Bruce Willis mắc chứng mất ngôn ngữ. Nó là gì và nguyên nhân nào gây ra nó?

Mar 31 2022
Giám đốc Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Chứng mất ngôn ngữ tại Đại học Boston giải thích điều kiện buộc Bruce Willis phải nghỉ việc diễn xuất, bao gồm cả những lựa chọn điều trị nào có thể có.
Gia đình của Bruce Willis thông báo vào ngày 30 tháng 3 năm 2022, anh mắc chứng mất ngôn ngữ và đang rời xa diễn xuất. Ở đây Willis sẽ tham dự Buổi công chiếu Châu Âu 'Glass' tại Luân Đôn vào tháng 1 năm 2019. Ian West / PA Images qua Getty Images

Nam diễn viên Bruce Willis, 67 tuổi, đang " rời xa" sự nghiệp điện ảnh và truyền hình sau khi được chẩn đoán mắc chứng mất ngôn ngữ, gia đình anh thông báo vào ngày 30 tháng 3 năm 2022.

Trong một thông báo đăng trên Instagram , con gái ông, Rumer Willis, nói rằng tình trạng này "ảnh hưởng đến khả năng nhận thức của ông."

Swathi Kiran , giám đốc Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Chứng mất ngôn ngữ tại Đại học Boston, giải thích chứng mất ngôn ngữ là gì và nó làm suy yếu khả năng giao tiếp của những người mắc chứng mất ngôn ngữ như thế nào.

Mất ngôn ngữ là gì?

Mất ngôn ngữ là một chứng rối loạn giao tiếp ảnh hưởng đến khả năng nói hoặc hiểu lời nói của một người nào đó. Nó cũng ảnh hưởng đến cách họ hiểu các từ viết và khả năng đọc và viết của họ.

Điều quan trọng cần lưu ý là chứng mất ngôn ngữ có thể có nhiều dạng khác nhau. Một số người bị chứng mất ngôn ngữ chỉ gặp khó khăn trong việc hiểu ngôn ngữ - kết quả của việc tổn thương thùy thái dương , nơi chi phối cách xử lý âm thanh và ngôn ngữ trong não . Những người khác chỉ gặp khó khăn với việc nói - cho thấy tổn thương ở thùy trán . Mất khả năng nói và hiểu ngôn ngữ sẽ cho thấy tổn thương ở cả thùy thái dương lớn và thùy trán.

Hầu như tất cả mọi người mắc chứng mất ngôn ngữ đều gặp khó khăn khi cố gắng tìm ra tên của những thứ họ biết, nhưng không thể tìm ra tên. Và vì thế, họ gặp khó khăn khi sử dụng từ trong câu. Nó cũng ảnh hưởng đến khả năng đọc và viết của những người có tình trạng này.

Nguyên nhân nào gây ra chứng mất ngôn ngữ?

Trong hầu hết các trường hợp, chứng mất ngôn ngữ là kết quả của đột quỵ hoặc xuất huyết trong não. Nó cũng có thể được gây ra bởi tổn thương não do chấn thương do va đập, chẳng hạn như tai nạn xe hơi. Các khối u não cũng có thể dẫn đến chứng mất ngôn ngữ.

Cũng có một dạng riêng biệt của tình trạng này được gọi là chứng mất ngôn ngữ tiến triển nguyên phát . Điều này bắt đầu với các triệu chứng nhẹ nhưng trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. Cộng đồng y tế không biết điều gì gây ra chứng mất ngôn ngữ tiến triển nguyên phát. Chúng ta biết rằng nó ảnh hưởng đến các vùng não giống như trong trường hợp mất ngôn ngữ do đột quỵ hoặc xuất huyết, nhưng sự khởi đầu của các triệu chứng theo một quỹ đạo khác.

Nó ảnh hưởng đến bao nhiêu người?

Mất ngôn ngữ không may là khá phổ biến. Khoảng một phần ba số người sống sót sau đột quỵ mắc chứng bệnh này. Ở Mỹ, khoảng 2 triệu người mắc chứng mất ngôn ngữ và khoảng 225.000 người Mỹ được chẩn đoán hàng năm. Hiện tại, chúng tôi không biết tỷ lệ người mắc chứng mất ngôn ngữ có dạng tiến triển chính của tình trạng này là bao nhiêu.

Không có sự khác biệt về giới tính về người mắc chứng mất ngôn ngữ. Nhưng những người có nguy cơ đột quỵ cao hơn - vì vậy những người bị khuyết tật tim mạch và tiểu đường - có nhiều nguy cơ hơn . Điều này cũng có nghĩa là các nhóm thiểu số gặp nhiều rủi ro hơn, đơn giản vì sự chênh lệch sức khỏe hiện có ở Mỹ .

Chứng mất ngôn ngữ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi; tuy nhiên, nó thường ảnh hưởng đến những người trên 65 tuổi đơn giản vì họ có nguy cơ đột quỵ cao hơn. Nhưng những người trẻ tuổi và thậm chí trẻ sơ sinh có thể phát triển tình trạng này.

Nó được chẩn đoán như thế nào?

Khi một người nào đó bị mất ngôn ngữ sau đột quỵ hoặc xuất huyết, chẩn đoán là do bác sĩ thần kinh thực hiện. Trong những trường hợp này, bệnh nhân sẽ có biểu hiện đột ngột khởi phát rối loạn - khả năng nói hoặc giao tiếp của họ sẽ giảm rất nhiều.

Với chứng mất ngôn ngữ tiến triển nguyên phát, khó chẩn đoán hơn. Không giống như các trường hợp đột quỵ, lúc đầu bệnh sẽ rất nhẹ - mọi người sẽ dần quên tên người hoặc đồ vật. Tương tự như vậy, khó khăn trong việc hiểu những gì mọi người đang nói sẽ dần dần. Nhưng chính những thay đổi này lại kích hoạt chẩn đoán.

Tiên lượng ở cả hai dạng mất ngôn ngữ là gì?

Những người bị chứng mất ngôn ngữ do đột quỵ hoặc xuất huyết sẽ hồi phục theo thời gian. Tốc độ và mức độ bao nhiêu tùy thuộc vào mức độ tổn thương của não, và liệu pháp điều trị mà họ nhận được.

Chứng mất ngôn ngữ tiến triển nguyên phát là thoái hóa - nghĩa là bệnh nhân sẽ xấu đi theo thời gian, mặc dù tốc độ suy giảm có thể chậm lại.

Có bất kỳ phương pháp điều trị nào không?

Điều đáng khích lệ là chứng mất ngôn ngữ có thể điều trị được. Ở dạng không tiến triển, liệu pháp nhất quán sẽ giúp phục hồi khả năng nói và hiểu. Các bài tập lặp lại một kèm một có thể giúp những người mắc chứng này lấy lại được giọng nói. Nhưng con đường có thể dài, và nó phụ thuộc vào mức độ tổn thương của não.

Với chứng mất ngôn ngữ tiến triển nguyên phát, các triệu chứng suy giảm khả năng nói và ngôn ngữ sẽ trở nên tồi tệ hơn theo thời gian.

Nhưng bằng chứng lâm sàng là rõ ràng: Phục hồi chức năng có thể giúp những người sống sót sau đột quỵ lấy lại khả năng nói và hiểu ngôn ngữ và có thể làm chậm các triệu chứng trong các trường hợp mất ngôn ngữ tiến triển nguyên phát.

Các thử nghiệm lâm sàng của một số loại thuốc đang được tiến hành nhưng đang ở giai đoạn đầu. Dường như không có bất kỳ loại thuốc kỳ diệu nào. Nhưng hiện tại, liệu pháp phục hồi chức năng giọng nói là phương pháp điều trị phổ biến nhất .

Swathi Kiran là giáo sư phục hồi chức năng thần kinh tại Đại học Boston. Cô là một chuyên gia về chứng mất ngôn ngữ song ngữ, phục hồi chứng mất ngôn ngữ, hình ảnh thần kinh chức năng, phục hồi ngôn ngữ và những khiếm khuyết về gọi tên, đọc, viết.

Bài viết này được xuất bản lại từ The Conversation theo giấy phép Creative Commons. Bạn có thể tìm thấy bài báo gốc ở đây .