SpaceShipTwo sẽ hoạt động như thế nào

May 28 2008
Virgin Galactic đang cố gắng tạo cơ hội cho những người bình thường đóng vai phi hành gia trong một ngày - trên SpaceShipTwo, máy bay chở khách dân dụng đầu tiên trên thế giới.

Ghi chú của người biên tập: Vào ngày 31 tháng 10 năm 2014, SpaceShipTwo đã bị phá hủy sau một sự cố bất thường trong chuyến bay trong một chuyến bay thử nghiệm.

Trong gần như toàn bộ lịch sử bay vào vũ trụ của loài người, đặc quyền rời khỏi bầu khí quyển của Trái đất để thăm thú không gian đã bị giới hạn ở một số rất ít được chọn. Để có được không gian cần phải được giáo dục chuyên biệt, đào tạo chuyên sâu và rất nhiều may mắn. Đó luôn là một nỗ lực đầy rủi ro - 18 người đã chết khi tham gia vào chuyến bay vũ trụ. Tàu vũ trụ không phải là thứ mà người bình thường có cơ hội theo đuổi.

Một tỷ phú và một nhà phát minh đang làm việc để thay đổi điều đó. Richard Branson, người sáng lập Tập đoàn Virgin Group và Burt Rutan, nhà thiết kế máy bay nổi tiếng thế giới, đang hợp tác để tạo ra máy bay chở khách dân dụng đầu tiên trên thế giới. SpaceShipTwo sẽ chở sáu khách hàng trả tiền và hai phi công vượt qua giới hạn của bầu khí quyển, nơi họ sẽ trải nghiệm không trọng lượng và tầm nhìn ngoạn mục nhất có thể trong vài phút trước khi trở lại bầu khí quyển và bay vào để hạ cánh.

Các chuyến đi vào không gian sẽ rất tốn kém trong vài năm, giả sử SpaceShipTwo thành công, nhưng nó có thể mở đường cho một ngành công nghiệp vũ trụ hoàn toàn mới. Virgin Galactic , công ty cung cấp các chuyến bay, sẽ phóng chúng từ các sân bay vũ trụ ở sa mạc New Mexico. Nếu mô hình kinh doanh này khả thi, các công ty khác có thể nhảy vào kinh doanh du lịch vũ trụ trong vòng một thập kỷ.

Cần gì để vào không gian? Chúng tôi sẽ kiểm tra công nghệ đằng sau SpaceShipTwo, cũng như quy trình cần thiết để đưa bạn vào danh sách hành khách. Sau đó, chúng ta sẽ tìm hiểu xem chuyến đi lên vũ trụ sẽ như thế nào và tại sao 200 người đã trả hàng nghìn đô la tiền đặt cọc để trở thành một trong những hành khách đầu tiên.

Những khách du lịch không gian đầu tiên

Năm người (tính đến giữa năm 2008) đã trả tiền để có cơ hội đến thăm Trạm vũ trụ quốc tế , khiến họ trở thành những khách du lịch vũ trụ đầu tiên . Mỗi người trong số họ đã trả khoảng 20 triệu đô la để có được đặc quyền này, được lên tàu vũ trụ Soyuz của Nga. Các kỳ nghỉ trong không gian kéo dài tới một tuần và được sắp xếp bởi một công ty có tên Space Adventures, Ltd.

Nội dung
  1. Hitching a Ride với WhiteKnightTwo
  2. Danh sách chờ đợi cho không gian: Yêu cầu và an toàn du lịch vũ trụ
  3. Thông số kỹ thuật cho SpaceShipTwo

Hitching a Ride với WhiteKnightTwo

Với các cánh xoay đến vị trí hình lông chim, SpaceShipTwo ổn định về mặt khí động học và tự động định vị chính xác để quay trở lại bầu khí quyển.

SpaceShipTwo là hậu duệ của thiết kế SpaceShipOne . SpaceShipOne là phương tiện tư nhân đầu tiên được thiết kế và sở hữu để bay vào vũ trụ và quay trở lại. Nó đã làm điều này hai lần trong vòng hai tuần vào năm 2004, đáp ứng các tiêu chí chiến thắng cho Ansari X-Prize , một cuộc thi trị giá 10 triệu đô la nhằm thúc đẩy chuyến bay vũ trụ tư nhân. Nó được thiết kế bởi Scaled Composites, công ty thuộc sở hữu của Burt Rutan và được tài trợ bởi Paul Allen, một trong những người sáng lập Microsoft. (Bạn có thể đọc tất cả về tàu vũ trụ trong How SpaceShipOne Works .)

SpaceShipOne đã được bay đến một độ cao lớn trong khi được gắn với một máy bay vận tải, WhiteKnight. Sau đó, nó tách ra và bắn tên lửa, đẩy nó ra ngoài bầu khí quyển của Trái đất . Sau một thời gian ngắn leo lên độ cao hơn 62 dặm (100 km), đôi cánh xoay vào vị trí lông vũ cho phép tái nhập khí quyển một cách an toàn và suôn sẻ. Chiếc tàu này sau đó đã hạ cánh xuống một sân bay .

SpaceShipTwo sẽ đi theo một mô hình bay tương tự. Tuy nhiên, nó sẽ lớn hơn nhiều so với SpaceShipOne, với chỗ cho sáu hành khách và hai phi công dự phòng (trong trường hợp một phi công không đủ năng lực, người kia có thể đảm nhận). Chế độ xem sẽ được hiển thị qua cửa sổ 17 inch (43 cm). Tàu sân bay, WhiteKnightTwo , sẽ là máy bay làm hoàn toàn bằng carbon-composite lớn nhất trên thế giới, với sải cánh dài 140 feet (42,7 mét) [nguồn: Space.com ]. Được trang bị bốn động cơ Pratt và Whitney PW308A, WhiteKnightTwo sẽ có hai thân máy bay riêng biệt, với SpaceShipTwo bị treo giữa chúng [nguồn: Virgin Galactic ]. Mỗi thân máy bay của White Knight Two sẽ giống hệt với phần bên trong của SpaceShipTwo, lý tưởng cho việc huấn luyện.

Khi WhiteKnightTwo đưa tàu lên độ cao 50.000 feet (15.240 mét), nó sẽ tách ra và bắn tên lửa của mình . Nó sẽ bắt đầu leo ​​ngay lập tức, bắn lên trong 90 giây với tốc độ gấp ba lần tốc độ âm thanh. Điểm cao nhất của chuyến bay, hoặc điểm mà nó ở xa Trái đất nhất, cách bề mặt Trái đất 110 km (68,4 dặm). Khi đó, cánh sẽ xoay vào vị trí có lông. Ở tốc độ tương đối thấp mà SpaceShipTwo đạt được, nhập lạivào bầu không khí là khá lành tính. Các tấm chắn nhiệt nặng không cần thiết và thiết kế của các cánh tự động làm chậm và căn chỉnh con tàu để vào lại thích hợp bằng cách tạo ra lực cản. Phi công hầu như không tham gia vào khía cạnh đó. Khi nó rơi xuống độ cao từ 70.000 đến 60.000 feet (21.336 và 18.288 mét), đôi cánh sẽ trở lại vị trí ban đầu trong 30 phút lướt trở lại Trái đất.

Toàn bộ chuyến bay sẽ kéo dài hai tiếng rưỡi. Hành khách sẽ dành 4-5 phút trong không gian (ranh giới quốc tế giữa bầu khí quyển và không gian của Trái đất là 110 km, hay 68,4 dặm). Các thành viên gia đình trên WhiteKnightTwo sẽ có cơ hội xem chuyến bay tận mắt.

Tiếp theo: làm thế nào bạn có thể đi trên tên lửa này?

Nó sẽ cảm thấy như thế nào?

Bay lên đến 50.000 feet (15.240 mét) gắn với WhiteKnightTwo sẽ tương tự như bất kỳ chuyến đi máy bay nào khác, ngoại trừ cảm giác dự đoán đáng kinh ngạc. Khi đến thời gian, tất cả hành khách sẽ được thắt dây an toàn vào ghế của họ, ghế sẽ ngả hoàn toàn. Sau khi rời khỏi tàu sân bay, một khoảnh khắc im lặng trước khi tên lửa kích hoạt. Gia tốc đẩy hành khách trở lại chỗ ngồi của họ. Khi tàu gần đến nơi và bầu trời chuyển từ màu xanh sang màu đen, tên lửa được tắt và hành khách có thể bung ra và di chuyển trong cabin. Lúc này chúng sẽ không trọng lượng. Sau khi dành thời gian nhìn vào Trái đất từ ​​cửa sổ, họ sẽ trở lại chỗ ngồi của mình để vào lại.

Danh sách chờ đợi cho không gian: Yêu cầu và an toàn du lịch vũ trụ

Các nhân viên của Virgin Galactic ngồi trong cabin của tàu vũ trụ Virgin Galactic SpaceShipTwo nguyên mẫu, được mệnh danh là phương tiện đầu tiên phục vụ du lịch vũ trụ.

Để có được một chuyến đi trên SpaceShipTwo không đơn giản như việc mua thẻ lên máy bay tại quầy vé Virgin Galactic . Điều đầu tiên bạn cần là một số tiền hợp . Trong tương lai gần, mỗi chuyến bay trên SpaceShipTwo sẽ có giá 200.000 USD. Số tiền đó dự kiến ​​sẽ giảm nếu các chuyến bay du lịch vũ trụ trở thành một liên doanh thành công và thường xuyên. 100 hành khách đầu tiên đã trả toàn bộ giá tiền đặt cọc, trong khi những người khác trong danh sách chờ trả tiền đặt cọc nhỏ hơn. Số tiền đặt cọc này lên tới 30 triệu đô la tiền tài trợ cho việc thiết kế tàu vũ trụ [nguồn: Space.com ]. Virgin Galactic tuyên bố có hơn 80.000 người đã ký vào danh sách các khách hàng tiềm năng của chuyến bay vũ trụ.

Khi thiết kế cho SpaceShipTwo được công bố vào tháng 1 năm 2008, nó đã hoàn thành 60%. Một loạt các thử nghiệm nghiêm ngặt được lên kế hoạch bắt đầu vào mùa hè năm 2008 và công ty hy vọng sẽ bắt đầu các chuyến bay thương mại vào năm 2009. Ngay cả khi Virgin đóng thêm một số tàu vũ trụ SpaceShipTwo (họ có kế hoạch chế tạo 5 chiếc trong số đó trong vài năm đầu), những những người ở cuối danh sách đó có thể phải đợi vài năm nữa trước khi có cơ hội trải nghiệm không gian.

Một khi chuyến bay của ai đó đã được lên lịch, người đó phải trải qua cuộc kiểm tra y tế. Virgin Galactic báo cáo rằng các yêu cầu về sức khỏe sẽ không quá nghiêm ngặt (nói rằng, "Chúng tôi đang nỗ lực hết sức để làm cho việc du hành vũ trụ trở nên toàn diện nhất có thể"), nhưng những người có vấn đề về sức khỏe có thể gặp rủi ro trong chuyến bay sẽ không được được phép trên chuyến bay [nguồn: Virgin Galactic ].

Chế độ huấn luyện cho các hành khách của SpaceShipTwo vẫn đang được phát triển, nhưng nhiều khả năng sẽ bao gồm huấn luyện zero-ghuấn luyện ly tâm để mô phỏng lực g của tên lửa cháy và tái nhập . Trong thời gian 90 giây tên lửa bay vào vũ trụ, hành khách sẽ phải hứng chịu lực hấp dẫn gấp 3 đến 4 lần. Trong thời gian tái nhập cảnh, chúng có thể chịu đựng tới sáu g s trong một khoảng thời gian ngắn hơn. Hành khách cũng sẽ được huấn luyện bên trong các cabin của WhiteKnightTwo, nơi sao chép chính xác nội thất của SpaceShipTwo. Virgin hy vọng hành khách sẽ có thể tận hưởng hành trình của mình tốt hơn vì họ sẽ được ở trong môi trường xung quanh quen thuộc hơn.

Thống kê an toàn hiện tại của tàu vũ trụ có người lái, mặc dù đáng ngưỡng mộ về công nghệ tiên tiến, nhưng lại không được chấp nhận cho dịch vụ hành khách thương mại. SpaceShipTwo đang được thiết kế để đạt đến mức độ an toàn của các hãng hàng không đầu những năm 1920 [nguồn: Space.com ]. Du hành vào vũ trụ có lẽ sẽ không bao giờ là thường xuyên hoặc hoàn toàn an toàn, nhưng Virgin Galactic đang cố gắng làm cho nó an toàn nhất có thể. Ví dụ, bộ quần áo áp lực sẽ có sẵn cho mỗi hành khách trong trường hợp khẩn cấp. Các cạnh hàng đầu của một số bề mặt cánh được phủ bằng vật liệu bảo vệ nhiệt chống mài mòn - nếu không có nó, Scaled Composites tin rằng thiết bị này sẽ tồn tại khi tái nhập cảnh, nhưng không phải là không bị hư hại [nguồn: Aerospace America Online ].

Chúng tôi sẽ có tất cả các chi tiết kỹ thuật có sẵn về SpaceShipTwo trong phần tiếp theo.

Một vụ nổ bi thảm

Vào ngày 26 tháng 7 năm 2007, một cuộc thử nghiệm thuốc phóng được tiến hành trong quá trình phát triển động cơ tên lửa của SpaceShipTwo đã dẫn đến một vụ nổ chết người [nguồn: Space.com ]. Ba công nhân của Scaled Composites đã thiệt mạng và ba người phải nhập viện. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân chính xác của vụ nổ (vụ thử tương tự đã được tiến hành thành công trước đó), và không rõ sự cố có thể trì hoãn sự phát triển của SpaceShipTwo ở mức độ nào.

Thông số kỹ thuật cho SpaceShipTwo

SpaceShipTwo sẽ dài 60 feet (18,3 mét) với sải cánh 27 feet (8,2 mét) và chiều cao đuôi là 15 feet (4,6 mét). Nó có kích thước gấp đôi SpaceShipOne [nguồn: Virgin Galactic ]. Khoang hành khách sẽ chứa sáu ghế và sẽ dài 12 feet (3,7 mét) và rộng 90 inch (228,6 cm) [nguồn: Virgin Galactic ]. Virgin Galactic có kế hoạch làm cho khu vực cabin thoải mái nhất có thể. Nó sẽ được điều áp, cho phép hành khách thở bình thường mà không cần mặt nạ hoặc bộ quần áo áp lực (được gọi là "môi trường ngắn tay"). Cửa sổ trong khoang hành khách sẽ rộng 13 inch (33 cm) và cao hơn 17 inch (43 cm). Cửa sổ của phi công sẽ rộng 21 inch (53,3 cm).

Sức nâng chính xác của tàu sân bay chưa được tiết lộ, nhưng nó sẽ lớn hơn trọng lượng của SpaceShipTwo. Điều này có nghĩa là nó có thể có khả năng mang theo các phương tiện lớn hơn hoặc tên lửa phóng vệ tinh không người lái cho các vụ phóng tầm cao.

Các tấm sợi carbon kẹp xung quanh lõi tổ ong sẽ mang lại cho SpaceShipTwo sức mạnh đáng kể về trọng lượng của nó. Sức mạnh được cung cấp bởi một tên lửa lai dựa trên tên lửa được sử dụng trong SpaceShipOne. Một tên lửa lai đốt cháy nhiên liệu rắn (trong trường hợp là SpaceShipOne, một loại cao su tổng hợp) với sự hỗ trợ của chất gia tốc lỏng, trong trường hợp này là oxit nitơ. Chất lỏng được lưu trữ dưới áp suất, do đó không cần bơm nhiên liệu. Nhìn chung, hệ thống tên lửa lai được coi là một trong những loại tên lửa an toàn nhất. Chúng có thể được điều chỉnh hoặc tắt bằng cách cắt nguồn cung cấp chất oxy hóa lỏng.

Một vài chi tiết về hệ thống của SpaceShipTwo đã được công bố, nhưng có thể cho rằng chúng sẽ tương tự như những hệ thống được SpaceShipOne sử dụng. Sẽ không có chế độ lái tự động hoặc điều khiển bằng máy tính - các phi công sẽ trực tiếp điều khiển mọi thứ thông qua các điều khiển cơ khí và hỗ trợ điện. Bộ phận đẩy ở mũi được sử dụng để thay đổi cao độ và ngáp khi ở ngoài bầu khí quyển, và các trục cánh được cung cấp năng lượng bằng khí nén. Điều hướng được xử lý bởi một màn hình LCD kích hoạt GPS hiển thị SpaceShipTwo liên quan đến một quả địa cầu mô phỏng [nguồn: American Aerospace Online ].

Thông số kỹ thuật cho nhiên liệu của chiếc tàu này vẫn chưa được biết. Tuy nhiên, Richard Branson dành riêng cho công nghệ xanh và tuyên bố SpaceShipTwo sẽ tạo ra ô nhiễm ngang với chuyến bay hạng thương gia trên máy bay thông thường [nguồn: Space.com ].

Để biết thêm các bài viết về du lịch vũ trụ và các nội dung không gian mát mẻ khác, hãy xem trang tiếp theo.

Spaceport America

Không phải tất cả các đổi mới của Virgin Galactic đều sẽ xảy ra ở độ cao lớn. Quá trình phát triển của SpaceShipTwo đang diễn ra tại Sân bay Sa mạc Mojave , đôi khi được gọi là Sân bay Vũ trụ Sa mạc Mojave . Các chuyến bay sẽ cất cánh từ một cơ sở đang được xây dựng ở Sierra County, New Mexico. Nó sẽ là sân bay vũ trụ tư nhân đầu tiên được xây dựng chỉ cho mục đích đó. Virgin cũng có thể khởi động các chuyến bay từ Thụy Điển [nguồn: Virgin Galactic ].

Nhiều thông tin hơn

Những bài viết liên quan

  • Cách thức hoạt động của SpaceShipOne
  • Virgin Galactic hoạt động như thế nào
  • Làm thế nào một khách sạn có thể quay quanh Trái đất?
  • Cách các thể thao vũ trụ sẽ hoạt động
  • Cách thức hoạt động của các chuyến bay không trọng lực
  • Làm thế nào để đi vệ sinh trong không gian hoạt động?
  • Du lịch vũ trụ có an toàn không?

Các liên kết tuyệt vời hơn

  • Thiên hà trinh nữ

Nguồn

  • Chang, Alicia. "3 người chết, 3 người bị thương trong vụ nổ hỗn hợp quy mô." Space.com, ngày 27 tháng 7 năm 2007. http://www.space.com/news/ap_070727_scaled_folo.html
  • Malik, Tariq. "Virgin Galactic tiết lộ khái niệm nội thất SpaceShipTwo." Space.com, ngày 28 tháng 9 năm 2006. http://www.space.com/news/060828_spaceshiptwo_next.html
  • Malik, Tariq. "Virgin Galactic tiết lộ thiết kế Spaceliner dưới quỹ đạo." Space.com, ngày 23 tháng 1 năm 2008. http://www.space.com/news/080123-virgingalactic-ss2-design.html
  • Người ngọt ngào, Bill. "SpaceShipOne: Riding a White Knight To Space." Viện Hàng không và Du hành vũ trụ Hoa Kỳ. http://www.aiaa.org/aerospace/Article.cfm?issuetocid=446&ArchiveIssueID=46
  • Thiên hà trinh nữ. "Virgin Galactic Heralds 'The Year of Spaceship' với sự tiết lộ về thiết kế của SpaceShipTwo và White Knight Two." Thông cáo báo chí, ngày 23 tháng 1 năm 2008.
  • Thiên hà trinh nữ. "Câu hỏi thường gặp." http://www.virgingalactic.com/flash.html?language=english