10 lý thuyết về âm mưu vũ trụ hàng đầu

Mar 14 2008
Một số người không tin rằng một người đàn ông đã đi trên mặt trăng. Những người khác vẫn nghĩ Trái đất phẳng. Có phải Illuminati đang chuẩn bị cho Trái đất trở thành thuộc địa của người ngoài hành tinh?
Sử sách nói rằng Yuri Gagarin là người đầu tiên vào không gian, nhưng liệu anh ta có phải?

Nếu bộ phim truyền hình đáng kính "Star Trek" đã dạy chúng ta một điều, đó là sàn tắm hơi sẽ không bao giờ hoạt động bình thường và bạn đừng bao giờ vào đó. Nếu nó dạy chúng ta hai điều, điều thứ hai phải là không gian là biên giới cuối cùng. Ngay cả khi chúng ta đã cố gắng tìm hiểu mọi thứ cần biết về Trái đất , vẫn sẽ có những bí ẩn cần khám phá trong không gian. Chúng tôi chỉ đang trong giai đoạn khám phá sớm nhất. The Voyager 1, một tàu vũ trụ được thiết kế để nghiên cứu các hành tinh bên ngoài trong hệ mặt trời của chúng ta, đã đi vào không gian giữa các vì sao vào tháng 9 năm 2013. Ai biết nó sẽ trả lời những câu hỏi gì khi tiếp tục hành trình giữa các vì sao?

Chúng tôi biết rằng chúng tôi có rất nhiều câu hỏi muốn được giải đáp. Có loài thông minh nào sống xa hơn hệ mặt trời của chúng ta không? Liệu lỗ giun có thể nắm giữ bí mật để du hành nhanh hơn ánh sáng ?

Câu trả lời cho những câu hỏi này - và những câu hỏi khác mà chúng ta chưa nghĩ ra - đang chờ đợi chúng ta trong không gian. Nhưng một số người tin rằng các nhóm cá nhân quyền lực đã biết những bí mật về không gian mà những người còn lại không biết. Ở đây chúng ta bước vào lĩnh vực của các thuyết âm mưu . Những lý thuyết này bao gồm từ phỏng đoán có học thức đến suy đoán hoang đường. Một số còn có dàn nhân vật đầy màu sắc, bao gồm các chính phủ bí mật và các loài ngoại lai siêu thông minh .

Hãy nhớ rằng sự thật vẫn còn đó - nguyên tắc chỉ đạo của một loạt phim truyền hình khoa học viễn tưởng khác - chúng ta sẽ khám phá 10 trong số các thuyết âm mưu không gian này. Hãy chuẩn bị cho bản thân, vì một khi bạn đã học, bạn không thể bỏ học. Hãy bắt đầu nào.

Nội dung
  1. The Dead Cosmonaut
  2. Dịch chuyển Ba Lan
  3. Căn cứ Mặt trăng bí mật
  4. Illuminati và Majestic-12
  5. Roswell / Men in Black / Area 51 Conspiracy
  6. Hành tinh X
  7. Vệ tinh Gián điệp Hoa Kỳ 193
  8. Xã hội Trái đất phẳng
  9. Khuôn mặt trên sao Hỏa
  10. Cuộc đổ bộ lên Mặt trăng là một cuộc Hoax

10: Người du hành vũ trụ đã chết

Vệ tinh Sputnik I của Nga đang hoàn thiện một số bước trước khi phóng vào mùa thu năm 1957.

Trong suốt những năm 1960, Liên Xô và Hoa Kỳ đã chạy đua để trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về khám phá không gian. Người chiến thắng sẽ có thể khẳng định ưu thế công nghệ so với người còn lại. Liên Xô đã có lợi thế sớm: Năm 1957, nước này phóng Sputnik , vệ tinh nhân tạo đầu tiên . Năm 1961, Liên Xô giáng một đòn nữa vào chương trình không gian của Mỹ khi nhà du hành vũ trụ Yuri Gagarin trở thành người đầu tiên bay vào vũ trụ. Nhưng, theo anh em Judica-Cordiglia từ Ý, Gagarin không phải là người đầu tiên.

Hai anh em đã thiết lập một trạm nghe ở Ý để chặn đường truyền liên lạc giữa các hoạt động trên mặt đất và tàu vũ trụ cho các sứ mệnh của Mỹ và Liên Xô. Vài tuần trước chuyến bay thành công của Gagarin, hai anh em tuyên bố đã phát hiện và ghi lại các đường truyền vô tuyến của một phi hành gia đang chết dần chết mòn trong không gian. Liên Xô bác bỏ yêu sách của hai anh em. Những người ủng hộ lý thuyết này tin rằng chính phủ Liên Xô đã che giấu cái chết của phi hành gia để bảo vệ danh tiếng của đất nước với tư cách là người đi đầu trong lĩnh vực khám phá không gian. Sự thật vẫn còn là một bí ẩn, mặc dù các bản ghi âm có sẵn trên mạng, nếu bạn tò mò muốn nghe cho chính mình.

9: Chuyển đổi cực

Một cách giải thích của giả thuyết dịch chuyển cực

Một số người tin rằng cực Bắc và cực Nam của Trái đất không phải lúc nào cũng nằm ở vị trí hiện tại. Họ tin rằng Trái đất đã từng quay trên một trục khác. Những người khác nói rằng Trái đất luôn quay quanh trục cực của nó, nhưng lớp vỏ Trái đất dịch chuyển để đất nằm ở mỗi cực thay đổi. Biến đổi khí hậu, động đấtnúi lửa phun trào là kết quả của ứng suất lên vỏ Trái đất trong quá trình dịch chuyển. Một số người cho rằng Trái đất sẽ sớm trải qua một sự dịch chuyển cực mạnh khác, và kết quả là toàn bộ lục địa có thể chìm trong khi những lục địa mới xuất hiện từ biển.

Giả thuyết về sự chuyển dịch địa cực đi vào thế giới của các thuyết âm mưu khi một số người cho rằng các chính phủ và nhà khoa học hàng đầu biết về sự chuyển dịch sắp xảy ra nhưng từ chối chia sẻ thông tin với công chúng. Người ta cho rằng họ đang giữ bí mật để tránh gây ra sự hoảng loạn. Những người hoài nghi bác bỏ các giả thuyết dịch chuyển cực, nói rằng không có cơ sở khoa học thực sự cho chúng.

Các cực thực sự của Trái đất không giống như các cực từ của nó, chúng chắc chắn đang dịch chuyển. Cực Bắc từ đang di chuyển chậm về phía tây bắc trên các dải phía bắc của Canada. Điều này có nghĩa là nếu bạn thực hiện hai chuyến đi cách nhau 10 năm đến Cực Bắc bằng cách đi theo la bàn , thì mỗi lần bạn sẽ đến một điểm đến khác nhau .

8: Căn cứ mặt trăng bí mật

Phác thảo cơ sở mặt trăng thương mại có thể trông như thế nào (không giống như vậy).

Mặt trăng của chúng ta ảnh hưởng rất nhiều đến một số thuyết âm mưu không gian khác nhau. Một giả thuyết như vậy là không chỉ chúng ta đã từng lên mặt trăng, mà ai đó đã xây dựng một cơ sở mặt trăng đầy đủ chức năng ở phía xa.

Mặt trăng nằm trong khóa thủy triều với Trái đất. Điều đó có nghĩa là vòng quay của mặt trăng đã chậm lại trong hàng triệu năm đến mức mà cùng một phía của mặt trăng luôn đối diện với hành tinh của chúng ta. Nó được gọi là khóa thủy triều, và điều đó có nghĩa là bất cứ khi nào bạn nhìn lên mặt trăng, bạn sẽ luôn thấy các đặc điểm giống nhau. Nó cũng có nghĩa là phía xa của mặt trăng - đôi khi bị gọi nhầm là mặt tối - bị khuất tầm nhìn.

Bạn phải thừa nhận rằng, một căn cứ nằm ở phía xa sẽ an toàn trước những cặp mắt tò mò. Nhưng ai có thể tạo ra một thứ như vậy? Các lý thuyết đều cho rằng mọi thứ, từ Đức Quốc xã trong Thế chiến II đến Hoa Kỳ cho đến người ngoài hành tinh. Chắc chắn chúng ta đã từng nhìn vào phía xa của mặt trăng một vài lần - nhiều sứ mệnh của Apollo đã đi qua phía bên kia và chụp được những bức ảnh tuyệt vời. Nhưng những hình ảnh và video từ những con đèo này không cho thấy dấu hiệu của những căn cứ bí mật trên mặt trăng.

Những người theo thuyết âm mưu cũng chẳng ích gì khi một số bằng chứng mà họ chỉ ra trong quá khứ hóa ra lại là những nỗ lực quảng bá cho những bộ phim như "Iron Sky" hoặc "Transformers: Dark of the Moon". Cho đến nay, có vẻ như khoa học viễn tưởng là nơi duy nhất bạn có khả năng tìm thấy căn cứ Mặt Trăng.

7: Illuminati và Majestic-12

Harry S. Truman và giám đốc NASA James Webb có phải là một phần của cơ quan chính phủ bí mật mang tên Majestic-12 không?

Các chính phủ bí mật là một yếu trong các thuyết âm mưu . Theo William L. Moore, một "UFOlogist", Majestic-12 là tên mã của một cơ quan bí mật của chính phủ do Tổng thống Mỹ Harry Truman đứng đầu. Mục đích của bộ phận này: để đối phó với những sinh vật ngoài trái đất [ nguồn: CSI ]. Những người hoài nghi nói rằng các tài liệu mà Moore sử dụng để hỗ trợ tuyên bố của mình là giả mạo và không có bộ phận nào như vậy tồn tại.

Giả sử, Illuminati là một tổ chức bí mật khác có quan hệ với không gian. Có hàng trăm giả thuyết khác nhau về Illuminati, một số giả thuyết nói rằng đó là tổ chức mà tất cả các chính phủ bí mật khác đều báo cáo. Trong giả thuyết có thể là kỳ lạ nhất trong danh sách này, một số người cho rằng Illuminati là hậu duệ của sự hợp nhất giữa con người và một chủng tộc bò sát ngoài Trái đất. Theo lý thuyết này, những hậu duệ lai này đã thâm nhập vào các cấp chính quyền cao nhất của các quốc gia trên thế giới. Các mục tiêu được cho là của Illuminati bao gồm từ việc thống trị thế giới đơn giản đến chuẩn bị Trái đất cho sự xâm chiếm của người ngoài Trái đất. Những người hoài nghi nói rằng không có bằng chứng nào chứng minh sự tồn tại của Illuminati, nhưng những người theo thuyết âm mưu nói rằng việc thiếu bằng chứng thực sự chứng minh nhóm này tồn tại.

Speaking of aliens, what's the deal with the Roswell incident and Area 51 ? Keep reading to find out.

6: Roswell/Men in Black/Area 51 Conspiracy

Did the U.S. government hide evidence of a crashed alien spacecraft in Roswell, N.M.?

No discussion about space conspiracy theories would be complete without mentioning the Roswell incident . In July 1947, rancher Mac Brazel discovered some strange debris in an area northwest of Roswell, N.M. Brazel couldn't identify the debris, and a nearby military base released conflicting information about the material's origin. A few local newspapers picked up the story. While people thought the incident was unusual, several years passed before the first theories about alien activity really took off. At that time, dozens of UFO enthusiasts published stories and books about the Roswell incident. The basic theory was that the debris came from an alien spacecraft and that the United States government confiscated the material for later study.

According to some theories, the government transported the debris to an Air Force base in Roswell. Others say they took it to Area 51 , a secret military base in Nevada where the government tested experimental aircraft. There were stories of autopsies performed by government officials on dead aliens . Some people claimed that anyone trying to uncover the government's secrets about aliens would receive a visit from a group of intimidating officials in dark suits: the so-called Men in Black . The U.S. government repeatedly denied having any information about extraterrestrials, but many theorists dismissed the government's responses. Officially, the Air Force says that the debris found in Roswell came from a crashed surveillance balloon that was part of a top-secret project called Project Mogul and that it has no information about alien life forms [source: Air Force News].

Another nail in the theory's coffin came when the United States CIA acknowledged the existence of Area 51 in a document about the U-2 spy plane [source: CNN]. The document didn't suddenly blow the lid off of alien technology. Instead, the paper confirmed what many writers have said about the military base -- it was a testing ground for top-secret military aircraft.

5: Planet X

Does our solar system contain a giant, unnamed planet?

Does our solar system contain a giant, unnamed planet? It does, according to the Planet X theory. This theory says that our solar system h­as a 10th planet (if you count Pluto as a planet, otherwise the mystery planet is no. 9). The planet is supposed to be enormous and on an orbital path that will bring it close to Earth soon. Proponents of this theory cite earthquake and weather data as evidence of this planet's growing influence on Earth. They also claim that the government is forcing observatories to close to keep the planet's approach secret and prevent panic. Several astronomers have said that there's no evidence for the Planet X theory, and that if the planet did exist, humans would be able to see it even without a telescope .

Even if you did need a telescope to see this planet, very little would stop amateur astronomers from seeing it. Keeping countless amateur stargazers quiet about such a massive discovery would be impossible. Unless the world's governments have collaborated in secret planet-sized stealth technology, this theory seems pretty flimsy.

4: The USA 193 Spy Satellite

A 24-story Delta IV-Heavy rocket is poised for launch on Cape Canaveral's Complex 37B in July 2012. The payload? A classified spy satellite for the National Reconnaissance Office dubbed NROL-15.

On Dec. 14, 2006, Vandenberg Air Force Base launched a rocket carrying a satellite called USA 193. The satellite was part of the National Reconnaissance Office's (NRO) intelligence program. In other words, it was a spy satellite. T­he satellite had trouble maintaining orbit, and by late 2007 the Air Force determined that it would soon crash to Earth. The U.S. government announced in January 2008 that it intended to shoot the satellite down with a missile.

Why shoot down the satellite? The government said it was because the satellite's fuel tank contained hydrazine, which is toxic. If the fuel tank survived re-entry, it could land on a populated area. On Feb. 20, 2008, the U.S. fired a missile and struck USA 193. Some people believe the government didn't tell the entire story. They say that the government also wanted to prevent the satellite from falling into another country's possession. Others go even further and suggest the United States only wanted to show the world that it's capable of shooting down a satellite with a missile. In 2007, China destroyed a weather satellite with a missile, calling it a test. That test spread debris in an area around the Earth filled with other satellites, endangering those machines. By contrast, the United States' approach was to fire on USA 193 when it reached a low enough orbit to minimize danger to other satellites. Was the U.S. government using USA 193 as an excuse to respond to China's test missile? Some people think so.

3: Flat Earth Society

For decades, there was a whole society devoted to the idea that the Earth is flat.

In 1956, Samuel Shelton founded a society that subscribed to a theory about the shap­e of the Earth -- namely, that it's flat. Shelton based his theory upon what he called common sense and personal observation. He called the scientific evidence for a globe-shaped Earth "dogmatic," meaning scientists were making this claim without adequate evidence. Later, when people showed him pictures of the Earth taken by satellites , Shelton claimed the photos were fake. He and the members of his society continued to support the idea that the Earth is flat and that those who disagree are part of a conspiracy to keep the truth about the Earth hidden.

Shelton died in 1971, and leadership of the society passed to Charles Johnson. Johnson led the society until his death in 2001. Without leadership, the society fell apart. Critics of the Flat Earth Society say that its members simply deny any evidence that conflicts with their world view without offering real alternative hypotheses.

Keep in mind that humans have known Earth was round for centuries. The ancient Greeks learned by measuring shadows that the planet's surface must be curved. That led to astronomers concluding that the world was round. The myth that people during Christopher Columbus's journeys believed Earth to be flat has no real basis in fact -- the argument was really about how big Earth was, not whether or not it was flat.

2: The Face on Mars

The red planet. Do you see a face?

In the 1970s, NASA launched two spacecraft called Viking 1 and Viking 2 on missions to Mars . Both spacecraft photographed the surface of Mars and sent images back to NASA . In one photo, a hill on Mars' surface looked a little like a face. Author and conspiracy theorist Richard Hoagland went a step further and said that it didn't just look like a face, it was definitely a face. Hoagland theorized that an alien civilization colonized Mars and that the face was evidence of an alien city in the Cydonia region. When other satellites photographed the surface of Mars, the pictures of the Cydonia region revealed that the face was just an eroded mesa. Hoagland argued that the equipment NASA used to take the subsequent photos wasn't as accurate as the Viking equipment. He also claimed that NASA doctored the images, making them look less like a face [source: Hoagland].

We've since had a very good look at Mars's surface and the "face" turns out to be an illusion created by hills and shadows. Humans tend to recognize distinct shapes and patterns even from vague or indistinct shapes and objects. If you've ever seen a cloud that reminds you of a particular animal, that's an example. We call this tendency pareidolia , and there are several examples on Mars.

1: The Moon Landing Was a Hoax

Đây là Armstrong, trở lại bên trong mô-đun mặt trăng, khi kết thúc chuyến đi trên mặt trăng của tàu Apollo 11. Hay anh ấy chỉ chăm chú vào máy quay trên một âm trường ở đâu đó?

Điều quan trọng nhất của tất cả các thuyết âm mưu không gian là việc đổ bộ lên mặt trăng được làm giả trên một âm trường. Những người tin rằng cuộc đổ bộ lên mặt trăng là trò lừa bịp nói rằng Hoa Kỳ thiếu công nghệ cần thiết để vận chuyển con người lên mặt trăng và quay trở lại. Họ cho rằng NASA đã làm giả cuộc hạ cánh để khiến mọi người tin rằng Mỹ đã thực hiện lời hứa của Tổng thống John F. Kennedy là đưa một người lên mặt trăng trước năm 1970.

Những người hoài nghi này viện dẫn bằng chứng nào? Có điều, trên các video về hạ cánh trên mặt trăng, bạn không thể nhìn thấy bất kỳ ngôi sao nào trên bầu trời. NASA cho biết đó là do bề mặt của mặt trăng và bộ quần áo của các phi hành gia phản chiếu quá nhiều nên nó quá sáng để máy ảnh có thể nhận ra những ngôi sao tương đối mờ nhạt. Một điểm khác mà các nhà lý thuyết đưa ra là trong khi trồng lá cờ Mỹ trên đất mặt trăng, lá cờ có vẻ như vẫy. Không có không khí trong không gian, làm thế nào điều đó có thể? NASA nói rằng các phi hành gia đã xoay cột của lá cờ qua lại trong khi trồng nó để nó vẫn thẳng đứng. Sự quay của cây sào khiến lá cờ di chuyển qua lại như thể gợn sóng trong gió mặc dù không có không khí trên mặt trăng.

NASA nói rằng có rất nhiều bằng chứng cho thấy con người đã hạ cánh lên mặt trăng. Có những bức ảnh, video và lời chứng thực từ hàng chục phi hành gia đã đặt chân lên bề mặt mặt trăng. Các phi hành gia trở về với các mẫu đất và đá, mà NASA cũng coi là bằng chứng vật lý về sự hiện diện của chúng ta trên mặt trăng. Một số nhà lý thuyết âm mưu cứng rắn khẳng định rằng tất cả bằng chứng này là giả mạo hoặc đến từ các sứ mệnh không người lái lên mặt trăng.

Đó là vấn đề thực sự của các thuyết âm mưu nói chung - không có cách nào thực sự thuyết phục những người tin vào chúng rằng họ có thể sai. Các nhà lý thuyết có thể tuyên bố rằng bất kỳ bằng chứng nào mâu thuẫn với ý tưởng của họ đều là bịa đặt nhằm che đậy sự thật. Họ cũng có thể lập luận rằng việc thiếu bằng chứng để hỗ trợ niềm tin của họ là do chính phủ (hoặc một số bên chịu trách nhiệm khác) đã rất nỗ lực để loại bỏ tất cả bằng chứng khỏi tầm nhìn. Nói cách khác, tranh luận với một số nhà lý thuyết cũng giống như nói "đầu thì thắng, đầu thì thua."

Nhưng ngay cả khi những lý thuyết âm mưu này không phản ánh thực tế, không có gì bí mật khi có vô số bí ẩn đang chờ đợi chúng ta ngoài không gian. Chúng tôi thậm chí có thể đã biết hai hoặc ba người trong số họ - nhưng chúng tôi không nói.

Nhiều thông tin hơn

Những bài viết liên quan

  • Cách các lý thuyết âm mưu hoạt động
  • Con người có thể tồn tại trong không gian bao lâu?
  • Cách hoạt động của Cuộc đổ bộ Mặt Trăng
  • Cách thức hoạt động của NASA
  • Cách động cơ tên lửa hoạt động
  • Cách thức hoạt động của vệ tinh
  • Cách hoạt động của Bộ đồ vũ trụ
  • Cách thức hoạt động của các trạm không gian
  • Cách thức hoạt động của Du lịch không gian
  • Mỹ đã bắn hạ vệ tinh do thám của mình như thế nào?

Nguồn

  • Abrate, Giovanni. "The Lost Cosmonauts." (4 tháng 3, 2008) http://www.lostcosmonauts.com/
  • Carroll, Robert T. "Từ điển của người hoài nghi." (Ngày 5 tháng 3 năm 2008) http://skepdic.com/contents.html
  • CNN. "Quan chức Mỹ: Vụ thử tên lửa của Trung Quốc xóa sổ vệ tinh." Ngày 19 tháng 1 năm 2007. (ngày 4 tháng 3 năm 2008) http://www.cnn.com/2007/TECH/space/01/18/china.missile/index.html
  • CrankDotNet. (Ngày 3 tháng 3 năm 2008) http://www.crank.net/conspiracy.html
  • Dự án Tiết lộ. (Ngày 5 tháng 3 năm 2008) http://www.disclosureproject.org/
  • Hannam, James. "Huyền thoại về Trái đất phẳng." Thư viện của Bede. 2002. (Ngày 9 tháng 10 năm 2013) http://www.bede.org.uk/flatearth.htm
  • Klass, Philip J. "Tài liệu Bogus Majestic-12 Mới." Ủy ban điều tra hoài nghi. (Ngày 3 tháng 3 năm 2008) http://csicop.org/si/2000-05/majestic-12.html
  • Kinh Koran, Laura. "Khu vực 51 chính thức được thừa nhận, được lập bản đồ trong các tài liệu mới được phát hành." CNN. Ngày 16 tháng 8 năm 2013. (Ngày 9 tháng 10 năm 2013) http://www.cnn.com/2013/08/15/us/area-51-documents/index.html
  • NASA. "The Great Moon Hoax." Ngày 23 tháng 2 năm 2001. (4 tháng 3 năm 2008) http://science.nasa.gov/headlines/y2001/ast23feb_2.htm
  • NASA. "Voyager." (Ngày 9 tháng 10 năm 2013) http://www.nasa.gov/mission_pages/voyager/index.html#.UjMia8asim4
  • Tài nguyên thiên nhiên Canada. "Khảo sát địa chất của Canada." (Ngày 5 tháng 3 năm 2008) http://gsc.nrcan.gc.ca/geomag/nmp/northpole_e.php
  • O'Neill, Ian. "Top 10 Ảo ảnh Kỳ lạ nhất về Sao Hỏa và Pareidolia." Tin tức Khám phá. Ngày 30 tháng 5 năm 2013. (Ngày 9 tháng 10 năm 2013) http://news.discovery.com/space/history-of-space/top-10-mars-pareidolia-weird-illusions-130530.htm
  • Plait, Phil. "Quan niệm sai lầm." Blog Nhà thiên văn học tồi. (Ngày 3 tháng 3 năm 2008) http://www.badastronomy.com/bad/misc/index.html
  • "Dịch chuyển Cực." Liên kết tinh thể. (Ngày 5 tháng 3 năm 2008) http://www.crystalinks.com/poleshifts.html
  • "Báo cáo Roswell: Trường hợp đã đóng." Tin tức về Lực lượng Không quân Hoa Kỳ. (4 tháng 3, 2008) http://www.afhso.af.mil/shared/media/document/AFD-101027-030.pdf
  • Schadewald, Robert J. "Sự thật phẳng". Thông báo Khoa học. Tháng 7 năm 1980. (4 tháng 3 năm 2008) http://www.lhup.edu/~dsimanek/fe-scidi.htm
  • Simanek, Donald E. "Trái đất phẳng." Thần thoại và Bí ẩn của Khoa học. (Ngày 3 tháng 3 năm 2008) http://www.lhup.edu/~dsimanek/flat/flateart.htm
  • SteamshovelPress. (4 tháng 3, 2008) http://www.steamshovelpress.com/
  • Thomas, Dave. "Sự cố Roswell và Dự án Mogul." Ủy ban điều tra hoài nghi. (Ngày 5 tháng 3 năm 2008) http: //csicop.o