John Williams đã tạo ra rất nhiều điểm phim khó quên như thế nào

Feb 10 2022
Nhà soạn nhạc đã cho chúng ta điểm số cho các bộ phim như "Chiến tranh giữa các vì sao", "ET The Extra Terrestrial" và "Jaws" vừa đánh dấu sinh nhật lần thứ 90 của mình.
Danh dự John Williams đến Lễ trao giải Thành tựu Cuộc sống của Viện Phim Mỹ năm 2016 Vinh danh John Williams tại Nhà hát Dolby vào ngày 9 tháng 6 năm 2016 ở Hollywood, California. Emma McIntyre / Getty Hình ảnh

John Williams, người đã thay đổi cách chúng ta nghe phim, đã bước sang tuổi 90 hôm qua.

Là nhà soạn nhạc chủ chốt của Hollywood trong thời kỳ bom tấn của những năm 1970 và 1980, Williams đã có một sự nghiệp thiên văn học cùng với các nhà làm phim như Steven Spielberg và George Lucas.

Với âm nhạc của mình cho các bộ phim của họ, Williams đã làm sống lại âm thanh dàn nhạc lãng mạn của Thời kỳ vàng son của Hollywood - âm thanh được tiên phong bởi các nhà soạn nhạc Erich Wolfgang Korngold và Max Steiner vào buổi bình minh của những người nói chuyện - và tái tạo nó cho một kỷ nguyên mới.

Spielberg nói: “John Williams là người đóng góp quan trọng nhất cho sự thành công của tôi với tư cách là một nhà làm phim vào năm 2012 .

Chỉ tính riêng những con số, Williams đã có một sự nghiệp chẳng giống ai. Nếu bạn đi xem phim trong khoảng thời gian từ 1970 đến 1990, thì cứ mỗi năm thứ hai sẽ có một bộ phim đạt vị trí số 1 với âm nhạc của Williams.

Kỷ nguyên sung mãn này đã chứng kiến ​​Williams viết nhạc cho " Jaws ", " Star Wars ", " Indiana Jones ", " Close Encounters of the Third Kind ", " Superman " và " ET The Extra Terrestrial " - một tác phẩm phong phú theo bất kỳ tiêu chuẩn nào.

Williams ngày nay nắm giữ 52 đề cử Giải Oscar (và năm lần chiến thắng), nhiều đề cử nhất so với bất kỳ con người sống nào và đứng thứ hai trong lịch sử chỉ sau Walt Disney. Williams có thể thêm vào đó 72 đề cử Giải Grammy (và 25 chiến thắng), 16 đề cử BAFTA (bảy chiến thắng) và sáu đề cử Emmy (ba chiến thắng).

Anh đã viết nhạc cho Thế vận hội ( năm 1984 , 1988 , 1996 và Thế vận hội mùa đông 2002 ), cho lễ nhậm chức Tổng thống ( cho Barack Obama năm 2009 ) và cho bản tin hàng đêm ( NBC - cũng được sử dụng bởi Kênh Seven ở Úc).

Khi được điều chỉnh theo lạm phát, 1/5 trong số 100 phim hàng đầu tại phòng vé Bắc Mỹ có nhạc của Williams.

Âm thanh của màn hình bạc

Bằng cách tái tạo năng lượng cho âm thanh của dàn nhạc Hollywood trong những năm 1970, Williams đã liên kết lịch sử với hiện tại. Những bộ phim mà anh gắn bó nhiều nhất từ ​​thời đại này - những thứ như "Chiến tranh giữa các vì sao" và "Indiana Jones" - là sự quay ngược có chủ ý đến một hình thức kể chuyện cũ hơn.

Bên ngoài kênh ghép vào những năm 1970, công chúng lo lắng về Watergate, Việt Nam và mối đe dọa chiến tranh hạt nhân thời Chiến tranh Lạnh. Tuy nhiên, bên trong rạp chiếu phim, với âm nhạc của Williams, là một khoảnh khắc thoát khỏi sự phấn khích và phấn khích.

Sau đó là những giai điệu. Bây giờ, khi đọc bài báo này, có thể bạn đã ngâm nga vài câu của John Williams với chính mình hoặc đang bị sâu tai. Giữa những bản hit lớn của thời đại bom tấn và tác phẩm sau này của anh ấy như loạt phim " Home Alone " và " Harry Potter ", Williams đã viết một số giai điệu được biết đến rộng rãi nhất trên trái đất.

Điều này không phải ngẫu nhiên: bất chấp sự phức tạp của dàn nhạc trong âm nhạc của mình, Williams thừa nhận anh thường dành nhiều thời gian nhất để nghĩ ra giai điệu của mình và hoàn thiện chúng, nâng nốt này, hạ nốt khác.

Đối với năm nốt nhạc "xin chào" của người ngoài hành tinh trong "Close Encounters", Williams đã đưa ra hàng trăm biến thể trước khi chuyển sang biến thể đã nghe trong phần phim cuối cùng.

Đối với một số chủ đề của anh ấy - " The Imperial March " từ "The Empire Strikes Back" hoặc chủ đề từ "Superman" chẳng hạn - có vẻ như Williams ít sáng tác chúng hơn vì anh ấy chỉ đơn giản là tiếp cận với ý thức tập thể của chúng tôi và triển khai lại những gì đã có ở đó.

Nghệ thuật của sự tôn kính

Trong phần lớn khoảng thời gian thành công của mình, Williams đã bị một số người trong giới cổ điển coi thường khi viết những bài ca dao đơn giản phổ biến, hoặc tệ hơn, là một kẻ đạo văn tràn lan của giáo luật cổ điển.

Không có gì bí mật khi âm nhạc của Williams có ảnh hưởng từ những người vĩ đại, như Stravinsky, Holst và Dvořák. Đôi khi, ảnh hưởng trở thành ám chỉ trực tiếp, như với " Bản giao hưởng lãng mạn " của Howard Hanson và phần kết của "ET The Extra-Terrestrial."

Nhưng những so sánh "gotcha" này là hời hợt, buồn tẻ và thiếu điểm.

"Bất kỳ kẻ ngốc nào cũng có thể thấy điều đó", Brahms đã nói như vậy khi được hỏi về những điểm tương đồng giữa bản giao hưởng thứ hai của ông và Beethoven.

Williams đang viết nhạc cho những bộ phim cũng là những tác phẩm có chủ ý. Người ta cũng có thể phàn nàn về cách "Chiến tranh giữa các vì sao" mượn đoạn thu thập thông tin mở đầu từ "Flash Gordon", hoặc cốt truyện của " Pháo đài ẩn " của Kurosawa hoặc cảnh đó từ "The Searchers" của John Ford với ngôi nhà đang cháy.

Đây là cách nền văn hóa phổ biến nhất của thế kỷ 20 đạt được ý nghĩa của nó: thông qua việc khơi gợi, làm lại và ghi nhớ.

Khi nhìn lại âm nhạc của quá khứ, Williams đã không cho chúng tôi mượn. Anh ấy yêu cầu chúng tôi suy nghĩ sâu sắc hơn về những gì chúng tôi đã thấy và nghe.

Nhà soạn nhạc nổi tiếng

Ngày nay, những lời phàn nàn này có rất ít động lực. Đi đến bất kỳ dàn nhạc giao hưởng nào và bạn sẽ tìm thấy ít nhất một vài người chơi chọn nhạc cụ của họ lần đầu tiên để tìm ra giai điệu từ "Chiến tranh giữa các vì sao" hoặc "Indiana Jones".

Khi Williams ra mắt chỉ huy với Vienna Philharmonic nổi tiếng vào năm 2019, các nhạc sĩ đã xin chữ ký của anh ấy như một người nổi tiếng tại một trò chơi thể thao.

Cơ sở cổ điển hiện có thể kể đến nghệ sĩ cello Yo-Yo Ma, nhạc trưởng Gustavo Dudamel và các nghệ sĩ violin Anne-Sophie Mutter và Itzhak Perlman là một trong những người hâm mộ lớn nhất của Williams - một người thuộc giới thượng lưu.

Ở tuổi 90, John Williams không chỉ là một trong những nhà soạn nhạc còn sống được hoan nghênh nhất của chúng ta. Với sức mạnh của những bộ phim và khả năng tiếp cận vô song của chúng, có khả năng Williams cũng là một trong những nhà soạn nhạc được nghe nhiều nhất từng sống.

Dan Golding là phó giáo sư tại Đại học Công nghệ Swinburne ở Melbourne, Úc.

Bài viết này được xuất bản lại từ The Conversation theo giấy phép Creative Commons. Bạn có thể tìm thấy bài báo gốc ở đây.