Tại sao có hàng chục con vật chết trôi nổi trong không gian?

Mar 17 2008
Neil Armstrong có thể là người đầu tiên lên mặt trăng, nhưng anh ấy sẽ không đến được đó nếu không có ruồi giấm, khỉ lao hay một con chó.
Một con cá đã sẵn sàng cho các bài kiểm tra vi trọng lực. Xem thêm hình ảnh cá.

Vào ngày 20 tháng 7 năm 1969, Neil Armstrong trở thành người đầu tiên trong lịch sử bước lên bề mặt của mặt trăng . Hàng triệu người đã theo dõi chương trình phát sóng về sự kiện và sau khi Edwin "Buzz" Aldrin Jr tham gia cùng Armstrong, cả hai đã dành khoảng hai tiếng rưỡi để thu thập các tảng đá mặt trăng để mang về phân tích. Thành công là một thắng lợi, không chỉ cho Hoa Kỳ, mà cho cả nhân loại, trí tưởng tượng và khả năng khám phá.

Tuy nhiên, điều mà nhiều người không biết là những hy sinh đặc biệt đã phải thực hiện để đưa các phi hành gia lên vũ trụ. Hóa ra, những anh hùng vô danh của thám hiểm không gian lại là động vật.

Trước khi các chương trình không gian bắt đầu đưa con người lên quỹ đạo, các nhà khoa học không thể thống nhất về việc một sinh vật sống rời bầu khí quyển của Trái đất sẽ như thế nào . Những tác động của việc không trọng lượng đối với động vật có vú là gì? Làm thế nào cơ thể sẽ xử lý bức xạ từ mặt trời ? Thay vì gửi người trong tình huống rủi ro như vậy, Hoa Kỳ và Nga đã gửi khỉ, tinh tinh, chó và các động vật khác vào không gian để phân tích những tác động đó.

Thật không may, vì còn quá sớm trong cuộc đua không gian, quá trình thiết kế để chế tạo các phương tiện là thử nghiệm và sai sót - nếu quy trình phóng hoặc quay lại bị lỗi, động vật có rất ít cơ hội sống sót. Trong một số trường hợp, tàu vũ trụ nơi các con vật bay qua không bao giờ được phục hồi, khiến nhiều người nghi ngờ rằng vẫn còn một số con tàu bị bỏ rơi đang trôi trên quỹ đạo giữa đống rác không gian với hàng lông nguyên bản của chúng.

Để tìm hiểu thêm về các loài động vật trong không gian và cách chúng đã giúp các nhà khoa học tìm hiểu thêm về khám phá không gian, hãy xem trang tiếp theo.

Động vật sơ khai trong không gian

Tinh tinh trong quá trình huấn luyện tại Căn cứ Không quân Holloman cho chuyến bay vũ trụ

Những sinh vật sống đầu tiên bay vào vũ trụ và quay trở lại thực sự nhỏ hơn nhiều so với khỉ hoặc chó - vào năm 1947, một thùng chứa đầy ruồi giấm đã bay thành công cách Trái đất 106 dặm và nhảy dù trở lại mà không có bất kỳ thiệt hại nào rõ ràng.

Ngay sau đó, các chương trình không gian bắt đầu gửi những động vật lớn hơn. Năm tiếp theo, Phòng thí nghiệm Y tế Aero bắt đầu tiến hành các thí nghiệm trên động vật ở White Sands, NM, và vào ngày 11 tháng 6 năm 1948, một tên lửa V-2 Blossom được phóng lên vũ trụ cùng với Albert I., một con khỉ vội vàng. Vì ở gần khu vực gần, Albert chết vì ngạt thở trong chuyến bay. Bằng cách đặt tên cho chú khỉ là Albert, các nhà khoa học đã bắt đầu một xu hướng, vì mọi chú khỉ được sử dụng trong quá trình phẫu thuật đều được gọi là Albert, và toàn bộ nỗ lực hiện được gọi là Dự án Albert. Thật không may, chúng cũng tiếp tục xu hướng thất bại - hầu hết các vụ phóng đều gặp phải những khó khăn kỹ thuật lớn và động vật tử vong. Điều tuyệt vời nhất có thể nói là chú khỉ thứ hai, Albert II, đã sống sót sau toàn bộ chuyến bay xuyên không gian của mình, chỉ để chết trong lần đi lại.

Nhiều nhiệm vụ hơn trong suốt những năm 50 đã mang đến nhiều cải tiến hơn, nhưng loài động vật không gian nổi tiếng và được yêu thích nhất là Laika . Một tháng sau khi Liên Xô khiến cả thế giới kinh ngạc với việc phóng Sputnik I , vệ tinh đầu tiên đi vào quỹ đạo, người Nga đã tiết lộ một kế hoạch còn gây sốc hơn. Vào ngày 3 tháng 11 năm 1957, Sputnik 2 ra mắt, nhưng lần này một con chó sống tên là Laika (tiếng Nga có nghĩa là "Barker") đã ở trên tàu. Ban đầu được các huấn luyện viên đặt tên là Kudryavka (hay "Little Curly"), Laika là một cô gái lai giống lai Samoyed nặng 13 pound trên đường phố Nga - những người đi lạc được ưa thích đi tàu vũ trụ vì sức mạnh và khả năng sống sót trong nhiệt độ lạnh giá của chúng. .

Laika trong Sputnik II trước khi cất cánh. Bữa ăn cuối cùng của cô trên chuyến bay đã bị nhiễm độc để ngăn cô chết dần chết mòn. Tuy nhiên, cô đã chết vì hoảng sợ và ngạt thở trong vòng vài giờ sau khi máy bay cất cánh.

Thật không may, sự xôn xao của báo chí về Sputnik I đã khiến Nikita Khrushchev, người đứng đầu Đảng Cộng sản , phải gấp rút khởi động Sputnik 2 cho "lễ kỷ niệm" một tháng của Sputnik I, và các thiết kế cho vệ tinh mới rất kém. Người Liên Xô thậm chí còn thừa nhận ngay sau khi phóng rằng Laika sẽ không trở về nhà, và bản thân vệ tinh đã bị đốt cháy khi được đưa vào hoạt động trở lại. Các quan chức khiến mọi người tin rằng con chó đã sống sót trên quỹ đạo khoảng 4 ngày trước khi chết vì quá nóng. Tuy nhiên, vào năm 2002, bằng chứng cho thấy Laika thực sự đã qua đời chỉ vài giờ sau khi phóng do kết hợp giữa nhiệt và hoảng sợ. Cái chết của Laika đã khuyến khích người Mỹ nói chuyện cởi mở hơn về việc đối xử với động vật, và người dân Nga coi thường Sputnik 2 như một nỗ lực tuyên truyền đáng tiếc.

Để biết thêm thông tin về thăm dò, khám phá và các sinh vật sống trong không gian, hãy xem trang tiếp theo.

Nhiều thông tin hơn

Những bài viết liên quan

  • Một con chó có thực sự là người bạn tốt nhất của con người?
  • Cách hoạt động của chó
  • Cách thức hoạt động của những nơi trú ẩn cho động vật
  • Tinh tinh có tiến hóa trong tự nhiên không?
  • Có sự khác biệt nào giữa khỉ và vượn?
  • Cách thức hoạt động của vệ tinh
  • Cách thức hoạt động của tàu con thoi
  • Cách động cơ tên lửa hoạt động

Các liên kết tuyệt vời hơn

  • Xã hội nhân đạo

Nguồn

  • Bushnell, David. "Lịch sử nghiên cứu sinh học không gian và động lực học." Phòng Lịch sử NASA. Tháng 1 năm 1958. http://history.nasa.gov/afspbio/contents.htm
  • Xám, Tara. "Một lịch sử ngắn gọn về động vật trong không gian." Phòng Lịch sử NASA. Ngày 2 tháng 8 năm 2004. http://history.nasa.gov/animals.html