'Kỳ quan một hit' có thể Live Off Royalties mãi không?

Jan 31 2022
Một bản hit lớn có thể làm nên một nhạc sĩ để đời? Có thể ngày xưa nhưng bây giờ thì sao?
Nhóm nhạc rock The Knack đã được trao kỷ lục vàng khi bán được 250.000 bản "My Sharona" tại Úc vào năm 1979. Bản hit này vẫn thu về rất nhiều tiền. Barry John Stevens / Fairfax Media qua Getty Images

Ngay cả khi bạn chưa bao giờ nghe về ban nhạc rock New Wave The Knack, bạn chắc chắn đã nghe bài hát năm 1979 " My Sharona " của họ. Được biết với thời lượng 15 phút , "My Sharona" là một bản hit đột phá của ban nhạc vô danh, dành sáu tuần ở vị trí số 1 trên bảng xếp hạng "Billboard Hot 100" và giúp bán được 500.000 bản album đầu tay của The Knack chỉ trong 13 ngày.

Hơn 40 năm sau, "My Sharona" là một phần chính của đài phát thanh nhạc rock cổ điển và đã được xuất hiện trong các bộ phim và quảng cáo truyền hình . Knack liên tục tung ra các album, nhưng không bao giờ đạt được thành công của "My Sharona".

Đúng, The Knack là những ví dụ trong sách giáo khoa về " kỳ quan một lần trúng đích", nhưng một lần trúng đích đã là một mỏ vàng. Chỉ cần hỏi Berton Averre, nghệ sĩ guitar của The Knack và đồng tác giả của "My Sharona" với ca sĩ chính quá cố của ban nhạc, Doug Fieger.

"Khi mọi người nói, 'Bạn làm gì để kiếm sống?' Tôi nói, "Tôi vào hộp thư của tôi vài lần một tháng", Averre nói với The Washington Times vào năm 2015. "Bài hát đó rất hay đối với tôi."

Bạn biết một bài hát khác rất "hay" với tác giả kỳ quan một hit của nó không? " Where Everybody Knows Your Name ", bài hát chủ đề của chương trình truyền hình ăn khách "Cheers", được thu âm bởi một nhạc sĩ trẻ tên là Gary Portnoy vào năm 1982.

Portnoy vừa viết vừa biểu diễn bài hát (bao gồm cả giọng hát nền), và nhận tiền bản quyền mỗi khi bài hát được phát. Để tham khảo, "Cheers" đã quay 275 tập được phân phối ở 40 quốc gia cùng với tính năng phát trực tuyến (Peacock) và tải xuống kỹ thuật số.

Khi Portnoy được hỏi trong một cuộc phỏng vấn năm 2012 rằng liệu anh có thể sống bằng tiền bản quyền của "Cheers" và không bao giờ hoạt động trở lại hay không, nhạc sĩ đã cười và nói: "Vâng, đó là một cuộc sống thoải mái."

Đó là sau đó. Hôm nay thì sao?

Những kỳ quan ăn khách như Portnoy và Averre from The Knack cực kỳ hiếm. Họ đã giành được số tiền tương đương với xổ số Powerball dành cho nhạc pop trong những năm 1970 và 80 khi viết những bản hit chinh phục thế giới và tiếp tục tạo ra số tiền bản quyền đáng kể trong nhiều thập kỷ.

Nhưng họ không phải là những người duy nhất. Trang web Celebrity Net Worth ước tính rằng Don ("American Pie") McLean kiếm được 300.000 đô la tiền bản quyền tổng hợp mỗi năm trong khi Gerry Rafferty kiếm được 100.000 đô la mỗi năm từ bài hát "Baker Street" năm 1978 của anh.

Câu hỏi đặt ra là, các nghệ sĩ ngày nay có còn hy vọng làm giàu bằng một bản hit lớn và đi vào hoàng hôn đầy bản quyền không? Giờ đây, ngành công nghiệp âm nhạc đang bị thống trị bởi các nền tảng phát trực tuyến chỉ trả vài xu cho mỗi lần chơi, liệu các nhạc sĩ thậm chí có thể kiếm được mức lương tương đương với mức lương tối thiểu chỉ từ tiền bản quyền?

Chúng tôi đã nói chuyện với Randy Chertkow và Jason Feehan, đồng tác giả của " Kiếm tiền bằng âm nhạc ", để hiểu về thế giới hỗn tạp của tiền bản quyền âm nhạc và để tìm hiểu cách các nhạc sĩ ngày nay vẫn có thể kiếm tiền từ một bản hit lớn, nếu họ chơi. nó thông minh.

Bản quyền và tiền bản quyền - Tại sao phải trả tiền để trở thành người viết nhạc

Chertkow và Feehan nói rằng kinh doanh âm nhạc là một trong những ngành được quản lý chặt chẽ nhất, và nếu bạn cần bằng chứng, hãy tìm đâu xa hơn hệ thống tiền bản quyền âm nhạc vô vọng . Rất nhiều tổ chức khác nhau cắt bỏ mọi bài hát và chỉ vì bạn là ca sĩ chính trong một ban nhạc, điều đó không có nghĩa là bạn sẽ kiếm được tiền đáng kể, ngay cả từ một bản hit.

Nói một cách dễ hiểu, có hai loại bản quyền cho mọi bài hát: bản ghi âmsáng tác . Cả hai bản quyền đó đều trả các khoản tiền bản quyền khác nhau. Tin xấu là nghệ sĩ thường xếp hàng cuối cùng.

Hãy bắt đầu với phần ghi âm. Mỗi khi một bài hát được phát trực tuyến, tải xuống hoặc bán ở định dạng vật lý (bản ghi, băng, CD), "chủ sở hữu quyền" đối với bản quyền ghi âm sẽ được trả tiền. Thật không may, đối với hầu hết các ban nhạc đã ký hợp đồng với một hãng thu âm, người giữ bản quyền là hãng thu âm, không phải nhạc sĩ.

Chertkow nói rằng bạn chỉ có thể thu tiền bản quyền bản ghi âm nếu bạn sở hữu bản chính (phiên bản gốc) của bản ghi âm của mình, điều này không phổ biến đối với các nhạc sĩ trẻ, những người may mắn nếu hợp đồng của họ cho họ một phần nhỏ tiền bản quyền bản ghi âm.

Quyền sáng tác là một câu chuyện khác. Nhạc sĩ giữ bản quyền sáng tác. Vì vậy, nếu bạn thực sự viết một bài hát nổi tiếng (thay vì thu âm bài hát của người khác ), thì bạn có thể thu được tiền bản quyền nghiêm túc tùy thuộc vào số tiền bạn phải chia sẻ với hãng thu âm, nhà xuất bản và các chủ sở hữu quyền khác.

Feehan nói: “Người viết nhạc ngày đó là người thực sự có thể kiếm sống và thực sự chèo thuyền đi vào hoàng hôn. "Tuy nhiên, điều đó đã tạo ra một số cuộc tranh luận gay gắt nhất mà bạn từng thấy. Nếu bạn biểu diễn trong một album và màn độc tấu guitar của bạn là bài hát độc tấu guitar nổi tiếng và bài hát rất lớn, bạn vẫn không kiếm được tiền từ việc sáng tác. . Đó là lý do tại sao rất nhiều ban nhạc tan rã vì tiền. "

Apl.de.ap, Fergie, will.i.am và Taboo of the Black Eyed Peas biểu diễn trong Super Bowl XLV Halftime Show tại Sân vận động Cowboys ở Arlington, Texas, 2011. Người nổi tiếng Net Worth ước tính Peas kiếm được 860.000 đô la tiền bản quyền sáng tác "Boom Boom Pow" của năm 2009 đã phải chia ra làm bốn hướng.

Dưới đây là các loại tiền bản quyền sáng tác khác nhau được trả cho nhạc sĩ:

  • Giấy phép Cơ khí Tiền bản quyền là tiền bản quyền trả cho nhạc sĩ mỗi khi bài hát được bán dưới mọi hình thức. Tỷ lệ bản quyền giấy phép cơ học đối với việc bán thực (bản ghi, băng và CD) và tải xuống kỹ thuật số được luật bản quyền của Hoa Kỳ quy định ở mức 9,1 xu cho mỗi bài hát hoặc 1,75 xu cho mỗi phút thời gian phát, tùy theo mức nào cao hơn. Ví dụ: tỷ lệ phát trực tuyến thấp hơn , chỉ 0,0032 đô la (chưa đến một phần ba xu) cho mỗi lần phát trực tuyến trên Spotify.
  • Tiền bản quyền biểu diễn được trả cho nhạc sĩ mỗi khi bài hát được trình diễn trước công chúng, không chỉ bao gồm các chương trình trực tiếp mà còn cả đài phát thanh và phát trực tuyến. Hầu hết các nhạc sĩ đã ký hợp đồng phải chia tiền bản quyền này với một nhà xuất bản.
  • Giấy phép đồng bộ Tiền bản quyền được trả khi một bài hát được cấp phép cho một bộ phim, chương trình truyền hình, quảng cáo thương mại hoặc thậm chí là người tạo TikTok. Một lần nữa, hầu hết các nhạc sĩ đều có một nhà xuất bản xử lý việc cấp phép và nhà xuất bản thường cắt một phần lớn tiền bản quyền đồng bộ.
  • Bản in Tiền bản quyền được trả khi các bản in của bản nhạc được bán, đây không phải là một nguồn thu lớn cho nhạc pop.

Tại sao phát trực tuyến một mình sẽ không giúp bạn giàu có

Khi người hâm mộ âm nhạc vẫn mua đĩa nhạc, băng và đĩa CD hoặc trả 1,99 đô la để tải một bài hát từ iTunes, người viết bài hát ít nhất sẽ nhận được một vài xu. Nhưng giờ đây, việc phát trực tuyến thống trị ngành công nghiệp âm nhạc, những khoản chi trả tiền bản quyền đó đã giảm dần.

Theo Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Hoa Kỳ (RIAA), tính năng phát trực tuyến hiện chiếm 84% tổng số tiền kiếm được từ âm nhạc ở Hoa Kỳ. Các đĩa và đĩa CD vật lý chỉ chiếm 10% doanh số bán nhạc và số lượt tải xuống kỹ thuật số giảm xuống còn 5%.

Mặc dù rất khó để xác định con số chính xác về số tiền nghệ sĩ kiếm được trên mỗi luồng - các khoản thanh toán phụ thuộc vào việc người nghe có phải là người đăng ký trả phí hay không và nơi họ sống, trong số các yếu tố khác - tỷ lệ cao nhất vẫn là khoảng nửa phần trăm trên mỗi luồng. Và sự thật là hầu hết các nghệ sĩ đã ký hợp đồng đều chỉ nhìn thấy một phần nhỏ trong số đó của một xu.

Feehan nói: “Thực tế là rất nhiều tiền được chuyển đến các hãng phim và họ đang chia một phần nhỏ cho nghệ sĩ.

Ngay cả khi một ban nhạc độc lập, không có chữ ký cố gắng phát hành một bản hit lan truyền, họ sẽ khó có thể thu lại mức lương tối thiểu tương đương từ việc phát trực tuyến một mình. Theo Digital Music News, một nhạc sĩ đến từ California sẽ phải ghi hơn 455.000 lượt stream mỗi tháng (5,46 triệu lượt mỗi năm) chỉ để kiếm được mức lương tối thiểu của bang, là 14 đô la một giờ.

Chertkow nói: “Ngay cả khi bạn độc lập, tôi vẫn nghĩ kiếm đủ tiền chỉ từ tiền bản quyền là khá khó khăn, ngay cả khi nó thực sự là một thành công lớn. "Chúng tôi thực sự thấy rằng cần nhiều nguồn thu nhập."

Theo một số cách, đó là thời điểm tuyệt vời để trở thành một kỳ quan một hit

Những kỳ quan một hit thành công như The Knack là rất hiếm vì chúng nổ ra trong thời đại mà chỉ một số ít hãng thu âm là những người gác cổng toàn năng. Tất nhiên, một số nghệ sĩ lớn ngày nay như Adele và Drake vẫn kiếm được khoản tiền khổng lồ từ việc bán và tải nhạc, nhưng họ là ngoại lệ.

Mặc dù đúng là các nghệ sĩ ngày nay không thể mong đợi một mình nghỉ hưu tiền bản quyền, nhưng họ có rất nhiều nền tảng để tiếp cận người hâm mộ âm nhạc trực tiếp và bỏ qua những người trung gian hám tiền (hãng thu âm, nhà xuất bản, v.v.).

Feehan nói: “Là một nhạc sĩ độc lập ngày nay, bạn có nhiều cơ hội hơn để trở thành một 'kỳ quan một hit' thành công bằng cách đưa các bài hát của bạn ra ngoài thị trường thông qua công nghệ hiện nay".

Các nhạc sĩ thực sự độc lập hoạt động như một hãng thu âm của riêng họ và sở hữu chủ của họ, có nghĩa là họ có thể thu tất cả tiền bản quyền bao gồm cả bản ghi âm.

Nhưng chìa khóa, viết Feehan và Chertkow trong cuốn sách của họ, là 1) để đăng ký tất cả các bản quyền và tiền bản quyền mà bạn đến hạn (có 17 bước khác nhau để hoàn thành trên nhiều đại lý) và 2) để ngăn chặn thời gian tồn tại ngắn ngủi sự nổi tiếng của một bài hát hit lan truyền thành doanh thu ổn định lâu dài từ nhiều nguồn khác nhau.

Du lịch là một trong những điều lớn. Đại dịch đã đóng cửa các chương trình trực tiếp, nhưng theo truyền thống, các chuyến lưu diễn là nơi các nhạc sĩ kiếm tiền. Theo một cựu giám đốc điều hành của MCA / Universal Music, một ban nhạc chỉ với một ca khúc hit vẫn có thể kiếm được từ 10.000 đến 50.000 đô la cho một buổi biểu diễn. Và tốt hơn nữa, ban nhạc tự giữ từ 85 đến 95% trong số đó, chia sẻ phần còn lại với người quản lý của họ.

Một nghiên cứu năm 2013 của Đại học Northwestern về các nhạc sĩ đang làm việc và thu nhập cho thấy trung bình, biểu diễn chiếm 28% thu nhập của họ và 22% giảng dạy khác. Tiền kiếm được từ sáng tác và thu âm chỉ chiếm 12% thu nhập của họ (chúng tôi cho rằng hầu hết hoặc tất cả các nhạc sĩ này chưa bao giờ đạt được thành công vang dội). Khoảng 70 phần trăm những người được hỏi kiếm được ít hơn 50.000 đô la một năm.

Trong cuốn sách của họ và trên trang web Kiếm tiền với Âm nhạc , Chertkow và Feehan trình bày chi tiết hơn 300 nguồn thu bổ sung cho các nhạc sĩ độc lập muốn biến đam mê của họ thành một sự nghiệp sinh lợi. Những kỳ quan ăn khách ngày nay có thể không "kiếm sống được" như The Knack, nhưng họ có thể xây dựng một lượng người hâm mộ trung thành và kiểm soát tài chính của mình hơn bao giờ hết.

kiếm được một khoản hoa hồng liên kết nhỏ khi bạn mua hàng thông qua các liên kết trên trang web của chúng tôi.

Bây giờ thật tuyệt

Ở Hoa Kỳ, nếu bạn đăng ký với tư cách là chủ sở hữu bản quyền của một bài hát, bản quyền đó sẽ tồn tại trong suốt cuộc đời của bạn, cộng thêm 70 năm , có nghĩa là cháu của bạn vẫn có thể thu tiền kiểm tra bản quyền.