SWIFT là gì và nó được sử dụng như thế nào để trừng phạt Nga?

Feb 26 2022
Việc ngắt kết nối Nga khỏi Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu (SWIFT), có thể làm tê liệt khả năng giao dịch của nước này với hầu hết thế giới. Đây là cách SWIFT hoạt động.
Những người biểu tình ở Quảng trường Paris ở Berlin cầm dấu hiệu yêu cầu Nga bị cắt khỏi SWIFT sau khi quân đội Nga xâm lược Ukraine, ngày 24 tháng 2 năm 2022. Paul Zinken / hình ảnh liên minh qua Getty Images

CẬP NHẬT: Vào ngày 26 tháng 2 năm 2022, Chính quyền Biden thông báo rằng Hoa Kỳ, các quốc gia châu Âu và Canada đã đạt được thỏa thuận để ngắt kết nối các ngân hàng Nga được chọn khỏi hệ thống SWIFT.

Để đối phó với cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, Tổng thống Joe Biden - và các cường quốc châu Âu khác trên thế giới - đã tuyên bố các biện pháp trừng phạt sâu rộng nhằm vào Nga, bao gồm :

  • đóng băng tài sản của một số ngân hàng Nga trong hệ thống tài chính Mỹ
  • hạn chế khả năng của tổ chức lớn nhất của Nga, Sberbank, thực hiện các giao dịch bằng đô la
  • cấm các ngân hàng và doanh nghiệp thuộc sở hữu của chính phủ Nga bán nợ của họ trên thị trường Hoa Kỳ
  • áp đặt các lệnh cấm đi lại và tài chính cá nhân đối với hơn một chục tỷ phú tài phiệt có quan hệ với tổng thống Nga Vladimir Putin
  • đóng băng tài sản nước ngoài của Putin, ngoại trưởng của ông, Sergei Lavrov, và bộ trưởng quốc phòng, Sergei Shoigu, ở EU, Mỹ và Anh
  • cấm các hãng hàng không và máy bay tư nhân của Nga vào không phận Vương quốc Anh và EU

Nhưng chính quyền Biden và các đồng minh châu Âu đã không thực hiện một biện pháp mà nhiều người kêu gọi họ thực hiện để chống lại Nga và Putin. Họ vẫn chưa cắt các ngân hàng Nga khỏi SWIFT, một hệ thống mà các ngân hàng sử dụng để liên lạc với nhau trên toàn thế giới, cho đến thứ Bảy, ngày 26 tháng 2. Đó là khi Hoa Kỳ, các quốc gia châu Âu và Canada đạt được thỏa thuận để ngắt kết nối các ngân hàng Nga chọn lọc . từ hệ thống SWIFT.

"Chúng tôi cam kết đảm bảo rằng các ngân hàng Nga được chọn sẽ bị xóa khỏi hệ thống nhắn tin SWIFT", các nhà lãnh đạo của Ủy ban châu Âu, Pháp, Đức, Ý, Vương quốc Anh, Canada và Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố chung . "Điều này sẽ đảm bảo rằng các ngân hàng này bị ngắt kết nối với hệ thống tài chính quốc tế và làm tổn hại đến khả năng hoạt động của họ trên toàn cầu."

Tuyên bố loại bỏ các ngân hàng Nga khỏi SWIFT chỉ là một biện pháp kinh tế hạn chế hơn mà các cường quốc thế giới đang áp dụng để buộc Nga phải chịu trách nhiệm để "đảm bảo rằng cuộc chiến này là một thất bại chiến lược đối với Putin" , tuyên bố cho biết . Nhưng SWIFT là gì? Và nó có sức mạnh như thế nào trong việc trừng phạt sự xâm lược của Nga?

SWIFT là gì?

SWIFT, từ viết tắt của Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunications, là một hệ thống toàn cầu mà các ngân hàng sử dụng để gửi thông tin giao dịch điện tử và các loại tin nhắn khác tới các tổ chức khác. Hệ thống được phát triển bởi một nhóm các ngân hàng châu Âu vào những năm 1960 để thay thế phương thức gửi tin nhắn chậm hơn, kém an toàn hơn qua các đường dây điện thoại và điện báo giữa các điện thoại viên, theo bài báo đăng trên tạp chí Business History năm 2012.

Hệ thống có trụ sở chính tại Bỉ, được thành lập vào năm 1973, và trong vòng 4 năm, 518 tổ chức tại 22 quốc gia đã kết nối với các dịch vụ nhắn tin của nó. Kể từ đó, SWIFT đã mở rộng đến hơn 11.000 học viện tại 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Hệ thống truyền 8,4 tỷ tin nhắn mỗi năm. Khối lượng và mức sử dụng rộng rãi đó khiến dễ hiểu tại sao một bài báo gần đây của Bloomberg lại gọi nó là "Gmail của ngân hàng toàn cầu".

Erin Lockwood , phó giáo sư khoa học chính trị tại Đại học California, Irvine , cho biết: “Hệ thống SWIFT là một cách để các ngân hàng và tổ chức tài chính liên lạc với nhau để quản lý các khoản thanh toán xuyên biên giới . "Nó là một phần của cơ sở hạ tầng của nền tài chính toàn cầu. Đôi khi nó được kết hợp với các hệ thống thanh toán toàn cầu, nhưng nó không phải là kênh thực tế mà dòng vốn qua đó. Nó giống với một dịch vụ nhắn tin an toàn hơn."

SWIFT chỉ định cho mỗi tổ chức tài chính một mã duy nhất mà nó sử dụng trong các giao dịch quốc tế, như bài báo Investopedia này giải thích. Về cơ bản, nếu khách hàng tại một ngân hàng Mỹ ở New York muốn gửi tiền cho ai đó ở Ý, người gửi cung cấp số tài khoản của người nhận tại một ngân hàng Ý, cộng với mã SWIFT của ngân hàng đó. Sau đó, ngân hàng Mỹ sẽ gửi một tin nhắn đến ngân hàng Ý rằng một khoản thanh toán đang được chuyển đến. Khi ngân hàng Ý nhận được tin nhắn đó, ngân hàng này sẽ xóa giao dịch và ghi có tiền vào tài khoản của người nhận.

Richard Goldberg , cựu quan chức Hội đồng An ninh Quốc gia, hiện là cố vấn cấp cao của Quỹ có trụ sở tại Washington, giải thích: "Đã bao giờ chuyển tiền từ ngân hàng này sang ngân hàng khác? Phần phụ trợ trong giao dịch của bạn dựa vào thông điệp được gửi giữa các tổ chức tài chính" bảo vệ các nền dân chủ . "Việc chuyển tiền được hoàn thành trong vài giây nhờ các số 1 và 0 được gửi qua hệ thống SWIFT. Nó trở thành xương sống của các giao dịch tài chính toàn cầu."

Mọi người xếp hàng bên ngoài một chi nhánh của ngân hàng nhà nước Nga Sberbank ở Praha để rút tiền tiết kiệm và đóng tài khoản của họ vào ngày 25 tháng 2 năm 2022. Ngân hàng, bị Mỹ trừng phạt sau khi Nga xâm lược Ukraine, sẽ đóng cửa tất cả các chi nhánh ở Séc Cộng hòa.

Sử dụng SWIFT để trừng phạt

SWIFT đã được sử dụng để trừng phạt trong quá khứ. Từ năm 2012 đến năm 2016, các ngân hàng của Iran đã bị ngắt kết nối khỏi hệ thống, như một phần của một loạt các hạn chế nhằm gây áp lực buộc Iran phải kiềm chế chương trình hạt nhân của mình . Vào năm 2017, SWIFT cũng cắt đứt các ngân hàng của Triều Tiên .

Khi Iran bị cắt khỏi SWIFT vào năm 2012, nước này đã bị thiệt hại lớn về doanh thu từ xuất khẩu dầu và các chuyên gia cho rằng việc bị cắt khỏi hệ thống SWIFT sẽ là trở ngại lớn đối với ngành tài chính Nga.

“SWIFT là cách các ngân hàng giao tiếp và giao dịch,” Benjamin A. Jansen, một trợ lý giáo sư tài chính, tại Đại học Kinh doanh Jones của Đại học bang Middle Tennessee, giải thích qua email. "Vì vậy, nếu Nga bị cắt khỏi SWIFT, thì các doanh nghiệp và người dân ở đó sẽ phải đối mặt với hậu quả kinh tế đáng kể do không thể giao dịch tiền như bình thường, đặc biệt là do nền kinh tế Nga phụ thuộc vào xuất khẩu như thế nào."

Lockwood nói: “Sẽ là một vấn đề lớn nếu từ chối các ngân hàng của Nga tiếp cận dịch vụ này. "Thật vậy, chính mối đe dọa làm như vậy sau cuộc xâm lược Crimea năm 2014 của Nga đã khiến Nga theo đuổi nỗ lực phát triển giải pháp thay thế SWIFT của riêng mình, nhưng việc tiếp nhận hệ thống đó diễn ra rất rất chậm và có rất ít người sử dụng. SWIFT thực sự là mạng lưới truyền thông tài chính thống trị, và rất khó để loại bỏ một cơ sở hạ tầng thống trị. "

Hệ thống SWIFT thuộc sở hữu của các tổ chức tài chính trên toàn thế giới và được giám sát bởi các ngân hàng trung ương G-10, bao gồm Bỉ, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Hà Lan, Vương quốc Anh, Thụy Sĩ và Thụy Điển. Theo trang web của SWIFT , Hoa Kỳ và Ngân hàng Trung ương Châu Âu cũng có tiếng nói .

Một số quốc gia châu Âu - đặc biệt là Đức - đã miễn cưỡng ngắt kết nối Nga khỏi SWIFT, vì những thiệt hại tài sản thế chấp mà nó có thể gây ra cho nền kinh tế của chính họ.

"Mặt trái của thiệt hại mà việc cắt bỏ SWIFT sẽ gây ra cho nền kinh tế Nga là thiệt hại mà nó sẽ gây ra cho các đối tác của Nga đối với các giao dịch được sắp xếp, xác nhận và đàm phán thông qua SWIFT, quan trọng nhất là các quốc gia châu Âu phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu của Nga, đặc biệt là trong Lockwood nói. "Việc hạn chế quyền truy cập của các ngân hàng Nga vào SWIFT cũng sẽ cản trở khả năng giao tiếp và thực hiện các khoản thanh toán cho hàng hóa và dịch vụ này một cách hiệu quả."

Tuy nhiên, Đức đã thay đổi quan điểm của mình vào thứ Bảy và tham gia cùng các nhà lãnh đạo châu Âu khác trong việc cấm Nga tham gia SWIFT. "Chúng tôi đang khẩn trương làm việc để hạn chế thiệt hại tài sản thế chấp của việc tách khỏi SWIFT theo cách mà nó ảnh hưởng đến đúng người", Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock và Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck cho biết trong một tuyên bố . "Những gì chúng tôi cần là một hạn chế có mục tiêu và chức năng của SWIFT."

Bây giờ điều đó thật thú vị

Trong những năm gần đây, một số dự đoán rằng công nghệ blockchain - các sổ cái phân tán, chẳng hạn như các sổ cái được sử dụng bởi Bitcoin và các loại tiền điện tử khác - có thể phá vỡ sự thống trị của SWIFT đối với giao tiếp ngân hàng.

Xuất bản lần đầu: 25 tháng 2 năm 2022