Sói xám sẽ lại được liên bang bảo vệ ở phần lớn Hoa Kỳ

Feb 17 2022
Một thẩm phán liên bang đã đảo ngược phán quyết của chính quyền Trump về việc loại sói xám khỏi Đạo luật về các loài nguy cấp. Đây là lý do tại sao.
Một bầy sói xám (Canis lupus) được nhìn thấy đang hú trong Công viên Quốc gia Yellowstone. Ít nhất 24 con sói Yellowstone đã được Cơ quan Công viên Quốc gia xác nhận là đã giết trong mùa săn bắn 2021-2022. Tác giả Stan Tekiela / Nhà tự nhiên học / Hình ảnh Getty

Sau khi chính quyền Trump loại sói xám (Canis lupus) khỏi Đạo luật về các loài nguy cấp (ESA) vào tháng 10 năm 2020 , Thẩm phán quận Hoa Kỳ Jeffrey S. White ra phán quyết vào ngày 10 tháng 2 năm 2022, rằng sói xám ở 48 tiểu bang thấp hơn sẽ được khôi phục các biện pháp bảo vệ .

Thẩm phán White đã ra phán quyết rằng Cơ quan Cá và Động vật hoang dã Hoa Kỳ đã xóa sổ những con sói , vốn được liên bang bảo vệ từ năm 1970. Quyết định đó do chính quyền Trump đưa ra đã loại bỏ tất cả những con sói ở 48 tiểu bang thấp hơn khỏi các biện pháp bảo vệ liên bang cho thấy rằng quần thể động vật đã phục hồi. Chính quyền Biden cũng giữ nguyên quyết định này.

Tuy nhiên, kể từ khi bị loại bỏ, những con sói đã tiếp xúc với những cuộc săn mồi hung hãn ở những khu vực mà chúng đã suýt bị giết cách đây nhiều năm. Phán quyết mới của Thẩm phán White hiện cấm hầu hết các hình thức giết sói, bao gồm cả những hình thức như một cuộc săn gây tranh cãi vào tháng 2 năm 2021 ở Wisconsin , trong đó những thợ săn được cấp phép đã giết 218 con sói chỉ trong ba ngày.

Một liên minh của các tổ chức môi trường, bao gồm Friends of the Wisconsin Wolf & Wildlife  đã kiến ​​nghị với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Thiên nhiên Wisconsin vào tháng 8 năm 2021, nêu chi tiết những hành vi sai trái của cuộc săn sói năm 2021. (Xem thanh bên để biết thêm thông tin.) Bằng chứng của họ, cùng với việc hủy niêm yết của sói xám, đã giúp thuyết phục Thẩm phán White tin tưởng vào sói xám.

Nhưng không phải tất cả sói xám ở Mỹ sẽ được bảo vệ theo phán quyết mới. Những con sói xám ở Northern Rocky Mountains không bị ảnh hưởng. Điều đó bao gồm những con sói ở các bang như Idaho, Wyoming và Montana, nơi chúng thường xuyên di chuyển ra vào Công viên Quốc gia Yellowstone. Ít nhất 24 con sói Yellowstone đã được xác nhận bị giết chỉ trong mùa săn 2021-2022.

Cơ quan Cá và Động vật Hoang dã Hoa Kỳ hiện đang xem xét quần thể sói ở dãy núi Northern Rocky để xác định xem chúng có yêu cầu các biện pháp bảo vệ của ESA một lần nữa hay không.

Nhưng nhiều hiệp hội chăn nuôi, thợ săn và nông dân không hài lòng với phán quyết của Thẩm phán White, nói rằng những con sói đã hồi phục và muốn được bảo tồn cho các bang và tổ chức địa phương.

Hiện tại, nếu ai đó vi phạm Đạo luật về các loài nguy cấp năm 1973, họ có thể bị phạt tới 50.000 USD cho mỗi lần vi phạm, hoặc ngồi tù. Điều đó một lần nữa bao gồm việc làm hại hoặc giết một con sói xám có nguy cơ tuyệt chủng .

Bây giờ thật buồn

Một nghiên cứu vào tháng 7 năm 2021 của các nhà nghiên cứu Đại học Wisconsin-Madison cho thấy những kẻ săn trộm và săn trộm đã giết bất hợp pháp thêm khoảng 100 con sói ngoài 218 con sói đã bị giết hợp pháp trong cuộc săn sói Wisconsin vào tháng 2 năm 2021 . Số lần giết kết hợp đại diện cho từ 313 đến 323 con sói hoặc khoảng 33 phần trăm dân số sói của bang.