Giun Bootlace có thể phát triển lâu hơn hầu hết các loài cá voi

Feb 11 2022
Bạn có thể không nghĩ rằng một con sâu có thể dài hơn một con cá voi, nhưng hãy cho phép chúng tôi giới thiệu với bạn về loài giun bootlace, một trong những loài động vật dài nhất hành tinh. Và, ồ và nó cũng chứa một độc tố mạnh.
Giun bootlace là một trong những loài động vật dài nhất trên Trái đất. Chúng thường dài khoảng 15 đến 50 feet (5 đến 15 mét), nhưng chúng được khẳng định là chúng dài tới 180 feet (55 mét). Wikimedia / (CC BY-SA 4.0)

Nó là một sinh vật gầy gò, không rộng hơn cây bút chì số 2 là mấy . Tuy nhiên, nó là một trong những loài động vật dài nhất còn sống hiện nay, đôi khi sánh ngang (hoặc có thể vượt qua) cá voi xanh hùng mạnh về chiều dài, có thể dài hơn 100 feet (30 mét) một chút.

Nó không có tim, không có xương sống, không có các phân đoạn cơ thể. Nó ẩn mình trong bùn, cát và các khe đá quanh Bắc Đại Tây Dương. Chất nhầy của nó độc một cách đáng ngạc nhiên - và khi cơn đói xảy ra, nó sẽ tạo ra một phần phụ uốn lượn giống như nhánh rẽ từ trong ra ngoài.

Tên của nó là Lineus longissimus , hoặc sâu bootlace. Và một ngày nào đó, sự kỳ lạ của biển có thể sẽ được tranh thủ để giúp người nông dân bảo vệ mùa màng của họ.

Họ hàng cùng huyết thống

Để hiểu được bất kỳ ý nghĩa nào của sâu bootlace, bạn phải lùi lại và nhìn vào nhánh kỳ dị của nó trên cây đại thụ.

Lineus longissimus là thành viên lớn nhất của họ động vật Nemertea . Còn được gọi là "giun ruy băng" hoặc "giun vòi", nhóm này bao gồm khoảng 1.200 loài đã được ghi nhận. Không giống như các loài giun đất quen thuộc hơn , chúng làm thoáng khí cho đất của chúng ta và giữ cho các cửa hàng mồi kinh doanh, giun bootlace không có cơ thể phân đoạn.

Máu của một con giun ruy băng được giữ trong một loạt các mạch. Khi các bức tường của những co thắt này, máu bên trong sẽ được đẩy theo hướng này hoặc hướng khác, cho phép nó lưu thông khắp cơ thể. Các cơn co cơ bình thường liên quan đến bơi và trườn giúp quá trình này; không cần tim để giữ cho máu lưu thông.

Giun Bootlace sử dụng cấu trúc ăn hình ống được gọi là "vòi" mà chúng ép từ một túi bên trong đặc biệt khi cần thiết.

Đầu tiên cho Bữa ăn tối

Một đặc điểm nổi bật của loài Nemertea là cấu trúc ăn hình ống được gọi là "vòi".

Thông thường, nó được giấu trong một túi chuyên dụng . Tuy nhiên, khi có nhu cầu, một con sâu ruy băng sẽ áp vào khu vực đó. Lực đó đẩy ống vòi ra bên ngoài cơ thể - theo đúng nghĩa đen - lật nó từ trong ra ngoài . Tất cả điều này có thể xảy ra trong vài giây .

Được rôi nhưng tại sao?

Giun dây ăn nhiều thứ khác nhau , như cua, ốc và xác động vật. Một số loài thậm chí còn là loài ăn cỏ. Việc có vòi hút nhanh thực sự giúp những động vật không chân này bắt và thao tác thức ăn. Trên nhiều con sâu ruy-băng, mặc dù không phải là phần thân , ống phức tạp này được trang bị những ngạnh nhỏ sắc nhọn.

Đôi khi, vòi cũng được sử dụng như một công cụ đào. Và nó chắc chắn có thể làm kinh hãi những kẻ săn mồi cố gắng ăn sâu.

Bạn không thể đổ lỗi cho những sinh vật khác vì cảm thấy bối rối - hoặc thậm chí hơi sợ hãi - trước màn hình. Một số loài sâu ruy băng nhất định có thể tăng gấp đôi chiều dài cơ thể chỉ bằng cách tuốt vòi của chúng.

Nếu John Carpenter làm lại " The Thing " một lần nữa, họ nên thử vai.

Ruy băng của biển

Giống như hầu hết (không phải tất cả , nhưng hầu hết) giun ruy băng, Lineus longissimus xuất hiện trong môi trường sống ở biển.

Giun Bootlace là loài bản địa ở đông bắc Đại Tây Dương. Chúng sống xung quanh các đường bờ biển của Iceland, Đức, Hà Lan, Scandinavia, Ireland, Vương quốc Anh và Biển Baltic.

Những con giun chỉ thích quấn mình bên dưới những tảng đá lớn bên bờ biển. Các điểm vui chơi khác bao gồm khe nứt đá, luống tảo bẹ và các hồ bơi tự nhiên bên bờ biển. Bạn cũng có thể thấy chúng trượt dài trên cát bãi biển đầy bùn.

Ngoài khơi, những con giun đất thường xuyên được chiếu sáng dưới ánh nắng mặt trời của đáy đại dương, uốn lượn cơ thể quanh co của chúng qua những lớp cỏ và vỏ sò. (Đôi khi thợ lặn cũng tìm thấy chúng trôi dạt trong nước .)

Được chú ý bởi nước da ngăm đen , Lineus longissimus có màu đen và nâu sô cô la. Da có thể có màu óng ánh hoặc sọc, ít nhất là đối với mắt người thường. Sâu ruy-băng không thể "nhìn thấy" hình ảnh như chúng ta có thể. Thay vào đó, chúng phát hiện những thay đổi trong điều kiện ánh sáng thông qua các "điểm cắm mắt" nguyên thủy, cảm giác .

Giun bootlance có thể được tìm thấy dưới các tảng đá lớn bên bờ biển hoặc các khe nứt đá, luống tảo bẹ và các hồ bơi tự nhiên bên bờ biển.

Một người khổng lồ ở Scotland?

Mặc dù sâu bootlace chỉ rộng từ 0,2 đến 0,4 inch (5 đến 10 mm), nhưng nó là một trong những loài động vật dài nhất được biết đến trên hành tinh.

Sâu Bootlace thường có chiều dài từ 16,4 đến 32,8 feet (5 đến 10 mét). Khá đáng nể đối với một con sâu, nhưng đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

Trong một bài báo năm 2008 cho tạp chí Zoologische Mededelingen, các nhà sinh vật học Adriaan Gittenberger và Cor Schipper giải thích rằng những con giun bootlace dài tới 98,4 feet (30 mét) "đã được bắt gặp nhiều lần."

Nếu bạn cảm thấy khó chịu và hình ảnh một con sâu ngoằn ngoèo dài hơn chiếc xe buýt của Thành phố New York làm bạn băn khoăn, hãy bỏ qua vài câu tiếp theo. Mọi thứ sắp trở nên đáng kinh ngạc hơn.

Xác của một con giun khổng lồ được cho là đã dạt vào bờ biển Scotland vào năm 1864. Từ đầu đến cuối, người ta nói rằng nó sẽ đo ... hãy đợi nó ... dài hơn 180 feet (55 mét)!

Những lời tuyên bố như vậy nên được coi là muối bỏ bể. Theo quan sát của bài báo của Gittenberger và Schipper, cộng đồng khoa học không có bất kỳ mẫu vật nào được bảo quản của một con sâu bootlace đo ở bất kỳ đâu gần với kích thước này.

Điều đó có nghĩa là chúng ta không thể xác nhận sự tồn tại của loài Lineus longissimus dài 180 foot (55 mét) . Ngoài ra, vì sâu ruy băng nói chung là sinh vật có thể co giãn, đàn hồi với cơ thể dễ bị biến dạng, nên dù sao cũng khó có thể ghim được độ dài tối đa của chúng. Xin lỗi vì buzzkill.

Lợi ích của độc tố

Xử lý sâu bootlace không phải là một trải nghiệm thú vị. Để xua đuổi những kẻ săn mồi - và những người ăn bám - các động vật không xương sống tiết ra một lượng lớn chất nhầy đặc, có mùi hôi khi chúng cảm thấy bị đe dọa.

Và có nhiều chất này hơn là tiếp xúc với mắt (hoặc mũi).

Các nhà tự nhiên học đã học được rằng chất nhầy phòng thủ của giun bootlace chứa nhiều độc tố peptide. Thật vậy, khi một nhóm nghiên cứu kiểm tra những thứ này vào năm 2018, họ đã phát hiện ra một nhóm chất độc hoàn toàn mới, cho đến nay khoa học vẫn chưa biết đến.

Các nhà nghiên cứu tham gia vào nghiên cứu năm 2018 đó đã cho biết loại peptit phổ biến nhất này (được gọi là "nemertide α-1") có lẽ không độc đối với con người hoặc các động vật có vú khác. Nhưng gián nên giữ khoảng cách.

Các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy việc tiếp xúc với nemertide α-1 can thiệp vào chức năng thần kinh và cơ ở cua xanh ( Carcinus maenas ) và gián Dubia ( Blaptica dubia ). Điều đó có thể khiến sinh vật chết hoặc tê liệt vĩnh viễn.

Ulf Göransson, tác giả chính của nghiên cứu, nói với SciNews vào năm 2018 : “Nemertide α-1 có tác dụng rất mạnh đối với động vật giáp xác và gián , đó là lý do tại sao nó có thể dùng như một loại thuốc trừ sâu rất hiệu quả .

Ai biết? Trong tương lai gần, các sản phẩm chiết xuất từ ​​chất nhầy hôi thối của sâu bootlace có thể ngăn côn trùng gây hại phá hoại các trang trại và cây trồng hoa màu. Những điều kỳ lạ đã xảy ra.

Bây giờ điều đó thật thú vị

Một loài động vật siêu dài khác là sứa bờm sư tử ( Cyanea capillata ). Chỉ riêng các xúc tu của nó có thể dài tới 197 feet (60 mét) - và vâng, những viên thạch khổng lồ này có thể khiến người ta đau đớn .