Giá dầu ô liu quá cao

Nov 11 2023
Giá dầu ô liu đã tăng gấp đôi trong vài tháng qua - đây là lúc bạn có thể thay thế bơ hoặc một loại dầu rẻ hơn.

Dầu ô liu có nhiều lợi ích đã được biết đến, từ hương vị tinh tế mà nó mang lại cho thực phẩm cho đến vai trò là thực phẩm tốt cho tim mạch. Trong những tháng gần đây, do tình trạng thiếu hụt do thời tiết, giá dầu ô liu đã tăng hơn gấp đôi. Với giá tăng cao và sự khan hiếm của nó, bạn có thể tự hỏi khi nào có thể thay thế bằng loại dầu rẻ hơn, chẳng hạn như dầu thực vật hoặc dầu hạt cải.

Việc thay thế dầu ô liu bằng một loại dầu khác đòi hỏi phải xem xét hai yếu tố chính: mùi vị và điểm bốc khói. Dầu ô liu có hương vị độc đáo riêng, không phải lúc nào cũng phù hợp để thay thế, trong khi chất thay thế có thể bổ sung hoặc không bổ sung cho công thức ban đầu. Đối với các công thức nấu ăn khác, điểm bốc khói là nhiệt độ mà dầu bắt đầu bốc khói, điểm này sẽ tắt chuông báo cháy và dẫn đến vị đắng, cháy.

Xem xét liệu bạn có cần nó vì hương vị không

Đối với các công thức nấu ăn mà hương vị của dầu ô liu là một khía cạnh quan trọng của thành phẩm, chẳng hạn như được sử dụng như một yếu tố hoàn thiện , rưới lên trên để bổ sung hương vị, có lẽ tốt nhất bạn nên vung tiền mua dầu thật và sử dụng nó một cách thận trọng. lượng.

Khi hương vị là một yếu tố quan trọng của món ăn, một lựa chọn khác có thể là thay thế bơ bằng dầu ô liu , loại dầu này có thể được sử dụng trong nướng bánh và nấu ăn. Kết quả cuối cùng sẽ không hoàn toàn giống nhau nhưng đảm bảo sẽ rất ngon.

Tuy nhiên, nếu hương vị của dầu ô liu không phải là đặc điểm nổi bật của món ăn thì bạn có thể thay thế bằng một loại dầu tương đối trung tính, chẳng hạn như dầu thực vật hoặc dầu hạt cải, rẻ hơn và sẵn có hơn. Điều này bao gồm việc sử dụng dầu thực vật hoặc dầu hạt cải để trộn salad hoặc khi xào.

Hãy xem xét điểm khói 

Điểm bốc khói của dầu ô liu phụ thuộc vào loại dầu , trong đó dầu ô liu nguyên chất có điểm bốc khói thấp hơn dầu ô liu tinh luyện. Dầu ô liu nguyên chất có xu hướng có điểm bốc khói trong khoảng từ 350⁰ đến 410⁰ F, trong khi dầu ô liu tinh chế nằm trong khoảng từ 390⁰ đến 470⁰ F. Điểm bốc khói của dầu thực vật nằm trong khoảng từ 400⁰ đến 450 ⁰ F, trong khi dầu hạt cải có điểm bốc khói là 400⁰ F, cao hơn một chút so với hầu hết các loại dầu ô liu nguyên chất và nằm trong phạm vi dầu ô liu tinh chế.