Tên lửa đẩy tàu con thoi hướng lên bầu trời lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ

Nov 10 2023
Các động cơ dài 116 feet đang đứng thẳng đứng tại Trung tâm Khoa học California, đánh dấu sự tiến bộ trong việc tạo ra một bản sao Tàu con thoi quy mô thực sự.
Động cơ tên lửa rắn đứng sừng sững tại Trung tâm Khoa học California.

Cặp tên lửa đẩy đã nâng Tàu con thoi mang tính biểu tượng lên quỹ đạo hiện đang đứng sừng sững tại Trung tâm Khoa học California, chờ tàu quỹ đạo Endeavour được trưng bày đầy đủ để lần đầu tiên giới thiệu phương tiện phóng ở trạng thái vinh quang thẳng đứng kể từ khi nó nghỉ hưu .

Các tên lửa đẩy rắn (SRB) được xếp chồng lên nhau ở vị trí thẳng đứng cuối cùng như một phần của Trung tâm Hàng không và Vũ trụ Samuel Oschin trong tương lai, hiện đang được xây dựng. Hai tên lửa đẩy dài 116 foot (35 mét), mỗi tên lửa nặng tới 100.000 pound (45.360 kg), được nâng nhẹ nhàng bằng một cần cẩu cao 450 foot (138 mét) trên các bức tường được xây dựng một phần của trung tâm vũ trụ, theo Cơ quan quản lý vũ trụ. Trung tâm Khoa học California.

Quá trình Go for Stack của bảo tàng bắt đầu vào ngày 20 tháng 7, đánh dấu Ngày Khám phá Không gian. Phần đầu tiên của quá trình liên quan đến việc lắp đặt các tấm chắn phía sau của tên lửa - một cặp phần đáy hình váy tạo thành phần đế của tên lửa đẩy rắn. Cặp tên lửa đẩy được xếp chồng lên nhau trên các tấm chắn phía sau đã được lắp đặt trước đó bằng cách sử dụng 177 chốt dài 2 inch cho mỗi động cơ.

“Với việc lắp đặt Solid Rocket Motors, chúng tôi đang có cái nhìn thoáng qua về màn trình diễn cuối cùng của Tàu con thoi Endeavour sẽ đầy cảm hứng như thế nào đối với du khách và cách thức mạnh mẽ mà nó sẽ tiếp tục truyền cảm hứng cho các thế hệ nhà khoa học, kỹ sư và nhà thám hiểm trong tương lai, Jeffrey Rudolph, chủ tịch và giám đốc điều hành của Trung tâm Khoa học California, cho biết trong một tuyên bố gửi qua email.

Bước tiếp theo sẽ bao gồm việc nâng Xe tăng bên ngoài, ET-94, sau đó là sự kết hợp phức tạp của tàu quỹ đạo với phần còn lại của tàu con thoi. 

Hai tên lửa đẩy đôi do Northrop Grumman tài trợ đã được vận chuyển từ Cảng hàng không và vũ trụ Mojave vào tháng 10. Động cơ tên lửa cao 15 tầng có thể tái sử dụng đã phục vụ chương trình Tàu con thoi của NASA, kéo dài từ năm 1981 đến năm 2011. Chúng là những bộ phận cuối cùng của hệ thống tàu con thoi đến Trung tâm Khoa học California.

Sau khi được xếp chồng lên nhau hoàn toàn, màn hình thẳng đứng cao 20 tầng sẽ là hệ thống Tàu con thoi “sẵn sàng phóng” duy nhất trên thế giới về mặt dàn dựng và hình thức.

Triển lãm sẽ bao gồm tàu ​​quỹ đạo Endeavour , bắt đầu sứ mệnh đầu tiên với chương trình Tàu con thoi vào năm 1992, tên lửa đẩy rắn của tên lửa và xe tăng bên ngoài. Endeavour đã được trưng bày tại Trung tâm Khoa học California trong 11 năm qua, mặc dù nó nằm nghiêng thay vì ở vị trí sẵn sàng phóng.

 Để có thêm chuyến bay vũ trụ trong cuộc sống của bạn, hãy theo dõi chúng tôi trên X  (trước đây là Twitter) và đánh dấu trang Chuyến bay vũ trụ chuyên dụng của Gizmodo .