Làm thế nào để các phi hành gia ăn trong không gian?

Mar 10 2008
Bạn ăn như thế nào khi ở trong môi trường trọng lực thấp? Các chương trình không gian đã đưa ra những cách đóng gói và đóng gói khéo léo để làm cho bữa ăn của các phi hành gia trở nên bình thường nhất có thể.
Phi hành gia Andre Kuipers (R) của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu và đồng nghiệp NASA Michael Foale ăn pho mát Hà Lan vào bữa sáng trên Trạm Vũ trụ Quốc tế.

Nếu bạn đặt câu hỏi "Làm thế nào để các phi hành gia ăn trong không gian?" khoảng năm mươi năm trước, câu trả lời sẽ hoàn toàn khác so với ngày nay. Trong những năm đầu tiên của du hành vũ trụ, các phi hành gia đã sử dụng ống hút để hút thức ăn khô dạng bột nhão ra khỏi ống. Ngày nay, các phi hành gia trên tàu con thoi ăn thức ăn theo cách giống như cách họ làm ở đây trên Trái đất .

Trong môi trường trọng lực thấp , thức ăn và đồ uống sẽ trôi đi nếu không được xử lý đúng cách. Để chống lại vấn đề này, thực phẩm được chứa cẩn thận và đồ uống được đóng gói dưới dạng bột khử nước. Các phi hành gia thêm nước vào đồ uống thông qua một ống đặc biệt trước khi uống.

Thực phẩm được khử nước một phần hoặc hoàn toàn để tránh hư hỏng. Thịt được tiếp xúc với bức xạ trước khi chúng được đưa lên tàu con thoi để có thời hạn sử dụng lâu hơn.

Các phi hành gia ăn ba bữa một ngày (cộng với các bữa ăn nhẹ định kỳ), giống như cách họ làm trên Trái đất. Các bữa ăn được sắp xếp theo thứ tự mà các phi hành gia sẽ ăn chúng và được cất giữ trong các khay có khóa được giữ bằng lưới để chúng không bị trôi đi. Khi đến giờ ăn, các phi hành gia đi vào khu vực nhà bếp trên boong giữa của tàu con thoi. Ở đó, họ thêm nước vào thực phẩm đông khô và đồ uống khử nước từ một trạm bù nước cung cấp cả nước nóng và lạnh. Họ làm nóng thực phẩm trong lò nướng đối lưu không khí cưỡng bức được giữ ở nhiệt độ từ 160 đến 170 độ F. Mất khoảng 20 đến 30 phút để bù nước và hâm nóng một bữa ăn trung bình.

Các phi hành gia gắn các hộp đựng thức ăn cá nhân của họ vào khay đựng thức ăn bằng dây buộc vải. Bản thân khay kết nối với tường hoặc với vòng của các phi hành gia. Các phi hành gia mở các gói thực phẩm bằng kéo và ăn bằng dao, nĩa và thìa.

Mỗi tàu con thoi mang đủ thức ăn để kéo dài thời gian của nhiệm vụ, và sau đó là một số. Hệ thống thực phẩm Safe Haven cung cấp cho mỗi phi hành gia lượng thực phẩm bổ sung trong 3 tuần - thêm 2.000 calo mỗi ngày - đề phòng trường hợp phi hành đoàn gặp trường hợp khẩn cấp. Những thực phẩm này thường được khử nước để có thời hạn sử dụng lâu hơn.

Các phi hành gia có thể có nhiều thức ăn để ăn, nhưng việc ở trong không gian có thể làm giảm cảm giác thèm ăn của họ. Không có trọng lực, mùi thơm thức ăn sẽ biến mất trước khi bay tới mũi. Khi bạn không thể ngửi thấy thức ăn rất rõ, bạn cũng không thể thực sự nếm được nó. Và bởi vì chất lỏng có xu hướng dâng lên nửa trên của cơ thể các phi hành gia, các thành viên phi hành đoàn thường bị nghẹt mũi vĩnh viễn. Muối , tiêu, tương cà, mù tạt và mayonnaise có sẵn để tăng hương vị cho món ăn, nhưng ngay cả khi đó, các loại gia vị cũng khác với các loại gia vị trên cạn - muối và tiêu phải lơ lửng trong chất lỏng để các hạt không trôi đi. .

Vì vậy, các phi hành gia có thể ăn thức ăn khá bình thường với sự hỗ trợ của một số thủ thuật đóng gói và đóng gói. Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi chúng đổ ra hoặc một viên thịt nổi, giả mạo tiếp xúc với bộ quần áo vũ trụ của chúng ? Đi đến phần tiếp theo để tìm hiểu.

Giữ sạch sẽ trong không gian

Phi hành gia Charles Conrad Jr., chỉ huy Skylab 2, mỉm cười trước ống kính sau khi tắm nước nóng trong phòng tắm.

Sống trong những khu vực chật chội của tàu con thoi hoặc Trạm vũ trụ quốc tế trong nhiều tuần hoặc thậm chí vài tháng tại một thời điểm có thể trở nên bốc mùi nếu các phi hành gia không cẩn thận trong việc vệ sinh cá nhân của họ. Sống bẩn có thể lây lan vi trùng - thực sự sinh sôi nhanh hơn trong không gian - và có thể khiến các phi hành gia bị ốm.

Tuy nhiên, rửa sạch trong không gian có thể là một thách thức. Để giữ sạch sẽ, các phi hành gia của tàu con thoi mang theo bộ vệ sinh cá nhân bao gồm bàn chải đánh răng, kem đánh răng, chỉ nha khoa, lược, dao cạo râu và các vật dụng khác.

­

Các phi hành gia tắm trong một hình trụ lớn được bọc bởi một ống nhựa để ngăn nước trôi đi. Họ tự phun nước từ vòi để rửa sạch, sau đó sử dụng phụ kiện gắn vòi chân không để hút hết nước khỏi da. Để gội đầu, họ sử dụng dầu gội không xả.

Các phi hành gia thay áo sơ mi, tất và đồ lót hai ngày một lần và quần dài mỗi tuần một lần. Vì không có máy giặt nên quần áo của họ trở thành đồ dùng một lần - họ chỉ cần cho quần áo bẩn vào túi nhựa và vứt đi.

Ngoài việc giữ cho bản thân sạch sẽ, các phi hành gia cũng phải giữ cho khu vực sinh sống của họ luôn nhạy bén. Mỗi thành viên của phi hành đoàn tàu con thoi thay phiên nhau làm nhiệm vụ dọn phòng, bao gồm thu gom rác và làm sạch khu vực ăn uống, tường, sàn và bộ lọc không khí. Để làm sạch, các phi hành gia phun chất tẩy rửa dạng lỏng gọi là chất diệt khuẩn lên các bề mặt và sau đó lau sạch. Họ sử dụng máy hút bụi để làm sạch các bộ lọc không khí.

Các phi hành gia vứt gói thực phẩm của họ vào thùng rác dưới sàn tàu con thoi. Họ làm sạch đồ dùng và khay bằng khăn ướt.

Nếu không có bể tự hoại hay hệ thống cống rãnh , chất thải từ nhà vệ sinh cũng cần phải đi đâu đó. Vì môi trường trọng lực thấp, các nhà vệ sinh trên tàu sử dụng không khí thay vì nước để xả. Không khí trong nhà vệ sinh được lọc để loại bỏ vi khuẩn và mùi hôi, sau đó được đưa trở lại khoang sinh hoạt. Chất thải rắn được lưu trữ trên tàu cho đến khi tàu con thoi hạ cánh và chất thải lỏng được đưa ra ngoài không gian.

Để tìm hiểu thêm về cách ăn uống và giữ vệ sinh trong không gian, hãy xem qua các liên kết trên trang tiếp theo.

Nhiều thông tin hơn

Những bài viết liên quan

  • Phi hành gia Quiz
  • Cách thức hoạt động của thức ăn trong không gian
  • Làm thế nào để đi vệ sinh trong không gian hoạt động?
  • Các phi hành gia hoạt động như thế nào trong bộ đồ vũ trụ của họ hàng giờ đồng hồ?
  • Cách hoạt động của Bộ đồ vũ trụ
  • Cách hoạt động của tính năng không trọng lượng
  • Cách thức hoạt động của tàu con thoi
  • Làm thế nào đông lạnh-sấy khô hoạt động

Các liên kết tuyệt vời hơn

  • NASA
  • Space.com
  • Trung tâm vũ trụ kennedy

Nguồn:

  • "Ăn trong không gian." NASA. http://www.nasm.si.edu/exhibitions/attm/a11.jo.es.1.html
  • "Vệ sinh không gian." NASA. http://spaceflight.nasa.gov/living/spacehygiene/index.html
  • "Trạm không gian." PBS. http://www.pbs.org/spacestation/station/living_eating.htm
  • "Thức ăn cho chuyến bay vũ trụ" NASA. http://spaceflight.nasa.gov/shuttle/reference/factsheets/food.html

­