Không Ai Có Thể Sống Nếu Không Có Mesentery, Nhưng Nó Làm Gì?

Apr 01 2022
Năm 2017, các nhà khoa học đã phát hiện ra cơ quan thứ 79 của cơ thể. Điều gì đã khiến họ mất nhiều thời gian và nó có tác dụng gì?
Ống tiêu hóa, kéo dài từ thực quản đến ống hậu môn, được cấu tạo bởi một bức tường với bốn lớp (từ trong ra ngoài): niêm mạc, lớp dưới niêm mạc, cơ và thanh mạc. Giữ ống tại vị trí là màng treo. BSIP / Nhóm hình ảnh phổ thông qua Getty Images

Mặc dù nó có thể không bao giờ đạt được trạng thái ngôi sao nhạc rock mà tim , gan hoặc phổi được hưởng, nhưng mesentery đã chính thức được trao trạng thái toàn bộ cơ quan vào năm 2017, nâng tổng số cơ quan trong cơ thể con người lên 79. Bạn không quen với nó? Màng treo ruột là một dải mô trong hệ tiêu hóa bắt đầu từ tuyến tụy và tiếp tục đi qua ruột non và ruột kết, giữ các cơ quan này tại chỗ.

Quá trình nâng cấp trạng thái cho nội tạng bắt đầu vào năm 2012 khi các nhà nghiên cứu từ Đại học Limerick ở Ireland xác định mạc treo này là độc lập . Trước đó, người ta đã chấp nhận rộng rãi rằng mạc treo bao gồm nhiều mảnh gắn liền với nhau, thay vì hoạt động như một cơ quan liên tục.

Bên cạnh khả năng tự ngăn chặn, có một tiêu chí khác để được đặt tên là một cơ quan - nó phải thực hiện một chức năng quan trọng. Ngay từ khi bắt đầu, các nhà khoa học đã biết rằng mạc treo giữ cho ruột ở đúng vị trí bằng cách gắn nó vào thành bụng, nơi bản thân nó khá quan trọng. Nhà nghiên cứu và giáo sư Đại học Limerick J. Calvin Coffey nói với tạp chí Discover vào năm 2017 : “Không có trường hợp nào được báo cáo về người Homo sapien sống mà không có màng treo .

Biểu diễn kỹ thuật số của ruột nhỏ và ruột lớn và các mạc treo liên quan.

Màng treo ruột cũng là nơi phát triển tất cả các cơ quan trong ổ bụng . Nếu điều này không diễn ra đúng cách trong quá trình phát triển của thai nhi, tất cả mọi thứ đều có thể xảy ra sai lầm. Ví dụ, ruột có thể xoắn hoặc xẹp xuống, có thể gây chết mô hoặc tắc nghẽn mạch máu.

Các hạch bạch huyết cũng nằm trong mạc treo, và điều đó rất quan trọng vì các hạch này giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng vì chúng chứa các tế bào miễn dịch và cũng bẫy vi rút, vi khuẩn, v.v.

Cuối cùng, màng treo ruột, khi cần thiết, có thể tạo ra protein phản ứng C. Protein này là một cảnh báo về các loại cơ thể đang bị viêm.

Vào năm 2021, các nhà khoa học đã công bố một nghiên cứu trên tạp chí Nature xác nhận rằng chỉ có một mạc treo trong cơ thể mà tất cả các cơ quan tiêu hóa ở bụng được kết nối với nhau và ở các loài động vật, các cơ quan abdominopelvic (dạ dày, gan, ruột, v.v.) được tổ chức thành mạc treo và miền không mạc treo.

Khám phá về mạc treo thậm chí còn thúc đẩy việc cập nhật sách giáo khoa y khoa "Grey's Anatomy". Không quá tồi tàn đối với một bộ phận cơ thể bị bỏ qua trước đây.

Bây giờ điều đó thật thú vị

Leonardo da Vinci đã thực sự đi trước thời đại, khi người có tầm nhìn nghệ thuật (và rõ ràng là khoa học) đã phác thảo mặt trăng từ nhiều năm trước, mô tả nó như một cấu trúc liên tục.