Kazakhstan là quốc gia mới nhất ngừng Internet; Đây là cách

Jan 25 2022
Đó là một phần của xu hướng đáng ngại khi các chính phủ kiểm soát quyền truy cập internet và nội dung để khẳng định quyền kiểm soát độc tài đối với những gì người dân nhìn thấy và nghe thấy, cũng như khả năng tổ chức của họ thông qua các phương tiện truyền thông xã hội.
Trong khi lực lượng an ninh ở Kazakhstan trấn áp các cuộc biểu tình trên đường phố, dịch vụ internet của nước này cũng chìm trong bóng tối. Hình ảnh Valery Sharifulin / TASS / Getty

Chính phủ Kazakhstan đã đóng cửa internet trên toàn quốc vào ngày 5 tháng 1 năm 2022, để đối phó với tình trạng bất ổn dân sự lan rộng trong nước. Tình trạng bất ổn bắt đầu từ ngày 2 tháng 1, sau khi chính phủ nâng trần giá khí đốt tự nhiên lỏng, loại khí đốt tự nhiên mà người Kazakhstan sử dụng để làm nhiên liệu cho ô tô của họ. Thị trấn Zhanaozen của Kazakhstan, một trung tâm dầu khí, đã nổ ra cuộc biểu tình phản đối giá nhiên liệu tăng mạnh.

Ngay lập tức, có những báo cáo về vùng tối internet . Khi các cuộc biểu tình ngày càng tăng, dịch vụ internet cũng bị gián đoạn . Việc tắt internet hàng loạt và chặn thiết bị di động đã được báo cáo vào ngày 4 tháng 1, chỉ với kết nối không liên tục. Đến ngày 5 tháng 1, khoảng 95 phần trăm người dùng internet đã bị chặn .

Việc ngừng hoạt động bị coi là vi phạm nhân quyền nhằm trấn áp những người bất đồng chính kiến. Việc triển khai "công tắc tiêu diệt" để tạm thời đóng cửa internet trên quy mô quốc gia đã đặt ra câu hỏi làm thế nào để kiềm chế mối đe dọa toàn cầu của chủ nghĩa độc tài kỹ thuật số .

Là một nhà nghiên cứu nghiên cứu về an ninh quốc gia, giám sát mạng và quyền công dân , tôi đã quan sát cách công nghệ thông tin ngày càng được vũ khí hóa chống lại các nhóm dân thường, bao gồm cả việc cắt đứt dịch vụ thiết yếu của truy cập internet. Đó là một phần của xu hướng đáng ngại khi các chính phủ kiểm soát quyền truy cập internet và nội dung để khẳng định quyền kiểm soát độc tài đối với những gì người dân nhìn thấy và nghe thấy.

Một vấn đề đang phát triển

Các chính phủ sử dụng công tắc ngắt để chặn truy cập internet trên quy mô tỉnh hoặc quốc gia đang ngày càng gia tăng. Trong những năm gần đây, nó đã xảy ra như một hình thức kiểm soát xã hội và để đáp lại các cuộc biểu tình của công dân ở nhiều quốc gia, bao gồm Burkina Faso , Cuba , Iran , Sudan , Ai Cập , Trung Quốc và Uganda . Số lần tắt Internet đang gia tăng , từ 56 lần vào năm 2016 lên hơn 80 lần vào năm 2017 và ít nhất 155 lần mất điện được ghi nhận ở 29 quốc gia vào năm 2020 .

Mối tương quan giữa việc sử dụng công tắc tiêu diệt ngày càng tăng và các mối đe dọa ngày càng tăng đối với nền dân chủ trên toàn cầu không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên. Tác động của xu hướng này đối với tự do và quyền tự quyết là rất quan trọng để hiểu khi các chính phủ độc tài ngày càng tinh vi hơn trong việc kiểm soát các luồng thông tin, bao gồm cả việc truyền bá thông tin sai lệch và thông tin sai lệch.

Ngừng hợp pháp

Internet của Kazakhstan phần lớn do nhà nước điều hành thông qua Kazakhtelecom , trước đây là độc quyền nhà nước. Đầu tư nước ngoài và quyền sở hữu bên ngoài đối với các công ty viễn thông ở Kazakhstan bị hạn chế . Chính phủ Kazakhstan có quyền hợp pháp để áp đặt kiểm duyệt và kiểm soát internet thông qua cả việc hạn chế và ngừng hoạt động nội dung; ví dụ, để đối phó với bạo loạn hoặc khủng bố.

Theo luật Kazakhstan, chính phủ có quyền " tạm thời đình chỉ hoạt động của các mạng và (hoặc) các phương tiện liên lạc " khi chính phủ cho rằng truyền thông qua internet là "gây tổn hại" đến lợi ích của "cá nhân, xã hội và nhà nước."

Trích dẫn các mối đe dọa khủng bố, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đã làm tê liệt các dịch vụ di động và không dây trong gần một tuần và mời quân đội Nga đến nước này để giúp "ổn định" sau các cuộc biểu tình.

Công tắc Tắt

Các nhà chức trách Kazakhstan lần đầu tiên cố gắng chặn truy cập thông qua các công cụ Kiểm tra gói tin sâu (DPI) để chặn liên lạc internet, theo một báo cáo trong ấn bản tiếng Nga của Forbes. Sở KHĐT kiểm tra nội dung của các gói dữ liệu được gửi qua internet. Mặc dù nó hữu ích để giám sát mạng và lọc ra phần mềm độc hại, nhưng các công cụ DPI cũng đã được các quốc gia như Trung Quốc và Iran sử dụng để kiểm duyệt các trang web hoặc chặn chúng hoàn toàn.

Tuy nhiên, công nghệ DPI không phải là một rào cản không thấm nước và có thể bị phá vỡ bằng cách mã hóa lưu lượng truy cập hoặc sử dụng mạng riêng ảo (VPN) , là các kết nối dữ liệu được mã hóa cho phép người dùng bảo vệ thông tin liên lạc của họ. Khi các hệ thống DPI không đủ cho một khối trên toàn quốc, các nhà chức trách đã sử dụng cách tắt truy cập theo cách thủ công, mặc dù chưa rõ chính xác như thế nào.

Một khả năng là các nhà chức trách đã định tuyến lại lưu lượng DNS , đó là cách tên miền dẫn mọi người đến đúng trang web hoặc phối hợp với các nhà khai thác internet để chặn đường truyền. Một khả năng khác là Ủy ban An ninh Quốc gia của Cộng hòa Kazakhstan có khả năng tự mình chặn truy cập .

Cuộc sống kỹ thuật số bị gián đoạn

Người dân ngay lập tức cảm nhận được ảnh hưởng của việc ngừng hoạt động internet. Lời nói chính trị và giao tiếp với thế giới bên ngoài bị hạn chế, và khả năng tập hợp của những người biểu tình và biểu tình bị hạn chế.

Việc ngừng hoạt động internet của Kazakhstan đã cản trở khả năng tổ chức của những người biểu tình.

Việc tắt internet cũng cản trở cuộc sống hàng ngày của người Kazakhstan. Quốc gia này đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế kỹ thuật số , từ việc mua hàng tạp hóa cho đến đăng ký đi học, và việc mất Internet đã chặn quyền truy cập vào các dịch vụ thiết yếu.

Trong quá khứ, chính phủ Kazakhstan đã sử dụng việc tắt internet cục bộ để nhắm mục tiêu vào các cuộc biểu tình cô lập, hoặc chặn các trang web cụ thể để kiểm soát thông tin và hạn chế sự gắn kết của những người biểu tình. Trong những ngày đầu của cuộc biểu tình tháng 1 năm 2022, một số người ở Kazakhstan đã cố gắng lách các hạn chế về internet bằng cách sử dụng VPN. Nhưng VPN không khả dụng khi chính phủ vô hiệu hóa hoàn toàn quyền truy cập internet ở các khu vực.

Công suất tập trung, điều khiển trung tâm

Việc chính phủ Kazakhstan buộc phải đóng cửa trên diện rộng như vậy có thể là bằng chứng cho thấy ISP tập trung kiểm soát nhiều hơn các quốc gia khác, hoặc có thể là một bước tiến cho các hình thức kiểm soát viễn thông phức tạp hơn . Dù bằng cách nào, việc tắt toàn bộ hệ thống mạng gây mất điện gần như toàn bộ mạng internet trên toàn quốc là sự tiếp tục của sự kiểm soát độc tài đối với thông tin và phương tiện truyền thông.

Ngắt truy cập Internet cho toàn bộ dân số là một kiểu chủ nghĩa toàn trị kỹ thuật số . Khi internet bị tắt, chính phủ Kazakhstan đã có thể im lặng phát biểu và trở thành nguồn phát sóng tin tức duy nhất trong thời kỳ hỗn loạn. Sự kiểm soát tập trung của nhà nước đối với một mạng lưới rộng lớn như vậy cho phép mở rộng đáng kể việc giám sát và kiểm soát thông tin, một công cụ mạnh mẽ để kiểm soát dân chúng.

Khi mọi người trở thành những người sử dụng Internet hiểu biết hơn, như Kazakhstan đã chứng minh, các chính phủ cũng trở nên có kinh nghiệm hơn trong việc kiểm soát truy cập, sử dụng và nội dung internet. Sự gia tăng của chủ nghĩa độc tài kỹ thuật số có nghĩa là việc ngừng hoạt động internet cũng có khả năng gia tăng.

Margaret Hu là giáo sư luật và các vấn đề quốc tế tại Penn State. Cô đã nhận được một danh hiệu cao quý từ Microsoft Research và trợ lý nghiên cứu của cô được tài trợ bởi Microsoft Research. Cô ấy phục vụ trong Ban cố vấn của Diễn đàn Quyền riêng tư trong tương lai.

Bài viết này được xuất bản lại từ The Conversation theo giấy phép Creative Commons. Bạn có thể tìm thấy bài báo gốc ở đây.