NASA đã giành chiến thắng trong cuộc đua không gian?

May 20 2008
Cuộc tranh giành thụ động-gây hấn trong thời bình giữa Liên Xô và Hoa Kỳ đã kết thúc một cách không chính thức với cuộc đổ bộ lên Mặt trăng của Hoa Kỳ. Nhưng Liên Xô cũng chào hàng một danh sách dài các thành tựu của cuộc chạy đua không gian. Người chiến thắng?
Phi hành gia NASA Edwin E. Aldrin Jr., phi công mô-đun Mặt Trăng của sứ mệnh hạ cánh lần đầu tiên lên Mặt Trăng, chụp ảnh bên cạnh lá cờ Hoa Kỳ trong sứ mệnh Apollo 11. NASA

Nếu cuộc đua không gian giữa Hoa Kỳ và Liên Xô là một cuộc thi thể thao, nó sẽ giống như một cuộc thi thập môn phối hợp hơn là một cuộc đua 5K tuyến tính. Cho phép mỗi quốc gia vận động cơ bắp thời Chiến tranh Lạnh, cuộc chạy đua không gian của những năm 1960 là biểu tượng của cuộc tranh giành quyền lực giữa Hoa Kỳ và Liên Xô trong suốt thời gian kéo dài sau Thế chiến thứ hai.

Chuyến bay thành công đầu tiên của vệ tinh nhân tạo Sputnik I của Liên Xô vào ngày 4 tháng 10 năm 1957 đã đưa Hoa Kỳ vào một dải ngân hà điên cuồng. Có kích thước gần bằng một quả dưa hấu, Sputnik là khẩu súng lục khởi đầu cho cuộc chạy đua không gian. Trong cuộc đấu tranh để bắt kịp, Tổng thống Hoa Kỳ Eisenhower đã ký thành lập Cơ quan Quản lý Hàng không và Vũ trụ Quốc gia vào năm 1958. Từ đây, NASA và các phi hành gia của họ sẽ đóng vai trò trung tâm trong cuộc truy đuổi thời bình nhằm đánh bại Liên Xô và các phi hành gia của họ.

Vào ngày 25 tháng 5 năm 1961, Tổng thống Kennedy công bố thứ sẽ trở thành đích của cuộc đua không gian: mặt trăng . Sau chuyến đi đầu tiên của nhà du hành vũ trụ Yuri Gagarin vào không gian, lời thề của Kennedy để đưa một người lên mặt trăng vào năm 1970 đã nâng tầm trong cuộc cạnh tranh không gian với thứ có thể làm lu mờ chuỗi thành công trước đó của Liên Xô. Như thể đang chơi một trò chơi poker quốc tế, Kennedy đặt tất cả các chip của Mỹ lên bàn.

Tuyên bố của Tổng thống Kennedy là một động thái chính trị khéo léo. Trên thực tế, cả Hoa Kỳ và Liên Xô đều do thám lẫn nhau bằng cách sử dụng chụp ảnh vệ tinh được đưa vào chương trình nghị sự không gian của họ [nguồn: Bảo tàng Hàng không và Vũ trụ Quốc gia ]. Ví dụ, vệ tinh Corona của Mỹ đã chụp hơn 800.000 bức ảnh từ năm 1960 đến năm 1972 để tìm hiểu mức độ chi tiết của các bức ảnh [nguồn: National Air and Space Museum ].

Với tất cả những điều này đang diễn ra, ai là người vượt qua vạch đích đầu tiên? Kể từ khi Hoa Kỳ đưa một người lên mặt trăng vào năm 1969, điều đó có kết thúc cuộc đua một cách hiệu quả không? Đọc để tìm hiểu.

Nền Cuộc Đua Không Gian

Công nghệ chạy đua không gian bắt nguồn từ nước Đức thời chiến. Đức đã phát triển các khả năng tên lửa mới trong Thế chiến II cho phép họ bắn các mục tiêu từ rất xa. Sau chiến tranh, Mỹ và Liên Xô đều nắm trong tay khoa học tên lửa V-2 này và bắt đầu xây dựng nguồn vũ khí tầm xa của riêng mình. Ngay sau đó, các nhà khoa học nhận ra rằng chính loại tên lửa này có thể đẩy con người, chứ không phải vũ khí, vào bầu khí quyển và cuối cùng là lên mặt trăng.