Ngừng cho bé chơi với thức ăn cho chó

Nov 11 2023
Ít nhất bảy trường hợp nhiễm khuẩn salmonella do trẻ sơ sinh tương tác với thức ăn cho chó đã được báo cáo. Sự bùng phát có thể lớn hơn nhiều, dẫn đến việc thu hồi.

Sự bùng phát vi khuẩn salmonella ở người được bắt nguồn từ một nguồn không phải của con người: thức ăn cho chó. Các quan chức y tế liên bang xác định rằng ít nhất bảy người, chủ yếu là trẻ sơ sinh, đã bị bệnh do sử dụng một số nhãn hiệu thức ăn khô cho chó. Mid America Pet Food, công ty có liên quan đến đợt bùng phát dịch bệnh, đã thu hồi tất cả các nhãn hiệu thức ăn cho chó và mèo của mình có thời hạn sử dụng trước ngày 31 tháng 10 năm 2024.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh và Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm đã cùng  công bố một cuộc điều tra về đợt bùng phát hôm thứ Năm. Dấu hiệu đầu tiên của vấn đề này xuất hiện vào đầu tháng 9 khi FDA báo cáo rằng Bộ Nông nghiệp Nam Carolina đã phát hiện vi khuẩn salmonella ở một trong những nhãn hiệu thức ăn khô cho chó của công ty như một phần của thử nghiệm mẫu ngẫu nhiên. Công ty có trụ sở tại Texas đã sớm đưa ra lệnh thu hồi tự nguyện đối với một lô hàng cụ thể của thương hiệu đó và ban hành lệnh thu hồi lần thứ hai vào cuối tháng 10 sau khi có thêm nhiều lô hàng bị phát hiện nhiễm vi khuẩn tại cơ sở sản xuất của họ.

Thủ phạm là một loại vi khuẩn có tên là Salmonella Kiambu . Thông thường, nhiễm khuẩn salmonella gây tiêu chảy (đôi khi ra máu), sốt và đau bụng kéo dài đến một tuần. Tính đến ngày 9 tháng 11, bảy trường hợp bùng phát đã được ghi nhận, trong đó trường hợp sớm nhất là vào tháng 1 năm 2023. Kết quả là một người phải nhập viện, nhưng không có trường hợp tử vong nào được ghi nhận. Tuy nhiên, vì hầu hết các trường hợp nhiễm khuẩn salmonella đều tự khỏi mà không cần điều trị y tế nên có khả năng đợt bùng phát lớn hơn nhiều so với báo cáo.

Theo CDC, mọi người bị bệnh do chạm vào thức ăn cho chó, chạm vào bát đựng thức ăn hoặc chạm vào phân hoặc nước bọt của những con chó được cho ăn thức ăn cho chó. Tất cả trừ một trong những trường hợp được báo cáo đều liên quan đến trẻ em dưới một tuổi. Trẻ nhỏ, người già và những người có hệ miễn dịch yếu có nhiều khả năng gặp các triệu chứng nghiêm trọng do nhiễm khuẩn salmonella và các bệnh nhiễm trùng do thực phẩm khác. Thú cưng thường không bị bệnh do vi khuẩn salmonella, mặc dù chúng vẫn có thể lây sang người và có thể bị bệnh nếu sức khỏe của chúng kém hơn.

Mid America Pet Food hiện đã mở rộng việc thu hồi để bao gồm tất cả các nhãn hiệu chó và mèo có hạn sử dụng trước ngày 31 tháng 10 năm 2024. Các sản phẩm này bao gồm các túi có kích cỡ khác nhau và hương vị của Thức ăn cho chó Victor Super Premium, Thức ăn cho mèo Wayne Feeds và Thức ăn cho chó Eagle Mountain Pet Pro Balance. Danh sách đầy đủ các sản phẩm bị ảnh hưởng có thể được tìm thấy trong thông báo của FDA .

CDC cũng khuyến nghị mọi người thường thực hiện các bước để xử lý thức ăn cho thú cưng của họ một cách an toàn. Mọi người nên thường xuyên vệ sinh bát đựng thức ăn và nước cho vật nuôi, thìa xúc thức ăn, đồ chơi xử lý, thảm cho ăn và tấm lót vị trí. Họ cũng nên rửa tay bằng xà phòng và nước trước và sau khi xử lý thức ăn cho vật nuôi, đồng thời tránh để thú cưng liếm vào mặt và miệng ngay sau bữa ăn. Chủ vật nuôi cũng nên đảm bảo rằng thú cưng của họ không liếm vết thương hở. Theo nguyên tắc chung, mọi người không nên cho thú cưng ăn thức ăn sống hoặc đồ ăn vặt dành cho thú cưng vì những sản phẩm này có nhiều khả năng chứa vi trùng có thể khiến vật nuôi và chủ nhân của chúng bị bệnh.