Bất chấp thành công của Deion Sanders, những huấn luyện viên xứng đáng của HBCU vẫn không có cơ hội thăng tiến

Dec 07 2023
Lịch sử đáng buồn của HLV da đen cứ tiếp tục lặp lại
Deion Sanders.

Một năm trước , việc Deion Sanders nhanh chóng rời khỏi đội Jackson State đã thu hút sự chú ý lớn đến môn bóng đá HBCU vốn đã không tồn tại trong nhiều thập kỷ. Điều nó không mang lại là nhiều cơ hội hơn cho các huấn luyện viên về cơ bản là những người sống sót, bất kể họ đã chứng tỏ được bản thân đến mức nào. Trước khi Sanders nhận công việc ở Colorado, lần cuối cùng một huấn luyện viên trưởng bị loại khỏi hàng ngũ HBCU là vào năm 2016 khi Hoa hậu miền Nam đến thay Jay Hopson– huấn luyện viên da trắng đầu tiên trong lịch sử của SWAC.

Trước Hopson, việc Bang Wichita thuê Willie Jeffries vào năm 1979 để giữ cho con tàu đang chìm của họ tiếp tục nổi là ví dụ duy nhất về chương trình PWI DI cung cấp công việc huấn luyện trưởng cho một huấn luyện viên HBCU. Jeffries mở cửa nhưng đóng sầm lại nhanh chóng. Sau khi thắng 8-3 trong mùa giải thứ ba, Jeffries huấn luyện thêm một năm trước khi chương trình bị hủy bỏ và Jefferies chuyển sang Đại học Howard.

Một năm sau khi Sanders tham gia buổi biểu diễn ở Colorado, anh ấy là Vận động viên của năm của SI và đã tìm thấy nhịp đập của Colorado, nhưng hầu hết các huấn luyện viên HBCU vẫn vô hình trong mùa băng chuyền huấn luyện. Hàng chục huấn luyện viên đã trúng tuyển từ các chương trình FCS, Division II hoặc thậm chí Division III lên cấp độ FBS. Brian Kelly là câu chuyện thành công nổi bật nhất kể từ khi giành được một cặp chức vô địch quốc gia Division II tại Grand Valley State. Lance Leipold đã thăng tiến từ huấn luyện viên trưởng từng đoạt chức vô địch tại một cường quốc Division III thành kiến ​​trúc sư đằng sau những bước ngoặt ở Buffalo và Kansas.

Willie Fritz đã giành được các danh hiệu quốc gia JUCO trước khi được chú ý tại Bang Sam Houston trước khi nhận lời làm việc tại Georgia Southern trong quá trình họ chuyển sang FBS. Tại Tulane, anh ấy đã đảo ngược vận mệnh của họ và tuần này đã đảm nhận công việc dẫn dắt Houston bước vào kỷ nguyên Big 12 của họ. Cho đến nay, các huấn luyện viên Da đen tại các chương trình HBCU khó có được những sản phẩm tương tự đó.

John Grant, giám đốc điều hành của Celebration Bowl, đã chỉ trích Sanders về việc chuyển đến Colorado, nhưng lại than thở về việc các đồng nghiệp của ông thiếu cơ hội.

“Những gì đã xảy ra với anh ấy không khác gì những gì xảy ra ở những vòng tròn khác với sự thăng tiến của một huấn luyện viên. Mọi người làm việc rất tốt, họ nhận được việc làm lớn hơn; họ không làm tốt công việc, họ sẽ bị sa thải.” Grant nói với Andscape . “Chúng tôi không quen với điều này trong không gian HBCU, nơi huấn luyện viên trưởng HBCU chuyển đến FBS Division [I] với tư cách là huấn luyện viên trưởng.”

Lấy Willie Simmons của FAMU làm ví dụ. Huấn luyện viên SWAC của năm 2023 đã lập kỷ lục 44-13 trong 5 mùa giải dưới sự dẫn dắt của Florida A&M, đủ điều kiện tham gia FCS sau mùa giải vào năm 2021 và là người được đề cử cho Huấn luyện viên FCS của năm.

Tuy nhiên, lịch sử nói rằng đó là một chuyện lâu dài. Sự thờ ơ của các huấn luyện viên HBCU không thay đổi nhiều kể từ khi Jeffries được kỳ vọng sẽ đưa chương trình bóng đá của Bang Magic-Negro Wichita ra khỏi bãi rác vào đầu những năm 1980. Trớ trêu thay, Simmons cũng từng là điều phối viên tấn công trong đội ngũ nhân viên của Hopson's Alcorn State vào năm 2014. Hành vi phạm tội mà Simmons chỉ đạo đứng thứ hai toàn quốc về lỗi ghi điểm, top 10 về số yard và top 5 về tốc độ lao. Việc xây dựng lại thành công của Simmons tiếp tục ở hai điểm dừng tiếp theo của anh ấy ở Prairie View và FAMU. Nhưng thế giới FBS vẫn chưa đến gõ cửa.

Kyle T. Mosley của Fannations' HBCU Legends gợi ý rằng cựu Phó Giám đốc Điền kinh tại Florida A&M từ năm 2019 đến năm 2022 giữ chức Phó Giám đốc Thể thao của Tulane, nơi họ đang tìm kiếm người kế nhiệm Fritz trong bối cảnh bóng đá đại học, sẽ khiến Simmons trở thành một ứng cử viên hợp lý .

Tuy nhiên, theo người trong cuộc về bóng đá đại học của The Athletic , Bruce Feldman , huấn luyện viên Jon Sumrall của Troy, điều phối viên tấn công Alex Atkins của Bang Florida, điều phối viên tấn công Làn sóng xanh Slade Nagle, huấn luyện viên tiền vệ LSU Joe Sloan và điều phối viên phòng thủ Missouri Blake Baker hiện đều đang nhận được nhiều tiếng vang hơn hơn Simmons.

Lịch sử chỉ đơn thuần là lặp lại nếu đúng như vậy. Hai năm trước, Simmons là ứng cử viên cho vị trí FIU , nhưng đã bị cựu huấn luyện viên trưởng Colorado Mike McIntyre chuyển giao cho vị trí cũ. Một năm trước, Simmons đã giải quyết những tin đồn liên quan đến vị trí tuyển dụng của Nam Florida, nhưng chương trình đã chọn thuê điều phối viên tấn công ít kinh nghiệm hơn của Tennessee Alex Golesh thay cho Simmons. Mùa này Simmons thắng FAMU với tỷ số 11-1.

Con đường thực tế nhất dành cho các huấn luyện viên HBCU là con đường vòng quanh Brennan Marion đã đi từ thiên tài tấn công ở Howard đến huấn luyện viên ở vị trí hội nghị Power 4 và gần đây nhất là người gọi thi đấu tại UNLV. Nhưng đường dẫn huấn luyện viên trưởng HBCU đến PWI được bảo vệ chặt chẽ. Kế hoạch tấn công cờ vây của Marion đã được các huấn luyện viên khắp cả nước nghiên cứu, nhưng thậm chí anh còn phải chấp nhận giáng chức để cuối cùng được gọi thi đấu trở lại.

Ở cấp độ Division II, huấn luyện viên Chennis Berry của Cao đẳng Benedict đã xây dựng lại chương trình bậc thấp nhất của Cao đẳng Benedict. Trong hai mùa giải gần đây nhất của mình, Berry đã tích lũy được thành tích xuất sắc 22-2 và vượt qua vòng loại trực tiếp của Division II sau khi phục hồi chương trình có tỷ số 1-9 và xếp thứ 163 trong số 166 chương trình của Division II về tổng số lần vi phạm. Kỹ năng xây dựng chương trình của Berry đã thu hút sự chú ý của Bang Nam Carolina , nhưng công việc Lance Leipold Hyperloop to Power 4 chỉ là giả thuyết đối với các huấn luyện viên HBCU da đen.

Theo dõi DJ Dunson trên X: @ brainsporte x