Abigail Adams, người mẹ sáng lập đã 'tưởng nhớ các quý bà'

Mar 03 2022
Abigail Adams là đệ nhất phu nhân thứ hai và đệ nhất phu nhân thứ hai của Hoa Kỳ. Nhưng di sản của cô ấy còn vượt xa vai trò là vợ của Tổng thống John Adams. Hãy xem lý do tại sao điều gì đã khiến bà được gọi là một trong những "người mẹ sáng lập".
Abigail Adams là đệ nhất phu nhân thứ hai và đệ nhất phu nhân thứ hai của Hoa Kỳ. Phòng trưng bày nghệ thuật quốc gia Washington / Wikimedia / (CC BY 2.0)

Trong khi chồng cô, John Adams , là tổng thống thứ hai của Hoa Kỳ, Abigail Adams đã củng cố rất nhiều điều đầu tiên của riêng mình.

Bà là người phụ nữ đầu tiên đảm nhiệm cương vị phu nhân thứ hai của Hoa Kỳ khi John trở thành phó tổng thống thứ nhất vào năm 1797. Bà là người phụ nữ đầu tiên sống trong Nhà Trắng (hay nhà của tổng thống khi đó được biết đến) vào năm 1800. Và vào năm 1824, sáu năm sau khi bà qua đời, con trai bà là John Quincy Adams được bầu làm tổng thống, khiến bà trở thành người phụ nữ đầu tiên có chồng và con trai đều đạt được chức vụ dân cử cao nhất ở đất nước. ( Barbara Bush là người thứ hai.)

Abigail Adams là ai?

Nhưng trước khi Abigail Adams trở thành vợ hoặc mẹ của tổng thống, cô ấy chỉ đơn giản là Abigail Smith. Cô sinh ngày 11 tháng 11 năm 1744 , tại Weymouth, Massachusetts, với William Smith, một bộ trưởng theo chủ nghĩa Công chính và Elizabeth Quincy Smith, con gái của John Quincy, một thành viên của hội đồng thống đốc thuộc địa và đại tá dân quân. Dòng dõi đó rất quan trọng đối với sự phát triển xã hội và trí tuệ của Adams.

Nhờ sự tham gia của ông ngoại cô vào chính quyền thuộc địa - ông đã giữ chức Chủ tịch Quốc hội Massachusetts trong 40 năm - Adams lớn lên hiểu rõ chính phủ và quan tâm sâu sắc đến dịch vụ công. Và trong khi cô không được học chính thức ở trường, cô được dạy đọc và viết ở nhà và có quyền truy cập vào một thư viện gia đình rộng lớn bao gồm sách về luật, triết học, lịch sử và các tác phẩm kinh điển.

Năm 1764, khi 19 tuổi, cô kết hôn với John Adams, một thanh niên tốt nghiệp Harvard chuẩn bị hành nghề luật sư. Họ đã kết hôn tại ngôi nhà của gia đình cô, nhưng nhanh chóng rời đến sống trong một trang trại - Ngôi nhà cổ ở cánh đồng Hòa bình - ở Braintree gần Boston, nơi John Adams thiết lập cơ sở hành nghề của mình.

Chỉ một năm sau, những đứa trẻ bắt đầu đến. Gia đình Adams 'có ba con trai và hai con gái : Abigail "Nabby" Adams (1765-1813), John Quincy Adams (1767-1848), Susanna Adams (1768-1770), Charles Adams (1770-1800) và Thomas Boylston Adams ( 1772-1832). Họ cũng có một đứa con gái chết lưu, Elizabeth, vào năm 1777.

Adams với tư cách là 'Người mẹ sáng lập'

Adams không chỉ là một người vợ và một người mẹ. Nhờ những chuyến đi xa của John - hành nghề pháp lý của anh ấy và đi khắp các tòa án vòng quanh vùng Boston; tham gia Công ước Lục địa ở Philadelphia; và nhiều nhiệm vụ ngoại giao ở nước ngoài - giao cho Adams quản lý các hoạt động hàng ngày của trang trại và các công việc kinh doanh khác của gia đình. Bởi vì cuộc hôn nhân của Adams là sự hợp tác của khối óc cũng như trái tim, niềm tin của John vào khả năng của cô là tuyệt đối.

Làm sao mà chúng ta biết được? John và Abigail là những phóng viên nhiệt tình - giữa họ đã viết hơn 1.100 lá thư . Những bức thư này cung cấp một cái nhìn thoáng qua, không chỉ về tình cảm tuyệt vời của họ dành cho nhau và cuộc sống của họ trong suốt thế kỷ 18, mà còn là một cái nhìn hậu trường về việc xây dựng nước Mỹ.

Công bằng mà nói Adams là trung tâm của triều đại chính trị của gia đình. Chúng tôi đã nói chuyện với Sara Martin, tổng biên tập của Adams Papers tại Hiệp hội Lịch sử Massachusetts về "Người mẹ sáng lập" đáng nhớ này. Martin nói Adams quản lý gia đình của cô ấy một cách thực tế và tháo vát, nhưng chỉ nói rằng cô ấy rất đáng chú ý là không đủ.

Martin nói: “Cô ấy đã nghĩ đến việc đầu tư vào chứng khoán tài chính. "Cô ấy muốn (và đã) đầu tư vào cổ phiếu và trái phiếu nơi chồng cô ấy tin rằng bất động sản là con đường tốt hơn để đi. Tôi nghĩ sắc sảo là một từ hay để mô tả cô ấy. Cô ấy thông minh, nhưng cô ấy có khả năng đó trong bài viết của mình. kéo các ý tưởng lại với nhau. "

Adams sẽ hạ thấp ảnh hưởng của cô đối với chồng cô, cả trong những bức thư gửi cho anh ta và những người khác. Cô từng viết cho John, " Tôi chưa bao giờ giả vờ cân nặng mà họ cho là tôi. " Những người chỉ trích John sau này gọi cô là " Người đàn bà già " và thường nói rằng họ ước gì cô có mặt ở Philadelphia để xoa dịu việc ra quyết định của tổng thống.

Nhưng những phản đối sang một bên, rõ ràng Adams có ảnh hưởng đến thành công nghề nghiệp của chồng cô, cung cấp cho anh những thông tin tình báo cần thiết khi cô tạo ra một vị trí độc nhất của riêng mình trong lịch sử Hoa Kỳ.

Martin nói: “Cô ấy đóng vai trò như một nguồn thông tin thực sự quan trọng đối với John. "John và Abigail phải xa nhau trong nhiều tháng và cô ấy có thể gửi cho anh ấy thông tin, cả những gì đang diễn ra về mặt quân sự, cũng như tình cảm phổ biến trên mặt đất vì nó liên quan đến ý tưởng độc lập. Tôi nghĩ đó là một điều rất quan trọng. vai trò có thể dễ dàng bị bỏ qua vì đó không phải là một hành động đơn lẻ. Cần phải đọc tích lũy quá trình trao đổi thư từ để làm rõ điều đó. "

Abigail và John Adams là những người viết thư rất nhiều trong cuộc đời của họ. Ngày nay, những bức thư của họ vẫn tồn tại như một kho lưu trữ đáng chú ý về cuộc đời của họ, Chiến tranh Cách mạng, chính trị và thậm chí cả quyền của phụ nữ vào thời điểm đó.

'Nhớ những người phụ nữ'

Một trong những bức thư đáng nhớ nhất của cô gửi cho John được viết vào ngày 31 tháng 3 năm 1776, khi anh ta đang đi dự Đại hội Lục địa ở Philadelphia, và cô đang cảm thấy niềm vui của chiến tranh trở lại trang trại ở Braintree.

Cô ấy đã nghe thấy giọng nói của mình khi viết những điều sau đây cho John:

Tôi mong mỏi được biết rằng bạn đã tuyên bố về quyền độc lập - và nhân tiện trong Bộ luật mới mà tôi cho rằng điều đó là cần thiết để bạn làm cho tôi mong muốn bạn nhớ đến những người phụ nữ, và hãy rộng lượng và thuận lợi hơn với họ so với tổ tiên của bạn. . Đừng để quyền lực vô hạn đó vào tay những người chồng. Hãy nhớ rằng tất cả đàn ông sẽ là bạo chúa nếu họ có thể. Nếu không quan tâm và chú ý đặc biệt đến các quý cô, chúng tôi quyết tâm kích động một cuộc nổi loạn, và sẽ không ràng buộc mình bởi bất kỳ luật nào mà chúng tôi không có tiếng nói hoặc đại diện .

Adams đã cố ý chọn lời nói của cô ấy.

Martin nói: “Cô ấy đang nói rất đặc biệt về 'những người chồng'. "Ngôn ngữ của cô ấy được biết đến ở đó và đó là do các cấu trúc pháp lý thời đó. Phụ nữ đã kết hôn có ít quyền hợp pháp hơn. Họ không phải là người thấp nhất trong danh sách bởi vì những người bị bắt làm nô lệ còn thấp hơn nhiều, nhưng phụ nữ đã kết hôn có rất ít địa vị pháp lý."

Điều này có nghĩa là Adams là một nhà nữ quyền? Martin nói rằng điều đó phụ thuộc vào định nghĩa.

"Cô ấy chắc chắn ủng hộ việc bình đẳng hơn và rất nhiều cách để cô ấy hình thành trong thư từ của cô ấy là nhờ sự giáo dục của phụ nữ", cô nói thêm. "[Adams] cảm thấy thiếu thốn vì cô ấy không đi học. Mặc dù thời gian đó cô ấy là một phụ nữ cực kỳ giỏi đọc, được giáo dục tốt, nhưng cô ấy vẫn cảm thấy thiệt thòi."

Sau đó vào năm 1776, Adams đã viết những gì Martin nói là một trong những câu trích dẫn yêu thích của cô :

'Nếu chúng ta muốn có anh hùng, chính khách và triết gia, chúng ta nên có những người phụ nữ có học.'

Martin nói: “Đó là vì vị trí của phụ nữ trong xã hội. "Họ là những người nuôi dạy thế hệ công dân tiếp theo, và do đó những người đó cũng nên được giáo dục."

Ngôi nhà cổ tại cánh đồng Hòa bình được xây dựng vào năm 1731 và trở thành nơi ở của gia đình Adams trong 4 thế hệ, từ năm 1788 đến năm 1927.

Từ đệ nhất phu nhân đến công dân tư nhân

Khi John được bầu làm tổng thống vào tháng 3 năm 1797, Adams giữ chức đệ nhất phu nhân. Đầu tiên họ sống ở Philadelphia (thủ đô tạm thời), sau đó chuyển đến Washington, DC

Martin nói: “Cô ấy là người tích cực tham gia vào thời kỳ điều hành của John Adams. "Abigail có trách nhiệm xã hội nhưng cô ấy cũng làm việc để tác động đến dư luận, ủng hộ các chính sách của chồng mình. Cô ấy tích cực làm việc để chống lại báo chí và những gì cô ấy cho là thông tin sai lệch trên báo chí."

Nhưng trong suốt nhiệm kỳ tổng thống một nhiệm kỳ của John, Martin nói, bạn đọc được trong thư từ của cô ấy mong muốn trở nên nổi bật.

Martin nói: “[Adams] nói rằng cô ấy sẽ rất vui khi nghỉ hưu. "Cô ấy cũng tin tưởng vào nghĩa vụ đối với đất nước và cũng thấy mình có vai trò trong việc đó. Tôi nghĩ đó là điều mà đôi khi chúng ta bị bỏ qua khi chúng ta nói về thế hệ sáng lập. Cả John và Abigail đều có lúc nói về những chia sẻ của cả hai cuộc hành trình gian khổ trong cuộc sống công cộng và trong nhiệm kỳ tổng thống hoặc cả hai người đều từ giã cuộc sống công cộng. "

Thời điểm đó cuối cùng cũng đến sau khi Thomas Jefferson đánh bại John Adams để giành chức tổng thống vào năm 1800. Điều đó cho phép cặp đôi trở lại cánh đồng Hòa bình, và tập trung vào gia đình lớn của họ và trang trại. Và mặc dù họ vẫn quan tâm đến chính trị, họ giữ cho riêng mình.

Adams qua đời tại nhà riêng vào năm 1818 ở tuổi 73. Bà được chôn cất tại Nhà thờ Đơn nhất đầu tiên ở Quincy, Massachusetts. Con trai cả của bà, John Quincy Adams, trở thành tổng thống thứ sáu của quốc gia sáu năm sau đó. Một số bức thư nổi tiếng nhất của bà được xuất bản vào năm 1848, mang lại cho bà một bức thư đầu tiên khác - cuốn sách xuất bản đầu tiên được cho là của một cựu đệ nhất phu nhân.

Bây giờ điều đó thật thú vị

Năm 1776, John Adams viết thư cho Abigail Adams nói rằng ông đã mua một "cuốn sách foo", một loại bìa da để lưu các bức thư của mình và ông đề nghị bà làm như vậy. Anh muốn giữ gìn thư từ cho gia đình họ. Sau đó, ông thúc giục con trai mình, John Quincy, viết nhật ký cá nhân, điều mà ông cũng đã làm rất nổi tiếng. John Adams nói với gia đình mình rằng: "Dù bạn viết gì, hãy giữ gìn." Nhờ lời khuyên của ông, Hoa Kỳ có một kho lưu trữ đặc biệt về gia đình đáng chú ý này.