Sự khó hiểu của Edward Mordake, Người đàn ông có hai khuôn mặt

Feb 03 2022
Bị dày vò bởi khuôn mặt xấu xa ở sau đầu, anh ta đã tự kết liễu đời mình ở tuổi 23. Đó là một câu chuyện buồn đã làm say đắm lòng người qua nhiều thế hệ, ngoại trừ nó không có thật. Nguồn gốc của trò lừa bịp này là gì? Và điều kiện có thể thực sự tồn tại?
Edward Mordake (đôi khi được đánh vần là "Mordrake") là một tác phẩm báo chí hư cấu được đưa vào một cuốn bách khoa toàn thư về y học.

Edward Mordake là một quý tộc Anh đẹp trai sinh ra trong sự giàu có và đặc quyền, nhưng cũng mắc phải một lời nguyền khủng khiếp , theo một bài báo năm 1895 được đăng trên Boston Sunday Post. Theo báo cáo của Hiệp hội Khoa học Hoàng gia, Mordake bị dị tật bẩm sinh hiếm gặp nhất - khuôn mặt thứ hai bị teo lại ở phía sau đầu, mỉm cười và chế nhạo khi Mordake khóc và thì thầm "những lời dụ dỗ đáng sợ" vào tai Mordake.

Chàng trai trẻ xấu hổ về tình trạng của mình đến mức tự cô lập mình với gia đình và bạn bè, và bị dày vò bởi "cặp song sinh quỷ", như cách gọi của nó, đến nỗi anh ta đã tự kết liễu đời mình khi mới 23 tuổi.

Hoặc như vậy huyền thoại đi.

Hơn một thế kỷ sau khi câu chuyện rùng rợn về Edward Mordake lần đầu tiên được xuất bản, nó vẫn thu hút trí tưởng tượng của công chúng. Nhạc sĩ Tom Waits đã viết một bài hát về anh ấy tên là " Poor Edward ." Có một vở opera dài đầy đủ tên là " Mordake ." Và vào năm 2014, một nhân vật tên là Edward Mordrake (có thêm chữ "r") xuất hiện trong hai tập phim Halloween của "American Horror Story: Freak Show", nơi anh ta đóng vai một kẻ sát nhân có khuôn mặt thứ hai nham hiểm.

Gần đây hơn, một bài đăng trên Facebook từ năm 2020 được cho là có chứa các bức ảnh về khuôn mặt thứ hai của Mordake và thậm chí cả hộp sọ được bảo quản của anh ta đã được chia sẻ hơn 260.000 lần, khiến người đàn ông trẻ tuổi bị tra tấn bày tỏ sự thương cảm.

Nhưng trong khi có một tình trạng y tế thực sự hiếm gặp có thể dẫn đến những đứa trẻ sinh ra với hai khuôn mặt, thì bản thân Mordake lại là một tác phẩm hư cấu giả mạo sự thật.

Phụ nữ đánh cá, đàn ông cua và bánh mì già nghèo

Trở lại năm 1895, những tờ báo như Boston Sunday Post là phiên bản thế kỷ 19 của National Enquirer. Trên thực tế, cuối những năm 1890 là thời kỳ hoàng kim của "báo chí vàng", trong đó các nhà xuất bản báo chí cạnh tranh nhau để giành độc giả với những tiêu đề ngày càng cường điệu và những câu chuyện hấp dẫn.

Câu chuyện về Edward Mordake xuất hiện dưới tiêu đề " Các kỳ quan của Khoa học Hiện đại " với đoạn giới thiệu trêu ngươi "Một số quái vật nửa người từng được cho là thuộc về cha mẹ của quỷ." Trong số các "bằng chứng" khác về con người lai do Hiệp hội Khoa học Hoàng gia báo cáo là:

  • "Người cá Lincoln" có đôi chân là "đuôi cá lớn nhiều nhánh"
  • Một sinh vật "độc ác" nửa người, nửa cua hoàn chỉnh với "kềm khổng lồ" thay vì cánh tay
  • "Đứa trẻ dưa của Radnor" có đầu giống quả dưa chín đỏ và chỉ có một khe dọc nhỏ để làm miệng
  • "Con nhện Norfolk", một con nhện khổng lồ có đầu người, sự tồn tại của nó đã được xác nhận bởi một thành viên của giáo sĩ. "Tôi đã tự mình nhìn thấy thứ quái dị này", vị linh mục Anh giáo viết, "nếu không thì tôi đã không cho rằng đó là biểu hiện khủng khiếp của cơn thịnh nộ của Tạo hóa."

Nếu phần mô tả chương trình phụ không đủ màu sắc, thì câu chuyện trên tờ báo được kèm theo hình minh họa về những nhân vật bất hạnh này, cũng như một trong "Mordake và 'Devil Twin'" trong đó người đàn ông trẻ u sầu ngồi cùng bàn với anh ta. (mặt trước) bị vùi trong tay và khuôn mặt thứ hai xấu xa đang nhìn chằm chằm vào người đọc.

Công nhận về việc phát hiện ra bài báo gốc năm 1895 thuộc về Alex Boese của Bảo tàng Hoaxes , người cũng phát hiện ra rằng "nhà báo" đã viết nó là một tác giả của tiểu thuyết suy đoán. Charles Lotin Hildreth là nhà thơ và tiểu thuyết gia đã viết những cuốn sách như " Thành phố bí ẩn của OO: Những cuộc phiêu lưu ở vùng đất Orbello " và tuyển tập lấy cảm hứng từ Edgar Allen Poe " Mặt nạ của cái chết và những bài thơ khác ".

Gương mặt thứ hai là một 'Cô gái xinh đẹp'

Hildreth có một trí tưởng tượng phong phú và đen tối, anh đã từng sáng tạo ra những chi tiết hấp dẫn cho tài khoản báo hư cấu về Edward Mordake của mình.

Đầu tiên, ông mô tả Mordake là "một thanh niên có thành tích tốt, một học giả uyên thâm và một nhạc sĩ có khả năng hiếm có." Mordake cũng rất đẹp trai và duyên dáng. "[H] là khuôn mặt - có nghĩa là khuôn mặt tự nhiên của anh ấy - là khuôn mặt của Antinous," Hildreth viết, đề cập đến thanh niên Hy Lạp được Hoàng đế Hadrian yêu quý.

Thật thú vị, khuôn mặt thứ hai của Mordake là nữ. Hildreth mô tả khuôn mặt giống như "mặt nạ" trên đầu Mordake là "một cô gái xinh đẹp," đáng yêu như một giấc mơ, gớm ghiếc như một ác quỷ. "" Khuôn mặt thứ hai này không vô hồn, nhưng thể hiện "mọi dấu hiệu của sự thông minh, thuộc loại ác tính, tuy nhiên. "

Nếu một vị khách thoáng nhìn thấy khuôn mặt thứ hai, đôi mắt của nó sẽ dõi theo họ xung quanh căn phòng khi môi nó "véo von không ngừng". Những lời của nó khiến người khác không thể nghe thấy, nhưng Mordake đã nghe thấy từng "lời thì thầm đáng ghét" cuối cùng của người em song sinh ác quỷ của mình.

"[Nó] không bao giờ ngủ, nhưng nói chuyện với tôi mãi mãi về những thứ như họ chỉ nói ở Địa ngục," Mordake được cho là đã nói với các bác sĩ của mình. "Không trí tưởng tượng nào có thể hình dung được những cám dỗ khủng khiếp mà nó đặt ra trước mắt tôi. Đối với một số tội ác không thể tha thứ của tổ tiên tôi, tôi đã đan kết với tên quái quỷ này - chắc chắn là như vậy."

Theo báo cáo của Hildreth, Mordake đã trở nên tuyệt vọng đến mức cầu xin các bác sĩ của mình "nghiền nát" khuôn mặt thứ hai, ngay cả khi Mordake phải trả giá bằng mạng sống của mình. Cuối cùng, Mordake đã tự tay nhận lấy số phận của mình và uống thuốc độc tự tử. Trong một bức thư cuối cùng, anh ta yêu cầu được chôn cất trong một khu đất không dấu vết và để "người mặt quỷ" bị tiêu diệt "kẻo nó tiếp tục những lời thì thầm đáng sợ trong mộ của tôi."

Sau cái chết của Hildreth, Cuộc sống thứ hai dành cho Mordake

Tác giả Hidreth qua đời năm 1896, một năm sau khi ông viết báo về Mordake và những "quái vật nửa người" khác. Nhưng cùng năm đó, hai bác sĩ người Mỹ đã xuất bản một cuốn sách có tên " Dị thường và sự tò mò của y học ", mà họ tuyên bố là "Bắt nguồn từ một nghiên cứu sâu sắc về văn học y khoa."

Tuy nhiên, mục nhập của họ về Edward Mordake được "bắt nguồn" bằng cách sao chép bài báo của Hildreth từng chữ một. Các bác sĩ không nêu tên nguồn của họ, cũng như không quan tâm đến việc tra cứu tổ chức mà Hildreth lấy tên là của ông ta, Hiệp hội Khoa học Hoàng gia. Nếu có, họ sẽ nhận ra rằng không có xã hội nào tồn tại như vậy.

Như Alex Boese từ Bảo tàng Hoaxes đã chỉ ra trên trang web của mình , việc đưa câu chuyện của Mordake vào một văn bản y học có thể đã mang lại cho nó một bầu không khí đáng tin cậy và hợp lý vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay. (Bức ảnh trên mạng xã hội về "hộp sọ xác ướp" của anh ấy thực sự là một tác phẩm điêu khắc bằng giấy của nghệ sĩ Ewart Schindler, Reuters đưa tin ).

Có, trẻ sơ sinh đã được sinh ra với hai khuôn mặt

Một trong những lý do khiến truyền thuyết về Edward Mordake nghe có vẻ đáng tin là có những khuyết tật bẩm sinh có thật (nhưng cực kỳ hiếm) khiến những đứa trẻ sinh ra có hai khuôn mặt.

Một tình trạng được gọi là nhân đôi sọ mặt hoặc diprosopus (tiếng Hy Lạp có nghĩa là "hai mặt"). Theo "Bách khoa toàn thư về dự án phôi" được xuất bản bởi Trung tâm Sinh học và Xã hội tại Đại học Bang Arizona, có ít hơn 50 trường hợp trẻ sinh ra với bạch tuộc trên toàn thế giới kể từ năm 1864, và hầu hết chúng đều bị chết non.

Không giống như Mordake hư cấu, những đứa trẻ sinh ra với bạch tuộc có một thân và hai mặt cạnh nhau ở phía trước đầu, không phải là mặt thứ hai nhỏ hơn ở phía sau đầu.

Vào năm 2008, một bé gái ở Ấn Độ được sinh ra với hai khuôn mặt khác biệt và là một trong những trường hợp mắc bệnh bạch tuộc hiếm gặp trong đó em bé có vẻ khỏe mạnh bình thường. Sinh ra tại một ngôi làng khiêm tốn bên ngoài New Delhi, cô gái được một số người tôn thờ như một hóa thân của nữ thần Hindu Durga, người được miêu tả có ba mắt và nhiều cánh tay. Theo một số nguồn tin , bé gái tử vong khi mới 2 tháng tuổi.

Một số người so sánh tình trạng hư cấu của Mordake với một khuyết tật bẩm sinh thậm chí hiếm gặp hơn được gọi là craniopagus parasiticus , xảy ra ước tính cứ 10 triệu ca thì có 6 ca sinh. Không giống như loài bạch tuộc, trong đó chỉ có khuôn mặt được nhân đôi, những đứa trẻ sinh ra với craniopagus parasiticus bị dính liền với một cặp song sinh kém phát triển toàn bộ (thiếu các cơ quan nội tạng và các chi) gắn liền với đầu của chúng. Trong ít nhất ba trường hợp, các bác sĩ phẫu thuật đã có thể loại bỏ cặp song sinh "ký sinh" và cứu sống đứa trẻ còn lại.

Tuy nhiên, Mordake không thể mắc bệnh craniopagus parasiticus vì nó chỉ xảy ra với những cặp song sinh giống hệt nhau dính liền. Và như Hildreth đã "trung thành" báo cáo, người em sinh đôi xấu xa của Mordake là một bé gái.

Bây giờ điều đó có ý nghĩa

Còn những bức ảnh kỳ lạ chụp hai khuôn mặt của Mordake hay hộp sọ được bảo quản của anh ta thì sao? Snopes tiết lộ rằng bức ảnh của Mordake được lấy từ một tác phẩm điêu khắc tại một bảo tàng tượng sáp của Đức. Hộp sọ giống thật đến rợn người là tác phẩm của nghệ sĩ Tom Kuebler.