Shinrin-yoku: Thực hành thư giãn khi tắm trong rừng

Feb 04 2022
Shinrin-yoku, hay tắm rừng, là tất cả về việc sống chậm lại và "tắm" mình trong vẻ đẹp của thiên nhiên, giúp chữa lành tâm lý và giảm căng thẳng.
Shinrin-yoku hay còn gọi là tắm rừng, là một phương pháp mà hầu hết mọi người đều có thể áp dụng để giúp cải thiện sự cân bằng tinh thần và sức khỏe tâm lý. Wikimedia Commons (CC BY-2.0)

Giao thông. Các cuộc họp Thu phóng. COVID-19. Sự thay đổi khí hậu .

Với những tác nhân gây căng thẳng về môi trường và hoàn cảnh trong cuộc sống, những mối quan tâm chung về bàn bếp và những ẩn số luôn rình rập - chưa kể đến những thách thức hàng ngày trong việc chơi tốt với người khác và duy trì nội tâm của chúng ta , còn rất nhiều điều cần phải điều hướng. Không có gì lạ khi con người chúng ta đôi khi cảm thấy đau đớn về thể xác và tinh thần. Trong khi ngọn nến hoa oải hương dịu lại và bồn tắm bong bóng thật nhẹ nhàng để thả mình vào, hãy tưởng tượng bước ra ngoài trời tuyệt vời và đắm mình trong một kiểu R&R khác: một bồn tắm trong rừng nhàn nhã.

Tắm Rừng là gì?

Shinrin-yoku - tạm dịch, " tắm trong rừng " hay "tận hưởng bầu không khí trong rừng" - là tất cả về việc sống chậm lại và "tắm" mình trong vẻ đẹp của thiên nhiên. Còn được gọi là liệu pháp rừng, nó dựa trên kiến ​​thức trực quan hàng nghìn năm nói rằng vì chúng ta là một phần của tự nhiên, con người chúng ta tự nhiên có nhu cầu sâu sắc để cảm thấy kết nối với thiên nhiên. Đó cũng là việc hít phải tinh dầu gỗ, hay còn gọi là phytoncides , được tiết ra từ thực vật rừng và cây cối. Sự thật may mắn: hóa ra việc tắm trong rừng làm tăng tế bào NK của chúng ta, hay còn gọi là tế bào tiêu diệt tự nhiên , giúp chống lại bệnh tật.

Shinrin-yoku bắt nguồn từ Nhật Bản vào đầu những năm 1980 như một phản ứng của chính phủ đối với lực lượng lao động bị bệnh kỹ thuật viên . Những tác động tích cực lâu dài của shinrin-yoku đối với trí óc, cơ thể và tinh thần đã được nghiên cứu và chứng minh rộng rãi, chủ yếu bởi các nhóm nghiên cứu ở Nhật Bản và Hàn Quốc, nhưng gần đây là ở Tây Âu và ở Anh, bởi Viện tắm rừng và Đại học Derby .

Làm thế nào nó hoạt động?

"Cơ chế chính được giả thuyết về cách thức hoạt động của shinrin-yoku được cho là do bệnh 'ưa chảy máu', Tiến sĩ Kirsten McEwan , phó giáo sư, Đại học Y tế, Tâm lý học và Nghiên cứu Chăm sóc Xã hội, Đại học Derby, cho biết trong một email." là khái niệm cho rằng con người đã trải qua phần lớn lịch sử tổ tiên của mình trong tự nhiên, và do đó chúng ta thích nghi với quá trình xử lý và phản ứng với các kích thích tự nhiên dễ dàng hơn so với các kích thích thành thị hoặc nhân tạo. Điều này được tóm tắt trong Lý thuyết phục hồi sự chú ý của Kaplan , cho thấy rằng vì các kích thích tự nhiên (chẳng hạn như các cành trên cây hoặc các đường gân trên lá) dễ xử lý, chúng ta có thể chú ý đến thiên nhiên theo cách phục hồi hơn là mệt mỏi. "

Tại sao Tắm Rừng Tốt cho Bạn?

Tắm rừng đang chứng tỏ mình là một công cụ có giá trị trong hộp công cụ chăm sóc sức khỏe phòng bệnh. Nghiên cứu của McEwan phù hợp với những người khác trong lĩnh vực nói rằng shinrin-yoku có thể điều chỉnh huyết áp , cải thiện sự thay đổi nhịp tim (một chỉ số về sức khỏe tim mạch và sức khỏe tâm lý), giảm kích thích tố căng thẳng và các dấu hiệu viêm như cortisol, đồng thời tăng số lượng và hoạt động của Tế bào NK và protein chống ung thư . Nghiên cứu cũng liên tục phát hiện ra rằng thực hành shinrin-yoku cũng có lợi ích về mặt tâm lý - chẳng hạn như cải thiện tâm trạng (lo lắng, trầm cảm, tức giận, nhầm lẫn, mệt mỏi và hoạt bát), đối phó và khả năng phục hồi, và phục hồi sự chú ý.

Tại sao việc tắm trong rừng có liên quan đến khoa học và y học hiện đại?

Với dân số ngày càng tăng và nhu cầu lớn về các dịch vụ y tế công cộng, McEwan tin rằng các chính phủ trên thế giới cần ưu tiên các biện pháp y tế dự phòng và các đơn thuốc xã hội hợp túi tiền như shinrin-yoku mà các cộng đồng lớn có thể dễ dàng tiếp cận. Ngoài ra, McEwan nói rằng, "với cuộc khủng hoảng khí hậu hiện nay, cần phải ưu tiên bảo vệ rừng cổ và bán cổ. Bằng cách biến shinrin-yoku trở thành đơn thuốc xã hội, Nhật Bản và Hàn Quốc đã có thể bảo vệ những khu vực rừng rộng lớn và tái trồng các khu vực để cung cấp tài nguyên cho mọi người tham gia với shinrin-yoku. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng shinrin-yoku làm tăng kết nối thiên nhiên và thái độ ủng hộ môi trường, do đó thúc đẩy mọi người coi trọng và bảo vệ môi trường tự nhiên. "

Vậy, việc tắm trong rừng khác với đi dạo trong rừng như thế nào?

Gary Evans, người sáng lập và giám đốc Viện Tắm trong Rừng (TFBI) ở Anh giải thích rằng việc tắm trong rừng khác nhau do tốc độ và trọng tâm của chuyến thăm. Ông nói: “Các hoạt động dựa trên rừng điển hình như đi bộ, chạy bộ, đạp xe và cưỡi ngựa làm tăng nhịp tim và sử dụng hệ thần kinh giao cảm (chiến đấu và bay). "Tắm trong rừng là một hoạt động có nhịp độ chậm, thường sẽ làm giảm nhịp tim, dẫn đến thư giãn và thanh thản. Những cảm giác này nảy sinh khi chúng ta tăng cường hoạt động trong hệ thần kinh đối giao cảm (nghỉ ngơi và tiêu hóa). Cách tốt nhất để thúc đẩy hệ thần kinh đối giao cảm phản ứng là ngồi xuống trong rừng và hít thở sâu vài lần và dành cho mình thời gian quan sát im lặng ít nhất từ ​​5 đến 10 phút để biết những thay đổi đáng chú ý sẽ diễn ra. "

Kết cấu, mùi và âm thanh của khu rừng chạm đến các hợp âm sâu trong tâm hồn con người và chú ý đến chúng có thể giúp giảm bớt căng thẳng và tạo ra sự bình yên trong nội tâm.

Hướng dẫn nhanh

Nếu bạn muốn có trải nghiệm tắm trong rừng nhanh chóng và dễ dàng, hãy ghé thăm một khu rừng, chậm lại và tản bộ mà không nói chuyện cho đến khi bạn tìm thấy một nơi hấp dẫn để dừng lại và ngồi. Ngồi xuống là điều quan trọng. Bây giờ hãy ngâm mình trong rừng thông qua các giác quan của bạn ít nhất 15 phút. Khi tâm trí đi lang thang, hãy kéo sự chú ý của bạn trở lại môi trường và tập trung vào điều gì đó mới.

Để bắt đầu, hãy quyết định đến thăm một khu rừng để tận hưởng môi trường. Đi dạo trong rừng là một cơ hội để chúng ta thoát khỏi điện thoại di động và giảm bớt áp lực bằng cách dành một chút thời gian sống chậm lại. Trong khi đi bộ đường dài trong rừng, hãy để điện thoại ở nhà hoặc tắt điện thoại, im lặng, đi bộ chậm hơn bình thường và dừng lại đều đặn khi bạn đi vào các khu vực mới để tiêu hóa. Tập trung vào các giác quan khác nhau khi bạn đến những vùng hấp dẫn bạn. Các quy tắc vàng là không bao giờ thả rác, nhặt bất cứ thứ gì còn sống hoặc làm hỏng môi trường theo bất kỳ cách nào.

Làm thế nào để tôi tắm trong rừng?

Evans hướng dẫn chúng ta qua quá trình này bằng một con mắt của các giác quan:

Thị giác

Khi bạn bước vào rừng, hãy bắt đầu chú ý đến màu sắc xung quanh bạn. Màu xanh lá cây và xanh lam đã được đo lường để mang lại lợi ích làm dịu. Đi bộ cho đến khi bạn tìm thấy một khu vực yên tĩnh giống như một nơi tuyệt vời để dừng lại và hít thở sâu một vài lần.

Mùi

Hít thở sâu là một khía cạnh cơ bản của việc tắm rừng vì nhiều lý do chính:

  • Oxy được tạo ra trong rừng; nếu chúng ta sống trong một thành phố, chúng ta có thể đánh giá cao mùi ngọt ngào của không khí trong lành.
  • Không khí cũng chứa đầy các hóa chất có lợi, được gọi là phytoncides; trong khi chúng ta đang ở trong rừng, chúng ta có thể tận dụng được nguồn cung cấp dồi dào. Hãy coi đây là một hình thức trị liệu bằng hương thơm hàng loạt.
  • Nhịp thở của chúng ta tăng lên khi chúng ta căng thẳng hoặc thường xuyên bận rộn; bằng cách làm chậm hơi thở, chúng tôi khuyến khích phản ứng thư giãn của cơ thể. Thử hít sâu, sau đó thở ra chậm hơn.
  • Bằng cách kiểm soát hơi thở, chúng ta có thể khuyến khích nhịp tim của mình chậm lại và như một sản phẩm phụ, tâm trí của chúng ta có thể bắt đầu cảm thấy bình tĩnh hơn.

Sau một vài vòng hít thở sâu, bạn có thể thích khám phá khứu giác. Đừng lo lắng nếu bạn thường không thể ngửi nhiều; bạn có thể thấy một hành động đơn giản là tập trung vào khứu giác sẽ giúp nó phát triển. Bạn có thể ngửi thấy bầu không khí trong lành? Những chiếc lá xanh đã rơi xuống đất có thể có mùi thơm nồng hơn, hãy nhặt một chiếc lá rụng và xé làm đôi, rồi lại vò một nửa; Bây giờ, hãy ghép các mảnh lại với nhau và xem bạn có thể ngửi thấy mùi gì. Kỹ thuật này khuếch đại những gì chúng ta có thể ngửi thấy.

Âm thanh

Khi tiếng hót của chim thu hút sự chú ý của bạn, hãy dừng lại và tập trung vào âm thanh. Họ có gợi ra bất kỳ cảm xúc cụ thể nào không? Âm thanh của cơn mưa nhẹ hoặc gió nhẹ cũng có thể thú vị.

Chạm

Bạn có biết xúc giác ở đầu ngón tay nhạy hơn rất nhiều so với lòng bàn tay? Bạn cũng có thể nhận thấy cảm giác chạm mạnh hơn giữa tay phải và tay trái. Tìm các đồ vật trên nền rừng để khám phá hoặc nếu bạn thích, hãy khám phá vỏ cây trên các cây xung quanh, để ý các gợn sóng và thung lũng của kết cấu. So sánh xúc giác với quan sát bằng mắt của bạn. Bạn có nhận biết được nhiều chi tiết hơn bằng cách sử dụng cả hai giác quan cùng nhau không? Rêu luôn là một thứ tốt để tìm kiếm; các khu vực cụ thể của rêu có thể cảm thấy giống như một con vật có lông và do đó có thể khá thú vị.

Bước quan trọng, thay vì đi loanh quanh, là dừng lại. Việc dừng lại cho phép nhịp tim chậm lại và khi điều này xảy ra, nhận thức của chúng ta sẽ thay đổi.

Sinh lý của chúng ta thích ứng với nhu cầu của chúng ta; khi chúng ta di chuyển, chúng ta biết bức tranh lớn; khi chúng ta dừng lại, những chi tiết nhỏ hơn sẽ xuất hiện trong nhận thức của chúng ta. Khách tại các sự kiện tắm rừng đã mô tả quá trình này giống như việc thay đổi khu rừng từ 2D sang 3D. Hãy xem điều gì thu hút sự chú ý của bạn sau vài phút ngồi quan sát.

Ở Nhật Bản, một buổi tắm rừng thường kết thúc bằng một buổi trà đạo. Tại sao không mang theo một tách trà thảo mộc yêu thích của bạn ?

Bây giờ điều đó thật thú vị

Nếu bạn chưa từng tắm trong rừng trước đây, bạn có thể muốn tham gia một hướng dẫn viên trị liệu rừng chuyên nghiệp để dẫn bạn qua các con đường chữa bệnh trong rừng.