Liên doanh không gian của Amazon đạt được cột mốc quan trọng khi vệ tinh Kuiper điều hướng thành công quỹ đạo

Nov 10 2023
Một cặp vệ tinh nguyên mẫu được phóng lên quỹ đạo Trái đất vào tháng trước đang hoạt động như dự định, đưa Amazon đi đúng hướng để đáp ứng mốc thời gian do FCC bắt buộc.
Hình ảnh máy đẩy vệ tinh Kuiper do Amazon thiết kế và chế tạo.

Liên doanh không gian của Amazon, Dự án Kuiper, đang đạt được tiến bộ tốt, với một cặp vệ tinh nguyên mẫu thực hiện các thao tác có kiểm soát trên quỹ đạo Trái đất thấp. Protomission đang diễn ra, như tên gọi của nó, tạo tiền đề cho công ty phát triển hơn nữa chòm sao vệ tinh internet của mình, một chòm sao cuối cùng có thể cạnh tranh với Starlink của SpaceX.

Theo một tuyên bố của Amazon, nhiệm vụ thử nghiệm cho Dự án Kuiper đang tiến triển tốt đẹp, với hai vệ tinh thử nghiệm thực hiện thành công thao tác có kiểm soát trên quỹ đạo thấp của Trái đất . Bằng cách sử dụng hệ thống đẩy điện, các bộ điều khiển mặt đất đã thể hiện khả năng điều hướng hiệu quả các vệ tinh của họ trong không gian, điều này rất quan trọng để duy trì tính bền vững và an toàn quỹ đạo. Với Project Kuiper, Amazon đặt mục tiêu thiết lập một mạng lưới vệ tinh khổng lồ để cung cấp kết nối internet trên toàn cầu tương tự như Starlink và Eutelsat OneWeb của SpaceX .

Rajeev Badyal, phó chủ tịch công nghệ của Project Kuiper, cho biết trong tuyên bố: “An toàn và bền vững trong không gian là nền tảng của Dự án Kuiper kể từ ngày đầu tiên và hệ thống động cơ đẩy của chúng tôi là một trong những hệ thống đầu tiên chúng tôi xây dựng và thử nghiệm trong phòng thí nghiệm”. Badyal cho biết, máy đẩy của riêng Amazon là một cải tiến quan trọng trong dự án Kuiper và việc sử dụng chúng để di chuyển trong không gian an toàn là một thành phần quan trọng trong sứ mệnh Protoflight, Badyal cho biết thêm rằng kết quả tốt đã giúp công ty tăng thêm niềm tin vào kế hoạch triển khai của mình. và điều hành mạng lưới vệ tinh của nó.

Bài viết liên quan: Amazon chuẩn bị thách thức Starlink của SpaceX bằng vụ phóng vệ tinh đầu tiên

Đối với Amazon, đây là tin tốt vì công ty đang làm việc theo một lịch trình chặt chẽ do giấy phép của Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) quy định, yêu cầu triển khai một nửa trong số 3.236 vệ tinh của mình trước tháng 7 năm 2026. Bất chấp những thách thức ban đầu, bao gồm cả việc chuyển đổi từ tên lửa RS1 của ABL Space Systems đến United Launch Alliance (ULA) do sự chậm trễ trong quá trình phát triển, Amazon tuyên bố vẫn đi đúng hướng. ULA đã phóng hai vệ tinh nguyên mẫu đầu tiên , KuiperSat-1 và KuiperSat-2, trên tên lửa Atlas V vào ngày 6 tháng 10 năm 2023. Amazon đặt mục tiêu bắt đầu phục vụ khách hàng Project Kuiper đầu tiên của mình vào cuối năm 2024, với khả năng triển khai đầy đủ có khả năng kéo dài đến năm 2029 Công ty đã đảm bảo 77 lần phóng tàu nâng hạng nặng với nhiều nhà cung cấp thương mại, bao gồm Arianespace, ULA và Blue Origin, sau này là liên doanh không gian khác của Jeff Bezos.

Hệ thống động cơ đẩy của Dự án Kuiper, bao gồm một bộ đẩy tùy chỉnh do chính nhóm của họ chế tạo và một thùng nhiên liệu đẩy chứa đầy krypton, đã trải qua một loạt vụ thử nghiệm. Các cuộc thử nghiệm này diễn ra tốt đẹp, đáp ứng được kỳ vọng của Amazon. Khả năng cơ động này là chìa khóa để các vệ tinh tiếp cận quỹ đạo hoạt động của chúng và ở đó, tránh rác vũ trụ và quay trở lại bầu khí quyển một cách an toàn để đốt cháy khi nhiệm vụ của chúng kết thúc.

Hệ thống Kuiper sẽ quay quanh Trái đất trong khoảng từ 367 đến 391 dặm (590 và 630 km), sử dụng hệ thống động cơ đẩy chủ động để chống lại lực cản của khí quyển và duy trì độ cao vệ tinh trong vòng 5,6 dặm (9 km) tính từ quỹ đạo hoạt động của mục tiêu. Thiết kế của Amazon, bao gồm động cơ đẩy điện và bình nhiên liệu được thiết kế để đốt cháy trong quá trình quay trở lại, nhằm mục đích kéo dài tuổi thọ của vệ tinh và giảm thiểu rác thải không gian.

Amazon đang tiến về phía trước, nhưng nó vẫn tụt hậu so với mạng vệ tinh băng thông rộng Starlink của SpaceX, nơi đã tự hào có hơn 5.000 vệ tinh đang hoạt động và hơn 2 triệu thuê bao . Starlink, sử dụng bộ đẩy hiệu ứng Hall tương tự như Dự án Kuiper , gần đây đã chuyển sang sử dụng argon làm chất đẩy cho vệ tinh V2 Mini của mình, một động thái nhằm mục đích tiết kiệm chi phí. Argon rẻ hơn và dồi dào hơn krypton, những hạn chế có thể gây tổn hại cho dự án không gian của Amazon.

Để có thêm chuyến bay vũ trụ trong cuộc sống của bạn, hãy theo dõi chúng tôi trên X (trước đây là Twitter) và đánh dấu trang Chuyến bay vũ trụ chuyên dụng của Gizmodo .