Stellarium là 'Cung thiên văn' miễn phí cho máy tính của bạn

Feb 09 2022
Bạn không chắc mình đang nhìn thấy gì trên bầu trời đêm? Phần mềm thiên văn học như Stellarium làm cho việc ngắm sao dễ dàng hơn bằng cách giúp giải thích những gì bạn đang thấy khi bạn nhìn vào các vì sao.
Ảnh chụp màn hình từ Stellarium cho thấy các hành tinh Sao Thổ, Sao Mộc và Sao Thủy khi chúng xuất hiện trên bầu trời đêm. Wikimedia Commons (CC BY-SA 4.0)

Không gì bằng khi nhìn thấy dải Ngân hà trải dài trên bầu trời, hoặc phát hiện ra một trong nhiều sao chổi hoặc liên hợp hành tinh gần đây thú vị. Thêm kính thiên văn và bạn thực sự có thể mở khóa một số kỳ quan đáng kinh ngạc trên bầu trời đêm. Tuy nhiên, hầu hết chúng ta sống ở những khu vực bị ô nhiễm ánh sáng và thật khó để biết bạn đang nhìn thấy gì giữa các vì sao vào một đêm nhất định.

Đó là nơi xuất hiện của phần mềm thiên văn. Phần mềm thiên văn giúp bạn tìm hiểu thêm về bầu trời đêm mà không cần phải tìm một nơi tối tăm hay lo lắng về bầu trời nhiều mây. Có một số lựa chọn có sẵn, mặc dù hầu hết các nhà thiên văn - cả nghiệp dư và chuyên nghiệp - đều có xu hướng hướng tới một: Stellarium .

Cho dù bạn chọn học cách sử dụng Stellarium hay một phần mềm thiên văn học khác, bạn sẽ sớm khám phá ra rằng những gì chúng ta có thể nhìn thấy bằng mắt và kính thiên văn từ trái đất hầu như không làm trầy xước bề mặt hiểu biết về thiên văn học của chúng ta. Hãy chuẩn bị để có hứng thú hơn với việc ngắm sao sau khi thành thạo phần mềm thiên văn học.

Sức mạnh của phần mềm thiên văn học

Điều làm cho phần mềm thiên văn học trở nên mạnh mẽ là thực tế là nó cho phép chúng ta nhìn thấy các mô phỏng của các hiện tượng thực trên bầu trời đêm. Cho dù bạn tò mò về những gì bạn đang nhìn thấy đêm nay từ vị trí của bạn trên Trái đất hay muốn tìm hiểu thêm về một trong những sự kiện thiên văn gây chú ý trong vài năm qua, bạn có thể sử dụng phần mềm thiên văn học như Stellarium để giải tỏa cơn khát kiến ​​thức của mình .

Stellarium chỉ là một trong một số chương trình phần mềm thiên văn học miễn phí có sẵn; những người khác bao gồm Kính viễn vọng WorldWide (WWT), Aladin Sky Atlas và Home Planet . Mỗi chương trình này cung cấp trải nghiệm hơi khác nhau: Một số có bản đồ bầu trời đêm khác nhau, trong khi những chương trình khác cung cấp giao diện người dùng dễ sử dụng hơn (hoặc phức tạp hơn). Hầu hết mọi người đều sử dụng Stellarium, đó là lý do tại sao nó đã trở thành một trong những chương trình phần mềm thiên văn phổ biến nhất hiện có.

Ngắm sao với Stellarium

Khi sử dụng phần mềm thiên văn học như Stellarium, có một số vật thể kỳ diệu trên bầu trời đêm mà bạn có thể "nhìn thấy".

"Phần mềm như Stellarium cho phép bạn khám phá những gì có thể nhìn thấy trên bầu trời vào bất kỳ đêm cụ thể nào từ bất kỳ vị trí nào, bao gồm các ngôi sao, hành tinh, thiên hà, tinh vân, tiểu hành tinh, sao chổi và thậm chí cả vệ tinh nhân tạo và Trạm vũ trụ quốc tế", Andrew Williamson, sau tiến sĩ cho biết đồng nghiệp tại Viện Vũ trụ học và Lực hấp dẫn thuộc Đại học Portsmouth ở Anh. Nhiều vật thể trong số này có thể không được nhìn thấy từ sân sau của bạn do ô nhiễm ánh sáng, vị trí địa lý hoặc các lý do khác - đừng bận tâm rằng nhiều vật thể ở quá xa để có thể nhìn thấy nếu không có kính thiên văn tiêu dùng công suất lớn.

Và đối với những người có kính thiên văn, Stellarium và các phần mềm thiên văn học khác có thể đóng vai trò như một hướng dẫn về những gì bạn có thể tự mình nhìn thấy: "Đối với những nhà thiên văn nghiệp dư muốn biết những gì họ có thể mong đợi nhìn thấy trong kính thiên văn của họ, phần mềm cũng có thể mô phỏng điều này. Nếu bạn có một giá đỡ kính thiên văn được vi tính hóa, một số chương trình thậm chí có thể được sử dụng để điều khiển nó, "Williamson nói.

Đó không phải là tất cả những gì bạn có thể thấy với Stellarium và các phần mềm thiên văn học khác. Williamson tiếp tục: “Tôi cũng đã sử dụng nó để minh họa các khái niệm thiên văn học như chuyển động ngược dòng và ảnh hưởng của ô nhiễm ánh sáng. "Điều này làm cho nó trở thành một công cụ mạnh mẽ để dạy cho chính bạn và những người khác về lý do tại sao điều quan trọng là phải bảo tồn các địa điểm trên bầu trời tối - và làm sáng tỏ các tiêu đề thu hút sự chú ý về các sự kiện bầu trời đêm."

Stellarium có xứng đáng là đường cong học tập không?

Nếu bạn tò mò về phần mềm thiên văn học như Stellarium, bạn có thể tự hỏi liệu nó có xứng đáng là "đường cong học tập" để tìm ra cách phần mềm hoạt động hay không. Williamson cũng có một số suy nghĩ về điều đó: "Mọi người đều thích một buổi trình diễn vũ trụ hay, nhưng nếu bạn muốn khám phá bầu trời đêm ở nhà từ điện thoại hoặc máy tính của mình, có rất nhiều lựa chọn phù hợp với mọi người.

"Nếu bạn đã từng nhìn lên bầu trời và tự hỏi mình đang nhìn gì, có những ứng dụng dành cho điện thoại của bạn (bao gồm cả những ứng dụng miễn phí như Stellarium) mà bạn có thể nhanh chóng mở và hướng lên bầu trời để tìm hiểu", anh ấy tiếp tục. .

Và về việc liệu bạn có nên sử dụng Stellarium so với các phần mềm thiên văn học khác hay không, "Stellarium đặc biệt tốt vì nó được sử dụng miễn phí, với phiên bản web và di động giúp mọi người dễ dàng bắt đầu", Williamson nói. "Nó cũng có nhiều tính năng nâng cao hơn và các plug-in có thể tải xuống giúp nó có thể tùy chỉnh, vì vậy, chẳng hạn, ai đó thích chụp ảnh thiên văn có thể tải xuống các plug-in kính thiên văn sẽ giúp họ lập kế hoạch và thực hiện các quan sát của mình."

Bây giờ điều đó thật thú vị

Bạn đã bao giờ đến một buổi trình diễn thiên văn chưa? Williamson nói: "Thông thường, chúng tôi sử dụng phần mềm cung thiên văn như Stellarium khi nói chuyện với công chúng về những gì họ có thể nhìn thấy trên bầu trời. Điều đó có nghĩa là bạn có thể tự lập kế hoạch cho các buổi biểu diễn trên cung thiên văn ở nhà khi học cách sử dụng Stellarium hoặc một phần mềm thiên văn học khác.