Cách xác định vị trí và làm sạch bộ lọc máy rửa chén của bạn

Nov 11 2023
Hóa ra, có nhiều loại bộ lọc khác nhau.

Mặc dù các thiết bị đã thay thế nhiều công việc gia đình từng được thực hiện thủ công—như rửa bát đĩa và quần áo—điều đó không có nghĩa là chúng hoàn toàn không cần bảo trì. Ví dụ, gần đây chúng tôi đã thảo luận về thực tế là bộ lọc của máy giặt tồn tại và cần được vệ sinh thường xuyên.

Hóa ra, điều này cũng đúng với máy rửa bát của bạn — ngoại trừ việc thay vì giữ lại các sợi và xơ vải trong đồ giặt của bạn, chiếc máy này sẽ giữ lại các mảnh vụn thức ăn và mảnh vụn. Dưới đây là cách xác định vị trí và làm sạch bộ lọc máy rửa chén của bạn và lý do bạn nên dành thời gian để làm việc đó.

Cách tìm bộ lọc máy rửa chén của bạn

Có hai loại bộ lọc máy rửa chén khác nhau: Tự làm sạch và thủ công. Cách dễ nhất để tìm hiểu về vị trí, loại bộ lọc máy rửa chén và cách làm sạch nó là kiểm tra hướng dẫn sử dụng. Nếu bạn không còn máy rửa bát nữa, hãy bắt đầu bằng cách tìm kiếm nhà sản xuất + số kiểu máy rửa bát của bạn. Nếu cách đó không hiệu quả, bạn có thể thử tra cứu trên các trang chuyên dụng như Manualsonline.com hoặc Manual Owl .

Bộ lọc tự làm sạch so với bộ lọc máy rửa chén thủ công

Nghe có vẻ phản trực giác, nhưng hầu hết các máy rửa chén mới hơn đều có bộ lọc thủ công, trong khi nhiều loại được sản xuất cách đây hơn một thập kỷ đều có bộ lọc tự làm sạch. Nếu không tìm thấy hướng dẫn sử dụng, bạn có thể biết mình có loại bộ lọc nào bằng cách mở máy rửa bát, kéo ngăn kéo phía dưới ra và nhìn vào phía dưới.

Nếu có một loạt lỗ hoặc lưới nhựa ở đế máy che bộ lọc thì có thể máy đang tự làm sạch . Nếu bạn tìm thấy một nắp hình tròn ở một góc của bồn tắm hoặc xung quanh chân tay phun phía dưới thì đó có thể là bộ lọc thủ công.

Bộ lọc máy rửa chén tự làm sạch

Bộ lọc máy rửa chén tự làm sạch có chứa một máy xay — tương tự như máy xử lý rác — giúp nghiền nát các mảnh thức ăn mà bộ lọc bẫy lại, trước khi chúng được xả sạch bằng nước. Các cơ chế mạnh mẽ (và ồn ào) này không bị tắc giống như các bộ lọc thủ công nhưng yêu cầu một số thao tác bảo trì cơ bản .

Để duy trì hoạt động của chúng, thỉnh thoảng hãy chạy máy rửa chén trống theo chu trình bình thường, sử dụng giấm trắng thay vì chất tẩy rửa. Khi đã xong, hãy dùng một miếng vải sạch, ẩm để lau các cạnh cửa và bồn tắm để loại bỏ bụi bẩn còn sót lại. Đó là nó. Phần còn lại của bài viết sẽ tập trung vào các bộ lọc thủ công, hiện đã trở thành tiêu chuẩn.

Bộ lọc máy rửa chén bằng tay

Bộ lọc máy rửa chén thủ công không có máy nghiền thức ăn hoặc dòng nước chảy mạnh của loại tự làm sạch, điều đó có nghĩa là chúng hoạt động êm hơn nhiều và cũng phải được tháo ra và làm sạch thường xuyên. Nếu bạn chưa bao giờ làm sạch máy của mình trước đây thì lần đầu tiên sẽ khá khó chịu, nhưng nếu bạn bắt đầu thực hiện việc đó một cách thường xuyên — chẳng hạn như 30 ngày một lần — thì gần như sẽ không có nhiều cặn tích tụ và toàn bộ quá trình sẽ dễ dàng hơn .

Khi bạn đã xác định được nắp bộ lọc , hãy xoay nó một phần tư theo chiều kim đồng hồ, sau đó nhẹ nhàng nhấc nó ra. Bản thân bộ lọc sẽ là một ống hình trụ hoặc một lưới nhựa hình tròn.

Nhưng chờ đã, có thể còn nhiều hơn nữa.

Một số bộ lọc của máy rửa chén có hai phần : Bộ lọc phía trên—thu gom các mảnh vụn thức ăn và mảnh vụn—và bộ lọc phía dưới, ngăn không cho các mẩu thức ăn quay trở lại trong máy rửa chén. Nếu máy của bạn có bộ lọc thứ hai , hãy cẩn thận nhấc nó lên và kéo về phía trước để tháo nó ra.

Cách làm sạch bộ lọc máy rửa chén của bạn

Bắt đầu bằng cách rửa bộ lọc máy rửa chén dưới vòi nước ấm trong bồn rửa. Nếu bạn vệ sinh bộ lọc thường xuyên và không có nhiều cặn bẩn tích tụ thì đó có thể là tất cả những gì bạn cần làm.

Nếu không, hãy đổ đầy nước ấm vào xô hoặc bồn rửa và thêm một vài giọt nước rửa chén nhẹ. Để bộ lọc ngâm trong vài phút , sau đó kiểm tra tiến trình của nó.

Nếu vẫn còn dầu mỡ, khoáng chất tích tụ hoặc cặn khác, hãy sử dụng bàn chải đánh răng mềm—không dùng loại có lông cứng—để nhẹ nhàng loại bỏ, sau đó rửa sạch bằng nước ấm. Lặp lại quy trình cho đến khi bộ lọc sạch và nước chảy trong khi bạn rửa sạch.

Trong khi bộ lọc đang khô, hãy sử dụng một miếng vải sạch và ẩm để lau bên trong ngăn chứa bộ lọc. Nếu nó đặc biệt bẩn, hãy xịt hỗn hợp nửa nước và nửa giấm trắng vào bên trong ngăn, sau đó lau sạch mọi thứ. Sau đó, giặt sạch miếng vải (hoặc lấy một miếng vải mới) và lau đáy bồn rửa chén và các cạnh cửa.

Cuối cùng, đặt bộ lọc sạch trở lại ngăn của nó trong máy rửa chén. Hãy đảm bảo rằng mọi thứ đều khớp với nhau và khớp vào đúng vị trí.

Tại sao bạn nên vệ sinh bộ lọc của máy rửa chén

Tất cả các mảnh vụn thức ăn, mảnh vụn và những thứ còn sót lại trên đĩa, bát đĩa và đồ dùng bằng bạc phải được chuyển đi đâu đó và nơi đó chính là bộ lọc.

Nhưng khi bộ lọc bị phủ hoặc bị tắc bởi các mảnh vụn thức ăn thối rữa, úng nước, nó không thể ngăn những mảnh vụn đó quay trở lại trên đồ dùng nhà bếp của bạn . Đồng thời, nó ngăn cản chu trình rửa kỹ lưỡng, vì vậy khi mở máy rửa chén để lấy đồ ra, bạn có thể nhận thấy một số cặn hoặc thức ăn dính vào.

Bộ lọc bị tắc có nghĩa là máy rửa chén của bạn phải làm việc vất vả hơn bình thường—ngay cả đối với những kết quả kém chất lượng này. Nói cách khác, giữ bộ lọc sạch sẽ có thể giúp kéo dài tuổi thọ của máy rửa chén. Ngoài ra, bộ lọc bị tắc có thể dẫn đến cống bị tắc , điều này có nghĩa là nước bẩn tích tụ và một đống hỗn độn lớn: Điều mà bạn chắc chắn muốn tránh.

Tại sao nó có mùi khi tôi chạy máy rửa chén?

Bạn có nhận thấy mùi hôi phát ra từ máy rửa chén của mình—đặc biệt là mùi hôi nặng hơn khi máy đang chạy không? Rất có thể đó có thể là bộ lọc bẩn của bạn — đặc biệt nếu bạn đã thử các phương pháp làm sạch bằng giấm trắng baking soda thông thường . Các mảnh vụn thức ăn và độ ẩm là nơi sinh sản hoàn hảo cho vi khuẩn hôi thối (và mất vệ sinh), và cách tốt nhất để đuổi chúng là thường xuyên vệ sinh bộ lọc của máy rửa bát.