Hộ chiếu dải truyện tranh mới của Bỉ Tăng tính bảo mật và thú vị

Feb 15 2022
Bỉ đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới làm sống lại những hộ chiếu cũ nhàm chán do chính phủ cấp bằng thiết kế truyện tranh.
Hộ chiếu mới của Bỉ có các nhân vật hoạt hình, chẳng hạn như Lucky Luke, Tintin, Blake và Mortimer và, như được hiển thị ở đây, các Xì Trum. Wikimedia Commons (CC BY-SA 3.0)

Di chuyển qua các tài liệu chính phủ nhàm chán , Bỉ đang thay đổi cuộc chơi. Quốc gia Tây Âu nhỏ bé này đang gây tiếng vang lớn với cuốn hộ chiếu mới được thiết kế của họ - một bức tranh nghệ thuật giới thiệu các nhân vật truyện tranh cây nhà lá vườn được yêu mến của họ. Các Smurfs, Blake và Mortimer, Tintin, Lucky Luke và nhiều nhân vật mang tính biểu tượng khác sẽ xuất hiện trên khắp các hộ chiếu mới. Và các ngôi sao truyện tranh nổi tiếng của Bỉ giờ đây đã được giao một vai trò vượt ra ngoài giải trí và đại diện văn hóa - thiết kế đặc biệt của họ giúp bảo vệ chống lại những kẻ làm giả.

Trong một thông cáo báo chí , Phó Thủ tướng Bỉ Sophie Wilmès cho biết, "Hộ chiếu Bỉ là một trong những hộ chiếu tốt nhất trên thế giới, nó là nguồn tự hào đối với chúng tôi, nhưng cũng là đối tượng thèm muốn của những kẻ làm giả. Đây là lý do tại sao chúng tôi liên tục đang nỗ lực cải thiện tính bảo mật của nó. Việc giới thiệu hộ chiếu mới này cũng là cơ hội để chúng tôi làm nổi bật tác phẩm nghệ thuật thứ 9, truyện tranh, là yếu tố trung tâm của văn hóa và tầm ảnh hưởng của chúng tôi ở nước ngoài. "

Tại sao Comic Strips?

Ở Bỉ, truyện tranh được coi là "nghệ thuật thứ chín" và được nhiều người coi là một phần của bản sắc dân tộc chung (tám nghệ thuật khác là hội họa, điêu khắc, sân khấu, kiến ​​trúc, âm nhạc, khiêu vũ, văn học và điện ảnh). Sự nổi tiếng của họ bắt đầu vào cuối những năm 1920 với sự ra đời của Tintin và tăng lên mức cao trong những năm 1950 khi Blake và Mortimer and the Smurfs bước vào hiện trường. Mặc dù các nhân vật, kỹ thuật vẽ và định dạng phương tiện đã thay đổi trong nhiều năm, nhưng truyện tranh vẫn khá phổ biến. Thậm chí ngày nay, Bỉ có nhiều họa sĩ truyện tranh trên mỗi km vuông hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới.

Người ta nói rằng việc người Bỉ tham gia vào bộ truyện tranh phản ánh cách suy nghĩ của họ và cách họ nhìn thấy nước ngoài trong suốt lịch sử hiện đại. Vì vậy, việc thêm các anh hùng và nữ anh hùng trong truyện tranh vào hộ chiếu của họ dường như là một cách hợp lý - và đáng mến - để tưởng nhớ di sản và quan điểm độc đáo.

Nâng cấp bảo mật

Những kẻ làm hàng giả sẽ không còn được cười cuối cùng khi cố gắng đánh lừa cơ quan chức năng. Bóng của các nhân vật có thể nhìn thấy bằng mắt thường, nhưng một số phần của thiết kế - chẳng hạn như kết cấu và nét mặt - chỉ hiển thị dưới tia UV, tạo ra một lớp an toàn phức tạp. Vì hộ chiếu Bỉ rất được những kẻ làm giả săn lùng, nên việc nâng cấp độ an toàn sẽ giúp công việc của các nhân viên hải quan dễ dàng hơn một chút và thậm chí có thể thêm một chút hài hước và vui vẻ vào ngày của họ. 

Hộ chiếu mới có hiệu lực từ ngày 2 tháng 2 năm 2022. Phiên bản trước của hộ chiếu vẫn có giá trị cho đến khi hết hạn. May mắn cho những người mang hộ chiếu, sẽ không có sự tăng giá nào khi bổ sung tất cả niềm tự hào đó của Bỉ.

Một kỷ niệm cho tất cả

Nếu bạn thấy mình đang đứng xếp hàng tại hải quan bên cạnh một công dân Bỉ, bạn có thể cảm thấy hơi ghen tị - hoặc đột nhiên muốn đi xem một tập của Xì trum. Nhưng đối với những người trong chúng ta, những người không được tận mắt chứng kiến, sự tôn vinh văn hóa hy vọng sẽ vẫn nhắc nhở chúng ta về việc thăm lại những nhân vật đã làm say đắm tâm hồn và trái tim, ở mọi lứa tuổi, trên toàn cầu.

Bây giờ điều đó thật thú vị

Người Bỉ cũng như khách du lịch có thể tận hưởng sự hài hước và lịch sử của họ tại Bảo tàng Nghệ thuật Truyện tranh ở trung tâm Brussels. Bảo tàng tổ chức các cuộc triển lãm, thư viện truyện tranh và các chuyến tham quan có hướng dẫn viên.