Johnny Ringo là Kẻ ngoài vòng pháp luật miền Tây hoang dã tồi tệ nhất mà bạn chưa từng nghe đến

Feb 23 2022
Vị vua cao bồi bị lãng quên của miền Tây hoang dã này đã sống như thế nào không phải là điều quá bí mật. Đó là cách Johnny Ringo chết vẫn còn là điều bí ẩn.
Johnny Ringo đã tham gia với tất cả mọi người từ Jesse James đến các cựu chiến binh OK Corral Doc Holliday và Wyatt Earp ở Tombstone, Arizona. Điều mà không ai chắc chắn là anh ta đã chết như thế nào.

Miền Tây hoang dã hiện ra rộng lớn trong trí tưởng tượng của nhiều người Mỹ. Nhờ sự nổi tiếng của những người phương Tây ở Hollywood như " Shane " và " High Noon ", hình tượng chàng cao bồi bí ẩn, đơn độc có lập trường trong một thế giới vô luật pháp đã trở nên vững chắc trong văn hóa Hoa Kỳ.

Tất nhiên, thực tế phức tạp hơn nhiều - và khủng khiếp hơn nhiều so với những bức chân dung màn bạc bóng loáng này gợi ý. Các cuộc khai thác cao bồi rất tàn bạo, đẫm máu và hiếm khi xảy ra các vụ solo. Đối với mỗi Doc HollidayBilly the Kid , hàng chục nhân vật ít được nhớ đến khác đóng vai trò quan trọng trong việc định hình miền Tây nước Mỹ, dù tốt hơn hay xấu hơn.

Trong số đó có Johnny Ringo, một chủ trang trại chăn nuôi gia súc khét tiếng ngoài vòng pháp luật mà cái chết vẫn còn là bí ẩn và huyền thoại cho đến ngày nay.

Tạo nên một huyền thoại

John Peters Ringo sinh ngày 3 tháng 5 năm 1850 , tại nơi cuối cùng trở thành Greens Fork, Indiana. Ngay từ đầu, Ringo dường như đã được định sẵn cho một cuộc sống ngoài vòng pháp luật; Ngoài việc lớn lên ở biên giới, Ringo được cho là có liên quan đến anh em nhà Younger khét tiếng , một số tên cướp ngân hàng nổi tiếng nhất đất nước do Jesse James và anh trai Frank cầm đầu.

Tuổi thiếu niên của Ringo được đánh dấu bằng bi kịch. Khi anh 14 tuổi, cha anh, Martin Ringo, đã vô tình bắn súng trường của anh trong một lần dừng chân trong khi cả gia đình đang chuyển từ Missouri đến California. Vụ nổ đi vào ngay dưới mắt phải của Martin và thoát ra khỏi đỉnh đầu, giết chết anh ta. Vợ và các con của ông buộc phải chôn ông ven đường và đi tiếp. Ringo đã bị tổn thương do chứng kiến ​​cái chết của cha mình.

Đến năm 14 tuổi, Ringo đã rèn giũa kỹ năng của mình với cả súng lục và súng trường và nhanh chóng giành được chiến thắng. Ông sống với mẹ, anh trai và ba chị gái ở San Jose, California, cho đến năm 1870, khi ông rời đến Hạt Mason, Texas. Ở đó, anh ta đã rơi vào tình yêu với một nhóm (được cho là) ​​chăn gia súc, bao gồm cả cựu Ranger  Scott Cooley của Texas , một tình bạn sẽ khởi đầu cho danh tiếng của Ringo với tư cách là một tay súng và một chiếc mũ đen . Đến lúc đó, anh ta đã trở thành một trong những tay súng đen đủi nhất của phương Tây.

Hoodoo và hậu quả của nó

Hạt Mason và các khu vực lân cận phần lớn là thuộc địa của những người chăn bò gốc Đức và người Anh. Căng thẳng giữa hai nhóm lên cao, mỗi bên thường xuyên cáo buộc người kia trộm cắp vật nuôi. Mọi chuyện trở nên tồi tệ vào năm 1875, khi hai chủ trang trại Anglo, bao gồm cả Tim Williamson, bị kéo ra khỏi tù và bị giết bởi một số người Đức để trả thù vì đã ăn trộm gia súc của họ.

Cooley, người từng là bạn với Williamson, đã rất tức giận . Cooley thề sẽ trả thù các chủ trang trại Đức và gây ra một cuộc xung đột đẫm máu mà sau này được gọi là Hạt Mason, hay Chiến tranh "Hoodoo" .

Nạn nhân đầu tiên của Cooley là John Worley, người mà anh ta bị nghi ngờ là đã giết - và bị bỏng - vào ngày 10 tháng 8 năm 1875. Phần của Ringo trong Chiến tranh Hạt Mason phần lớn là do mục đích trả thù. Anh ấy ủng hộ Cooley; hơn nữa, anh ấy đã hình thành tình bạn với các thành viên khác trong phe của Cooley. Khi Moses Baird, một người ủng hộ Cooley, bị tấn công và giết vào tháng 9 năm 1875, Ringo dẫn đầu cuộc phản công. Anh ta đã bắn hai trong số những người đàn ông liên quan đến vụ giết người - con bạc James Cheyney và Dave Doole - tại nhà của họ. Ringo bị bỏ tù một thời gian ngắn, nhưng trốn thoát không lâu sau đó .

Trong vài năm tiếp theo, Ringo hoạt động khắp Texas, New Mexico và Arizona, dành thời gian ở trong và ngoài nhà tù và nói chung là gây ra nhiều rắc rối. Năm 1881, con đường của ông rẽ sang một ngã rẽ định mệnh khác khi nó giao với các cựu binh OK Corral , Doc Holliday và Wyatt Earp ở Tombstone, Arizona. Ringo ngay lập tức không thích những người đàn ông, và ba người tham gia vào một cuộc chiến trên đường phố thị trấn có thể đã trở nên chết người mà cảnh sát địa phương không can thiệp.

Một năm sau, Ringo sẽ chết.

Thi thể của Johnny Ringo được tìm thấy đã chết bên cạnh một cái cây ngay bên ngoài Tombstone, Arizona, ngày 14 tháng 7 năm 1882 (được nhìn thấy ở đây vào năm 1881). Anh ta bị một vết thương do đạn bắn vào đầu.

Nhiều cái chết của Johnny Ringo

Thi thể của Johnny Ringo được phát hiện ngày 14 tháng 7 năm 1882 ngay bên ngoài Tombstone, Arizona. Lưng của anh ta dựa vào một cái cây, một khẩu súng lục ổ quay cỡ Đại tá trong tay phải. Anh ta có một vết thương do súng bắn vào đầu.

Chính xác thì Johnny Ringo chết như thế nào là một vấn đề gây tranh cãi. Cái chết của Ringo chính thức được coi là một vụ tự sát, mặc dù một số người tin rằng anh ta đã bị giết bởi Wyatt Earp, Doc Holliday hoặc một đối thủ khác mang mối hận thù.

Bob Boze Bell , một nhà sử học và nghệ sĩ người Arizona cho biết: “Các trại từng được chia đều hơn . Tuy nhiên, Bell nhìn thấy một bước ngoặt rõ ràng, nơi một lý thuyết đã đạt được sức hút vượt trội so với phần còn lại: việc phát hành " Tombstone " nổi tiếng về phương Tây năm 1993 . Trong phim, Holliday (do Val Kilmer thủ vai) giết Ringo (do Michael Biehn thủ vai) để trả thù. "Theo nghĩa chính kịch, bạn muốn Doc Holliday giết Johnny Ringo," Bell nói, "Đó là một phần của thần thoại."

Tuy nhiên, có một số vấn đề với lý thuyết này. Có điều, theo ghi chép lịch sử, Doc Holliday đã hầu tòa ở Pueblo County, Colorado, vài ngày trước và một ngày sau cái chết của Ringo. Có vẻ như Holliday không thể thực hiện chuyến đi khứ hồi 1.500 dặm (2.414 km) trong vòng chưa đầy 72 giờ.

Lý thuyết của Wyatt Earp khá giống với câu chuyện của Doc Holliday, mặc dù Earp đã tuyên bố công nhận về cái chết của Ringo bốn tháng sau sự kiện. Tuy nhiên, câu chuyện này cũng có một số lỗ hổng. Đầu tiên, lời kể của Earp về việc vụ giết người diễn ra khác biệt đáng kể với tình trạng tìm thấy thi thể của Ringo. Đối với một người khác, Earp sau đó đã kể lại câu chuyện của mình.

Về phần mình, Bell cho rằng tự tử là phương án khả dĩ nhất. Ringo được cho là đã chìm sâu vào trầm cảm và lệ thuộc vào rượu trong những tháng dẫn đến cái chết của anh ta sau một cuộc đời chạy trốn pháp luật và những con quỷ riêng của anh ta.

Bell nói: “Anh ấy chán nản, anh ấy đã uống quá nhiều. "Và anh ấy đã trả lời phỏng vấn Văn bia mộ trước khi chết và nói rằng anh ấy sẽ bị suy sụp hoặc bị giết vào một lúc nào đó. Anh ấy chắc chắn nghe có vẻ thất vọng."

Cuối cùng, anh ta có thể đã quyết định kết thúc cuộc sống của chính mình theo cách tương tự như cách mà cha anh ta đã chết. "Điều kỳ lạ về lịch sử là, nó không lặp lại chính nó. Nhưng nó có vần điệu, như Mark Twain đã nói nổi tiếng, phải không?" Bell nói.

Bây giờ điều đó thật thú vị

Câu nói sáo rỗng rằng những kẻ tốt đội mũ Stetson trắng trong khi những kẻ phản diện mặc đồ đen có thể là một phát minh của Hollywood những năm 1930 . Trên thực tế, những chàng cao bồi ưa chuộng những chiếc mũ quả dưa thường được làm từ nỉ màu nâu.