Nhân viên SpaceX bị gãy xương, chấn thương ở đầu do coi thường an toàn của công ty, báo cáo yêu cầu bồi thường

Nov 11 2023
Theo một cuộc điều tra của Reuters, công ty của Elon Musk ưu tiên cuộc đua lên sao Hỏa hơn là tuân thủ các quy định an toàn để đáp ứng thời hạn gấp rút.
SpaceX rất mong muốn được thấy tên lửa Starship của mình bay trở lại trong chuyến bay thử nghiệm thứ hai.

SpaceX chắc chắn đã củng cố vị trí dẫn đầu trong ngành công nghiệp vũ trụ mới nổi, nhưng điều đó có thể phải trả giá đắt. Một cuộc điều tra mới gây sốc của Reuters ghi lại 600 người bị thương tại nơi làm việc và một người tử vong tại công ty tên lửa của Elon Musk, nêu bật sự coi thường nguy hiểm đối với các biện pháp an toàn vì mục tiêu đầy tham vọng của SpaceX.

Trong báo cáo của mình, Reuters đã nói chuyện với hơn chục nhân viên hiện tại và cựu nhân viên, đồng thời xem xét hồ sơ y tế và bồi thường cho người lao động. Hồ sơ bao gồm các báo cáo về hơn 100 công nhân bị vết cắt hoặc vết rách, 29 người bị gãy xương hoặc trật khớp, 17 người có bàn tay hoặc ngón tay bị “đập nát” và 9 người bị chấn thương ở đầu, bao gồm một lần gãy xương sọ, bốn lần chấn động và một lần chấn thương sọ não, theo Reuters. Các báo cáo cũng chỉ ra 5 vụ bỏng, 5 lần điện giật, 8 vụ tai nạn dẫn đến phải cắt cụt chi và 7 vết thương ở mắt.

Các nhân viên của SpaceX mô tả nơi làm việc rất hỗn loạn và nhân viên thường không được đào tạo bài bản và làm việc quá sức đến mức họ buộc phải bỏ qua các quy trình an toàn để đáp ứng thời hạn khắt khe của công ty. Tom Moline, cựu kỹ sư của SpaceX, nói với Reuters: “Ý tưởng của Elon rằng SpaceX đang thực hiện sứ mệnh lên Sao Hỏa nhanh nhất có thể và cứu nhân loại đã thấm sâu vào mọi bộ phận của công ty”. “Công ty biện minh cho việc loại bỏ bất cứ điều gì có thể cản trở việc đạt được mục tiêu đó, bao gồm cả sự an toàn của người lao động.”

SpaceX cũng đã không báo cáo về các vụ tai nạn tại nơi làm việc cho Cơ quan Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp Hoa Kỳ (OSHA), và khoảng 2/3 số thương tích mà Reuters phát hiện xảy ra trong nhiều năm SpaceX không gửi báo cáo.

OSHA và California OSHA, cơ quan quản lý an toàn tại nơi làm việc do nhà nước điều hành, đã phạt SpaceX tổng cộng 50.836 USD vì các vi phạm liên quan đến cái chết của một công nhân và bảy sự cố an toàn nghiêm trọng. Đáp lại, SpaceX thường xuyên phủ nhận các cáo buộc rằng họ coi thường sự an toàn của người lao động và bác bỏ các phát hiện của cơ quan.

SpaceX hiện đang tập trung vào việc phóng siêu tên lửa Starship lần thứ hai sau khi chuyến bay đầu tiên của nó không diễn ra suôn sẻ. Lần phóng đầu tiên của Starship đã kết thúc trong một vụ nổ rực lửa và tên lửa vẫn nằm trên mặt đất kể từ đó để chờ đánh giá an toàn. Bất chấp chuyến bay đầu tiên bị hỏng, Musk vẫn tiếp tục thúc đẩy chuyến bay thử nghiệm thứ hai trong vòng hai tháng kể từ khi ra mắt vào tháng Tư.

SpaceX đang gấp rút phóng Starship vì họ đang có hợp đồng sử dụng phiên bản sửa đổi của tên lửa để đưa con người lên Mặt trăng như một phần trong sứ mệnh Artemis sắp tới của NASA. Từ đó, tầm nhìn cuối cùng của Musk đối với công ty của mình là đưa con người lên sao Hỏa và xây dựng thuộc địa trên Hành tinh Đỏ. Giám đốc điều hành SpaceX gần đây đã tuyên bố rằng một Starship chưa được điều khiển có thể hạ cánh trên Sao Hỏa trong vòng ba đến bốn năm tới.

Musk nói về kế hoạch đầy tham vọng của mình trên sao Hỏa như một cách để cứu nhân loại và duy trì loài người bên ngoài Trái đất, do đó có cảm giác cấp bách. Kết quả là, việc thực hiện tham vọng không gian của Musk đã nghiêng về một lịch trình dày đặc và những kỳ vọng phi thực tế.

Do đó, SpaceX không lãng phí thời gian vào các quy định an toàn mà thay vào đó kêu gọi công nhân của họ có trách nhiệm tự bảo vệ mình, theo báo cáo của Reuters. Báo cáo trích dẫn một sự cố xảy ra vào năm 2014, trong đó một nhân viên SpaceX tên là Lonnie LeBlanc đã chết tại cơ sở của SpaceX ở McGregor, Texas, khi đang vận chuyển vật liệu cách nhiệt bằng xốp. LeBlanc được cho là đã đề nghị ngồi trên tấm cách nhiệt vì không có dây đai để giữ hàng hóa trên xe tải khi đang trên đường đến nhà chứa máy bay.

Một sự cố khác xảy ra vào tháng 1 năm 2022 khi một bộ phận bay ra trong quá trình thử nghiệm áp suất của động cơ tên lửa Raptor V2, làm gãy hộp sọ của nhân viên SpaceX, Francisco Cabada , khiến anh ta bị hôn mê. Những nhân viên biết rõ vụ việc nói với Reuters rằng bộ phận này được phát hiện có sai sót nhưng chưa được sửa chữa trước khi thử nghiệm.

“Ý tưởng về an toàn của SpaceX là: 'Chúng tôi sẽ để bạn quyết định điều gì an toàn cho bạn', điều đó thực sự có nghĩa là không có trách nhiệm giải trình", Travis Carson, cựu thợ hàn Brownsville và giám sát sản xuất tại SpaceX, nói với Reuters. “Đó là một cách tiếp cận tồi tệ trong môi trường công nghiệp.”

Báo cáo của Reuters cũng nhấn mạnh sự coi thường an toàn của cá nhân Musk, với việc CEO được ghi lại trong khi vẫy súng phun lửa tại địa điểm của công ty ở Hawthorne và yêu cầu sơn lên màu vàng an toàn của máy móc để đổi sang màu đen hoặc xanh lam do ác cảm của ông. đến màu sắc tươi sáng.

SpaceX đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của chúng tôi. 

Bạn muốn biết thêm về dự án không gian của Elon Musk? Kiểm tra thông tin đầy đủ của chúng tôi về siêu tên lửa Starship của SpaceX siêu vệ tinh internet SpaceX Starlink . Và để có thêm chuyến bay vũ trụ trong cuộc sống của bạn, hãy theo dõi chúng tôi trên X và đánh dấu trang Chuyến bay vũ trụ dành riêng của Gizmodo .