Liệu Vận Động Viên Bắc Kinh Có Biết Tuyết Giả Từ Tuyết Thật?

Feb 05 2022
Thế vận hội Bắc Kinh sẽ là Thế vận hội mùa đông đầu tiên chỉ dựa vào tuyết giả. Liệu các vận động viên có biết sự khác biệt?
Stefan Rogentin của Thụy Sĩ đã đăng tải thời gian nhanh nhất trong lần chạy huấn luyện đầu tiên của môn trượt tuyết núi cao nam tại Trung tâm Trượt tuyết Alpine Quốc gia ở quận Yanqing, Bắc Kinh vào ngày 3 tháng 2. Nhiều người trượt tuyết nhận thấy đường chạy gần như toàn là tuyết nhân tạo, khó khăn. Michael Kappeler / liên minh hình ảnh qua Getty Images

Thế vận hội Mùa đông Thế vận hội 2022 đang được tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc và các khu vực lân cận. Thành phố đã tổ chức một Thế vận hội Mùa hè thành công vào năm 2008, vì vậy điều này có vẻ như là một sự phù hợp tự nhiên, phải không? Vấn đề là nó không tự nhiên mà có. Lượng tuyết rơi hàng năm ở Yanqing, địa điểm của Trung tâm Trượt tuyết Alpine Quốc gia, chỉ có hơn 8 inch (21 cm) tuyết hàng năm. Nhưng địa điểm tổ chức đòi hỏi hơn 42,3 triệu feet khối (1,2 triệu mét khối) tuyết .

Điều đó có nghĩa là rất nhiều tuyết giả, hoặc nhân tạo, sẽ bắn ra từ vòi rồng tuyết vào các sườn núi để tạo đủ tuyết cho những người trượt tuyết và người trượt tuyết thi đấu. Trên thực tế, năm 2022 sẽ là Thế vận hội mùa đông đầu tiên phụ thuộc gần như hoàn toàn vào tuyết giả, theo một báo cáo từ Đại học Loughborough ở London. Điều đó không quá khủng khiếp như nó có thể nghe, vì các vận động viên ở cấp độ Olympic đã quen với việc lướt qua tuyết giả. Nhiều khu nghỉ mát trượt tuyết sử dụng tuyết giả để mở các sườn dốc sớm và kéo dài các mùa sang mùa xuân.

Vì họ có rất nhiều kinh nghiệm với các loại tuyết khác nhau, nên những vận động viên này chắc chắn có thể phân biệt được sự khác biệt giữa tuyết nhân tạo và tuyết thật. Tuyết giả có thể cảm thấy dính hơn tuyết thật, vì vậy các vận động viên sử dụng một loại sáp cứng hơn trên ván trượt và ván trượt tuyết của họ để giúp chúng lướt trên bề mặt. Tuyết giả cũng cứng hơn và đóng gói cứng hơn. Mặt khác, tuyết tự nhiên tạo cảm giác êm ái khi người trượt tuyết giảm tốc độ xuống dốc và người trượt tuyết thả mình vào ống nước.

Một chiếc máy tạo tuyết đang bận rộn phủ kín các sườn núi tại Trung tâm Trượt tuyết Alpine Quốc gia, địa điểm tổ chức các sự kiện trượt tuyết trên núi cao của Thế vận hội Olympic mùa đông 2022 ở quận Diên Khánh, Bắc Kinh, Trung Quốc.

Sự khác biệt trong cảm giác đến với cách tuyết được tạo ra và cách nó chạm tới các sườn núi. Theo báo cáo của Đại học Loughborough , tuyết tự nhiên là 10% băng trộn với 90% không khí, trong khi tuyết nhân tạo là 30% băng và 70% không khí . Tuyết được tạo thành từ những đám mây ở rất xa so với mặt đất có những tinh thể nhọn đặc trưng đó. Sau đó, nó rơi từ trên trời xuống và tạo thành những bông tuyết lớn, bông trên đường bay xuống, với rất nhiều không khí trong mỗi bông.

Tuyết nhân tạo có các tinh thể tròn do vận tốc bắn ra từ súng bắn tuyết. Hình dạng đó có nghĩa là các mảnh này dày đặc hơn, với ít không khí hơn giữa các tinh thể. Tuyết do con người tạo ra cũng chỉ rơi vài feet trước khi chạm đất chứ không phải hàng trăm hoặc hàng nghìn feet, vì vậy các tinh thể không có thời gian để hình thành các bông mịn, ngay cả khi chúng có thể.

Bản chất của tuyết tự nhiên có nghĩa là nó tan nhanh hơn, trong khi tuyết nhân tạo giữ được tốt hơn nếu trời mưa. Nhưng tuyết giả sẽ đóng băng nhanh hơn, điều này có thể đặc biệt khó khăn khi bạn đang chạy đua để giành huy chương vàng. Đó là một lý do khác khiến các vận động viên tập luyện trên càng nhiều loại tuyết càng tốt.

Bất kể loại tuyết nào trên núi, nó sẽ được làm sạch bằng máy, đặc biệt là trước một cuộc thi lớn. Thường thì một lớp tuyết nhân tạo dày đặc hơn sẽ được đặt trước khi tuyết tự nhiên rơi xuống, nhưng đó không phải là một quá trình hoàn hảo. Hai loại tuyết này thường được trộn lẫn với nhau , vì vậy các vận động viên cần phải sẵn sàng với quá trình luyện tập và sáp của họ cho bất kỳ loại điều kiện nào.

Bây giờ vẫn chưa đủ mát

Bạn sẽ không ngạc nhiên khi biết rằng biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng đến các mùa trượt tuyết trên khắp thế giới. Tại Hoa Kỳ, nhiệt độ tăng trên 95 phần trăm quốc gia , với sự gia tăng nhiệt độ cao nhất xảy ra trong mùa đông. Mùa đông ấm hơn không chỉ có nghĩa là ít tuyết hơn, mà còn có nghĩa là tuyết rơi thường tan chảy một chút sau đó phát triển thành lớp vỏ băng cứng qua đêm. Điều đó làm cho hoạt động trượt tuyết và trượt ván trên tuyết kém lý tưởng hơn - và nếu bạn ngã xuống thì thật là thối.