến tranh Lạnh?
  • NASA đã giành chiến thắng trong cuộc đua không gian?
  • Máy bay do thám điều hành từ xa là gì?

Các liên kết tuyệt vời hơn

  • Bộ tư lệnh Lực lượng Không gian
  • NASA
  • Trung tâm tình báo hàng không và vũ trụ quốc gia
  • Bộ Tư lệnh Phòng thủ Tên lửa và Không gian Quân đội Hoa Kỳ

Nguồn

  • Broad, William J. "Trạm vũ trụ được quân đội nghiên cứu." Thời báo New York. Ngày 7 tháng 4 năm 1987.
  • Broad, William J. "Vai trò Ban đầu của Vệ tinh Gián điệp là 'Floodlight' Sắp rõ ràng." Thời báo New York. Ngày 12 tháng 9 năm 1995.
  • Day, Dwayne A. "Tất cả dọc theo tháp canh." Đánh giá không gian. Ngày 11 tháng 2 năm 2008. http://www.thespacereview.com/article/1057/1
  • David, Leonard. "Nhiệm vụ ISS mới: Tiền đồn quân sự?" SPACE.com, ngày 24 tháng 9 năm 2001. http://www.space.com/news/iss_military_010924-1.html.
  • Karl, Jonathan. "Quá cao, quá nhanh." Tin tức ABC. Ngày 17 tháng 8 năm 2007. http://abcnews.go.com/Technology/Story?id=3490523.
  • "Có người điều khiển: Almaz." http://www.russianspaceweb.com/almaz_ops3.html.
  • Minkel, JR. "Trạm vũ trụ có thể chiếu các mã lượng tử bí mật vào năm 2014." Người Mỹ khoa học. Ngày 9 tháng 6 năm 2008. http://www.sciam.com/article.cfm?id=space-station-could-beam.
  • NASA. "Trạm vũ trụ quốc tế: Các trạm vũ trụ của Nga." Tháng 1 năm 1997.
  • NOVA. "Phi hành bí mật." http://www.pbs.org/wgbh/nova/astrospies/profiles.html.
  • Strom, Steven R. "Các kế hoạch tốt nhất: Lịch sử của Phòng thí nghiệm quỹ đạo có người lái." Liên kết chéo . http://www.aero.org/publications/crosslink/summer2004/02.html.
  • Thời báo New York. "ĐỒNG HỒ KHOA HỌC; Quân đội Có Kế hoạch cho Trạm Không gian." Ngày 15 tháng 3 năm 1988.
  • Wright, David và Lisbeth Gronlund. "25 năm sau Bài phát biểu Chiến tranh giữa các vì sao của Reagan." Bản tin của các nhà khoa học nguyên tử. Ngày 1 tháng 4 năm 2008. http://www.thebulletin.org/web-edition/features/twenty-five-years- After-reagans-star-wars-speech