Con mèo của bạn biết khi bạn đang sử dụng giọng nói 'Cat Talk' của bạn

Oct 25 2022
Nghiên cứu mới cho thấy mèo có thể phân biệt giọng nói của chủ nhân với giọng nói của người lạ, đồng thời có thể xác định khi nào chủ nhân đang nói chuyện cụ thể với chúng. Đây là phát hiện mới nhất cho thấy mèo thực sự có thể hình thành mối quan hệ xã hội bền chặt với con người.

Nghiên cứu mới cho thấy mèo có thể phân biệt giọng nói của chủ nhân với giọng nói của người lạ, đồng thời có thể xác định khi nào chủ nhân đang nói chuyện cụ thể với chúng. Đây là phát hiện mới nhất cho thấy mèo thực sự có thể hình thành mối quan hệ xã hội bền chặt với con người.

Trong nhiều năm nay, tác giả chính Charlotte de Mouzon và nhóm của cô tại Phòng thí nghiệm So sánh đạo đức và nhận thức của Đại học Paris Nanterre đã nghiên cứu sự phức tạp của mối quan hệ giữa mèo và người. Chẳng hạn, đầu tháng này, họ đã công bố một nghiên cứu phát hiện ra rằng những người nuôi mèo - cũng giống như những người nuôi chó - có xu hướng sử dụng một giọng nói khác biệt khi nói chuyện với những con mèo yêu quý của họ, thường là bằng cách tăng cao độ của chúng. Nghiên cứu mới này , được công bố vào thứ Hai trên tạp chí Animal Cognition, đã xem xét khía cạnh của mèo trong những tương tác này.

Nhóm đã quản lý để nhốt 16 con mèo tham gia vào các thí nghiệm của họ, phần lớn diễn ra bên trong nhà của những con mèo. Các nhà nghiên cứu đã thiết lập ba tình huống, tất cả đều liên quan đến việc những con mèo lắng nghe giọng nói được ghi âm trước của chủ nhân hoặc một phụ nữ lạ mặt. Để thiết lập một cơ sở đáng tin cậy cho phản ứng của chúng, những con mèo đã nghe ba bản ghi âm giọng nói giống hệt nhau, sau đó là một giọng nói khác biệt hoặc thay đổi âm sắc cho bản ghi âm thứ tư, sau đó quay lại bản ghi âm ban đầu lần thứ năm. Nếu hành vi của con mèo thay đổi theo bản ghi âm thứ tư và thay đổi trở lại sau bản ghi âm thứ năm, điều đó có nghĩa là con mèo có thể phân biệt giữa các giọng nói.

Trong kịch bản đầu tiên, những con mèo lắng nghe giọng nói được ghi âm trước của một người lạ gọi chúng bằng tên của chúng, sau đó là giọng nói của chủ nhân, rồi quay lại giọng nói của người lạ. Mười trong số 16 con mèo có sự gia tăng rõ rệt về các hành vi như di chuyển tai về phía giọng nói, đồng tử giãn ra hoặc đơn giản là di chuyển nói chung khi nghe thấy giọng nói của chủ nhân — những hành vi sau đó được quay lại khi giọng nói của người lạ quay lại.

Một trong những tình nguyện viên mèo.

Trong tình huống thứ hai, những con mèo lắng nghe chủ nhân của chúng nói những câu hướng đến những người khác, sau đó một đoạn ghi âm mà chủ nhân đang nói chuyện với chúng một cách rõ ràng. Và trong lần thứ ba, họ lắng nghe một người lạ cũng làm như vậy. Lần này, khi những con mèo nghe chủ nhân của chúng sử dụng “mèo nói chuyện”, nhóm nghiên cứu đã thấy sự thay đổi hành vi ở 10 trong số 16 con mèo (10 con này bao gồm 8 con mèo phản ứng rõ rệt trong thí nghiệm đầu tiên). Nhưng cường độ hành vi của những con mèo vẫn ở mức bình thường khi chúng nghe tin từ những người lạ, ngay cả sau khi những người lạ chuyển sang trò chuyện với mèo.

Nói chung, de Mouzon nói với Gizmodo, những phát hiện cho thấy mèo thực sự có thính giác với ngôn ngữ của con người, nhưng có lẽ chỉ từ những ngôn ngữ mà chúng đã quen thuộc. Cô ấy nói trong một cuộc điện thoại: “Những gì chúng tôi phát hiện ra là mèo có thể phân biệt giữa lời nói mà chủ nhân của chúng chỉ dành riêng cho chúng với lời nói của chúng dành cho những người khác.

Kết quả hơi bất ngờ đối với de Mouzon và nhóm của cô. Một số nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng chó cũng có thể xác định và phản ứng với “doggy talk”, ngay cả khi nó được thốt ra bởi người lạ. Và họ dự đoán rằng điều tương tự cũng đúng với những con mèo trong nghiên cứu của họ, nhưng điều đó đã không xảy ra. Sự khác biệt này có thể là một dấu hiệu cho thấy con mèo cưng điển hình không được tiếp xúc với nhiều người mới như con chó điển hình. Vì vậy, có thể những con mèo có nhiều trải nghiệm của con người hơn bên ngoài nhà sẽ nhận ra và phản ứng khác với tiếng nói của mèo từ những người lạ, các nhà nghiên cứu lập luận.

Việc giải thích những phát hiện từ các nghiên cứu về hành vi của động vật luôn là một thách thức, nhất là bởi vì các nhà khoa học không thể hỏi động vật xem chúng đang nghĩ gì. Và nghiên cứu này nói riêng có cỡ mẫu tương đối nhỏ. Nhưng de Mouzon cảm thấy rằng thiết kế thử nghiệm của họ, được sử dụng để nghiên cứu cách trẻ sơ sinh và các động vật khác nhìn nhận thế giới, cho phép rút ra những kết luận chắc chắn. Và mặc dù chỉ riêng nghiên cứu này không chứng minh được rằng mèo hình thành mối quan hệ xã hội độc đáo với con người của chúng, nhưng đó không phải là nghiên cứu duy nhất cho thấy điều đó đúng như vậy, cô ấy lưu ý.

“Đó là bằng chứng nữa cho thấy có sự gắn bó giữa mèo và người. Và tôi nghĩ điều quan trọng cần ghi nhớ, bởi vì trong nhiều thập kỷ, chúng ta đã nghĩ rằng mèo là những sinh vật rất độc lập, rằng chúng chỉ muốn thức ăn và chỗ ở, và rằng chúng không quan tâm đến con người,” cô nói. “Tôi nghĩ rằng việc họ thể hiện phản ứng đặc biệt với cách chúng tôi nói chuyện với họ có nghĩa là chúng tôi là một thứ gì đó hơn là một nhà cung cấp thực phẩm trong thế giới của họ.”

De Mouzon  có kế hoạch tiếp tục nghiên cứu cách mèo và người tương tác với nhau. Cô ấy đã bắt đầu tiến hành nghiên cứu nhiều hơn về các lĩnh vực giao tiếp khác nhau ngoài giọng nói, chẳng hạn như tín hiệu thị giác và xúc giác (chạm) giữa chủ và mèo của họ.