Jamais Vu là gì?

Jan 28 2022
Đã bao giờ bạn thấy mình mất phương hướng trong giây lát ở một nơi quen thuộc hoặc gặp phải một người bạn trông như một người xa lạ? Bạn có thể đang trải nghiệm jamais vu.
Nếu bạn bước vào văn phòng mà bạn đã đến cả triệu lần, và chỉ trong một giây thoáng qua, nó có vẻ xa lạ, đó là jamais vu. Thomas Barwick / Hình ảnh Getty

Đã bao giờ nói chuyện với một người bạn và đột nhiên, trong một thời gian ngắn, khuôn mặt của họ có vẻ xa lạ? Hay bước vào một căn phòng bạn thường lui tới nhưng lại có cảm giác xa lạ đến lạ? Hoặc có thể bạn đã nhìn chằm chằm vào một từ và bạn biết nó có nghĩa là gì, nhưng nó có vẻ không ổn?

Nếu vậy, bạn có thể đã trải qua một hiện tượng được gọi là jamais vu (phát âm là jä-mā-vü). Đừng lo lắng. Không có gì đáng lo ngại.

Jamais Vu là gì?

Jamais vu (tiếng Pháp có nghĩa là " chưa từng thấy ") được coi là đối lập với déjà vu (tiếng Pháp là " đã thấy "), nhưng được cho là còn hiếm hơn. Chris Moulin , Tiến sĩ, một nhà nghiên cứu trí nhớ tại Phòng thí nghiệm Tâm lý và Nhận thức Thần kinh tại Đại học Grenoble Alpes ở Pháp, cho biết những ai đã từng trải qua jamais vu có thể nhầm nó với chứng mất trí nhớ ngắn hạn , nhưng điều đó hoàn toàn khác. của các chuyên gia hàng đầu về jamais vu, déjà vu và những thứ tương tự.

Ông nói: “Trong trường hợp mất trí nhớ, ai đó sẽ tỏ ra xa lạ với chúng tôi, ngay cả khi chúng tôi mới gặp họ gần đây, bởi vì chúng tôi đã quên một số thông tin quan trọng”. "Mặt khác, Jamais vu là cảm giác không quen thuộc đối với một thứ gì đó không bị mất hoặc bị lãng quên."

Một ví dụ về jamais vu là khi bạn nhìn một người rất quen thuộc - như cha của bạn - và đột nhiên thấy những đặc điểm của họ mới lạ hoặc khác thường. Ông ấy thậm chí có thể tỏ ra là một người lạ, nhưng đồng thời, bạn biết rằng ông ấy cha của bạn chứ không phải kẻ mạo danh nào đó, Moulin giải thích. (Đó là một sự khác biệt quan trọng mà chúng ta sẽ thảo luận sau.)

Cảm giác kỳ quặc này chỉ mang tính thời điểm, chỉ kéo dài vài giây hoặc vài phút trước khi tan biến. Người trải nghiệm có thể bác bỏ nó vì giải thích nó cho người khác có thể vấp phải sự hoài nghi. Đây có thể là lý do tại sao hiện tượng này rất hiếm và có thể được báo cáo không đầy đủ, Moulin giải thích. Nghiên cứu của ông tìm cách gắn nhãn jamais vu và nâng cao nhận thức về nó với hy vọng rằng làm như vậy sẽ giúp mở rộng hiểu biết về chứng rối loạn trí nhớ và cuối cùng mang lại lợi ích cho những người mắc chúng.

Một ví dụ khác về jamais vu là khi bạn nhìn một người rất quen thuộc - như vợ / chồng của bạn - và đột nhiên thấy những đặc điểm của họ mới lạ hoặc khác thường.

Nghiên cứu về Jamais Vu là gì?

Một số nghiên cứu đầu tiên về jamais vu bắt nguồn từ mối quan tâm của Moulin đối với déjà vu khi còn là một ứng cử viên tiến sĩ. Nhưng vì déjà vu rất khó tạo ra trong bối cảnh phòng thí nghiệm, anh ấy đã đặt ra để tạo ra hiệu ứng của jamais vu giữa một nhóm người tham gia nghiên cứu bằng cách bắt họ phải chịu hình phạt giống như Moulin đã phải chịu khi còn là một cậu học sinh - viết đi viết lại những từ giống nhau. lần nữa. (Hãy nghĩ về Bart Simpson và bảng phấn của anh ấy: "Tôi sẽ không nói chuyện trong lớp. Tôi sẽ không nói chuyện trong lớp. Tôi sẽ không nói chuyện trong lớp.")

Nhưng trong trường hợp này, các tình nguyện viên được yêu cầu viết lặp đi lặp lại một từ quen thuộc, chẳng hạn như "cửa". Moulin nhận thấy rằng việc viết đi viết lại từ này không khiến các tình nguyện viên quên đi, mà ngược lại, đối với nhiều người, từ này bắt đầu "cảm thấy" bất thường, như thể nó hoàn toàn không phải là một từ thực.

Moulin sau đó biết rằng hiện tượng lặp lại từ này không phải là mới. Nhiều thế kỷ trước, các nhà nghiên cứu gọi nó là " sự xa rời ngôn từ ". Nhưng khái niệm này đã bị loại bỏ trước khi chuyển giao thế kỷ 20. Moulin cho biết ông tin rằng những trải nghiệm như jamais vu và déjà vu có thể "cho chúng ta biết điều gì đó về cách hệ thống ký ức được tổ chức trong não" và jamais vu. "

Năm 2006, Moulin trình bày bài báo khoa học đầu tiên về jamais vu tại Hội nghị Quốc tế về Trí nhớ ở Sydney, Australia. Thời điểm đó, khái niệm này đã thu hút được nhiều sự chú ý trên các phương tiện truyền thông đại chúng . Nhưng, sau khi dữ liệu cuối cùng được công bố trên số tháng 2 năm 2020 của tạp chí Memory , (có tiêu đề khéo léo, "Sự cảm ứng của jamais vu trong phòng thí nghiệm: sự xa rời từ ngữ và sự châm biếm ngữ nghĩa"), chủ đề này thậm chí còn thu hút được nhiều sự quan tâm hơn nữa. trên các báo cáo phương tiện truyền thông và công cụ Ngram Viewer của Google , được sử dụng để tìm các kiểu sử dụng từ trong văn học.

Văn hóa đại chúng cũng tăng thêm tính cường điệu. Việc phát hành bộ phim "The Matrix" mới nhất, " The Matrix Resurrections ", khiến một số người suy đoán liệu các tập déjà vu và jamais vu có thực sự là "trục trặc trong ma trận". Ban nhạc K-pop BTS gần đây cũng đã phát hành một ca khúc mang tên Jamais Vu .

Một số nghiên cứu cho thấy thùy thái dương trong não có thể liên quan đến việc gây ra jamais vu, vì phần não lớn này đóng một vai trò rất lớn trong trí nhớ và thậm chí cả nhận dạng khuôn mặt.

Nguyên nhân nào dẫn đến Jamais Vu?

Nguyên nhân gây ra jamais vu vẫn còn là một bí ẩn, một phần lớn là do có rất ít nghiên cứu về chủ đề này. Nhưng Moulin nghi ngờ thùy thái dương của não có thể liên quan. Phần não lớn này , nằm sau tai, đóng một vai trò quan trọng trong việc thu nhận trí nhớ và nhận dạng khuôn mặt.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng những người bị động kinh thùy thái dương thường cho biết họ đã trải qua déjà vu và ít phổ biến hơn là jamais vu, ngay trước khi lên cơn. Một số người có các triệu chứng đau nửa đầu cổ điển cũng đã báo cáo cảm giác liên quan đến jamais vu như một phần của chứng đau nửa đầu, hoặc một triệu chứng cảnh báo trước khi bắt đầu đau đầu.

Phần lớn những gì được giả định với jamais vu đến từ những gì đã được thấy trong nghiên cứu déjà vu. Moulin nói: “Déjà vu thường là một triệu chứng của một hệ thống nhận thức hoạt động lành mạnh và đòi hỏi một mức độ tinh thần nhanh nhẹn nhất định. "Chúng tôi mong đợi điều tương tự cũng đúng với jamais vu, nhưng điều đó vẫn còn phải được kiểm tra một cách rõ ràng."

Cũng như với déjà vu, các nhà nghiên cứu cho rằng số lượng jamais vu ở những người bị suy giảm nhận thức sẽ ít hơn. Moulin nói: “Ngay cả khi già đi khỏe mạnh, lượng déjà vu cũng giảm dần theo năm tháng. Đó là điều mà những người trẻ tuổi trải qua nhiều hơn.

Một ý kiến ​​cho rằng jamais vu có thể liên quan đến chứng hoang tưởng Capgras , một triệu chứng của bệnh tâm thần phân liệt trong đó ai đó tin rằng một người hoặc địa điểm quen thuộc đã bị thay thế bởi một bản sao chính xác hoặc một kẻ mạo danh. Nhưng một lần nữa, cần phải nghiên cứu thêm để chứng minh cho tuyên bố đó.

Tôi có nên lo lắng nếu tôi đã có Jamais Vu?

Trong ngắn hạn, không. Ngay cả khi ảo tưởng jamais vu và Capgras có liên quan với nhau, jamais vu chỉ là khoảnh khắc và không có lúc nào người đang trải qua nó tin rằng người không quen biết là kẻ mạo danh, như trường hợp của ảo tưởng Capgras.

Moulin nói: “Người ta không nên lo lắng về trải nghiệm jamais vu mà chúng ta nên lo lắng về chứng đãng trí nghĩa là chúng ta mắc bệnh Alzheimer - mọi người đều quên mọi thứ,” Moulin nói.

Cũng như déjà vu, jamais vu không phải là nguyên nhân đáng lo ngại trừ khi nó có tác động tiêu cực đến cuộc sống của bạn. Moulin nói: "Nếu có bất cứ điều gì," khả năng trải nghiệm jamais vu là một dấu hiệu tốt cho não. Giống như déjà vu, nó chỉ là [một mối quan tâm] nếu nó trở nên thường xuyên hoặc liên quan đến các triệu chứng khác. "

Bây giờ điều đó thật thú vị

Moulin có thể đã phổ biến jamais vu như một điều hiếm thấy trong ký ức, nhưng đó không phải là sở thích duy nhất của anh ấy. Anh ấy cũng đang khám phá déjà vu cũng như deja vécu, một cảm giác déjà vu dai dẳng, trong đó người ta có cảm giác như họ đã trải qua toàn bộ chuỗi sự kiện trước đó. Moulin nói: “Chúng tôi nghĩ déjà vu, jamais vu và deja vécu đều có liên quan. "Nhưng không có nhiều bằng chứng khoa học cho ý tưởng." Ông và sinh viên nghiên cứu Gull Zareen đặt mục tiêu thay đổi điều đó bằng cách thu thập "Trải nghiệm siêu nhận thức tự phát" từ các tình nguyện viên. Bạn có một trải nghiệm déjà vu hoặc jamais vu kỳ lạ mà bạn muốn chia sẻ không? Tham gia cuộc khảo sát tại đây .