Câu chuyện chưa được nói đến của Willie O'Ree về việc phá vỡ rào cản màu sắc của NHL

Jan 21 2022
Anh ấy được gọi là "Jackie Robinson của môn khúc côn cầu" và hầu như không ai biết tên anh ấy. Vậy Willie O'Ree là ai và tại sao cuối cùng anh ta cũng đến hạn trả?
Tiền đạo Willie O'Ree của Boston Bruins là cầu thủ da đen đầu tiên trong Giải khúc côn cầu quốc gia. Anh ấy ra mắt NHL với Bruins ngày 18 tháng 1 năm 1958. Bettmann và Len Lahman / Los Angeles Times qua Getty Images

Hầu như mọi người đều biết về Jackie Robinson và vai trò lịch sử mà anh ấy đã đóng trong việc tích hợp Giải bóng chày Major League . Nhưng hãy đề cập đến Willie O'Ree - người đã phá vỡ rào cản màu sắc của Liên đoàn Khúc côn cầu Quốc gia - và bạn có thể sẽ nhận được một cái nhìn trống rỗng.

Điều đó có thể bắt đầu thay đổi. Vào ngày 19 tháng 1 năm 2022, Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua dự luật trao tặng Huân chương Vàng Quốc hội cho O'Ree. Một ngày trước đó, Boston Bruins đã đánh bại số 22 của O'Ree trong lễ kỷ niệm 64 năm đêm mà tiền đạo đến từ New Brunswick, Canada, trở thành người da đen đầu tiên chơi trong một trận đấu của National Hockey League.

O'Ree luôn biết rằng anh ấy có tài năng để chơi ở NHL. Là một vận động viên trượt băng tốc độ với cảm giác trực quan về trò chơi, anh ấy đã chơi khúc côn cầu có tổ chức từ năm 5 tuổi và đã ghi được 22 bàn thắng với 12 đường kiến ​​tạo trong mùa giải chuyên nghiệp đầu tiên của anh ấy với Quebec. Bước ngoặt lớn của anh ấy đến khi Bruins mời anh ấy tham gia trại huấn luyện trước khi bắt đầu mùa giải 1957-58. Mặc dù anh ấy không thể thực hiện cú đánh cuối cùng, các quan chức của đội đã đủ ấn tượng bởi màn trình diễn tổng thể của anh ấy và nói với anh ấy rằng anh ấy chỉ cần "thêm một chút gia vị" để đạt được thời điểm quan trọng.

"Họ biết tôi có thể làm gì", O'Ree sau này nhớ lại trong cuốn hồi ký năm 2000 của mình, "Tự truyện của Willie O'Ree: Người tiên phong của môn khúc côn cầu".

Chắc chắn, vào tháng Giêng năm đó, Boston Bruins đã thiếu một cầu thủ trong danh sách và gọi anh ta từ câu lạc bộ giải đấu nhỏ của họ cho một cuộc thi đường dài với Montreal Canadaiens.

O'Ree gần như không thể kiềm chế được sự phấn khích của mình. O'Ree viết: "Tôi có thể thấy những người hâm mộ chỉ tay," Có đứa trẻ da đen đó. Nó đang ở với Bruins, "O'Ree viết.

Bất chấp sự lo lắng của mình, anh ấy đã không làm gì để làm xấu bản thân mình trong trận thua 3-0 trước Boston hiếm hoi trước những kẻ thù không đội trời chung của họ. "O'Ree không chỉ nhanh mà còn là một vận động viên trượt băng mạnh mẽ", huấn luyện viên Frank Selke của Montreal nói sau trận đấu . "Anh ấy trông như thể anh ấy có thể đi cả đêm."

O'Ree chỉ thích hợp với một trận đấu nữa với tư cách là Bruin trong mùa giải đó trước khi trở lại với lứa tuổi vị thành niên. Anh ấy hầu như không bỡ ngỡ. “Tôi rất vui khi có cơ hội ở đây, đó là tất cả những gì tôi có thể nói,” anh nói với The Boston Globe .

O'Ree trở lại Bruins vào năm 1960-1961 và ghi được 4 bàn thắng cùng 10 đường kiến ​​tạo trong 43 trận. Bàn thắng NHL đầu tiên của ông - người chiến thắng trong trận đấu với Montreal tại Boston Garden vào ngày đầu năm mới, năm 1961 - đã chứng tỏ đáng nhớ. Trong một lần ly khai, một đồng đội đã chuyền cho anh ta một đường chuyền hoàn hảo, mà anh ta đã ký thác dưới bàn tay đeo găng của thủ môn người Montreal, Charlie Hodge. Với nỗ lực nổi bật của mình, O'Ree đã nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt từ khán giả nhà kéo dài vài phút.

Boston Bruins đã nghỉ hưu số 22 ngày 18 tháng 1 năm 2022 của Willie O'Ree, tại TD Garden ở Boston.

O'Ree không được đón nhận nồng nhiệt tại các địa điểm NHL khác. Chẳng hạn, tại Madison Square Garden đáng kính của Thành phố New York, người hâm mộ đã tắm cho anh ta những lời lăng mạ chủng tộc trước khi anh ta bước lên sân băng. Tại Chicago, anh ta bị nhắm vào tội lạm dụng vì đánh bầm dập tiền đạo Eric "Elbows" Nesterenko của Blackhawks. Sau khi gọi O'Ree là kẻ nói xấu chủng tộc đặc biệt hèn hạ, Nesterenko lấy đầu gậy của mình đâm thẳng vào khuôn mặt không nghi ngờ của O'Ree.

Sau này bị gãy mũi và mất hai chiếc răng cửa, O'Ree đã lãnh đủ. Anh ta lấy cây gậy của mình và dùng nó đập vào đầu Nesterenko. Các đồng đội của O'Ree chạy đến hỗ trợ anh ấy khi băng ghế của cả hai đội đều trống rỗng. Những gì tiếp theo là một cú lừa khúc côn cầu cổ điển kết thúc với việc O'Ree được gửi đến phòng thay đồ Bruins để điều trị y tế.

O'Ree thừa nhận trong cuộc họp Đại hội Thanh niên của Liên đoàn Chống phỉ báng được tổ chức ở Boston năm 2016. "Mỗi lần tôi lên băng, tôi phải đối mặt với những lời gièm pha về chủng tộc vì màu da của mình". người ta] bảo tôi [hãy] trở lại cánh đồng bông và hái bông. " O'Ree khẳng định anh không bận tâm. "Tôi đã không để nó làm tổn thương tôi," anh nói. "Tôi để nó đi vào tai này và tai kia."

Giấc mơ về vinh quang khúc côn cầu của O'Ree suýt chút nữa đã bị cắt ngắn một cách thê thảm. Khi đang chơi trong một trận đấu ở giải trẻ em ở Guelph, Ontario, khi mới 20 tuổi, anh ta đã bị mất thị lực ở gần hết mắt phải sau một cú tát chệch hướng đập vào mặt. Bỏ qua lời khuyên của bác sĩ về việc treo giày, O'Ree tiếp tục thi đấu mặc dù anh đang gặp bất lợi rõ ràng về mặt thi đấu.

O'Ree giải thích : "Tôi là người sút trái, và tôi chơi ở cánh trái, nhưng tôi không có mắt phải," O'Ree giải thích . Anh ấy không muốn người khác biết về vấn đề mắt của mình, vì điều đó sẽ khiến các đội không sử dụng anh ấy nữa. “Đó là bí mật của tôi,” anh nói.

Người Bruins đã trao đổi O'Ree cho Canada trước khi bắt đầu mùa giải 1961-62. O'Ree đã bị tàn phá cá nhân. Montreal là một đội bóng ưu tú sau chuỗi chức vô địch Stanley Cup và không có chỗ cho O'Ree trong danh sách của họ. Kết quả là, O'Ree đã dành phần còn lại của sự nghiệp để chơi cho một loạt các câu lạc bộ giải đấu nhỏ, bao gồm cả Los Angeles Blades của Western Hockey League. Anh ấy là một cầu thủ nổi bật cho Los Angeles, ghi 38 bàn thắng trong sự nghiệp vào các năm 1964-65. Nhưng NHL không bao giờ nhìn anh ta lần thứ hai.

Tuy nhiên, O'Ree đã trở thành nguồn cảm hứng cho những cầu thủ da màu của NHL trong tương lai như Jarome Iginla và Mike Grier.

Iginla nói với USA Today vào năm 2008 : “Tôi rất kinh ngạc khi biết những gì anh ấy đã trải qua . "Có rất nhiều lời bàn tán rác rưởi diễn ra [trong trò chơi], và tôi không thể tưởng tượng được những gì anh ấy phải trải qua."

Về phần mình, O'Ree đã bày tỏ một vài sự hối tiếc. Rốt cuộc, anh ấy đã bất chấp mọi khó khăn. Và anh ấy sẽ mãi mãi được biết đến với cái tên "Jackie Robinson của môn khúc côn cầu".

Willie O'Ree vẫn rất được các fan NHL yêu mến. Ở đây, anh ấy được nhìn thấy tại Trò chơi NHL All-Star 2018 ở Tampa, Florida, ghi nhận sự chú ý của đám đông.

Thomas J. Whalen là phó giáo sư khoa học xã hội tại Đại học Boston, nơi ông nghiên cứu về chính trị Mỹ hiện đại, sự lãnh đạo của tổng thống, lịch sử Boston, thể thao và xã hội Mỹ.

Bài viết này được xuất bản lại từ The Conversation theo giấy phép Creative Commons. Bạn có thể tìm thấy bài báo gốc ở đây . Đây là phiên bản cập nhật của một bài báo được xuất bản lần đầu tiên vào ngày 17 tháng 1 năm 2018.