Hình ảnh kỳ nghỉ của bạn có thể giúp bảo tồn các loài nguy cấp

Mar 04 2022
Lĩnh vực hình ảnh mới cho phép các nhà khoa học thu thập dữ liệu hữu ích từ ảnh và video để giúp cứu các loài có nguy cơ tuyệt chủng. Nó thậm chí còn sử dụng hình ảnh do khách du lịch chụp.
Con vượn cáo này muốn bức ảnh của nó được chụp đến mức, nó sẵn sàng đứng trước máy ảnh của một người đàn ông, tại Qingdao Forest Wildlife World ở tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc. STR / AFP qua Getty Images

Lần tới khi bạn đi nghỉ, hãy chụp nhiều ảnh về các loài động vật hoang dã mà bạn nhìn thấy. Những bức ảnh đó có thể là công cụ giúp cứu nhiều loài, nhờ vào lĩnh vực hình ảnh học mới.

Imageomics liên quan đến việc sử dụng máy học, một tập hợp con của trí tuệ nhân tạo, để trích xuất thông tin quan trọng từ hình ảnh của các sinh vật sống. Thông tin thu thập được bao gồm ngoại hình, cấu trúc bộ xương, xu hướng dân số và sự di chuyển, cùng nhau giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về các quá trình sinh học của sinh vật, cũng như mức độ thích nghi và tiến hóa của chúng.

Tanya Berger-Wolf, Giám đốc Viện phân tích dữ liệu dịch thuật tại Đại học bang Ohio cho biết: “Chúng tôi có hàng triệu hình ảnh về các loài động vật nguy cấp và bị đe dọa được chụp bởi các nhà khoa học, bẫy ảnh, máy bay không người lái và thậm chí cả khách du lịch .

Tuy nhiên, mặc dù những hình ảnh đó chứa nhiều dữ liệu, nhưng thông tin đó phần lớn không được sử dụng trong nhiều năm, vì các nhà nghiên cứu không có khả năng trích xuất theo thuật toán để phân tích. Bây giờ họ đã làm được, nhờ những đột phá gần đây trong học máy , thị giác máy tính và các lĩnh vực liên quan.

Để giúp thúc đẩy lĩnh vực non trẻ này, Quỹ Khoa học Quốc gia đã trao tặng cho Bang Ohio 15 triệu đô la vào tháng 9 năm 2021 như một phần của Sáng kiến ​​Khai thác Cách mạng Dữ liệu để thành lập Viện Imageomics. Viện sẽ sử dụng hình ảnh mà các nhà nghiên cứu đã chụp tại hiện trường, cộng với các nguồn thông tin như bộ sưu tập kỹ thuật số trong các bảo tàng, phòng thí nghiệm và Mạng lưới Đài quan sát Sinh thái Quốc gia. Nó cũng sẽ sử dụng hình ảnh từ công chúng. Và đó là nơi bạn bước vào.

Hiện tại, bất kỳ ai cũng có thể tải ảnh động vật hoang dã lên các nền tảng dựa trên khoa học công dân như eBird , iNaturalist và Wildbook , nơi theo dõi các loài khác nhau, tạo cơ sở dữ liệu và hơn thế nữa. Trên thực tế, Wildbook hiện là một trong những nguồn chính cung cấp dữ liệu về cá voi sát thủ , Berger-Wolf nói. Viện Imageomics có kế hoạch sử dụng những hình ảnh từ những nền tảng này, cộng với những hình ảnh được đăng trên các trang mạng xã hội công cộng.

Nếu bạn hiện không đăng ảnh hoặc video trên bất kỳ trang web nào trong số này, hãy cân nhắc làm như vậy, đặc biệt nếu bạn phát hiện ra một loài chim hoặc động vật có vú quý hiếm. Vì thời gian đang cạn kiệt trên nhiều loài.

Các nhà khoa học không có đủ thời gian, tiền bạc hoặc thiết bị để gắn thẻ tất cả các loài động vật và chim có nguy cơ tuyệt chủng trên thế giới để nghiên cứu. Vì vậy, tình trạng của nhiều loài bị đe dọa và có nguy cơ tuyệt chủng là không rõ do không đủ dữ liệu. Khả năng mới này để phân tích hàng triệu bức ảnh và video được chụp bởi các thành viên của công chúng sẽ nâng cao đáng kể kiến ​​thức chung của thế giới. Ngoài ra, trí thông minh nhân tạo đang được sử dụng có thể xác định những thứ trong hình ảnh mà con người đã bỏ lỡ hoặc không thể nhìn thấy, Berger-Wolf, người cũng là nhà điều tra chính của Viện Imageomics, cho biết.

Bà nói: “Có rất nhiều hình ảnh về các sinh vật có giá trị khoa học mà chúng tôi chưa bao giờ có thể phân tích được ở quy mô phù hợp.

Có một mối quan tâm chính đối với lĩnh vực mới này: rằng tất cả thông tin thu thập được sẽ được sử dụng một cách công bằng và đạo đức. Ví dụ: bạn không muốn những kẻ săn trộm có thể truy cập vào dữ liệu và sử dụng nó để giết nhiều động vật bị đe dọa hơn.

Nhưng nếu imageomics hoạt động theo kế hoạch, nó có thể được sử dụng không chỉ để giúp bảo tồn động vật hoang dã mà còn trong các lĩnh vực như y sinh, nông nghiệp và hơn thế nữa.

BÂY GIỜ ĐÓ LÀ TIÊU CỰC

Khỉ đột, đười ươi và tê giác là một trong những loài động vật dễ bị tổn thương nhất trong danh sách các loài có nguy cơ tuyệt chủng của Liên đoàn Động vật Hoang dã Thế giới . Trong số 17 loài được xếp hạng "cực kỳ nguy cấp", bốn loài là khỉ đột (Cross River, Eastern Lowland và Western Lowland); ba là đười ươi (Bornean, Sumatran và Tapanuli) và ba là tê giác (Đen, Java và Sumatra).