Không gian rác hoạt động như thế nào

Mar 17 2008
Con người tạo ra rất nhiều rác trên Trái đất, nhưng bạn có thể ngạc nhiên khi biết chúng ta đã cố gắng để lại bao nhiêu trong không gian. Có gì nổi xung quanh đó? Và liệu nó có ập xuống đầu chúng ta không?
Một thùng chứa thuốc phóng chính của phương tiện phóng Delta 2 hạ cánh ở Georgetown, Texas, vào ngày 22 tháng 1 năm 1997.

Trong chuyến thăm Trạm Vũ trụ Quốc tế , một phi hành gia được yêu cầu thực hiện một số sửa chữa bên ngoài cấu trúc. Sau khi thu thập các công cụ chính xác, mặc bộ đồ không gian của mình và đi qua khóa máy bay, phi hành gia bắt đầu chuyến đi bộ ngoài không gian của mình. Nhiệm vụ của anh ta - siết chặt một số ốc vít lỏng lẻo trên thân tàu của trạm vũ trụ, một mối nguy hiểm tiềm tàng đối với sự an toàn của phi hành đoàn. Sau khi sửa chữa căng thẳng nhưng cuối cùng thành công, phi hành gia thư giãn và tháo cờ lê khỏi chốt cuối cùng. Thật không may, sự thư giãn của anh ấy đã khiến anh ấy phải trả giá, vì tay nắm lỏng lẻo trên cờ lê khiến nó trượt khỏi tay anh ấy và bay vào không gian. Cờ lê giờ đã trở thành rác không gian , mảnh vụn tốc độ cao quay quanh Trái đất với vận tốc 17.000 km một giờ.

Con người tạo ra một lượng rác đáng kinh ngạc trên Trái đất. Chỉ riêng tại Hoa Kỳ, trung bình một người ném hơn 4 pound rác mỗi ngày. Cả nước sản xuất 251 triệu tấn rác trong một năm [nguồn: EPA ] Bởi vì chúng ta có những vấn đề riêng với việc xả rác và các bãi chôn lấp tràn lan , chúng ta có thể không nghĩ quá nhiều về rác không gian ngoài một vài trạm vũ trụ và một số ít vệ tinh trên quỹ đạo. Nhưng NASA tuyên bố có khả năng có hàng triệu vật thể, cả nhỏ và lớn, quay quanh Trái đất trong một đám mây rác khổng lồ.

Chính xác thì rác không gian là gì? Bằng cách nào mà nó lại đến được đó, và ai đã đưa nó lên đó ngay từ đầu? Và khả năng bị đập vào đầu nếu một người rơi trở lại Trái đất là bao nhiêu? Để tìm hiểu thêm về rác không gian, hãy đọc trang tiếp theo.