Sam Altman đã thử chiếc cổ rùa của Steve Jobs trong tuần này

Nov 11 2023
Thực ra thì không. Nhưng Giám đốc điều hành OpenAI đã có khoảnh khắc "có tầm nhìn về công nghệ" đột phá tại hội nghị Dev Day khai mạc của công ty khởi nghiệp.

Chào mừng bạn đến với AI Tuần này, cuộc thảo luận hàng tuần của Gizmodo, nơi chúng tôi tìm hiểu sâu về những gì đang xảy ra trong trí tuệ nhân tạo.

Được rồi, được rồi, anh ấy thực sự không mặc chiếc áo len của CEO Apple đã chết. Nhưng anh ấy đã làm mọi thứ ngoại trừ điều đó tại Dev Day khai mạc của OpenAI tuần này để có vẻ giống như kiểu giám đốc điều hành mà cuối cùng có thể bước vào đôi giày biểu tượng của bậc thầy của công ty.

Có thể nói, Sam Altman đã làm khá tốt công việc tại Dev Day. Anh ấy không nhàm chán như nhiều diễn giả chính cứ lải nhải liên tục trong các hội nghị thường niên của công ty họ. Anh ấy cũng không quá lúng túng như nhiều gã khổng lồ công nghệ khác, những người thuật lại một cách cứng nhắc những cập nhật nhạt nhẽo trong hành trình công ty của họ như thể bất kỳ sự sai lệch nào so với kịch bản có thể khiến họ bị chứng phình động mạch. Anh ấy chỉ biết cách đứng trên sân khấu và thông báo nhiều thứ mà không hoàn toàn nhàm chán. Làm tốt lắm, Sam.

Chắc chắn Altman thực sự muốn có được địa vị cao quý là vị cứu tinh công nghệ huyền thoại tiếp theo—một địa vị thực sự chưa được lấp đầy kể từ khi Jobs qua đời, trước sự phản đối kịch liệt của toàn cầu vào năm 2011. Để làm được điều đó, có lẽ ông ấy sẽ cần phải tăng cường hoạt động tiếp thị của OpenAI bộ phận, vì rất nhiều huyền thoại về Jobs dường như bắt nguồn từ hoạt động tiếp thị tích cực của chính vị giám đốc điều hành này, chứ không chỉ những sản phẩm mà ông ấy đang bán.

Lưu ý rằng, nếu OpenAI không chính xác là Apple vào khoảng năm 2007, thì chắc chắn nó đang cố gắng trở thành như vậy. Nếu công ty khởi nghiệp công nghệ này có tất cả sự phù hợp về văn hóa hiện tại như Apple đã làm trong những ngày đầu thành lập, thì có một điều mà họ vẫn chưa tìm ra cách làm là khiến người tiêu dùng yêu thích sản phẩm của mình. ChatGPT thật kỳ lạ và trong một số trường hợp lại hữu ích. Nhưng nó không đẹp đẽ hay có tính thay đổi mô hình như những chiếc iPod và iPhone trước đó. Tuần này, tại Dev Day, công ty đã tung ra một loạt sản phẩm và tính năng mới, rõ ràng là đang cố gắng khơi dậy sự nhiệt tình hơn từ những khách hàng thực sự của mình—không phải công chúng nói chung mà là các doanh nghiệp, những người được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​thành quả của công ty. -up thuật toán.

Mặc dù có chút sức thu hút của Altman, nhưng rõ ràng là tôi không mấy hào hứng với những gì anh ấy và ngành của anh ấy đang thực sự làm cho thế giới. Nhiều lần, tôi đã bày tỏ mối lo ngại nhất định về tác động mà ngành công nghiệp AI mang tính tổng quát đang gây ra (hoặc đe dọa xảy ra) đối với các tổ chức xã hội quan trọng như giáo dục, nghệ thuật và làm phim, báo chí, v.v. Việc Altman có phải là một nhà lãnh đạo công ty giỏi hay không không thực sự quan trọng bằng những gì công ty của ông thực sự đang tạo ra. Altman và nhóm của anh ấy sẽ nói rằng họ đang phá vỡ mọi thứ. Tôi cho rằng họ chỉ đang gây rắc rối mà thôi.

Câu hỏi trong ngày: Chính xác thì Grok loạn trí đến mức nào?

Sau khi Elon Musk loại bỏ Grok, chatbot “chống đánh thức” mới kỳ lạ của anh ấy , cuối tuần qua, người dùng trên X đã chia sẻ ảnh chụp màn hình về những gì họ cho là câu trả lời không có căn cứ của chatbot. Được tiếp thị như một sự thay thế kỳ lạ, “nổi loạn” cho các chatbot khác, hạn chế hơn, suy nghĩ của Grok cho đến nay bao gồm những quan điểm kỳ lạ về những thứ như cocaine , tình dụcthậm chí cả đối thủ cạnh tranh Sam Altman ; rõ ràng bạn cũng có thể bật một thứ gọi là “Chế độ vui nhộn”, cho phép các câu trả lời của Grok ngày càng sắc sảo hơn. Trong khi giải trí, một số người dùng đã lưu ý rằng Musk có thể đã hứa hẹn quá mức về những gì chatbot thực sự có thể làm, vì nó không có sức mạnh tính toán như các nền tảng khác. Grok rõ ràng được mô phỏng theo cuốn sách hướng dẫn từ Hitchhiker's Guide to the Galaxy , cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng của Douglas Adams, trong đó Elon là một fan cuồng nhiệt. Nó cũng được đào tạo và do đó có quyền truy cập vào tất cả dữ liệu được tạo ra bởi nền tảng X của Musk (trước đây là Twitter). Nói tóm lại: Grok có vẻ giống như người sáng tạo ra nó—một lãnh chúa có tính khoác lác hơn là lý trí.

Thêm tiêu đề trong tuần này

  • Chân AI xuất hiện. Humane, công ty khởi nghiệp mới kỳ lạ tuyên bố rằng họ sẽ giúp nhân loại vượt qua việc bổ sung điện thoại thông minh, cuối cùng đã loại bỏ thiết bị rất được mong đợi của mình—chân AI—trong tuần này. Chúng tôi đã phân tích các tính năng đã được công bố của pin mà công ty cho biết sẽ cách mạng hóa điện toán. Tuy nhiên, các nhà phê bình đã cáo buộc startup này đang cố gắng bán cho người dùng một chiếc điện thoại đắt tiền không có màn hình.
  • Phẫu thuật não: được mang đến cho bạn bởi tỷ phú thất thường nhất Thung lũng Silicon. Neuralink, công ty khởi nghiệp từ máy tính đến não của Elon Musk, vẫn đang tìm kiếm một bệnh nhân lý tưởng muốn trải qua cuộc phẫu thuật mới mang tính thử nghiệm. Tuy nhiên, công ty từng bị cáo buộc tra tấn khỉ đến chết, tuy nhiên gần đây đã nhận được sự chấp thuận của FDA để thử nghiệm công nghệ kỳ lạ giống Ma trận trên người. Bây giờ, nó muốn tìm một ứng cử viên hoàn hảo, người sẵn sàng trở thành đối tượng thử nghiệm của nó. Rõ ràng có “hàng nghìn” người quan tâm . Bạn chắc chắn có thể tính tôi ra.
  • Vì sao Obama đột nhiên trở thành chuyên gia AI? Tổng thống Mỹ cuối cùng có thể xâu chuỗi một câu mạch lạc lại với nhau, Barack Obama, dường như đã lùi lại ánh đèn sân khấu để tái tạo lại chính mình như một loại “ông trùm AI”. Ờ, tại sao? Tôi luôn muốn nghe những quan điểm khéo léo của Obama về mọi thứ nhưng tôi hơi bối rối về những thông tin xác thực của ông ấy ở đây. Dù sao đi nữa, tôi tò mò muốn biết làm thế nào/tại sao anh ấy sẽ tham gia vào các cuộc trò chuyện về quy định trong tương lai.