Vắc xin CORBEVAX COVID-19 mới Rất lớn cho các nước có thu nhập thấp

Jan 20 2022
Vắc xin CORBEVAX được phát triển với mục tiêu tiếp cận toàn cầu. Đây là loại vắc-xin chi phí thấp, dễ sản xuất và vận chuyển và 7 triệu đô la cần thiết cho sự phát triển đã được cung cấp bởi các nhà hảo tâm.
CORBEVAX sử dụng công nghệ DNA tái tổ hợp mà nhiều quốc gia đã có sẵn cơ sở hạ tầng để sản xuất. Alexandra Koch / Pixabay

Thế giới hiện đã có vắc-xin COVID-19 mới trong kho vũ khí của mình và với chi phí chỉ bằng một phần nhỏ cho mỗi liều.

Hai năm sau đại dịch COVID-19, thế giới đã chứng kiến ​​hơn 314 triệu ca nhiễm trùng và hơn 5,5 triệu ca tử vong trên toàn thế giới . Khoảng 60 phần trăm dân số thế giới đã được tiêm ít nhất một liều vắc-xin COVID-19 . Nhưng vẫn còn một khoảng cách rõ ràng và đáng báo động trong việc tiếp cận toàn cầu với các loại vắc xin này. Là một nhà virus học đã theo dõi sát sao đại dịch này, tôi cho rằng sự bất bình đẳng về vắc xin này nên được mọi người quan tâm sâu sắc.

Nếu thế giới đã học được bất cứ điều gì từ đại dịch này, thì đó là virus không cần hộ chiếu. Tuy nhiên, khoảng 72% liều vắc xin đã được sử dụng ở các nước có thu nhập cao và trên trung bình - và  chỉ 1% ở các nước thu nhập thấp . Các quốc gia giàu có đang sử dụng thuốc tăng cường, và thậm chí cả liều thứ tư, trong khi liều thứ nhất và thứ hai không có sẵn cho nhiều người trên toàn thế giới.

Nhưng vẫn có hy vọng rằng một loại vắc xin mới có tên là CORBEVAX sẽ giúp thu hẹp khoảng cách tiêm chủng này.

Thuốc chủng ngừa CORBEVAX hoạt động như thế nào?

Tất cả vắc-xin COVID-19 đều dạy cho hệ thống miễn dịch cách nhận biết vi-rút và chuẩn bị cho cơ thể tấn công. Vắc xin CORBEVAX là vắc xin tiểu đơn vị protein . Nó sử dụng một đoạn protein đột biến vô hại từ coronavirus gây ra COVID-19 để kích thích và chuẩn bị hệ thống miễn dịch cho các cuộc chạm trán với virus trong tương lai.

Không giống như ba loại vắc xin đã được phê duyệt ở Mỹ -  vắc xin mRNA của Pfizer và Moderna và vắc xin vectơ vi rút của Johnson & Johnson , cung cấp hướng dẫn cơ thể về cách sản xuất protein đột biến - CORBEVAX cung cấp protein đột biến đến cơ thể trực tiếp. Giống như những vắc xin COVID-19 mRNA đã được phê duyệt khác, CORBEVAX cũng yêu cầu  hai liều .

CORBEVAX được phát triển như thế nào?

CORBEVAX được phát triển bởi các đồng giám đốc của Trung tâm Phát triển vắc xin của Bệnh viện Nhi Texas tại Đại học Y khoa Baylor, Tiến sĩ. Maria Elena Bottazzi và Peter Hotez .

Trong đợt bùng phát dịch SARS năm 2003 , các nhà nghiên cứu này đã tạo ra một loại vắc-xin tương tự bằng cách chèn thông tin di truyền của một phần protein đột biến của virus SARS vào nấm men để tạo ra một lượng lớn protein. Sau khi cô lập protein đột biến của vi rút từ nấm men và thêm chất bổ trợ , giúp kích hoạt phản ứng miễn dịch, vắc xin đã sẵn sàng để sử dụng.

Trận dịch SARS đầu tiên tồn tại trong thời gian ngắn và không cần đến vắc xin của Bottazzi và Hotez - cho đến khi vi rút gây ra COVID-19, SARS-CoV-2, xuất hiện vào năm 2019. Vì vậy, họ đã loại bỏ vắc xin của mình và cập nhật protein tăng đột biến để phù hợp với SARS-CoV-2, tạo ra  vắc xin CORBEVAX .

Một thử nghiệm lâm sàng lớn tại Hoa Kỳ cho thấy vắc-xin an toàn, dung nạp tốt và hiệu quả hơn 90% trong việc ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng có triệu chứng. Vắc xin đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp ở Ấn Độ và các nước đang phát triển khác dự kiến ​​sẽ làm theo.

Điều thú vị là nhóm tại Baylor đã không thể thu hút sự quan tâm hoặc tài trợ ở Mỹ cho vắc xin của họ. Thay vào đó, các công nghệ mới hơn như vắc-xin mRNA chạy trước, mặc dù thiết kế vắc-xin của Bottazzi và Hotez tiên tiến hơn, nhờ công trình trước đó của họ trong đợt bùng phát SARS năm 2003 và MERS 2012 .

Một loại vắc xin được chế tạo cho thế giới

Vắc xin tiểu đơn vị protein có lợi thế hơn vắc xin mRNA ở chỗ chúng có thể dễ dàng được sản xuất bằng công nghệ DNA tái tổ hợp đã được thiết lập tốt, tương đối rẻ và khá dễ mở rộng. Một công nghệ tái tổ hợp protein tương tự cách đây 40 năm đã được sử dụng cho vắc xin Novavax COVID-19 , hiện có sẵn để sử dụng ở 170 quốc gia và vắc xin viêm gan B tái tổ hợp .

Loại vắc xin này có thể được sản xuất ở quy mô lớn hơn nhiều vì đã có sẵn các cơ sở sản xuất thích hợp . Ngoài ra, chìa khóa để truy cập toàn cầu là CORBEVAX có thể được lưu trữ trong tủ lạnh thông thường . Do đó, có thể sản xuất hàng triệu liều nhanh chóng và phân phối chúng tương đối dễ dàng. Trong khi đó, sản xuất vắc xin mRNA đắt hơn và phức tạp hơn vì chúng dựa trên công nghệ mới hơn, dựa vào công nhân có tay nghề cao và thường yêu cầu nhiệt độ cực thấp để bảo quản và vận chuyển.

Một điểm khác biệt lớn nữa là vắc-xin CORBEVAX được phát triển với mục tiêu tiếp cận vắc-xin toàn cầu . Mục tiêu là tạo ra một loại vắc xin chi phí thấp, dễ sản xuất và vận chuyển bằng cách sử dụng một phương pháp an toàn và đã được kiểm nghiệm tốt. Chìa khóa cho điều này, các nhà nghiên cứu không quan tâm đến quyền sở hữu trí tuệ hoặc lợi ích tài chính . Vắc xin được sản xuất mà không có kinh phí công đáng kể; 7 triệu đô la cần thiết cho sự phát triển đã được cung cấp bởi các nhà hảo tâm.

CORBEVAX đã nhận được giấy phép sử dụng khẩn cấp tại Ấn Độ vào ngày 28 tháng 12 năm 2021. Ấn Độ là quốc gia đầu tiên cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vắc-xin.

COBREVAX hiện đã được cấp bằng sáng chế miễn phí cho Biological E. Limited (BioE), nhà sản xuất vắc xin lớn nhất của Ấn Độ, có kế hoạch sản xuất ít nhất 100 triệu liều mỗi tháng bắt đầu từ tháng 2 năm 2022 . Thỏa thuận không có bằng sáng chế này có nghĩa là các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình khác có thể sản xuất và phân phối loại vắc xin rẻ, ổn định và tương đối dễ mở rộng này tại địa phương.

Kết hợp lại, điều này có nghĩa là CORBEVAX là một trong những loại vắc xin rẻ nhất hiện có . Nó hoạt động tốt như thế nào đối với biến thể omicron đang được điều tra. Tuy nhiên, câu chuyện CORBEVAX có thể được sử dụng như một mô hình  để giải quyết sự bất bình đẳng về vắc xin khi cần thiết phải tiêm vắc xin cho dân số thế giới - chống lại COVID-19 và các bệnh khác sắp xảy ra.

Sự cần thiết của công bằng vắc xin

Có nhiều lý do khiến việc tiếp cận vắc xin trên toàn cầu là không bình đẳng . Ví dụ, chính phủ của các quốc gia giàu có mua trước vắc xin, điều này làm hạn chế nguồn cung. Trong khi các nước đang phát triển có năng lực sản xuất vắc xin, các nước có thu nhập thấp và trung bình ở Châu Phi, Châu Á và Châu Mỹ Latinh vẫn cần phải có khả năng chi trả chi phí đặt hàng.

Chính phủ Ấn Độ đã đặt hàng 300 triệu liều CORBEVAX, và BioE có kế hoạch sản xuất hơn 1 tỷ mũi tiêm cho người dân ở các nước đang phát triển. Đối với bối cảnh, Mỹ và các quốc gia G-7 khác đã cam kết tài trợ hơn 1,3 tỷ liều vắc xin COVID, nhưng chỉ có 591 triệu liều đã được vận chuyển . Những con số này có nghĩa là nếu BioE có thể sản xuất 1,3 tỷ liều CORBEVAX như kế hoạch, loại vắc xin này sẽ đến tay nhiều người hơn những người được tiêm chủng bởi những gì được tặng và vận chuyển bởi các quốc gia giàu có nhất .

Như biến thể omicron đã cho thấy, các biến thể mới có thể lan truyền trên toàn thế giới một cách nhanh chóng và có nhiều khả năng phát triển ở những người chưa được tiêm chủng và tiếp tục xuất hiện miễn là tỷ lệ tiêm chủng toàn cầu vẫn còn thấp. Không có khả năng tên lửa đẩy sẽ kết thúc đại dịch này. Thay vào đó, việc phát triển các loại vắc-xin có thể tiếp cận toàn cầu như CORBEVAX đại diện cho một bước quan trọng đầu tiên trong việc tiêm chủng cho thế giới và chấm dứt đại dịch này.

Maureen Ferran là phó giáo sư sinh học, Viện Công nghệ Rochester. Cô nhận được tài trợ từ Viện Y tế Quốc gia.

Bài viết này được xuất bản lại từ The Conversation theo giấy phép Creative Commons. Bạn có thể tìm thấy bài báo gốc ở đây.